Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Tiền ảo Bitcoin có thể "thất thủ" trước lạm phát năm nay

Do tiền mã hóa liên tục lao dốc trong năm nay, nhiều người không còn nghĩ tiền ảo Bitcoin có thể là một biện pháp ngừa lạm phát giữa lúc kinh tế sa sút.
Bitcoin có còn là "vàng kỹ thuật số"? Bitcoin tăng­­­­ sốc trước thông tin Mỹ thúc đẩy nghiên cứu tiền điện tử

Từ lâu, những người ủng hộ tiền ảo Bitcoin luôn cho rằng tính khan hiếm của "vua tiền mã hóa" sẽ bảo vệ giá trị của nó ngay cả khi lạm phát tăng. Khác với các ngân hàng trung ương với khả năng tăng nguồn cung tiền, Bitcoin chỉ có một số lượng đồng tiền cố định để tạo ra sự khan hiếm.

Đề tài thu hút nhiều ý kiến trái chiều

Thực tế, ngay cả trước khi thị trường tiền mã hoá lao dốc, nhiều cuộc tranh luận về việc liệu Bitcoin có thể giữ giá trị hay không đã nổ ra. Nhà đầu tư tỷ phú Paul Tudor Jones cho rằng, tiền ảo Bitcoin có thể là một biện pháp phòng vệ trước lạm phát, trong khi đó Mark Cuban thẳng thắn cho rằng dự báo ấy chỉ giống như một khẩu hiệu”.

Một số người dự báo theo thời gian, tiền ảo Bitcoin sẽ có giá trị nội tại trong việc lưu giữ giá trị khi số người chấp nhận nó tăng, tương tự như vàng. Những người này cho rằng Bitcoin là một tài sản sẽ không bị mất giá qua thời gian.

Dù vậy, hy vọng đó chưa phản ánh đúng thực tế, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Tới đầu tháng 10, giá Bitcoin đã giảm tới trên 59% so với thời điểm đầu năm nay, theo Google Finance.

Với tiền mã hoá, “mức độ biến động giá của nó lớn đến mức rất khó để tôi có thể xem nó như một tài sản có khả năng lưu trữ giá trị trong dài hạn”, Anjali Jariwala, người sáng lập Fit Advisors, nói với CNBC.

Tiền ảo Bitcoin có thể "thất thủ" trước lạm phát năm nay 03/10/2022, 09:39

Anjali Jariwala cho rằng tiền mã hoá nhìn chung là một loại tài sản mới chưa thể đạt tới chức năng như của vàng hay tiền mặt “vì chúng chưa thể đổi lấy hàng hoá hoặc dịch vụ một cách dễ dàng”. Theo bà, dù khan hiếm, giá một đồng tiền mã hoá như Bitcoin vẫn chủ yếu phụ thuộc tâm lý người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, bà cũng nói rằng tiền mã hoá như Bitcoin mới chỉ tồn tại hơn 10 năm và vì thế “chưa có đủ dữ liệu lịch sử để hiểu rõ mục đích của chúng dưới thể thức một dạng đầu tư”.

Tiền ảo Bitcoin vẫn là tài sản đầu cơ

Mặc dù tiền mã hoá “chưa được chứng minh” cho khả năng lưu trữ giá trị đáng tin cậy trong dài hạn, có thể mức độ chấp nhận chúng sẽ tăng dần, còn mức dao động sẽ giảm dần, Omid Malekan, giáo sư thuộc Đại học Kinh doanh Columbia chuyên trách cho mảng công nghệ mã hoá và blockchain, nói.

“Khi tính biến động giảm dần, chúng ta sẽ hình dung chính xác hơn về cách tiền mã hoá phản ứng với những tiến triển mới về vĩ mô, như tỷ lệ lạm phát hay các động thái của FED. Dù vậy, ông cũng nhấn mạnh giá tiền mã hoá còn chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác bên cạnh lạm phát như vấn đề pháp luật, quản lý.

CNBC cho rằng, xét theo mọi khía cạnh, tiền mã hoá vẫn là một dạng đầu cơ. Jariwala khuyến nghị người dân đầu tư tiền mã hoá với số tiền mà họ có thể chấp nhận mất hoàn toàn. Bà cho rằng, đầu tư vào tiền ảo là một chiến lược dài hạn và hãy “áp dụng chiến lược này ngay cả trong tình trạng như hiện tại”.

Tiền mã hoá có thể sẽ trở thành một loại tài sản có độ trưởng thành cao hơn và có thể rào chắn lạm phát song “chúng ta chưa thể chắc chắn với viễn cảnh này cho đến khi nó xảy ra”, bà nói.

Nguồn: Tiền ảo Bitcoin có thể "thất thủ" trước lạm phát năm nay

Tùng Lâm
taichinhdoanhnghiep.net.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường chứng khoán ngày 20/9: Hụt hơi cuối phiên

Thị trường chứng khoán ngày 20/9: Hụt hơi cuối phiên
Mở đầu trong sự hưng phấn và VN Index nhanh chóng vượt qua mốc 1.280 điểm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ việc cơ cấu quỹ ETF, lực bán ồ ạt xuất hiện khiến thị trường rung lắc mạnh vào cuối phiên. Dù vậy, VN Index vẫn giữ được sắc xanh nhẹ, kết thúc phiên với mức tăng khiêm tốn 0,77 điểm.

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 21/9/2024: Tuổi Hợi bình yên, tuổi Sửu gặp tiểu nhân

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 21/9/2024: Tuổi Hợi bình yên, tuổi Sửu gặp tiểu nhân
Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 21/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...

Người dân Trung Âu khốn đốn vì mưa lũ

Người dân Trung Âu khốn đốn vì mưa lũ
Người dân ở một số khu vực của Ba Lan và Cộng hòa Séc đã vội vã sơ tán vào ngày 16/9 khi những người khác ở Trung Âu bắt đầu dọn dẹp sau trận lũ lụt tồi tệ nhất trong hơn 2 thập kỷ để lại dấu vết tàn phá và số người chết ngày càng tăng.

Thầy trò Alonso đại thắng trận ra quân Champions League

Thầy trò Alonso đại thắng trận ra quân Champions League
Bayer Leverkusen đại thắng khi hạ chủ nhà Feyenoord 4-0 ở lượt đầu Champions League 2024-2025.

Lũ lụt nhấn chìm nhà cửa ở Nigeria, hàng trăm nghìn người cần viện trợ

Lũ lụt nhấn chìm nhà cửa ở Nigeria, hàng trăm nghìn người cần viện trợ
Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên hợp quốc vừa cho biết, các tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc đang nhanh chóng hỗ trợ hàng chục người mới phải di dời ở Đông Bắc Nigeria, sau khi những trận mưa như trút nước khiến một con đập bị vỡ và gây ngập lụt khu vực này.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.