Hà Nội: 19°C
Thừa Thiên Huế: 18°C
TP Hồ Chí Minh: 32°C
Quảng Ninh: 14°C
Hải Phòng: 18°C

Tính phương án hạn chế phương tiện có mức phát thải cao

Trong quá trình xây dựng, thẩm tra, thẩm định các Quy chuẩn quốc gia về khí thải còn có sự lúng túng, chưa thống nhất. Do đó, các cơ quan, đơn vị cần tập trung nghiên cứu đầy đủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và trật tự, an toàn giao thông đường bộ để khẩn trương xây dựng, ban hành các Quy chuẩn quốc gia (theo Thông báo từ Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về xây dựng Quy chuẩn quốc gia về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành).

Kết luận nêu rõ, để khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn quốc gia (QCVN) khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu, đánh giá đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn để xây dựng, ban hành QCVN về khí thải và lộ trình áp dụng QCVN về khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Trong đó, khẩn trương ban hành theo thẩm quyền QCVN về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trong tháng 3/2025, ban hành QCVN về khí thải đối với xe mô tô đang lưu hành trong tháng 4/025; xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng QCVN về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trong tháng 3/2025; trình Thủ tướng Chính phủ lộ trình áp dụng QCVN về khí thải đối với xe mô tô đang lưu hành trong tháng 4/2025.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND TP. Hà Nội, TP. HCM và các đô thị lớn, tính toán phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức độ phát thải cao tại những khu vực đang có nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm về khí thải; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của người dân trong quá trình thực hiện lộ trình áp dụng QCVN về khí thải, góp phần bảo vệ môi trường, đặc biệt tại các đô thị lớn.

Tính phương án hạn chế phương tiện có mức phát thải cao
(Ảnh minh họa)

Bộ Xây dựng chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương cung cấp thông tin, dữ liệu kiểm định khí thải ô tô đang lưu hành cho Bộ Nông nghiệp và Môi trường để nghiên cứu, làm cơ sở xây dựng, hoàn thiện QCVN nêu trên. Đồng thời chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công an, Tư pháp, Nông nghiệp và Môi trường làm việc với UBND TP. Hà Nội, TP. HCM tính toán phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức độ phát thải cao tại những khu vực đang có nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm về khí thải; xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng và chuyển đổi phương tiện sang sử dụng phương tiện giao thông xanh.

Rà soát lại quy hoạch đô thị để điều chỉnh, bổ sung; trong đó nghiên cứu xây dựng các làn đường, tuyến đường dành riêng cho từng loại phương tiện (xe buýt, xe mô tô, xe đạp…) và cho người đi bộ nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, thân thiện với môi trường. Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các cơ quan có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong quá trình xây dựng, ban hành QCVN và lộ trình áp dụng QCVN về khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành.

Riêng với phương tiện xe máy, theo số liệu thống kê từ Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, tính đến cuối năm 2023, cả nước có hơn 73 triệu xe máy, chiếm khoảng 93% số phương tiện giao thông đường bộ (con số này tăng lên là 77 triệu xe máy đăng ký tính đến tháng 9/2024). Điều này đã đưa tỷ lệ sở hữu xe máy trên 1.000 dân lên tới 770 xe, thuộc hàng cao nhất thế giới.

Việc xe máy được ưu tiên sử dụng tại Việt Nam là do khả năng di chuyển linh hoạt, thuận tiện, chi phí vận hành rẻ... trong 1 môi trường quy hoạch và hạ tầng giao thông còn bất cập, hạn chế đối với ô tô và các phương tiện giao thông công cộng khác. Tuy nhiên, dù thuận tiện và được sử dụng bởi đa số, xe máy lại là phương tiện có độ an toàn thấp và nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Mặt khác, loại hình phương tiện này và phương tiện ô tô là một trong những nguyên nhân làm gia tăng mức độ ô nhiễm không khí, đặc biệt ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM.

Nguồn:Tính phương án hạn chế phương tiện có mức phát thải cao

Phạm Dung
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chuyên gia đề xuất 10 giải pháp cấp bách bảo vệ môi trường Thủ đô

Chuyên gia đề xuất 10 giải pháp cấp bách bảo vệ môi trường Thủ đô
Một trong những giải pháp được chuyên gia đề xuất là Hà Nội cần tăng cường biện pháp cưỡng chế đối với các cơ sở gây ô nhiễm (thí điểm bổ sung hình phạt các cơ sở gây ô nhiễm theo ngày để tăng tính răn đe). Đồng thời, cần xây dựng và vận hành cơ chế phối hợp, các chương trình hành động với các tỉnh trong Vùng Thủ đô, với các bộ, ngành liên quan về bảo vệ, cải thiện chất lượng môi trường, đặc biệt là môi trường không khí.

Triển khai Thông tư 29: Những chuyển biến tích cực và thách thức cần khắc phục

Triển khai Thông tư 29: Những chuyển biến tích cực và thách thức cần khắc phục
Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm, học thêm, có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Sau hơn một tháng triển khai, thông tư này đã mang lại nhiều thay đổi quan trọng trong quản lý giáo dục, góp phần định hướng lại cách thức tổ chức dạy và học theo hướng lành mạnh hơn.

Hơn 800 nghệ sĩ biểu diễn tại Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia – Huế 2025

Hơn 800 nghệ sĩ biểu diễn tại Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia – Huế 2025
Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia – Huế 2025 lấy chủ đề: "Lời tự tình dòng sông" với chương trình nghệ thuật đặc biệt và màn pháo hoa rực rỡ sẽ diễn ra tối 25/3, tại sân khấu nổi trên sông Hương, thành phố Huế.

Dấu ấn cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy

Dấu ấn cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy
Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước thực sự là một cuộc cách mạng trong toàn hệ thống chính trị. Thời gian qua, quá trình này đã đạt được những kết quả tích cực, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển tiếp theo.

Điểm tin ngân hàng ngày 19/3: ACB lên kế hoạch phát hành 20.000 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2025

Điểm tin ngân hàng ngày 19/3: ACB lên kế hoạch phát hành 20.000 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2025
Ngân hàng tiếp tục “bơm” vốn giá rẻ ra nền kinh tế để hỗ trợ tăng trưởng; Hơn 23 ngân hàng giảm lãi suất tiết kiệm; Tổng dư nợ tín dụng khu vực 5 đạt hơn 511.977 tỷ đồng; Tỷ giá USD giảm trên thị trường quốc tế, "chợ đen" tăng mạnh…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật