Hà Nội: 27°C
Thừa Thiên Huế: 28°C
TP Hồ Chí Minh: 29°C
Quảng Ninh: 25°C
Hải Phòng: 27°C

Tin ngân hàng ngày 18/6: Chỉ bán vàng khi đăng ký mua trực tuyến

Chỉ bán vàng khi đăng ký mua trực tuyến; Sacombank dành hơn 5 tỷ đồng hoàn phí cho khách hàng bảo hiểm; OCB phát hành thành công 1.300 tỷ đồng trái phiếu; Xây dựng quy định về bảo mật trong dịch vụ ngân hàng trực tuyến… là những tin tức ngân hàng nổi bật ngày 18/6.
Tin ngân hàng ngày 17/6: Tuần qua, giá USD tăng mạnh Tin ngân hàng tuần qua: Agribank, BIDV, Vietcombank triển khai đăng ký mua vàng online

Chỉ bán vàng khi đăng ký mua trực tuyến

Ngày 17/6, cả 4 ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV) đều thông báo chỉ bán vàng khi khách đăng ký mua trực tuyến. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) thông báo khách có nhu cầu mua vàng có thể đăng ký qua tin nhắn điện thoại.

BIDV, Agribank, VietinBank là 3 ngân hàng bán vàng miếng trực tuyến từ 17/6 và chỉ giao dịch với khách hàng đặt trước thành công.

Cùng với Vietcombank, hiện 3/4 ngân hàng quốc doanh đã áp dụng hình thức đăng ký trực tuyến để bán vàng miếng SJC.

Các ngân hàng thông báo khách hàng sẽ đăng ký mua vàng trực tuyến trên trang thông tin vào buổi sáng thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, trừ ngày nghỉ, lễ. Thời gian thanh toán và nhận vàng tại điểm bán từ 13h30 - 16h trong ngày đăng ký mua. Các ngân hàng sẽ hủy thông tin đăng ký mua nếu khách đến muộn 30 phút so với lịch hẹn nhận vàng.

Tuần trước, Vietcombank là ngân hàng quốc doanh đầu tiên thông báo bán vàng SJC trực tuyến. Tuy vậy, trước nhu cầu cao từ phía khách hàng, hệ thống đăng ký mua online hết lượt đặt chỗ chỉ sau vài phút.

Công ty SJC cho biết, khách hàng có thể mua vàng đăng ký qua tin nhắn điện thoại từ ngày 17/6. Sau khi nhắn tin theo cú pháp, khai thông tin cá nhân qua tin nhắn, ngân hàng sẽ gửi lại số chờ cho khách hàng và hẹn ngày tới giao dịch.

Trước đó, từ 3/6, thời điểm 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC bán vàng cho người dân, tình trạng hàng dài người xếp hàng chờ lấy số diễn ra. Có nhiều người xếp hàng từ 4h sáng để lấy số nhưng mất 3 hôm sau mới mua được vàng. Tình trạng xếp hàng diễn ra ngày càng đông tại các ngân hàng và Công ty SJC.

Bên cạnh việc người dân có nhu cầu mua trực tiếp, cũng có hiện tượng một số cá nhân được thuê xếp hàng để mua vàng "giá rẻ" từ NHNN cung ứng. NHNN đã lên tiếng cảnh báo và đề nghị công an xác minh, xử lý tình trạng xếp hàng thuê.

NHNN khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới ở mức phù hợp.

Ngăn chặn lừa đảo học sinh, sinh viên mở tài khoản ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản gửi đến UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu phối hợp ngăn chặn việc học sinh, sinh viên bị dụ dỗ mở tài khoản ngân hàng để lừa đảo.

Tin ngân hàng ngày 18/6: Chỉ bán vàng khi đăng ký mua trực tuyến
Ảnh minh họa

Thời gian qua, một số đối tượng đã dụ dỗ học sinh, sinh viên mở tài khoản thanh toán, sau đó chuyển lại cho họ sử dụng vào mục đích phi pháp như rửa tiền, trốn thuế và lừa đảo. Các đối tượng này lôi kéo học sinh, sinh viên đã có căn cước công dân (CCCD) mở tài khoản và trả công cho việc mở tài khoản. Chúng cung cấp điện thoại có sẵn sim để đăng ký tài khoản và yêu cầu học sinh cung cấp thông tin đăng nhập và mật khẩu xác thực (OTP).

NHNN đã ban hành nhiều quy định cấm và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến mở và sử dụng tài khoản thanh toán. Theo Nghị định 52/2024/NĐ-CP, các hành vi như cung cấp thông tin không trung thực, mở hoặc duy trì tài khoản, ví điện tử nặc danh hoặc mạo danh, mua bán, thuê, cho thuê, mượn, cho mượn tài khoản thanh toán, ví điện tử đều bị nghiêm cấm và xử phạt nặng. Cụ thể, mức phạt từ 40 đến 50 triệu đồng cho việc mua bán từ 1 đến dưới 10 tài khoản thanh toán, và từ 50 đến 100 triệu đồng cho việc mua bán từ 10 tài khoản trở lên.

Để ngăn chặn tình trạng này, NHNN kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan truyền thông, báo chí tăng cường tuyên truyền, cảnh báo tới người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên và người chưa thành niên về các thủ đoạn lừa đảo. Các trường học, cơ sở giáo dục cũng được yêu cầu thông tin kịp thời tới học sinh, sinh viên và phụ huynh về các thủ đoạn này, những hành vi bị cấm và quy định xử phạt vi phạm hành chính nhằm nâng cao nhận thức và tránh bị lợi dụng cho các mục đích bất hợp pháp.

OCB phát hành thành công 1.300 tỷ đồng trái phiếu

Mới đây, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông (OCB) công bố phát hành thành công trái phiếu mã OCBL2427001 với khối lượng 1.300 trái phiếu, mỗi trái phiếu có mệnh giá 1 tỷ đồng.

Lô trái phiếu này được phát hành vào ngày 10/6/2024, có kỳ hạn 3 năm với lãi suất 5,4%/năm, đánh dấu đợt phát hành trái phiếu đầu tiên của OCB trong năm nay.

Trong cùng ngày, OCB đã chi 500 tỷ đồng để mua lại trước hạn toàn bộ lô trái phiếu mã OCBL2225003, phát hành vào ngày 10/6/2022 và có kỳ hạn 3 năm. Đây là lần thứ hai trong năm 2024, OCB tiến hành mua lại trái phiếu trước hạn.

Trước đó, ngân hàng đã mua lại trước hạn lô trái phiếu mã OCBL2225002 trị giá 600 tỷ đồng, phát hành vào ngày 12/5/2022 và có kỳ hạn 3 năm.

Tổng cộng, OCB đã chi 1.100 tỷ đồng để mua lại các trái phiếu trước hạn trong năm 2024.

Về kết quả kinh doanh, kết thúc quý 1/2024, OCB ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi. Dư nợ thị trường đạt 153.199 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cuối năm 2023. Tổng doanh thu thuần của ngân hàng đạt 2.287 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu thuần từ lãi đạt 1.901 tỷ đồng, tăng 8,6%, và doanh thu thuần ngoài lãi đạt 386 tỷ đồng, tăng 13,8%.

Lợi nhuận trước thuế của OCB đạt 1.214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023, thể hiện sự phát triển vững chắc và hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

Xây dựng quy định về bảo mật trong dịch vụ ngân hàng trực tuyến

NHNN đang xây dựng dự thảo thông tư thay thế Thông tư 35/2016/TT-NHNN quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành ngân hàng.

Tin ngân hàng ngày 18/6: Chỉ bán vàng khi đăng ký mua trực tuyến
Ảnh minh họa

Cụ thể, Thông tư 35 là văn bản “Quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên Internet”, nhưng thông tư sửa đổi được thay bằng thông tư “Quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành ngân hàng”.

Ban soạn thảo cho biết, việc thay tên thông tư để thể hiện đủ các dịch vụ trong ngành ngân hàng (bao gồm cả trung gian thanh toán và các hoạt động khác do NHNN cấp phép) và bao gồm tất cả các dịch vụ cung cấp qua mạng (bao gồm mạng Internet, viễn thông…).

Ngoài ra, dự thảo thông tư mới cũng điều chỉnh, làm rõ phạm vi không chỉ dịch vụ ngân hàng mà còn các dịch vụ khác của các đơn vị trong ngành ngân hàng cung cấp trên Internet như trung gian thanh toán, thông tin tín dụng và các dịch vụ khác do NHNN cấp phép.

