Thương hiệu gạo Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu
Festival lúa gạo: Cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp chủ lực Gạo ST25 đoạt giải gạo ngon nhất thế giới năm 2023 |
Gạo Việt khẳng định về chất lượng
Lúa gạo là ngành sản xuất truyền thống và quan trọng của Việt Nam, tạo sinh kế cho hàng chục triệu nông dân trên cả nước. Những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu lớn trong sản xuất lúa gạo, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và giữ vững vị trí là một trong những quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.
Mới đây, ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) cho biết thêm, gạo Việt Nam vừa đạt giải nhất trong cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới năm 2023.
The ông, năm nay có 3 doanh nghiệp Việt Nam gửi 6 loại gạo đi dự thi gồm: gạo ST24, ST25, LT28, Nàng Hoa 9, TBR39-1 và nếp A Sào. Kết quả chung cuộc, gạo Việt Nam trở thành gạo ngon nhất thế giới.
Đây là niềm tự hào. Việc gạo Việt Nam được vinh danh gạo ngon nhất thế giới thêm một lần nữa khẳng định chất lượng cũng như uy tín của thương hiệu gạo Việt trên thị trường quốc tế, ông Cường nhấn mạnh.
Thực tế, vài năm trở lại đây, chất lượng gạo Việt dần được nâng cao. Gạo Việt xuất hiện tại các quầy kệ của các hệ thống siêu thị lớn trên thế giới gắn với thương hiệu “Gạo Việt Nam” và ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.
Đơn cử, những túi gạo mang thương hiệu “Cơm Việt Nam” đang có mặt trên quầy kệ tại chuỗi siêu thị Carrefour gồm 253 đại siêu thị và hơn 3.000 siêu thị, cửa hàng tiện ích trên toàn nước Pháp. Ngoài ra, gạo Việt Nam cũng được bày bán trên kệ 583 đại siêu thị, hơn 100 siêu thị khác thuộc hệ thống phân phối E.Leclerc tại quốc gia này.
Đầu năm nay, Công ty QTOrganic cũng xuất khẩu sang thị trường Đức một lô gạo hữu cơ ST25 với giá 1.800 USD/tấn - mức giá cao hiếm thấy đối với gạo Việt xuất khẩu. Đối tác cũng ngỏ ý muốn đặt hàng vài container gạo hữu cơ mỗi tháng.
Theo ông Ngô Xuân Nam - Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, EU là một trong những thị trường đòi hỏi rất tiêu chuẩn rất cao về hàng hoá nhưng gạo Việt Nam đều đáp ứng hoàn toàn yêu cầu từ thị trường khó tính này. Điều này cũng khẳng định thương hiệu gạo Việt tại thị trường EU được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.
Tương tự, Gạo A An – thương hiệu gạo vốn vẫn đang phục vụ thị trường nội địa của Tập đoàn Tân Long từ hơn một năm trước đó chính thức xuất hiện tại Nhật Bản. Để được bày bán trên các kệ hàng, siêu thị tại Nhật, gạo ST25 A An phải vượt qua hàng rào gần 600 tiêu chí kiểm định và đây cũng là một trong những sự kiện đáng nhớ của thương hiệu gạo Việt trong năm vừa qua.
Các nhà phân phối đặt vấn đề muốn mua khoảng 1.000 tấn gạo ST25 mỗi năm để tăng quy mô bán lẻ đến các siêu thị. Giá gạo xuất khẩu sang thị trường này đạt 1.200 USD/tấn.
Năm ngoái, món cơm chiên sử dụng gạo ST25 của Việt Nam đã trở thành "bữa trưa đặc biệt" tại Văn phòng Nội các Nhật Bản. Loại gạo này được giới thiệu là gạo thơm ngon nổi tiếng đến từ Việt Nam.
Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến hết tháng 11 năm nay, nước ta xuất khẩu hơn 7,7 triệu tấn gạo, thu về 4,41 tỷ USD – mức cao nhất kể trong lịch sử. Ngày 30/11, gạo Việt Nam loại 5% tấm xuất khẩu có giá 663 USD/tấn, vượt xa so với 625 USD/tấn gạo cùng loại của Thái Lan và 598 USD/tấn hàng Pakistan.
Theo GS.TS Võ Tòng Xuân, một thời gian dài gạo Việt bị gắn với hình ảnh chất lượng thấp, chỉ bán giá rẻ. Song, những năm qua, chất lượng hạt gạo Việt dần được cải thiện. Chúng ta có những loại gạo ngon không thua kém gì, thậm chí vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh.
Việc giá gạo tăng cao, vượt xa hàng cùng loại của Thái Lan, cũng khẳng định được chất lượng của thương hiệu gạo Việt trên thị trường thế giới.
Bước sang chặng đường "Gạo xanh – sống lành"
Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký quyết định phê duyệt Đề án "Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030".
Theo đó, vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp ở ĐBSCL là nội dung mang tính đột phá trong tổ chức lại sản xuất ngành hàng lúa gạo, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thu nhập và đời sống của người trồng lúa; đồng thời bảo đảm phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng tăng, đóng góp vào tăng trưởng xanh...
Vào trung tuần tháng 12 này, tại Hậu Giang diễn ra Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo 2023 với slogan “Gạo xanh - Sống lành. Theo ông Nguyễn Như Cường, sản xuất xanh, sống sạch, sống xanh… là xu hướng, biểu tượng, định hướng chung của thế giới. “Sống lành” mang yếu tố thuần Việt, sản phẩm nông sản đảm bảo ATTP, đảm bảo quy trình xanh, phát triển xanh, giảm phát thải khí nhà kính… đúng yêu cầu của thị trường quốc tế.
“Gạo xanh - Sống lành” là sự kết hợp hài hòa giữa bản sắc dân tộc và quốc tế, phù hợp với định hướng chiến lược của ngành trồng trọt nói chung cũng như ngành lúa gạo.
Hiện nay, ngành lúa gạo đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, tự hào. Chúng ta có một bộ giống lúa cực kỳ tốt, năng suất cao, chất lượng tốt, ngắn ngày; có quy trình canh tác giảm vật tư đầu vào thích ứng biến đổi khí hậu…
Chúng ta đã bắt đầu chuyển đổi thực hiện sản xuất xanh, tuần hoàn, khai thác đa giá trị trong sản xuất lúa, sử dụng một cách hài hòa, hiệu quả các khâu đầu vào đầu ra của sản xuất trồng lúa để đem lại hiệu quả cao nhất, chứ không phải sản xuất sinh thái giảm năng suất, sản lượng, ông nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, con đường lúa gạo không chỉ dừng ở hạt gạo. Tích hợp đa giá trị, chúng ta bán cả gói sản phẩm từ gạo, đó là đích đến của gạo Việt Nam.
Ông cũng chỉ rõ, đây là cơ hội để Việt Nam giới thiệu tiềm năng, thế mạnh sản xuất cũng như chất lượng hạt gạo quê hương. Hình ảnh hạt gạo không chỉ nằm ở độ dài, độ tròn, độ ngọt, độ thơm, mà còn ở việc cộng đồng những người làm ra và trao gửi hạt gạo đến tay người tiêu dùng. Hình ảnh đó dần sẽ trở thành thương hiệu “Gạo Việt”.
Nguồn: Thương hiệu gạo Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu