Hà Nội: 32°C
Thừa Thiên Huế: 34°C
TP Hồ Chí Minh: 29°C
Quảng Ninh: 33°C
Hải Phòng: 34°C

Tìm động lực từ ESG thúc đẩy tăng trưởng xanh

Ngày 23/5, Báo Đầu tư phối hợp cùng Công ty TNHH Hệ thống và Giải pháp WBS tổ chức Hội thảo “Tìm động lực tăng trưởng từ ESG”, nhằm áp dụng các tiêu chí môi trường, xã hội và quản trị trong việc thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Ngày 23/5, Báo Đầu tư phối hợp cùng Công ty TNHH Hệ thống và Giải pháp WBS tổ chức Hội thảo “Tìm động lực tăng trưởng từ ESG”, nhằm áp dụng các tiêu chí môi trường, xã hội và quản trị trong việc thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Tìm động lực từ ESG thúc đẩy tăng trưởng xanh
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc, ông Lê Trọng Minh - Tổng Biên tập Báo Đầu Tư khẳng định, hiện nay, phát triển xanh đã trở thành xu hướng bao trùm trên phạm vi toàn cầu. Thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã liên tục cam kết thực hiện nghiêm Chương trình nghị sự 2030 của Liên hiệp quốc, trong việc thực hiện đưa mức phát thải ròng về bằng “0” (Netzero) vào năm 2050 và đạt mục tiêu phát triển bền vững.

Tìm động lực từ ESG thúc đẩy tăng trưởng xanh
Ông Lê Trọng Minh - Tổng Biên tập Báo Đầu Tư phát biểu chào mừng

Trên thực tế, việc áp dụng các tiêu chí môi trường, xã hội và quản trị (gọi tắt là ESG) đã giúp nhiều chủ thể trên thương trường nhận ra rằng, 3 tiêu chí quan trọng này cũng chính là thước đo để đánh giá khả năng triển khai mô hình kinh doanh bền vững. Vì vậy, cơ hội mở rộng thị trường, tăng cường hợp tác của các doanh nghiệp sẽ dễ dàng thành công hơn khi áp dụng các tiêu chuẩn ESG đang dần tỏ ra vượt trội so với những chủ thể khác.

Ông Minh cho biết, "Tìm động lực tăng trưởng từ ESG" là chủ đề chính của Hội thảo ngày hôm nay, sẽ giúp các cơ quan chức năng, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước, cùng các chuyên gia trao đổi, thảo luận và hình dung được phần nào những cơ hội mà ESG đem lại cho cộng đồng kinh doanh.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, bối cảnh tăng trưởng xanh, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững đang trở thành xu thế không thể đảo ngược trên toàn cầu và việc thúc đẩy tăng trưởng xanh là một xu thế cấp thiết, là động lực để tăng trưởng kinh tế, là then chốt nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Đồng thời, trong hành trình tăng trưởng xanh, ESG là bộ tiêu chuẩn đo lường, đánh giá phát triển bền vững của doanh nghiệp, ngoài lợi nhuận, doanh nghiệp còn phải quan tâm đến môi trường xã hội.

Tìm động lực từ ESG thúc đẩy tăng trưởng xanh
Toàn cảnh Hội thảo

Việt Nam là quốc gia đang phát triển, vì vậy cần những giải pháp để giữ nhịp độ tăng trưởng cao nhưng vẫn phải phát triển bền vững. Trong đó, Việt Nam cần chú trọng đến việc phát triển bền vững về tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi xanh,... điều này đòi hỏi sự tham gia của 3 bên, bao gồm cơ quan quản lý Nhà nước, hành động của khu vực doanh nghiệp, sự tham gia của tổ chức hội đoàn, Tổ chức phi Chính phủ…

Nhiều quốc gia đã có chính sách để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào phát triển xanh thân thiện với môi trường, như Hoa Kỳ, Châu Âu, Ấn Độ áp dụng tương đối chính sách này, tăng cường các biện pháp giảm thiểu carbon, thông qua các biện pháp thuế carbon. Đặc biệt, với mục tiêu trong hành trình hướng tới tăng trưởng xanh, thúc đẩy doanh nghiệp thực hành ESG, áp dụng ESG không phải là pháp lý mà là yếu tố cốt lõi cho phát triển bền vững tăng cường trách nhiệm của liên minh Châu Âu.

