Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 33°C
TP Hồ Chí Minh: 38°C
Quảng Ninh: 29°C
Hải Phòng: 24°C

Tiền Giang: Giữ gìn giá trị di sản văn hóa phi vật thể

Văn hóa phi vật thể (VHPVT) là một bộ phận quan trọng trong kho tàng di sản văn hóa của dân tộc, là động lực chính của đa dạng văn hóa và sự đảm bảo phát triển bền vững. Qua hơn 300 năm hình thành và phát triển, Tiền Giang là địa phương giàu truyền thống văn hóa, lịch sử và chứa đựng đa dạng, phong phú các loại hình VHPVT. Để gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa nói chung và di sản VHPVT nói riêng, những năm gần đây, Tiền Giang đã có những chủ trương, chính sách, quan điểm nhất quán, xuyên suốt để gìn giữ di sản cho thế hệ mai sau.
Du lịch Tiền Giang: Những tín hiệu tích cực Tiền Giang: Thủy Tiên - nỗ lực vượt khó đến trường

ĐA DẠNG LOẠI HÌNH VHPVT

Hơn 3 thế kỷ khai phá vùng đất phía Bắc sông Tiền, vượt qua những khó khăn, qua quá trình cộng cư sinh sống, giao lưu và tiếp biến với nhiều nền văn hóa khác nhau, bằng sự chọn lọc và tinh thần tự tôn dân tộc đã làm nên diện mạo văn hóa vùng Tiền Giang khá đặc biệt. Trong các loại hình văn hóa thì VHPVT mang đậm nét đặc trưng của con người, vùng đất Tiền Giang. Qua thống kê cho thấy, toàn tỉnh có trên 323 di sản VHPVT, thuộc các loại hình, như: Diễn xướng dân gian, Lễ hội truyền thống, Nghệ thuật truyền thống, Phong tục tập quán, Nghề thủ công truyền thống, Ẩm thực dân gian...

Tiền Giang: Giữ gìn giá trị di sản văn hóa phi vật thể
Lễ hội Kỳ Yên đình Trung, TX. Gò Công.

Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang, nhìn nhận trên phương diện tổng thể, có thể thấy, VHPVT ở Tiền Giang có những điểm chung của vùng văn hóa Nam bộ như: Đờn ca tài tử, Lễ hội Kỳ Yên ở đình, Lễ vía Bà ở miễu, ẩm thực… Song với vùng đất “địa linh nhân kiệt”, giàu truyền thống văn hóa và cách mạng nên những đặc điểm VHPVT ở Tiền Giang rất riêng biệt mà hiếm có nơi nào có được.

Ví dụ như ở loại hình Diễn xướng dân gian, Tiền Giang được xem là cái nôi của nghệ thuật đờn ca tài tử và cũng là nơi đóng góp cho cả nước những nghệ sĩ đầu tiên của nghệ thuật cải lương, như: Tư Triều, Bảy Triều, Hai Nhiễu, Ba Đắc, Năm Phỉ, Nam Châu, Hai Giỏi, Phùng Há… và các gánh hát đầu tiên như Năm Tú, Đồng Bào Nam, Nam Đồng Ban, Đồng Nữ Ban… để cùng một số địa phương đưa nền nghệ thuật này ra cả nước, làm say đắm lòng người suốt hơn hai phần ba thế kỷ.

Lễ hội truyền thống là một trong những loại hình VHPVT tiêu biểu của tỉnh Tiền Giang. Hơn 300 năm hình thành và phát triển, tỉnh Tiền Giang đã có phong phú hình thức các lễ hội mang đậm giá trị, bản sắc văn hóa của dân tộc, trong đó tập trung ở 2 hình thức lễ hội chính là lễ hội lịch sử và lễ hội dân gian. Đa số các hoạt động lễ hội trên địa bàn tỉnh do chính quyền địa phương các cấp đứng ra tổ chức trên tinh thần an toàn, văn minh, phát huy được trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân.

Lễ hội Kỳ Yên là một trong những lễ hội mang đậm nét văn hóa truyền thống của vùng đất nông nghiệp đã tồn tại và phát triển hàng trăm năm nay. Ở Tiền Giang, Lễ hội Kỳ Yên được tổ chức ở huyện Gò Công Tây, huyện Cai Lậy, TX. Gò Công,… Việc nhân dân tổ chức Lễ hội Kỳ Yên nhằm đánh dấu một năm yên ổn, mưa thuận gió hòa, đồng thời cùng nhau cầu phúc cho năm mới bình an, mùa màng thắng lợi, bội thu...

BẢO VỆ VÀ PHÁT HUY

Theo Tiến sĩ Văn hóa Mai Mỹ Duyên, VHPVT là tài sản vô cùng quý giá của đất nước, là chất liệu gắn kết cộng đồng dân tộc, là cơ sở để sáng tạo những giá trị tinh thần mới và giao lưu văn hóa. VHPVT là một bộ phận không thể tách rời của thực thể văn hóa dân tộc. Nó phản ánh đời sống tinh thần, tâm linh, tâm tư tình cảm của nhân dân Việt Nam ta từ bao đời nay. Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập toàn cầu, VHPVT đang gặp phải nhiều trở ngại trong tiến trình phát triển, đặc biệt đó là nguy cơ bị mai một, biến dạng hoàn toàn, việc truyền nghề còn không ít khó khăn; môi trường, không gian diễn xướng di sản bị thu hẹp; sự chuyển giao ở nhiều loại hình di sản bị gián đoạn,… Chính vì vậy, cần có giải pháp bảo tồn và phát huy một cách hiệu quả đối với các loại hình VHPVT.

