Tin bất động sản ngày 10/7: TP HCM sắp có một loạt trung tâm logistics quy mô tới 750ha
Tin bất động sản ngày 8/7: Lâm Đồng chấm dứt chuyển nhượng dự án sân golf và khu nghỉ dưỡng Đà Lạt Tin bất động sản ngày 7/7: TP HCM được chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa dưới 500 ha |
TP HCM sắp có một loạt trung tâm logistics quy mô tới 750ha
Mới đây, tại hội thảo thúc đẩy phát triển bền vững logistics trên địa bàn TP HCM tổ chức mới đây, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và đầu tư TP HCM (ITPC), cho biết TP HCM sẽ xây dựng nhiều trung tâm logistics với tổng diện tích hơn 750ha. Trong đó, Thủ Đức sẽ là địa bàn quy tụ nhiều trung tâm logistics với quy mô lớn tại TP HCM trong tương lai.
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ |
Danh sách các trung tâm logistics sẽ được TP HCM xây dựng gồm Cát Lái - Phú Hữu - TP Thủ Đức (diện tích 292ha), Long Bình - TP Thủ Đức (diện tích 54ha), Linh Trung - TP Thủ Đức (diện tích 74ha), Củ Chi - huyện Củ Chi (diện tích 15ha), Tân Kiên - Bình Chánh (diện tích 60ha), Hiệp Phước - Nhà Bè (diện tích 100ha) và Tân Hiệp - huyện Hóc Môn (diện tích 150ha).
Theo danh sách này có thể thấy, TP Thủ Đức là địa bàn quy tụ nhiều trung tâm logistics với quy mô lớn tại TP HCM trong tương lai. 3 trung tâm logistics được quy hoạch tại Tp.Thủ Đức có quy mô lên đến 420ha, chiếm hơn một nửa tổng diện tích các trung tâm logistics được quy hoạch.
Ngoài các trung tâm logistics theo đề án thì các dự án có chức năng tương tự trung tâm logistics như kho lạnh ở khu công nghiệp Vĩnh Lộc, kho thương mại điện tử ở Củ Chi… đang được các doanh nghiệp triển khai xây dựng; yêu cầu cao về kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ, vốn, năng lực, kinh nghiệm xây dựng, quản lý, vận hành của nhà đầu tư...
Logistics được TP HCM xác định có vai trò là một ngành rất quan trọng, có tác động đến sự phát triển bền vững, lâu dài cho tăng trưởng kinh tế, đóng góp tích cực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố.
Bình Định xem xét cấp sổ đỏ cho các trường hợp lấn, chiếm đất đai
Cụ thể, đối với các trường hợp vi phạm trước ngày 01/7/2014, trường hợp nào đủ điều kiện cho phép tiếp tục sử dụng đất (đủ điều kiện tồn tại) thực hiện theo quy định tại Điều 22 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ; trường hợp nào không đủ điều kiện cho phép tồn tại (do vi phạm quy hoạch hoặc phát sinh từ ngày 01/7/2014 trở về sau) thì phải có thông báo rõ nội dung gửi UBND xã, phường, thị trấn và nhân dân biết để thực hiện.
Kết quả xét duyệt của Ban chỉ đạo cấp huyện, thị xã, thành phố phải niêm yết công khai tại Trụ sở UBND xã, phường, thị trấn và trụ sở xóm, thôn (tổ, khu vực), để nhân dân biết tham gia ý kiến.
Đối với các trường hợp đủ điều kiện cho phép sử dụng đất theo quy định tại Điều 22 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ, UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn người sử dụng đất làm đơn xin cấp giấy chứng nhận QSD đất.
Đối với các trường hợp không đủ điều kiện cho phép tồn tại, thì trong thông báo phải nêu rõ thời gian và hướng xử lý cụ thể.
Các trường hợp buộc phải tháo dỡ trả đất cho nhà nước, nếu quá thời gian quy định mà người sử dụng đất không chấp hành, thì UBND xã, phường, thị trấn báo cáo UBND huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc cưỡng chế theo quy định của pháp luật.
Riêng các trường hợp lấn, chiếm đất đai từ ngày 01/7/2014 trở về sau, Nhà nước không công nhận quyền sử dụng đất, không cấp giấy chứng nhận QSD đất theo quy định của pháp luật hiện hành.
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các phòng chuyên môn thuộc huyện thường xuyên kiểm tra phát hiện các trường hợp mới phát sinh, gắn với việc công bố công khai số điện thoại đường dây nóng, thư điện tử và địa điểm tiếp nhận các thông tin từ tổ chức, công dân phát hiện báo các trường hợp lấn, chiếm đất đai, giao đất trái quy định. Phân công cán bộ trực tiếp tiếp nhận ý kiến và ghi vào sổ theo dõi hàng ngày.
Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan có chức năng trực thuộc phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn (nơi có đất xảy ra lấn chiếm) tổ chức thực hiện việc cưỡng chế theo thẩm quyền (trừ trường hợp quy định tại khoảng 3, Điều 22 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ).
Phú Yên quy hoạch thêm hơn 1.600 ha đất ở đô thị và 2.000 ha đất thương mại, dịch vụ
Mới đây, UBND tỉnh Phú Yên ban hành quyết định số 863/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Tuy An.
Theo quy hoạch, đến năm 2030 huyện Tuy An có khoảng 28.282 ha đất nông nghiệp; 11.639 ha đất phi nông nghiệp; 882 ha đất chưa sử dụng.
Trong diện tích đất phi nông nghiệp nói trên, diện tích đất ở tại nông thôn được điều chỉnh giảm từ 784 ha (năm 2020) xuống còn 309 ha (năm 2030). Trong khi đó, diện tích đất ở tại đô thị được điều chỉnh tăng mạnh từ 48,76 ha (2020) lên 1.680 ha (năm 2030).
Bên cạnh đó, diện tích đất thương mại dịch vụ cũng được điều chỉnh tăng mạnh từ 44,68 ha (năm 2020) lên 2.071 ha (năm 2030).
Cũng theo quy hoạch vừa được phê duyệt, huyện Tuy An sẽ có 5.659 ha đất được chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp; 541 ha đất chuyển đổi nội bộ trong đất nông nghiệp; 11,5 ha đất chuyển đổi từ đất phi nông nghiệp không phải là đất ở chuyển sang đất ở.
UBND huyện Tuy An chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện quy hoạch sử dụng đất; công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo đúng quy định.
UBND huyện Tuy An tổ chức thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt…
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý sai phạm 2 dự án chung cư ở Đà Nẵng
Theo kết luận thanh tra, Thanh tra Bộ Xây dựng đã phát hiện nhiều vi phạm tại hai dự án chung cư ở Đà Nẵng, bao gồm dự án chung cư 12 tầng tại khu tái định cư Làng cá Nại Hiền Đông (quận Sơn Trà) và dự án chung cư 11 tầng tại khu dân cư Phong Bắc (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng). Cả hai dự án này đều do Công ty Quản lý nhà chung cư (nay là Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng) đại diện làm chủ đầu tư.
Chung cư 11 tầng tại khu dân cư Phong Bắc/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ |
Theo Thanh tra Bộ Xây dựng, đại diện chủ đầu tư đã vi phạm quy định khi chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu cho một số khối nhà trong dự án, như 12T1, 12T2, và CT03. Điều này vi phạm quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư theo Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/5/2008 của Bộ Xây dựng (nay là điểm a khoản 1 Điều 13 Thông tư số 02/2016/TT-BXD). Chủ đầu tư cũng không tổ chức hội nghị nhà chung cư cho các khối nhà khác như 12T3, 12T4, 12T5, CT04, CT05, CT06 và CT07, thuộc sở hữu nhà nước, vi phạm quy định tại Điều 6 Quy chế Quản lý, sử dụng nhà chung cư thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP. Đà Nẵng, theo Quyết định số 13/2019/QĐ-UBND ngày 14/2/2019 của UBND TP Đà Nẵng.
Ngoài ra, chủ đầu tư cũng vi phạm quy định về quản lý quỹ bảo trì. Họ đã mở tài khoản để thu tiền mua căn hộ và tiền kinh phí bảo trì phần sử dụng chung của nhà chung cư (2% giá trị căn hộ), nhưng không ghi rõ tên tài khoản là "tiền gửi kinh phí bảo trì nhà chung cư dưới hình thức có kỳ hạn" theo quy định. Điều này vi phạm khoản 1 Điều 36 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP và khoản 6 Điều 1 Nghị định số 30/2021/NĐ-CP. Chủ đầu tư cũng chậm gửi tiền kinh phí bảo trì vào tài khoản tiền gửi kinh phí bảo trì theo quy định đối với các nhà chung cư 12T1, 12T2, CT01, CT02 và CT03, vi phạm khoản 1 Điều 109 Luật Nhà ở số 65/2014/QH13.
Các vi phạm khác liên quan đến việc bàn giao hồ sơ nhà chung cư và kinh phí phần sở hữu chung nhà chung cư cho ban quản trị như: Chủ đầu tư và ban quản trị của nhà chung cư 12T1, 12T2, CT01, CT02, CT03 chưa thống nhất được thời gian bàn giao hồ sơ nhà chung cư và kinh phí bảo trì, Ban quản trị của nhà chung cư 12T2, CT01, CT02, CT03 không có văn bản yêu cầu chủ đầu tư bàn giao hồ sơ nhà chung cư theo quy định. Ban quản trị nhà chung cư CT01, CT02, CT03 không lập tài khoản để quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung theo quy định. Ban quản trị nhà 12T2, CT01, CT02 và CT03 không có văn bản đề nghị chủ đầu tư chuyển giao kinh phí bảo trì theo quy định…
Với các vi phạm trên, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng kiểm điểm trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với tập thể và cá nhân liên quan để xử lý các vi phạm trong công tác quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư, như đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra.
Nguồn:Tin bất động sản ngày 10/7: TP HCM sắp có một loạt trung tâm logistics quy mô tới 750ha