Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Thúc đẩy liên kết, tăng sức chống chịu với thời tiết cực đoan

Hè 2022, các nước khu vực châu Âu đã và đang trải qua những ngày nắng nóng kỷ lục “như ngày tận thế”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân khu vực này. Nắng nóng đã khiến gần 2.000 người dân châu Âu thiệt mạng, nhiều khu rừng bị lửa thiêu rụi.
Biến đổi khí hậu đáng lo hơn khủng hoảng năng lượng Giảm thiểu rủi ro trước những tác động của biến đổi khí hậu

Theo các nhà nghiên cứu, các hiện tượng nắng nóng khắc nghiệt và hạn hán diễn ra đồng thời có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho các quốc gia, đặc biệt là khi sản xuất lương thực bị ảnh hưởng. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng do các mối liên hệ kinh tế - xã hội phức tạp, những sự kiện cực đoan như vậy có thể gây ra các tác động mạnh. Cần có các đánh giá rủi ro có hệ thống hơn để làm cho các khu vực bị ảnh hưởng có khả năng chống chịu tốt hơn.

Mùa hè năm 2022, nhiều khu vực ở châu Âu xẩy ra hạn hán kéo dài kết hợp với nhiệt độ cao kỷ lục. Các đợt nắng nóng, tình trạng thiếu nước và cháy rừng đang đặc biệt ảnh hưởng đến khu vực nam, tây và trung Âu. Những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như vậy, vốn hỗ trợ lẫn nhau, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực và hệ thống - y tế, nông nghiệp, sản xuất lương thực, cung cấp năng lượng và hệ sinh thái, cũng như nền kinh tế và xã hội rộng lớn hơn.

Thúc đẩy liên kết, tăng sức chống chịu với thời tiết cực đoan
Biến đổi khí hậu đang ảnh hướng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp.

Theo các nhà nghiên cứu (Khoa Địa lý tại Đại học Zurich - UZH), tám hiện tượng nắng nóng và hạn hán khắc nghiệt ở châu Âu, châu Úc và châu Phi xảy ra trong 20 năm qua. Bên cạnh việc xem xét các hậu quả trực tiếp và gián tiếp đối với các lĩnh vực và hệ thống khác nhau, họ cũng nghiên cứu tác động của các phản ứng đối với các sự kiện đó. Những tổn thất tài chính, chẳng hạn, có thể rất đáng kể. Trong các trường hợp được nghiên cứu, chúng dao động từ vài trăm triệu đến vài tỷ đô la Mỹ. Trong những trường hợp nghiêm trọng như cháy rừng ở Úc năm 2019/2020, thiệt hại lên đến xấp xỉ 100 tỷ đô la Mỹ, tương đương hơn 5% GDP của Úc.

Tác động của nắng nóng và hạn hán đồng thời không chỉ giới hạn ở những ảnh hưởng trực tiếp riêng lẻ của chúng đối với các khu vực khác nhau. Các nhà nghiên cứu đã xác định được một mạng lưới liên kết giữa các lĩnh vực tương tác trực tiếp và gián tiếp, gây ra tổn thất và thiệt hại bổ sung trong một số lĩnh vực khác, đặc biệt là y tế, năng lượng, nông nghiệp và cung cấp thực phẩm.

Chính tính liên kết nhiều lớp này làm cho rủi ro của các sự kiện cực đoan trở nên phức tạp - và rất quan trọng. Các hiệu ứng phân tầng lan rộng trên nhiều lĩnh vực và có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với các hệ thống thiết yếu.

Theo phân tích của các nhà nghiên cứu, các biện pháp thích ứng được thực hiện để chống lại các hiện tượng nắng nóng và hạn hán khắc nghiệt hầu hết chỉ mang tính phản ứng và ở phạm vi hạn chế. Trong một số trường hợp, các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng về việc sai lệch các biện pháp: đó là các hành động của một lĩnh vực này đôi khi có tác động tiêu cực đến các lĩnh vực khác, đặc biệt là đối với lĩnh vực năng lượng và nước, kinh tế, xã hội, văn hóa và hệ sinh thái.

Nhận định trong tương lai, việc đánh giá rủi ro không nên chỉ tính đến hậu quả của các sự kiện cực đoan đối với các lĩnh vực riêng lẻ mà nên xem xét một cách có hệ thống tính liên kết của các lĩnh vực và hệ thống. Điều này sẽ giúp cải thiện khả năng thích ứng và khả năng phục hồi của các vùng bị ảnh hưởng. Khi khí hậu nóng lên, các hiện tượng nắng nóng khắc nghiệt và hạn hán sẽ xảy ra ngày càng thường xuyên hơn, khốc liệt hơn và kéo dài hơn. Để giảm thiểu rủi ro ngày càng tăng này cho xã hội, ngoài việc đẩy mạnh các nỗ lực và đầu tư vào việc thích ứng với thời tiết khắc nghiệt, cần có sự hợp tác quốc tế nhằm tăng sức chống chịu tốt hơn.

Nguồn: Thúc đẩy liên kết, tăng sức chống chịu với thời tiết cực đoan

Lan Hương
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phản ứng của Hoa hậu Kỳ Duyên sau thông tin chưa tốt nghiệp Đại học

Phản ứng của Hoa hậu Kỳ Duyên sau thông tin chưa tốt nghiệp Đại học
Ngay sau thông tin Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học, trên một số diễn đàn mạng xã hội đã nổ ra nhiều ý kiến trái chiều.

Ảnh hưởng bão số 4: Quảng Bình còn nhiều điểm bị chia cắt cục bộ

Ảnh hưởng bão số 4: Quảng Bình còn nhiều điểm bị chia cắt cục bộ
Một số khu vực tại huyện Bố Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình) còn bị chia cắt do mưa to mấy ngày qua.

Quảng Nam: Phát hiện vết nứt sâu trên núi, khẩn cấp sơ tán 1 thôn

Quảng Nam: Phát hiện vết nứt sâu trên núi, khẩn cấp sơ tán 1 thôn
Sáng 20/9, Trung tá Lương Tất Hải, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đắc Pring, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết, chính quyền địa phương cùng cán bộ chiến sĩ biên phòng vừa tổ chức sơ tán khẩn cấp 11 hộ/41 nhân khẩu của thôn 56B, xã Đắc Pre đến nơi an toàn.

Quân đội huy động hơn 280.000 cán bộ, chiến sĩ ứng phó với bão số 4

Quân đội huy động hơn 280.000 cán bộ, chiến sĩ ứng phó với bão số 4
Sau khi bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, quân đội đã huy động hơn 280.000 cán bộ, chiến sĩ và 5.442 phương tiện chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Quảng Bình chỉ đạo tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Quảng Bình chỉ đạo tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành văn bản số 1697/UBND-KT chỉ đạo tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trong thời gian giao mùa trên địa bàn.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.