Do đó, để thực hiện Chiến lược xanh quốc gia nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trước các thách thức bên ngoài, giảm phát thải khí nhà kính để thực hiện kinh tế trung hòa khí carbon trong tương lai, Việt Nam cần xây dựng các nhiệm vụ và giải pháp theo báo cáo phát triển bền vững, soạn thảo yêu cầu mới với ESG như: Xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tạo môi trường đầu tư kinh doanh trái phiếu xanh, tín dụng xanh, bảo hiểm xanh, đẩy nhanh thị trường tín chỉ carbon; xây dựng ưu đãi khuyến khích phát triển chuyển đổi xanh cho phù hợp; xây dựng nhiệm vụ trọng tâm chuyển đổi tăng trưởng xanh kiến nghị giải pháp đặc thù; xây dựng cơ chế, chính sách về nguồn lực thực hiện tăng trưởng xanh từ các tổ chức quốc tế.

Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang xây dựng bộ tiêu chí phân loại xanh, khuôn khổ pháp lý quan trọng để địa phương lựa chọn nhà đầu tư, bố trí nguồn lực trong nước và quốc tế, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thu hút nguồn lực thông qua dự án M&A, thu hút nguồn đầu tư xanh phát triển kinh tế xanh trọng điểm.

Tìm động lực từ ESG thúc đẩy tăng trưởng xanh
TS. Nguyễn Tú Anh - Giám đốc Trung tâm thông tin, Phân tích và Dự báo kinh tế - Ban Kinh tế Trung ương trình bày tham luận

Đề cập đến định hướng Chiến lược Chuyển đổi Xanh của Việt Nam trong bối cảnh mới, TS. Nguyễn Tú Anh - Giám đốc Trung tâm thông tin, Phân tích và Dự báo kinh tế - Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, chính sách phát triển bền vững, chuyển đổi xanh chỉ có thể có hiệu lực nếu nó được cộng đồng dân cư, doanh nghiệp hưởng ứng. Chuyển đổi xanh phải bắt nguồn đầu tiên từ nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp, của người dân.

Để thực hiện các mục tiêu Việt Nam đã cam kết trong COP 26 nhằm đạt Netzero vào năm 2050, TS. Nguyễn Tú Anh nêu lên Chiến lược Chiến lược tăng trưởng xanh 2021-2030 tầm nhìn 2050 của Việt Nam đã đưa ra các định hướng cụ thể, tập trung thúc đẩy xanh hóa quá trình sản xuất, tiêu dùng và lối sống, trong đó cần nâng cao hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng, giảm mức tiêu hao năng lượng trong hoạt động sản xuất, vận tải, thương mại và công nghiệp; đẩy mạnh khai thác có hiệu quả và tăng tỷ trọng các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới trong sản xuất và tiêu thụ năng lượng của quốc gia; phát triển mạnh các ngành sản xuất hiện đại, ít phát thải.

Bên cạnh đó, từng bước hạn chế các ngành kinh tế phát sinh chất thải lớn, gây ô nhiễm, suy thoái môi trường, tạo điều kiện phát triển các ngành sản xuất xanh mới, các ngành kinh tế tuần hoàn; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, năng lượng, thủy lợi bền vững nhằm đảm bảo an ninh nguồn nước, năng lực phòng chống, giảm nhẹ thiên tai và ứng phó với BĐKH và hỗ trợ phát triển kinh tế.

Đồng thời, cần thực hiện các biện pháp nâng cao nhận thức và thay đổi lối sống của cộng đồng hướng tới một nền kinh tế xanh như: Xây dựng nông thôn mới có lối sống hòa hợp với môi trường và thiên nhiên theo các tiêu chuẩn sống tốt, bảo vệ và phát triển cảnh quan và môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh; Thúc đẩy tiêu dùng và mua sắm xanh, bền vững thông qua các chương trình dán nhãn năng lượng, nhãn sinh thái, nhãn xanh...; đẩy mạnh mua sắm công xanh.

Tìm động lực từ ESG thúc đẩy tăng trưởng xanh
Ông Patrick Haverman - Phó Trưởng đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam trình bày tham luận

Ông Patrick Haverman - Phó Trưởng đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam nhận định, hiện nay có những thách thức và rào cản khác nhau trong việc thúc đẩy thực hành ESG tại Việt Nam, bao gồm thiếu kiến thức, nguồn nhân lực và quy định của Nhà nước. Vì vậy, cần một chương trình toàn diện bao gồm nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, hỗ trợ họ tiếp cận với các nhà đầu tư ESG và tác động, xây dựng khung pháp lý rõ ràng cho các doanh nghiệp và tổ chức tài chính, và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc thực hiện ESG theo đúng cách, tập trung vào tính khoa học và tác động thực tế.

Tìm động lực từ ESG thúc đẩy tăng trưởng xanh
Phiên thảo luận tại Hội thảo "Tìm động lực tăng trưởng từ ESG"

Trong khuôn khổ Hội thảo, đã diễn ra các phiên thảo luận đến từ đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ TN&MT, các chuyên gia cùng các doanh nghiệp bàn luận về việc xây dựng kế hoạch hành động tăng trưởng xanh, thực hiện các tiêu chí ESG, hướng dẫn doanh nghiệp chuyển đổi mô hình đầu tư,... Cùng với đó, Hội thảo cũng nhận được rất nhiều ý kiến trao đổi xung quanh vấn đề thúc đẩy tăng trưởng xanh, tăng trưởng ESG nhằm góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển phồn thịnh và bền vững.

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp tiên phong như Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), BCG Energy, Yuanta Việt Nam, UOB Việt Nam, TÜV Rheinland Vietnam, Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghiệp XNK Đông Dương (DDG), Công ty cổ phần tái chế nhựa Lam Trân đã chia sẻ câu chuyện thành công và bài học kinh nghiệm xung quanh việc thực hành ESG. Đặc biệt, hội thảo còn có khu vực trưng bày và phần trình diễn mẫu xe điện Vinfast VF3 đang rất được quan tâm hiện nay.

Nguồn:Tìm động lực từ ESG thúc đẩy tăng trưởng xanh

Hoài Thu
baotainguyenmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quy định về chi trả dịch vụ hệ sinh thái tự nhiên

Quy định về chi trả dịch vụ hệ sinh thái tự nhiên
Tiền chi trả dịch vụ hệ sinh thái tự nhiên được hạch toán vào giá thành sản phẩm, dịch vụ của bên sử dụng dịch vụ hệ sinh thái tự nhiên, phải bảo đảm bù đắp chi phí cho hoạt động bảo vệ, duy trì và phát triển hệ sinh thái tự nhiên.

Giá xăng dầu hôm nay 16/6: Giá dầu thế giới tăng hơn 3%

Giá xăng dầu hôm nay 16/6: Giá dầu thế giới tăng hơn 3%
Giá xăng dầu hôm nay 16/6 giá dầu thế giới kết thúc tuần tăng hơn 3%, đánh dấu mức tăng hàng tuần cao nhất kể từ tháng 4.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 16/6: Đồng USD vượt mốc 105,5 điểm

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 16/6: Đồng USD vượt mốc 105,5 điểm
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 16/6 USD VCB tiếp đà ngang giá, trong khi đó, USD thế giới ghi nhận vượt mốc quan trọng 105,5 ngày cuối tuần.

Giá vàng hôm nay 16/6: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 16/6: Vàng nhẫn tăng vọt?
Giá vàng hôm nay 16/6 các chuyên gia cho rằng, các dữ liệu kinh tế và việc làm yếu hơn dự báo được công bố trong tuần này sẽ tiếp tục hỗ trợ vàng.

Giá cà phê hôm nay 16/6: Tiếp tục giảm

Giá cà phê hôm nay 16/6: Tiếp tục giảm
Giá cà phê hôm nay 16/6 giá cà phê thế giới tiếp tục giảm trên cả 2 sàn London và New York. Tại thị trường trong nước, giá cà phê hôm nay 15/6 tăng nhẹ 200 đồng/kg, hiện giao động trong khoảng 120.600 - 121.800 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 121.700 đồng/kg.
VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

Giá vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày thứ Hai (20/05), khi một loạt các yếu tố từ kỳ vọng hạ lãi suất của Mỹ, các biện pháp kích thích của Trung Quốc đến căng thẳng địa chính trị đã thúc đẩy nhu cầu kim loại quý. Giá vàng đã vượt đỉnh, chạm mức 2450 USD/ounce. Trong nước, giá vàng cũng tăng cao do ảnh hưởng của giá thế giới. Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục tiến hành đấu thầu vàng nhằm tăng cung, bình ổn thị trường vàng. Tại phiên đấu thầu lần thứ 8 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng ngày 21/05, có 9 ngân hàng và doanh nghiệp mua 7.900 lượng vàng miếng SJC (tương đương gần một nửa quy mô gọi thầu) với cùng mức giá 89,42 triệu đồng mỗi lượng. Một tháng qua, các doanh nghiệp, ngân hàng chi hơn 3.000 tỷ mua vào 35.000 lượng từ Ngân hàng Nhà nước. Trên thế giới coi vàng là một loại tài sản, trong khi ở Việt Nam, vàng lại có những tính chất riêng. Vậy vàng là tiền tệ hay tài sản, hãy cũng theo dõi phân tích của chúng tôi ngay sau đây về vấn đề này.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.