Thừa Thiên-Huế giảm thiểu rác thải nhựa trong phát triển du lịch

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, đơn vị du lịch ở Thừa Thiên-Huế đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển du lịch xanh, xây dựng điểm đến thân thiện...

Thừa Thiên - Huế là điểm đến du lịch văn hóa nổi tiếng của Việt Nam, trong đó Huế là một thành phố có 5 danh hiệu UNESCO, thành phố Văn hóa ASEAN, thành phố bền vững môi trường ASEAN và cũng là thành phố tiên phong trong phong trào phát triển xanh bền vững được tổ chức WWF trao bằng công nhận là thành phố xanh ASEAN năm 2024.

Là một trong những điểm đến quan trọng của du lịch Việt Nam, hoạt động du lịch đã trực tiếp phát sinh ra một lượng rác thải nhựa lớn tại thành phố Huế. Do đó, ngành Du lịch địa phương đang nỗ lực cùng các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ xây dựng chương trình, kế hoạch cho môi trường du lịch Huế ngày càng xanh - sạch - sáng, thân thiện môi trường và hấp dẫn, thu hút du khách.

Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, cùng với sự hỗ trợ của Dự án "Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam", Hiệp hội đã và đang tổ chức triển khai các hoạt động giảm thiểu đồ nhựa dùng một lần phát sinh trong hoạt động du lịch từ các khách sạn, công ty lữ hành và các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn thành phố Huế thông qua thỏa thuận "Thực hành giảm nhựa trong ngành Du lịch nhằm góp phần đưa Huế trở thành đô thị giảm nhựa vào năm 2024".

Từ tháng 8/2023, Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên - Huế đã tổ chức các buổi tập huấn nâng cao nhận thức về giảm nhựa cho 120 thành viên trực thuộc bao gồm các khách sạn, công ty lữ hành và các điểm du lịch cộng đồng. Các thành viên tham dự đã có sự đồng thuận về tính cấp thiết của việc triển khai các hoạt động giảm sử dụng sản phẩm nhựa trong hoạt động của đơn vị; nhận diện được các loại sản phẩm nhựa đang sử dụng tại đơn vị, một số cách thức cơ bản có thể áp dụng để triển khai các hoạt động giảm nhựa và cam kết sẽ tổ chức triển khai hoạt động giảm nhựa tại đơn vị theo kế hoạch chung của ngành Du lịch Thừa Thiên - Huế.

Đến nay đã có 22 khách sạn (tương đương 70% số lượng thành viên của hội khách sạn) cam kết triển khai ít nhất một lần thực hành giảm sản phẩm nhựa dùng một lần tại đơn vị. Qua hơn một năm thực hiện cam kết, nhiều khách sạn, công ty lữ hành và các hộ cộng đồng đã có những mô hình, sáng kiến, kế hoạch giảm sử dụng đồ nhựa dùng một lần trong hoạt động kinh doanh. Điển hình như nguyên tắc 6T (từ chối, tiết giảm, tái sử dụng, thay thế, tái chế và thu gom); mô hình liên kết, thúc đẩy giảm nhựa giữa hai lĩnh vực chính trong hoạt động kinh doanh du lịch với sự phối hợp và điều phối của Hội Khách sạn và Hội Lữ hành Thừa Thiên - Huế.

Thừa Thiên-Huế giảm thiểu rác thải nhựa trong phát triển du lịch
Du khách trải nghiệm điểm đến du lịch giảm rác thải nhựa tại phường Thủy Biều, TP.Huế. Ảnh: VD.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên-Huế thí điểm một tour giảm thiểu rác thải nhựa, xây dựng điểm đến giảm rác thải nhựa ở phường Thủy Biều, TP.Huế. Điểm du lịch làng cổ Thủy Biều khuyến khích du khách mang theo đồ dùng cá nhân hoặc cấp phát bình nước và làm đầy tại các điểm trải nghiệm trong suốt hành trình. Ngoài ra, trên xe đạp cũng được bố trí áo mưa dù, tất cả đồ dùng đều được thu hồi vào cuối chuyến đi.

Đối với chương trình tour có trải nghiệm lớp nấu ăn, túi đi chợ và hộp đựng thực phẩm được bố trí để du khách có thể đi chợ không sử dụng túi ni lông. Nước uống đóng chai nhựa trong phòng được thay bằng chai thuỷ tinh làm đầy, thay thế túi dầu gội bằng bình chiết. Điểm du lịch này có hai ngôi nhà xanh tại khu vực bến thuyền đón khách và tại trục giao thông chính của Thuỷ Biều để du khách có thể bỏ những loại rác tái chế đúng nơi quy định.

Sở Du lịch Thừa Thiên-Huế khẳng định, hoạt động du lịch là một trong những nguyên nhân trực tiếp phát sinh ra lượng lớn rác thải nhựa. Nếu không có biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa kịp thời thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường du lịch và sự phát triển bền vững của ngành du lịch trong thời gian tới.

Trước đó vào tháng 11/2023, Sở Du lịch Thừa Thiên-Huế ban hành kế hoạch số 1741/KH-SDL triển khai Chương trình giảm rác thải nhựa trong ngành du lịch giai đoạn 2023 - 2025 nhằm góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị Huế với đặc trưng “Di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường và thông minh”.

Qua đó, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa đại dương; tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh; cắt giảm việc sử dụng các sản phẩm nhựa, thay thế, chuyến đổi dần để tiến tới cấm một số sản phẩm nhựa sử dụng một lần (SUP) trong các doanh nghiệp du lịch, tập trung vào 207 khách sạn, 73 đơn vị kinh doanh lữ hành, các cơ sở dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, các điểm du lịch; thu hút sự tham gia của đội ngũ hướng dẫn viên và cộng đồng địa phương.

Một số mục tiêu cụ thể được ngành du lịch đặt ra là: 100% quản lý khách sạn, đơn vị lữ hành và dịch vụ vận chuyển khách du lịch, điểm du lịch và 90% hướng dẫn viên được tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa và chương trình giảm rác thải nhựa của quốc gia và địa phương; 100% đơn vị lữ hành và dịch vụ vận chuyển khách du lịch, điểm du lịch có cam kết giảm rác thải nhựa và triển khai ít nhất 01 biện pháp hạn chế sử dụng SUP; 5-6 tour du lịch không SUP được xây dựng và 5-6 điểm du lịch cộng đồng không sử dụng SUP; tỷ lệ khách sạn 3-5 sao không sử dụng SUP tại thành phố Huế lần lượt là 50% năm 2024 và 80% năm 2025…

Để đạt được các mục tiêu trên cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong ngành du lịch; Vận động, theo dõi các đơn vị triển khai thực hành các giải pháp giảm rác thải nhựa tại các khách sạn, đơn vị lữ hành và điểm du lịch; Triển khai kế hoạch giảm nhựa tại các khách sạn; Xây dựng, đưa vào hoạt động các tour du lịch không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, các điểm đến du lịch không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần; Liên kết và tăng cường xây dựng hoạt động cho Nhóm đối tác hành động giảm nhựa thành phố Huế; Quảng bá điểm đến du lịch giảm thiểu rác thải nhựa; Xây dựng bộ tiêu chí/chỉ số về Tăng trưởng xanh - giảm rác thải nhựa áp dụng trong ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế.../.

Nguồn: Thừa Thiên-Huế giảm thiểu rác thải nhựa trong phát triển du lịch

Thu Thủy
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nghệ An: Ra công điện khẩn ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạn lên thành bão

Nghệ An: Ra công điện khẩn ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạn lên thành bão
Ngày 18/9/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An – Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh (PCTT-TKCN và PTDS) đã ký Công điện số 37/CĐ-UBND yêu cầu các Ban ngành chức năng chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng triển khai ứng phó áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ.

Những ảnh hưởng đầu tiên của bão số 4 tại các tỉnh, thành miền Trung

Những ảnh hưởng đầu tiên của bão số 4 tại các tỉnh, thành miền Trung
Dù chưa đổ bộ đất liền nhưng hoàn lưu ảnh hưởng rộng lớn của bão số 4 đã khiến nhiều địa phương phải hứng chịu lượng mưa lớn cùng với gió giật mạnh làm cây cối gãy đổ, giao thông chia cắt.

Quảng Nam sơ tán khẩn cấp 51 hộ dân do sạt lở

Quảng Nam sơ tán khẩn cấp 51 hộ dân do sạt lở
Mưa lớn kéo dài, trên địa bàn huyện Nam Trà My (Quảng Nam) xuất hiện nhiều điểm sạt lở, lực lượng chức năng đã sơ tán khẩn cấp 51 hộ dân với 164 nhân khẩu đến nơi trú ẩn an toàn.

Bảo vệ môi trường di sản quần thể danh thắng Tràng An

Bảo vệ môi trường di sản quần thể danh thắng Tràng An
Để bảo vệ môi trường di sản quần thể danh thắng Tràng An, cần định kỳ đánh giá tác động môi trường trong khu di sản; phát huy vai trò của cộng đồng địa phương, doanh nghiệp và xã hội hoá các nguồn lực cho công tác bảo vệ môi trường...

Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn: Chúng tôi trân trọng những điều quý giá nhất

Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn: Chúng tôi trân trọng những điều quý giá nhất
Ngày 18/9/2024, Tập đoàn Novaland đón sinh nhật lần thứ 32 ở thời điểm khó khăn và thách thức lớn nhất. Tuy nhiên, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Novaland cho rằng, với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền từ Trung ương tới địa phương, sự chia sẻ, ủng hộ, đồng hành của khách hàng, của đối tác, các cổ đông, Tập đoàn Novaland tự tin đang có những cơ sở và động lực mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn và thử thách.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.