Hà Nội: 28°C
Thừa Thiên Huế: 28°C
Hải Phòng: 27°C
TP Hồ Chí Minh: 28°C
Quảng Ninh: 28°C

Thu hồi dự án chậm tiến độ: Cân nhắc tránh gây thiệt hại cho doanh nghiệp

Đồng tình với việc cần cơ chế đủ mạnh để giải quyết dự án chậm tiến độ, thế nhưng, nhiều ý kiến cho hay, cần có quy định rõ hơn các trường hợp thu hồi đất, tránh để doanh nghiệp "chết oan"…

Theo đó, nhiều năm qua, hiện trạng dự án đã giải phóng mặt bằng nhưng không thực hiện, chậm triển khai nhưng việc thu hồi gặp khó khăn diễn ra ngày càng phổ biến, và trước hiện trạng đã nêu, Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 đã siết chặt những quy định về thu hồi đất nếu chủ đầu tư không làm đúng cam kết.

Thu hồi dự án chậm tiến độ: Cân nhắc tránh gây thiệt hại cho doanh nghiệp | DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT
Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 đã siết chặt những quy định về thu hồi đất nếu chủ đầu tư không làm đúng cam kết - Ảnh minh họa

Cụ thể, đối với những dự án không hoặc chậm triển khai sẽ chịu cơ chế thu hồi đất rất nghiêm ngặt, khắc phục những quy định quá "mù mờ" về việc chậm thực hiện dự án trước đây. Theo, luật mới quy định chậm so với tiến độ dự án đã đăng ký, sau 48 tháng kể từ ngày doanh nghiệp cam kết đưa dự án vào hoạt động (trừ trường hợp thiên tai, bất khả kháng…) Nhà nước sẽ thu hồi đất mà không bồi hoàn.

Quy định đã nêu sẽ áp dụng đối với đất để thực hiện dự án đầu tư không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, chủ đầu tư được gia hạn sử dụng không quá 24 tháng. Hết thời hạn được gia hạn chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng, Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất, tài sản gắn liền với đất và chi phí đầu tư vào đất còn lại.

Với quy định này, không ít ý kiến cho rằng, đây là biện pháp khả thi và doanh nghiệp phải dự phòng rủi ro bị thu hồi đất.

Thu hồi dự án chậm tiến độ: Cân nhắc tránh gây thiệt hại cho doanh nghiệp | DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, các quy định cần được cân nhắc tranh gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp - Ảnh minh họa

Nhìn nhận về vấn đề đã nêu, TS. Cấn Văn Lực - thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cho rằng, quy định này là chế tài rất mạnh đối với doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp bỏ hoang, lãng phí tài nguyên đất đai hoặc thực hiện dự án nhưng chưa hoàn thành trong 48 tháng thì sẽ bị Nhà nước thu hồi mà không đền bù.

Mặc dù đã đạt mục tiêu về mặt quản lý và nhận được sự đồng tình, thế nhưng, xoay quanh quy định đã nêu, vẫn còn đó không ít ý kiến lo ngại về các rủi ro tiềm ẩn doanh nghiệp sẽ phải đón nhận khi chính sách đi vào thực tế.

Theo ông Lê Hữu Nghĩa - Tổng giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Lê Thành, Luật Nhà ở có hiệu lực sắp tới sẽ tháo gỡ nhiều vướng mắc của các dự án nhà ở xã hội. Theo luật này doanh nghiệp không cần phải chờ cơ quan chức năng xác định giá đất thì mới được miễn giảm tiền sử dụng đất mà doanh nghiệp được miễn, giảm ngay từ đầu. Đây là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp làm dự án nhà ở xã hội đang vướng, bị kéo dài thời gian.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt thuận lợi, điều mà doanh nghiệp rất lo lắng hiện nay là quy định nếu trong thời hạn 24 - 48 tháng, doanh nghiệp chưa triển khai dự án thì sẽ bị thu hồi đất mà không được bồi thường. Trong khi thực tế, có nhiều trường hợp bất khả kháng, đó là doanh nghiệp không triển khai được dự án do chậm thủ tục liên quan đến cơ quan chức năng.

“Vì vậy, trong Nghị định hướng dẫn luật cần bổ sung và làm rõ nội dung này, nếu không thì doanh nghiệp sẽ bị chết oan”, vị này bày tỏ.

Đồng thời cho rằng, bây giờ, khi xin chấp nhận đầu tư, dự kiến là dự án triển khai 3 năm, giai đoạn chấp nhận đầu tư chỉ còn 2 năm, vì thủ tục chạy lòng vòng. Ngay khi nộp hồ sơ dù đã ghi mốc thời gian, nhưng khi được chấp nhận đầu tư thì vẫn chưa triển khai dự án, bởi việc xin giấy phép đầu tư và các thủ tục khác tới giấy phép cũng mất 5 năm. Vì vậy, Nghị định hướng dẫn luật này phải ghi thêm nội dung là không thu hồi dự án trong trường hợp bất khả kháng.