Dự thảo thông tư mới cũng giải thích rõ hơn một số khái niệm mới, trong đó có phần chỉnh sửa để có khái niệm tổng quát Online Banking, bao gồm các dịch vụ của ngành ngân hàng qua mạng (bao gồm mạng Internet, mạng viễn thông...).

Một số thuật ngữ và khái niệm khác cũng được định nghĩa lại để thống nhất với các văn bản hiện hành. Chẳng hạn khái niệm xác thực đa yếu tố là phương pháp xác thực yêu cầu tối thiểu hai yếu tố để chứng minh tính đúng đắn của một danh tính. Xác thực đa yếu tố dựa trên những thông tin mà người dùng biết (số PIN, mã khóa bí mật…) cùng với những gì mà người dùng có (thẻ thông minh, thiết bị token, thiết bị di động), hoặc những dấu hiệu sinh trắc học của người dùng để xác minh danh tính.

Nguồn: Tin ngân hàng ngày 18/6: Chỉ bán vàng khi đăng ký mua trực tuyến

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tin nhanh chứng khoán ngày 26/6: Phiên chiều tích cực, VN Index lấy lại mốc 1.260 điểm

Tin nhanh chứng khoán ngày 26/6: Phiên chiều tích cực, VN Index lấy lại mốc 1.260 điểm
Thị trường có cú rút chân tích cực trong phiên chiều giúp VN Index tiếp đà hồi phục và lấy lại mốc 1.260 điểm. Cổ phiếu thuộc nhóm dầu khí, hóa chất, vận tải là điểm sáng với hàng loạt mã tăng tốt.

Hoa hậu Ý Nhi ra mắt nhà trai, chốt ngày cưới?

Hoa hậu Ý Nhi ra mắt nhà trai, chốt ngày cưới?
Thông tin Hoa hậu Ý Nhi và bạn trai Anh Kiệt kết hôn chỉ là bịa đặt, sự kiện "đặc biệt" này hoàn toàn chưa diễn ra.

Xác định 11 đội vào vòng 1/8 EURO 2024

Xác định 11 đội vào vòng 1/8 EURO 2024
Áo, Đan Mạch và Slovenia trở thành những đội tiếp theo chính thức đủ điều kiện lọt vào vòng 16 đội EURO 2024.

Tử vi 12 con giáp 27/6: Tý, Mão ngập tràn hạnh phúc, kinh doanh bội thu

Tử vi 12 con giáp 27/6: Tý, Mão ngập tràn hạnh phúc, kinh doanh bội thu
Tử vi 12 con giáp ngày 27/6 dự đoán vận trình sự nghiệp, tài lộc, tình duyên... giúp bạn chủ động ứng phó vận xui hay may mắn đến với mình.

Quảng Ninh: Phát triển nông nghiệp bền vững

Quảng Ninh: Phát triển nông nghiệp bền vững
Áp dụng thành công tiến bộ của KHCN vào sản xuất, chuyển đổi phương thức canh tác theo hướng an toàn, hữu cơ, tôn trọng tự nhiên, bảo vệ môi trường đang là hướng đi của ngành nông nghiệp Quảng Ninh.
VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

Giá vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày thứ Hai (20/05), khi một loạt các yếu tố từ kỳ vọng hạ lãi suất của Mỹ, các biện pháp kích thích của Trung Quốc đến căng thẳng địa chính trị đã thúc đẩy nhu cầu kim loại quý. Giá vàng đã vượt đỉnh, chạm mức 2450 USD/ounce. Trong nước, giá vàng cũng tăng cao do ảnh hưởng của giá thế giới. Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục tiến hành đấu thầu vàng nhằm tăng cung, bình ổn thị trường vàng. Tại phiên đấu thầu lần thứ 8 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng ngày 21/05, có 9 ngân hàng và doanh nghiệp mua 7.900 lượng vàng miếng SJC (tương đương gần một nửa quy mô gọi thầu) với cùng mức giá 89,42 triệu đồng mỗi lượng. Một tháng qua, các doanh nghiệp, ngân hàng chi hơn 3.000 tỷ mua vào 35.000 lượng từ Ngân hàng Nhà nước. Trên thế giới coi vàng là một loại tài sản, trong khi ở Việt Nam, vàng lại có những tính chất riêng. Vậy vàng là tiền tệ hay tài sản, hãy cũng theo dõi phân tích của chúng tôi ngay sau đây về vấn đề này.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.