Tính phương án hạn chế phương tiện có mức phát thải cao
Kết luận nêu rõ, để khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn quốc gia (QCVN) khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu, đánh giá đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn để xây dựng, ban hành QCVN về khí thải và lộ trình áp dụng QCVN về khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Trong đó, khẩn trương ban hành theo thẩm quyền QCVN về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trong tháng 3/2025, ban hành QCVN về khí thải đối với xe mô tô đang lưu hành trong tháng 4/025; xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng QCVN về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trong tháng 3/2025; trình Thủ tướng Chính phủ lộ trình áp dụng QCVN về khí thải đối với xe mô tô đang lưu hành trong tháng 4/2025.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND TP. Hà Nội, TP. HCM và các đô thị lớn, tính toán phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức độ phát thải cao tại những khu vực đang có nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm về khí thải; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của người dân trong quá trình thực hiện lộ trình áp dụng QCVN về khí thải, góp phần bảo vệ môi trường, đặc biệt tại các đô thị lớn.
![]() |
(Ảnh minh họa) |
Bộ Xây dựng chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương cung cấp thông tin, dữ liệu kiểm định khí thải ô tô đang lưu hành cho Bộ Nông nghiệp và Môi trường để nghiên cứu, làm cơ sở xây dựng, hoàn thiện QCVN nêu trên. Đồng thời chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công an, Tư pháp, Nông nghiệp và Môi trường làm việc với UBND TP. Hà Nội, TP. HCM tính toán phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức độ phát thải cao tại những khu vực đang có nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm về khí thải; xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng và chuyển đổi phương tiện sang sử dụng phương tiện giao thông xanh.
Rà soát lại quy hoạch đô thị để điều chỉnh, bổ sung; trong đó nghiên cứu xây dựng các làn đường, tuyến đường dành riêng cho từng loại phương tiện (xe buýt, xe mô tô, xe đạp…) và cho người đi bộ nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, thân thiện với môi trường. Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các cơ quan có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong quá trình xây dựng, ban hành QCVN và lộ trình áp dụng QCVN về khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành.
Riêng với phương tiện xe máy, theo số liệu thống kê từ Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, tính đến cuối năm 2023, cả nước có hơn 73 triệu xe máy, chiếm khoảng 93% số phương tiện giao thông đường bộ (con số này tăng lên là 77 triệu xe máy đăng ký tính đến tháng 9/2024). Điều này đã đưa tỷ lệ sở hữu xe máy trên 1.000 dân lên tới 770 xe, thuộc hàng cao nhất thế giới.
Việc xe máy được ưu tiên sử dụng tại Việt Nam là do khả năng di chuyển linh hoạt, thuận tiện, chi phí vận hành rẻ... trong 1 môi trường quy hoạch và hạ tầng giao thông còn bất cập, hạn chế đối với ô tô và các phương tiện giao thông công cộng khác. Tuy nhiên, dù thuận tiện và được sử dụng bởi đa số, xe máy lại là phương tiện có độ an toàn thấp và nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Mặt khác, loại hình phương tiện này và phương tiện ô tô là một trong những nguyên nhân làm gia tăng mức độ ô nhiễm không khí, đặc biệt ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM.
Nguồn:Tính phương án hạn chế phương tiện có mức phát thải cao
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất
Chuyên gia đề xuất 10 giải pháp cấp bách bảo vệ môi trường Thủ đô

Triển khai Thông tư 29: Những chuyển biến tích cực và thách thức cần khắc phục

Hơn 800 nghệ sĩ biểu diễn tại Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia – Huế 2025

Dấu ấn cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy

Điểm tin ngân hàng ngày 19/3: ACB lên kế hoạch phát hành 20.000 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2025
