Hà Nội: 25°C
Thừa Thiên Huế: 25°C
Quảng Ninh: 22°C
Hải Phòng: 24°C
TP Hồ Chí Minh: 28°C

Thương mại dầu mỏ giữa Nga và Ấn Độ khiến phương Tây lo lắng

Việc Ấn Độ tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực năng lượng với Nga một lần nữa bị soi xét khi Giám đốc Chính sách Đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell gần đây gợi ý rằng EU nên có một đường lối cứng rắn hơn đối với việc Ấn Độ đưa dầu của Nga vào châu Âu dưới hình thức nhiên liệu tinh chế, bao gồm cả dầu diesel.
Giá xăng dầu hôm nay 27/3: Dầu Brent ở mức 74,8 USD/thùng Sản lượng dầu thô tháng 2 của Iraq vẫn dưới hạn ngạch OPEC+ giao
Thương mại dầu mỏ giữa Nga và Ấn Độ khiến phương Tây lo lắng
Ảnh minh họa

Ông nói: “Việc Ấn Độ mua dầu của Nga, đó là điều bình thường… Nhưng nếu họ sử dụng việc đó để trở thành trung tâm tinh chế dầu của Nga và các sản phẩm phụ được bán cho chúng ta…  Chúng ta phải hành động”.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đã nhanh chóng phản ứng bằng cách khuyên các nhà hoạch định chính sách của EU xem xét luật của chính họ. Thu hút sự chú ý đến Quy định 833/2014 của Hội đồng châu Âu, ông lập luận rằng: “Dầu thô của Nga được chuyển đổi đáng kể ở nước thứ ba và không được coi là của Nga nữa”.

Trong bối cảnh châu Âu ngày càng lo ngại rằng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga cho đến nay vẫn chưa có tác dụng như mong muốn và cuộc xung đột tại Ukraine chưa có hồi kết, quan hệ thương mại của Ấn Độ với Nga sẽ tiếp tục bị soi xét.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là mặc dù vẫn còn những khác biệt giữa châu Âu và Ấn Độ về cuộc xung đột Nga - Ukraine, mối quan hệ song phương cho đến nay vẫn chưa bị ảnh hưởng, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Margrethe Vertage tuyên bố.

Ông Borrell cũng nhận thức được bản thân châu Âu có liên quan như thế nào trong toàn bộ vụ việc này. Xét cho cùng, các quốc gia châu Âu đang mua loại dầu này từ các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ.

Ông ám chỉ điều này khi nói rằng: “Nếu họ [người Ấn Độ] bán, đó là vì ai đó đang mua. Và chúng ta phải xem ai đang mua”. EU có thể nhắm đến những quốc gia đang mua dầu này từ Ấn Độ và giải quyết vấn đề, nhưng họ nhận ra rằng nói luôn dễ hơn làm.

Các nền kinh tế châu Âu, vốn đã chịu áp lực do cuộc xung đột đang diễn ra, không muốn thắt chặt hơn nữa thắt lưng buộc quanh bụng của mình. Trong khi công chúng châu Âu cho đến nay chủ yếu ủng hộ các nỗ lực đấu tranh của Ukraine và sự hỗ trợ đồng thời từ các thủ đô châu Âu là cần thiết, các nhà hoạch định chính sách nhận ra rằng điều này có thể thay đổi nhanh chóng và cần có một hành động cân bằng tinh tế để giữ nguyên sự hỗ trợ này.

Quan hệ Ấn Độ - Nga

Ngay từ đầu cuộc xung đột, mối quan hệ Ấn Độ - Nga đã bị chú ý và New Delhi đã mạnh mẽ bảo vệ mối quan hệ của mình.

Năm ngoái, Bộ trường Jaishankar đã nhắc nhở châu Âu rằng “thương mại của Ấn Độ với Nga ở mức rất nhỏ - 12-13 tỷ USD so với các nước châu Âu. Chúng tôi cũng đã cung cấp cho người Nga một số các sản phẩm… Tôi cho rằng mọi người không nên coi điều này là gì khác ngoài những mục đích chính đáng của bất kỳ quốc gia nào để tăng cường thương mại”.

Kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xung đột với Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga đã tăng gấp gần 10 lần theo một số ước tính, do đó khiến Nga trở thành nguồn cung cấp hàng đầu của Ấn Độ, đồng thời đưa Ấn Độ trở thành một trong những nhà cung cấp dầu thô lớn nhất sang các quốc gia châu Âu. Từ khoảng 2% vào năm 2021, thị phần của Nga trong nhập khẩu dầu thô hàng năm của Ấn Độ đã tăng đáng kể lên gần 20%.

Cho đến nay, phương Tây đã cố gắng đánh vào xuất khẩu dầu thô từ Nga nhưng không đạt được nhiều thành công. Các quốc gia Nhóm các nước phát triển công nghiệp hàng đầu G7 cũng đặt mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu thô của Nga nhưng điều đó cuối cùng lại khiến Ấn Độ và Trung Quốc hưởng lợi lớn. Đối với một nền kinh tế mới nổi phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ nhập khẩu như Ấn Độ, tránh xa dầu mỏ của Nga chưa bao giờ là một lựa chọn. Nga cũng đã vượt qua Ả Rập Xê-út để trở thành nhà cung cấp dầu hàng đầu của Trung Quốc vào đầu năm nay.

Cuộc gặp G7

Khi các quốc gia G7 gặp nhau tại Nhật Bản, Ukraine vẫn là tâm điểm chú ý của họ với việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng đích thân tham dự hội nghị thượng đỉnh để kêu gọi G7 tiếp tục ủng hộ quốc gia của mình. Mỹ đã thúc đẩy gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Nga và Vương quốc Anh đã dẫn đầu bằng cách tuyên bố cấm xuất khẩu kim cương, đồng, nhôm và niken của Nga, với hy vọng nhắm vào khả năng tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine của Moscow.

Nhấn mạnh cam kết ngừng cung cấp cho Nga công nghệ, thiết bị công nghiệp và dịch vụ từ các quốc gia G7, các nhà lãnh đạo đã quyết định thực hiện các biện pháp hạn chế xuất khẩu các mặt hàng “quan trọng đối với Nga trên chiến trường”.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng sẽ có mặt tại cuộc họp G7 với tư cách là một trong những khách mời đặc biệt cùng với Australia, Brazil, Hàn Quốc, Việt Nam, Indonesia, Comoros (đại diện cho Liên minh châu Phi) và Quần đảo Cook (đại diện cho Diễn đàn các đảo Thái Bình Dương).

Mặc dù không có khả năng New Delhi sẽ được yêu cầu trực tiếp thay đổi chính sách với Nga, nhưng thông điệp từ G7 sẽ là một thông điệp có thể hiện sự liên kết với Ukraine khi họ thắt chặt hơn nữa chế độ trừng phạt đối với Nga.

Ấn Độ sẽ ở đó để nhắc nhở phương Tây một lần nữa rằng họ đang đóng một vai trò quan trọng trong thị trường dầu mỏ toàn cầu trong việc không chỉ giữ giá ở trạng thái ổn định mà còn chắc chắn rằng Trung Quốc - thách thức chiến lược quan trọng nhất đối với phương Tây trong dài hạn - không được trở thành người hưởng lợi duy nhất khi phương Tây rút khỏi Nga.

Nguồn:Thương mại dầu mỏ giữa Nga và Ấn Độ khiến phương Tây lo lắng

Đỗ Khánh
nangluongquocte.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tử vi 12 con giáp ngày 29/3/2024: Tuổi Dần gặp xui xẻo, tuổi Ngọ thuận buồm xuôi gió

Tử vi 12 con giáp ngày 29/3/2024: Tuổi Dần gặp xui xẻo, tuổi Ngọ thuận buồm xuôi gió
Xem tử vi 12 con giáp ngày 29/3/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.

Tin nhanh chứng khoán ngày 28/3: Nhóm bluechip tăng tốt, VN Index cán mốc 1.290 điểm

Tin nhanh chứng khoán ngày 28/3: Nhóm bluechip tăng tốt, VN Index cán mốc 1.290 điểm
Thị trường tăng mạnh từ đầu phiên với sự tích cực của nhóm bluechip giúp VN Index chinh phục mốc 1.290 điểm. Nhóm chứng khoán và một số mã ngân hàng là động lực chính của phiên. Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh với giá trị hơn 1,3 nghìn tỷ đồng.

Đắk Lắk: “Hiểu đất” để làm giàu từ đất

Đắk Lắk: “Hiểu đất” để làm giàu từ đất
Trong canh tác nông nghiệp, việc xác định vị trí, chất đất từng khu vực phù hợp với loại cây trồng nào đóng vai trò rất quan trọng, giúp người dân, doanh nghiệp (DN) chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp.

Thanh Liêm (Hà Nam): Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Thanh Liêm (Hà Nam): Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường
Nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường trong khu dân cư, trong thời gian tới huyện Thanh Liêm tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, phân loại rác thải trong khu dân cư

Quảng Trị: Tháo gỡ khó khăn trong triển khai các dự án điện gió

Quảng Trị: Tháo gỡ khó khăn trong triển khai các dự án điện gió
UBND tỉnh thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan về các dự án năng lượng trên địa bàn tỉnh với sự tham gia của các ngành chức năng liên quan.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.