Đồng quan điểm đã nêu, xoay quanh nội dung này, không ít ý kiến cũng đề nghị, quy định của chính sách cần được hướng dẫn rõ trong nghị định sắp tới về thời gian, trách nhiệm của các bên để không ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Được biết trước đó, liên quan đến việc giải quyết tình trạng chậm đưa đất vào triển khai dự án, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong thời gian tới sẽ hoàn thiện chính sách pháp luật, trong đó tập trung vào việc sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Đất đai về xử lý các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng để đảm bảo tính đồng bộ giữa các Luật Xây dựng, Đầu tư, Đất đai.

Bên cạnh đó, xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết việc xử lý các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng, dự án bị chấm dứt đầu tư để đảm bảo xử lý được cơ bản các vướng mắc.

Nguồn: Thu hồi dự án chậm tiến độ: Cân nhắc tránh gây thiệt hại cho doanh nghiệp

Bài: GIA NGUYỄN - Ảnh: QUỐC TUẤN
diendandoanhnghiep.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải Dương quyết tâm giải tỏa bến bãi ảnh hưởng an toàn công trình thủy lợi

Hải Dương quyết tâm giải tỏa bến bãi ảnh hưởng an toàn công trình thủy lợi
Với quyết tâm chấm dứt hoạt động và giải tỏa những bến bãi không có quy hoạch trước ngày 31/12/2024, tỉnh Hải Dương đang tiến hành kiểm tra, khảo sát phân loại các trường hợp vi phạm, kiên quyết giải tỏa vi phạm tồn đọng, đưa ra khỏi danh sách những vi phạm không gây ảnh hưởng đến an toàn công trình thủy lợi trong thời điểm đang mùa mưa bão.

Quảng Trị: Sạt lở bờ sông, bờ biển nghiêm trọng gây nhiều thiệt hại

Quảng Trị: Sạt lở bờ sông, bờ biển nghiêm trọng gây nhiều thiệt hại
Tính đến đầu tháng 7/2024, tỉnh Quảng Trị có trên 133km sạt lở bờ sông, bờ biển chưa được khắc phục xử lý, gồm: Gần 30km sạt lở đặc biệt nguy hiểm, gần 73km sạt lở nguy hiểm, trên 33km sạt lở bình thường.

Tin nhanh chứng khoán ngày 5/7: Dòng tiền tìm đến nhóm vận tải

Tin nhanh chứng khoán ngày 5/7: Dòng tiền tìm đến nhóm vận tải
Thị trường tiếp tục tăng điểm và vượt mốc cản 1.280 điểm trong bối cảnh thanh khoản hạn chế. Trong khi các nhóm dẫn dắt đều chậm lại thì điểm sáng của thị trường thuộc về nhóm vận tải. Khối ngoại tiếp đà bán ròng với hơn 20 phiên bán ròng liên tiếp.

Tử vi 12 con giáp hôm nay 6/7/2024: Mùi thuận lợi, Thân may mắn

Tử vi 12 con giáp hôm nay 6/7/2024: Mùi thuận lợi, Thân may mắn
Tham khảo tử vi 12 con giáp hôm nay 6/7 các tuổi: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về vận trình sự nghiệp, tình yêu, tài lộc, sức khỏe.

Bố trí định cư, di dời khẩn cấp các hộ dân vùng sạt lở núi Cấm

Bố trí định cư, di dời khẩn cấp các hộ dân vùng sạt lở núi Cấm
UBND tỉnh Bình Định cho biết, địa phương đang khẩn trương bố trí, ổn định dân cư khẩn cấp 64 hộ dân vùng sạt lở đất núi Cấm, xã Cát Thành, huyện Phù Cát.
VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

Giá vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày thứ Hai (20/05), khi một loạt các yếu tố từ kỳ vọng hạ lãi suất của Mỹ, các biện pháp kích thích của Trung Quốc đến căng thẳng địa chính trị đã thúc đẩy nhu cầu kim loại quý. Giá vàng đã vượt đỉnh, chạm mức 2450 USD/ounce. Trong nước, giá vàng cũng tăng cao do ảnh hưởng của giá thế giới. Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục tiến hành đấu thầu vàng nhằm tăng cung, bình ổn thị trường vàng. Tại phiên đấu thầu lần thứ 8 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng ngày 21/05, có 9 ngân hàng và doanh nghiệp mua 7.900 lượng vàng miếng SJC (tương đương gần một nửa quy mô gọi thầu) với cùng mức giá 89,42 triệu đồng mỗi lượng. Một tháng qua, các doanh nghiệp, ngân hàng chi hơn 3.000 tỷ mua vào 35.000 lượng từ Ngân hàng Nhà nước. Trên thế giới coi vàng là một loại tài sản, trong khi ở Việt Nam, vàng lại có những tính chất riêng. Vậy vàng là tiền tệ hay tài sản, hãy cũng theo dõi phân tích của chúng tôi ngay sau đây về vấn đề này.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.