Tình hình nhập khẩu dầu thô tại châu Á hiện giờ ra sao?
|
Hình minh họa |
Theo dữ liệu từ LSEG Oil Research, nhập khẩu dầu thô của châu Á trong hai tháng đầu năm ước tính đạt 26,17 triệu thùng/ngày (bpd), giảm 780.000 bpd so với mức 26,96 triệu bpd cùng kỳ năm ngoái.
Mức sụt giảm khoảng 3% này làm dấy lên nghi vấn về các dự báo tăng trưởng nhu cầu mạnh mẽ trong năm nay từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và giới phân tích.
Trung Quốc là nhân tố chính kéo giảm nhu cầu nhập khẩu dầu của châu Á trong tháng 1 và 2, khi lượng dầu về nước này chỉ đạt 10,42 triệu bpd, giảm 840.000 bpd so với 11,26 triệu bpd cùng kỳ năm 2024.
Xu hướng giảm nhập khẩu dầu của Trung Quốc trong đầu năm 2025 diễn ra nhanh hơn so với năm 2024. Theo số liệu hải quan, nhập khẩu dầu của nước này năm ngoái đạt trung bình 11,04 triệu bpd, giảm 210.000 bpd (tương đương 2,1%) so với năm 2023.
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang chật vật tìm động lực tăng trưởng kể từ khi gỡ bỏ các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt vì đại dịch COVID-19. Bất động sản – lĩnh vực then chốt – tiếp tục trì trệ, trong khi sự bùng nổ của ô tô điện và xe hybrid làm chậm đà tăng trưởng nhu cầu xăng. Tương tự, nhu cầu dầu diesel cũng chịu sức ép khi ngày càng nhiều xe tải chuyển sang chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).
Trong báo cáo tháng 2, OPEC dự báo nhu cầu dầu thô của Trung Quốc sẽ tăng 310.000 bpd trong năm 2025 so với năm trước. Tuy nhiên, với khởi đầu ảm đạm trong 2 tháng đầu năm, con số này có vẻ quá lạc quan.
Trái ngược với Trung Quốc, Ấn Độ – nhà nhập khẩu dầu lớn thứ hai châu Á – có khởi đầu mạnh mẽ trong năm 2025. Trong 2 tháng đầu năm, lượng dầu nhập khẩu của nước này đạt 4,98 triệu thùng/ngày (bpd), tăng 280.000 bpd so với mức 4,70 triệu bpd cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý: Nhập khẩu dầu của Ấn Độ đạt 5,08 triệu bpd trong tháng 1, nhưng giảm xuống 4,87 triệu bpd trong tháng 2. Điều này cho thấy nước này đang gặp khó khăn trong việc duy trì nguồn cung dầu Nga giá rẻ như năm 2024. Nguyên nhân là vì chính quyền Joe Biden đã áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu của Nga hồi tháng 1, chủ yếu nhắm vào “đội tàu bí mật” chuyên vận chuyển dầu Nga đến Ấn Độ và Trung Quốc – hai khách hàng lớn cuối cùng của Moscow.
Dữ liệu từ công ty phân tích hàng hóa Kpler cho thấy, nhập khẩu dầu Nga bằng đường biển của châu Á chạm đáy trong tháng 2, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2022. Tổng cộng 67,2 triệu thùng dầu Nga, tương đương 2,40 triệu bpd, được ước tính cập cảng châu Á trong tháng 2, giảm so với mức 2,75 triệu bpd của tháng 1 và chỉ bằng hơn một nửa mức đỉnh 3,97 triệu bpd ghi nhận vào tháng 5/2023.
Như vậy, nhập khẩu dầu Nga của châu Á đã giảm 4 tháng liên tiếp, cho thấy các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga sau khi cuộc chiến ở Ukraine diễn ra hồi tháng 2/2022 đang phần nào phát huy tác dụng.
Dù vậy, vẫn có khả năng nhập khẩu dầu Nga của châu Á sẽ phục hồi trong những tháng tới. Lý do là giới thương nhân có thể tìm cách né lệnh trừng phạt, hoặc Tổng thống Donald Trump quyết định nới lỏng các biện pháp này trong nỗ lực chấm dứt xung đột ở Ukraine.
Tuy nhiên, câu hỏi lớn hơn là liệu nhu cầu nhập khẩu dầu thô của châu Á có đủ mạnh để đáp ứng các dự báo tăng trưởng trong năm nay hay không, nhất là khi số liệu của 2 tháng đầu năm vẫn chưa cho thấy tín hiệu khả quan.
Nguồn:Tình hình nhập khẩu dầu thô tại châu Á hiện giờ ra sao?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất
Phát triển kinh tế tư nhân - chìa khóa để tăng trưởng 2 con số

Quốc đảo Nauru huy động nguồn lực ứng phó với biến đổi khí hậu

Vietcombank có tân tổng giám đốc

Hôm nay (9/3), giá vàng trong nước đồng loạt giảm

Tỷ giá USD hôm nay (9/3): Đồng USD tiếp tục bất ổn
