Hà Nội: 32°C
Thừa Thiên Huế: 33°C
TP Hồ Chí Minh: 34°C
Quảng Ninh: 29°C
Hải Phòng: 30°C

Thực trạng xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại Thanh Hóa: Nan giải những bãi rác khổng lồ (Bài 2)

Đề cập đến công tác xử lý rác thải rắn của tỉnh Thanh Hóa, không thể không nhắc đến sự quá tải của nhiều điểm chôn lấp rác thải quy mô lớn. Những khu điểm này đã từng được báo chí nhắc đến nhiều lần, với những biệt danh đầy quan ngại: núi rác, bãi rác khổng lồ,…

Mức độ ô nhiễm gia tăng mỗi ngày tại bãi rác Đông Nam

Bãi rác Đông Nam tại Thung Chim - núi Vàng (huyện Đông Sơn) đi vào hoạt động từ tháng 11/2013 với diện tích gần 30ha, được quy hoạch đến năm 2020 là nơi tập kết, xử lý rác thải sinh hoạt cho toàn bộ khu vực TP Thanh Hóa, huyện Đông Sơn và 4 xã thuộc huyện Quảng Xương. Ban đầu, nơi đây được bố trí với sức chứa từ 240-250 tấn rác/ngày đêm nhưng đến nay, lượng rác thải được thu gom, tập kết đã lên tới 390 tấn/ngày đêm. Từ khi bãi rác hoạt động, người dân xã Đông Nam rơi vào cảnh sống chung cùng ô nhiễm. Theo người dân, rác được đưa về đây chưa được chôn lấp hợp vệ sinh mà chủ yếu đổ lộ thiên, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mỗi khi mưa xuống, nước thải đen ngòm chảy từ bãi rác ra môi trường, ngấm dần xuống đất, gây nguy cơ đầu độc nguồn nước.

Thực trạng xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại Thanh Hóa: Nan giải những bãi rác khổng lồ (Bài 2)
Bãi rác Đông Nam hiện đang quá tải, mức độ ô nhiễm cũng tăng lên mỗi ngày

Qua ghi nhận được biết, bãi rác Đông Nam hiện có 6 ô chôn lấp rác sinh hoạt, trong đó 5 ô chôn lấp đã đầy, vượt quá công suất thiết kế. Cụ thể, ô chôn lấp số 1, 2: Được xây dựng và tiếp nhận rác từ năm 2014; diện tích 9.162 m2, sâu 3 m, cao khoảng 10,7 m; trữ lượng rác 126.000 m3, tương đương 52.920 tấn. Đến tháng 6/2017, tạm dừng tiếp nhận rác; năm 2020, được cải tạo, gia cố để tiếp tục tiếp nhận rác; từ năm 2021 đến nay đã dừng tiếp nhận rác. Ô chôn lấp số 3, 4: Được xây dựng và tiếp nhận rác từ năm 2016, 2017; diện tích 20.000 m2, sâu 10 m, cao khoảng 31,5 m; trữ lượng rác 830.000 m3, tương đương 348.600 tấn. Năm 2020, tạm dừng tiếp nhận rác; đến tháng 01/2023, được cải tạo, gia cố để tiếp tục tiếp nhận rác; từ tháng 6/2023 đã dừng tiếp nhận rác. Ô chôn lấp số 5: Được xây dựng và tiếp nhận rác từ tháng 6/2021; diện tích 9.435 m2, sâu 11 m, cao khoảng 23 m; trữ lượng rác 311.300 m3, tương đương 130.746 tấn; đã tạm dừng tiếp nhận rác từ tháng 01/2023. Ô chôn lấp số 6, tại khu đất dự trữ phát triển (DTPT) 03 và khu đất dự trữ phát triển 04 thuộc QHCT tỷ lệ 1/500 dự án Khu xử lý rác sinh hoạt tại xã Đông Nam, huyện Đông Sơn): Tổng trữ lượng dự kiến 114.580 m3, tương đương 48.125 tấn; trong đó: Tại khu đất DTPT 03 được xây dựng và tiếp nhận rác từ ngày 19/6/2023, diện tích 8.608,8 m2, sâu 11m, dự kiến tiếp nhận đến 12/2023; khu đất DTPT 04 có diện tích 6.627,7 m2, sâu 3m (chứa rác của Dự án Melinh Plaza). Hàng ngày, lượng rác vận chuyển về Khu xử lý rác Đông Nam rất lớn, khoảng 453 tấn/ngày.đêm (gồm: TP Thanh Hóa 385 tấn/ngđ; huyện Đông Sơn 60 tấn/ngđ; huyện Quảng Xương 8 tấn/ngđ), dẫn đến tình trạng quá tải; trong đó, có 05 ô chôn lấp (số 1, 2, 3, 4, 5) đã đầy và dừng tiếp nhận rác, 01 ô chôn lấp số 6 hiện đã lấp đầy 2/3 hố, dự kiến đến cuối năm 2023 sẽ đầy và phải dừng tiếp nhận rác.