Tiền Giang: Giữ gìn giá trị di sản văn hóa phi vật thể
Biểu diễn cải lương tại Rạp hát Thầy Năm Tú, TP. Mỹ Tho.

Thời gian qua, ngành Văn hóa tỉnh Tiền Giang cũng như các địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tổng kiểm kê di sản VHPVT trên địa bàn. Qua đó, giúp tỉnh xác định ưu tiên bảo vệ loại hình nào trước, đặc biệt là đối với các di sản đang có nguy cơ mai một cao, cần được bảo vệ kịp thời. Qua kiểm kê cho thấy, ý thức bảo vệ và phát huy giá trị di tích của các địa phương tăng lên rõ rệt.

Còn đối với công tác nghiên cứu, sưu tầm, thực hiện các dự án bảo tồn các giá trị VHPVT, từ năm 2011 đến nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang đã thực hiện các đề tài nghiên cứu, trong đó tiêu biểu “Chương trình nghiên cứu một số loại hình VHPVT tại tỉnh Tiền Giang” do tác giả Nguyễn Ngọc Minh làm chủ nhiệm và tác giả Đồng Hữu Tế Thế đồng chủ nhiệm. Chương trình này là nhiệm vụ khoa học cấp tỉnh giúp hệ thống hóa tài liệu, đánh giá các giá trị văn hóa của một số loại hình VHPVT tồn tại trong cộng đồng cư dân và là nền tảng cho việc nghiên cứu toàn diện về vùng đất và con người Tiền Giang. Kết quả nghiên cứu này có ý nghĩa trong công tác giảng dạy lịch sử, địa lý, văn học nghệ thuật… của địa phương, đồng thời là cơ sở cho ngành Du lịch đa dạng hóa các loại hình thương mại, du lịch văn hóa.

Bên cạnh đó, tỉnh Tiền Giang còn nhiều đề tài khác, như: Nghề làm bánh phồng Cái Bè - Tiền Giang; Nghệ thuật xây chầu - đại bội ở Tiền Giang; các món mắm vùng Gò Công; nghề làm hủ tiếu ở xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho; nghề dệt chiếu Long Định, huyện Châu Thành… Các đề tài nghiên cứu cũng đã đưa ra các khuyến nghị, giải pháp trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị VHPVT ở Tiền Giang. Ngoài ra, tỉnh Tiền Giang còn làm tốt công tác tôn vinh các nghệ nhân vừa nhằm ghi nhận công lao của họ, đồng thời để khuyến khích các nghệ nhân gìn giữ, phát huy trong bảo vệ, phát triển di sản VHPVT.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang, VHPVT là một bộ phận rất quan trọng của văn hóa tỉnh. Để thực hiện tốt hơn công tác giữ gìn và phát huy các giá trị của loại hình văn hóa này, thời gian tới, ngành sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, khơi dậy ý thức trách nhiệm, tình cảm của cộng đồng đối với loại hình VHPVT; có những hỗ trợ thiết thực từ kiến thức, kinh nghiệm đến nguồn lực để việc gìn giữ di sản hiệu quả, bền vững.

Bên cạnh đó, ngành sẽ tiếp tục triển khai điều tra, sưu tầm, nghiên cứu toàn diện các di sản VHPVT của tỉnh, có biện pháp tái tạo và lưu truyền các di sản VHPVT từ thế hệ này sang thế hệ khác bằng truyền miệng, truyền nghề, trình diễn… hạn chế tối đa nguy cơ bị thất truyền. Ngoài ra, tỉnh có các giải pháp phát triển các loại hình VHPVT gắn với phát triển du lịch.

Nguồn: Giữ gìn giá trị di sản văn hóa phi vật thể ở Tiền Giang

V. Phương
baoapbac.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xe điện hết nóng

Xe điện hết nóng
Tesla được xem là hàn thử biểu đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước, chiếc hàn thử biểu này đang lạnh dần.

Tuyển Việt Nam: Tan mộng lớn, trở lại với mục tiêu... cũ!

Tuyển Việt Nam: Tan mộng lớn, trở lại với mục tiêu... cũ!
Tuyển Việt Nam sắp có thuyền trưởng mới với rất nhiều kỳ vọng, nhưng sau thời ông Troussier, có lẽ mục tiêu World Cup tạm phải gác lại...

5 ngày nghỉ lễ, ngành du lịch Việt Nam đón khoảng 8 triệu lượt khách

5 ngày nghỉ lễ, ngành du lịch Việt Nam đón khoảng 8 triệu lượt khách
Dịp nghỉ lễ 5 ngày năm nay, hầu hết các điểm đến đã đón lượng khách nhiều hơn, thời gian lưu trú dài hơn, doanh thu tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Chuyên gia hiến kế xử lý tình trạng "thổi" giá chung cư

Chuyên gia hiến kế xử lý tình trạng "thổi" giá chung cư
Bộ Xây dựng mới đây thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát sinh giao dịch. Từ đó, các chuyên gia đã chỉ cách để xử lý tình trạng "thổi" giá chung cư. Tuy nhiên, thừa nhận việc người bán đẩy giá khi chung cư hay bất kỳ hàng hóa nào khan hiếm trên thị trường là điều không thể tránh khỏi.

Khoảng 4600 người sống ở trung tâm sơ tán sau động đất tại Nhật Bản

Khoảng 4600 người sống ở trung tâm sơ tán sau động đất tại Nhật Bản
Hiện vẫn còn khoảng 4.600 người phải sống ở các trung tâm sơ tán tạm thời sau 4 tháng xảy ra trận động đất ở bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa, phía Tây Nhật Bản.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.