Thói quen mua sắm "xanh" ngày càng được người tiêu dùng hưởng ứng
Người tiêu dùng ngày càng bạo chi hơn cho "thực phẩm xanh, sạch" 3 xu hướng trong hành vi người tiêu dùng Việt |
Theo đó, nhiều mô hình tiêu dùng xanh được cộng đồng hưởng ứng như: gói rau, củ bằng lá chuối; dùng bình nước bằng thủy tinh, ống hút bằng tre hoặc giấy; sử dụng ly giấy thay ly nhựa, sử dụng túi tự phân hủy, túi giấy, túi vải thay túi nilon,…
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, nhà phân phối cũng đã liên tục đầu tư các công nghệ, giải pháp xanh, chú trọng tăng cường nhận diện sản phẩm xanh, thúc đẩy thói quen mua sắm xanh đến người tiêu dùng, hạn chế thấp nhất việc sử dụng đồ nhựa, túi nilon trong sản xuất kinh doanh.
Từ năm 2021 đến nay, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội đã kêu gọi các doanh nghiệp ký cam kết tham gia Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi nilon. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Suy nghĩ lại về nhựa - Giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển” do Liên minh châu Âu và Chính phủ Đức tài trợ; Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp (Expertise France) triển khai tại Việt Nam.
Đến nay, đã có gần 20 nhà bán lẻ (bao gồm các tập đoàn, doanh nghiệp trong nước và quốc tế) đăng ký tham gia liên minh và tích cực triển khai các hoạt động không dùng túi nilon tại các đơn vị bán lẻ với hy vọng “Bớt túi nilon, thêm nhiều mầm sống”, qua đó xây dựng xã hội vì môi trường xanh - sạch - đẹp hơn.
Thực tế thời gian qua, tại một số trung tâm thương mại, siêu thị cho thấy nhìn chung, các hoạt động “không sử dụng túi nilon” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. Điển hình như tại AEON Mall, mới đây đã tăng tỷ lệ khách hàng không dùng túi nilon từ dưới 1% lên 7% sau khi chính sách tặng 1.000 đồng cho khách hàng không dùng túi nilon áp dụng từ năm 2020 đến nay, cùng với hoạt động cho khách hàng quên mang túi có thể thuê túi vải thân thiện với môi trường tại quầy thu ngân.
Tại các siêu thị Tops Market, vào các ngày thứ Tư trong tuần, khách hàng sẽ được khuyến khích mang theo túi đựng hàng và nhận voucher mua sắm hay quà tặng. Với các khách hàng chưa kịp chuẩn bị, siêu thị sẽ phục vụ cung cấp thùng giấy carton miễn phí ngay tại cửa hàng và có thể mua các loại túi tái sử dụng với giá ưu đãi...
Theo Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) Nguyễn Trung Thắng, mục tiêu đến năm 2025 sử dụng 100% túi nilon, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị là có thể đạt được. Tuy nhiên, thực tế vẫn cần phải tiến thêm một bước nữa là không phát miễn phí, giảm sử dụng túi nilon. Đồng thời khách hàng cũng cần ý thức trong việc tránh phát thải rác thải nhựa ra môi trường.
Nguồn:Thói quen mua sắm "xanh" ngày càng được người tiêu dùng hưởng ứng