Thực trạng xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại Thanh Hóa: Nan giải những bãi rác khổng lồ (Bài 2)
Điểm xử lý nước thải sơ sài tại bãi rác Đông Nam

Bên cạnh đó, hiện vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường liên quan đến việc xử lý rác thải bằng công nghệ chôn lấp; theo giấy phép môi trường, các ô chôn lấp khi ngừng hoạt động phải được phủ đất, trồng cây xanh, nhưng do trong quá trình sử dụng, các ô chôn lấp rác thải (số 1, 2, 3, 4, 5) đều trong tình trạng quá tải, nên giải pháp này không thực hiện được; trong khi đó, khối lượng rác thu gom về khu xử lý ngày càng nhiều dẫn đến phạm vi ô nhiễm ngày càng lan rộng.

Bãi rác Núi Voi – nỗi ám ảnh của người dân Bỉm Sơn

Tương tự như bãi rác Đông Nam, bãi rác Núi Noi, phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa), cũng đang trong tình trạng quá tải, khi phải tiếp nhận một lượng rác khổng lồ, vượt quá công xuất xử lý. Từ nhiều năm nay, mỗi khí nhắc tên Núi Voi, thì đa phần người dân sống trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn, đều tỏ ra ái ngại với hình ảnh núi rác khổng lồ, bốc mùi hôi thối, vừa mất mỹ quan vừa tiềm ẩn nguy cơ hình thành các ổ bệnh dịch. Thực trạng này không những không được giải quyết mà qua mỗi năm lại càng trở nên trầm trọng, nhức nhối. “Bãi rác đã quá tải nhiều năm, lượng rác cứ dồn ứ rồi chất đống cao thêm mỗi ngày. Ô nhiễm cũng không tránh khỏi; trời mưa nước thải từ bãi rác rỉ ra, chảy tràn ra ruộng đồng, ao hồ của người dân, còn những ngày trở trời hay gió mùa, mùi hôi thối cứ sộc thẳng vào nhà, khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn. Sợ nhất là nguy cơ xuất hiện các ổ dịch từ khối rác thải khổng lồ ấy, bởi ruồi nhặng rất nhiều, chúng sinh sôi rồi bay thằng vào khu dân cư. Chả hiểu cái dự án gì gì đó khi nào thì đi vào hoạt động, chứ chúng tôi đã chịu đừng gần 20 năm, liệu còn phải đợi đến bao giờ nữa?” – một người dân sống gần bãi rác cho biết.

Thực trạng xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại Thanh Hóa: Nan giải những bãi rác khổng lồ (Bài 2)
Bãi rác Núi Voi đang phải "oằn" mình gánh một lượng rác khổng lồ, vượt sức xử lý

Theo thiết kế, bãi rác có thể tích chứa được khoảng 16.000m3, song, do rác tích tụ nhiều năm không kịp xử lý nên có thời điểm bị "nhồi nhét” lên tới khoảng 80.000m3 rác thải. Tuy bãi rác đã quá tải nhiều năm và hiện tại được chất đống cao hơn núi nhưng vẫn "oằn” mình cõng thêm 55 - 70 tấn/ngày.

Thực trạng xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại Thanh Hóa: Nan giải những bãi rác khổng lồ (Bài 2)
Nước thải rỉ ra từ rác, chảy tràn ra môi trường, hiện các biện pháp xử lý vấn đề này tại bãi rác Đông Nam chưa thật sự tốt

Nỗi khổ của người dân sống gần khu vực bãi rác Núi Voi và bãi rác Đông Nam không còn là câu chuyện riêng của 2 địa phương trên, mà đó đang là thực trạng chung của nhiều bãi rác quá tải khác trên địa bàn tỉnh, như: bãi rác phường Trung Sơn (TP Sầm Sơn), bãi rác thôn Nê Cắm, xã Đồng Lương (Lang Chánh)... Hơn ai hết, những người dân sống gần khu vực bãi rác quá tải mong muốn các cấp chính quyền cũng như các ngành liên quan sớm tìm ra giải pháp xử lý triệt để, trả lại cho họ môi trường sống trong lành.

Được biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 16 khu xử lý chất thải rắn bằng biện pháp chôn lấp. Theo phương án điều chỉnh quy hoạch quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2045 do đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường trình bày, mục tiêu đến năm 2025, sẽ có 95% tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt đô thị và 90% tổng lượng rác thải rắn sinh hoạt nông thôn được thu gom và xử lý bảo đảm môi trường. Các loại chất thải rắn công nghiệp thông thường; lượng tro, xỉ, thạch cao phát sinh từ sản xuất nhiệt điện, phân bón; chất thải rắn nguy hại phát sinh từ sản xuất; chất thải rắn trong xây dựng; bùn thải… đều được thu gom xử lý với tỷ lệ từ 80 đến 100%, tùy điều kiện và khả năng thực tế. Đến năm 2045, tất cả các loại chất thải rắn phát sinh đều được thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý bằng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường; hạn chế đến mức thấp nhất việc chôn lấp chất thải rắn như tại nhiều địa phương hiện nay.

Một bức tranh về công tác xử lý rác thải rắn đã được tỉnh Thanh Hóa vẽ lên với thật nhiều gam màu sáng, điều đó thể hiện sự quyết tâm của địa phương với nhiệm vụ này. Tuy nhiên, khi nhìn vào thực tế hiện tại, thiết nghĩ địa phương đang còn nhiều việc phải làm!

Nguồn: Thực trạng xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại Thanh Hóa: Nan giải những bãi rác khổng lồ (Bài 2)

Nguyễn Trường
moitruong.net.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bắc Ninh: Hơn 23 nghìn ha lúa xuân bị nhiễm sâu bệnh

Bắc Ninh: Hơn 23 nghìn ha lúa xuân bị nhiễm sâu bệnh
Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bắc Ninh khuyến cáo các địa phương tăng cường bám sát đồng ruộng, điều tra phát hiện, dự tính dự báo sinh vật gây hại trên lúa, rau màu để phân loại đánh giá mức độ gây hại và biện pháp phòng trừ.

Thảm họa thời tiết Brazil: mưa bão lớn khiến 10 người thiệt mạng

Chưa kịp hoàn hồn sau đợt nắng lịch sử lên tới 62,3 độ vào hồi tháng 3 vừa qua, Brazil tiếp tục đối mặt với trận mưa bão lớn nhất trong những năm trở lại đây.

Cộng đồng mạng "chia đôi chiến tuyến" vì HLV Kim Sang Sik

Cộng đồng mạng "chia đôi chiến tuyến" vì HLV Kim Sang Sik
Sau khi nhiều tờ báo Hàn Quốc loan tin HLV Kim Sang Sik sẽ dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, nhiều người hâm mộ đã 'chia đôi chiến tuyến' vì lựa chọn này.

Anh Dũng có động thái gây chú ý khi Trương Ngọc Ánh đòi nợ 24 tỷ đồng

Anh Dũng có động thái gây chú ý khi Trương Ngọc Ánh đòi nợ 24 tỷ đồng
Khi thấy bạn trai lên tiếng, Trương Ngọc Ánh cũng ngầm đồng ý với 'nửa kia'.

Khẩn trương ban hành kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Khẩn trương ban hành kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính
Để bảo đảm thực hiện cam kết giảm phát thải khí nhà kính đến năm 2030 theo đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) và đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giảm phát thải khí...
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.