Hà Nội: 18°C
Thừa Thiên Huế: 23°C
Hải Phòng: 17°C
Quảng Ninh: 14°C
TP Hồ Chí Minh: 28°C

Tòa thụ lý hồ sơ Vinacomin kiện Cục Đăng kiểm Việt Nam

TAND TP Hà Nội vừa thông báo về việc thụ lý đơn kiện hành chính của Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Dịch vụ Vinacomin và Cục Đăng kiểm Việt Nam.
VIAC vẫn chưa có phán quyết về vụ tranh chấp của Quốc Cường Gia Lai Cienco 5 và Cienco 5 Land: Tranh chấp 920 tỷ tiền nộp ngân sách, dự án đường bị treo

TAND TP.Hà Nội vừa ra thông báo về việc thụ lý đơn kiện hành chính của Công ty CP Đầu tư thương mại và dịch vụ Vinacomin (viết tắt là V-Itasco), kiện Cục Đăng kiểm Việt Nam và đòi bồi thường hơn 12,7 tỷ đồng.

Theo thông báo, sau khi tiếp nhận đơn khởi kiện, tòa có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho hai bên đối thoại với nhau về việt giải quyết vụ án theo quy định. Tuy nhiên, do việc đối thoại không thành công nên TAND TP.Hà Nội đã quyết định thụ lý vụ án để nghiên cứu, xem xét đưa ra xét xử.

Tòa thụ lý hồ sơ Vinacomin kiện Cục Đăng kiểm Việt Nam
Lô hàng của V-Itasco chờ được kiểm tra. (Ảnh: Thanh niên)

Được biết, Vinacomin là đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV). Công ty được giao nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh xe tải nặng và xe chuyên dùng. Theo đó, Vinacomin được TKV ủy quyền thực hiện nhập khẩu bộ linh kiện và xe sát-xi để sản xuất, lắp ráp xe tải hạng trung và nặng, xe chuyên dùng và có nhiệm vụ tiêu thụ xe.

Vào ngày 4/4/2019, Vinacomin có văn bản số 137 gửi Bộ Giao thông vận tải về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô Scania sản xuất, lắp ráp hoạt động trong phạm vi hẹp, không tham gia giao thông đường bộ.

Ngày 17/4/2019, Bộ Giao thông vận tải có Văn bản số 3535 nội dung: xe ô tô tự đổ Scania của Vinacomin lắp ráp, hoạt động trong nội bộ công trường khai thác mỏ mà không tham gia giao thông đường bộ thì không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định 116/2017/NĐ-CP; và không phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức Euro4 theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg.

Sau đó, Vinacomin đã ký hợp đồng với hãng Scania (Hà Lan) mua 10 xe ô tô sát-xi có buồng lái, giá trị khoảng 30 tỷ đồng. Ngày 20/3/2020, lô hàng cập cảng Hải Phòng. Ngày 31/3/2020, Vinacomin mở hồ sơ đăng ký kiểm tra.

Tuy nhiên, ngày 3/4/2020, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã xử lý thông tin trên Cổng thông tin một cửa quốc gia với nội dung: “Thông số kỹ thuật không giống với xe đã được chứng nhận kiểu loại, do vậy không đủ căn cứ để xác định lô hàng thuộc đối tượng áp dụng của văn bản số 3535/BGTVT-KHCN”.

Vinacomin đã phản ánh và kiến nghị tới Bộ Giao thông Vận tải. Ngày 13/5/2020, Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản trả lời, trong đó nêu rõ đây là kiểu loại xe ô tô lần đầu nhập khẩu về Việt Nam và chưa được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và thử nghiệm theo quy định.

Vinacomin tiếp tục có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng và có buổi họp với Cục Đăng kiểm Việt Nam nhưng cũng không được hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đăng ký.

Ngày 25/7/2022, Vinacomin căn cứ vào Thông tư 31/2011/TT-BGTVT ngày 15/04/2011 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, (đã được sửa đổi bởi Thông tư 55/2014/TT-BGTVT ngày 20/10/2014 và Thông tư 42/2018/TT-BGTVT ngày 30/07/2018 của Bộ trưởng Bộ GTVT) để lập lại hồ sơ đăng ký kiểm tra.

Tuy nhiên, cán bộ Phòng Chất lượng xe cơ giới (VAQ) từ chối tiếp nhận hồ sơ mà không cung cấp bất cứ văn bản trả lời lý do từ chối hay văn bản hướng dẫn nào.

Vinacomin đã gửi hồ sơ đến Cục Đăng kiểm Việt Nam qua dịch vụ bưu chính. Đến ngày 26/7/2022, công ty tiếp tục mở lại hồ sơ nhưng không thành công. Cho đến nay đã trải qua hơn 2 năm 4 tháng song Cục Đăng kiểm chưa tiếp nhận, hướng dẫn và chưa giải quyết thủ tục đăng ký kiểm tra chất lượng đối với lô hàng trên.

Do đó, Vinacomin đã khởi kiện, đề nghị tòa án xác định hành vi của Cục Đăng kiểm Việt Nam không tiếp nhận, giải quyết hồ sơ lô hàng trên là trái pháp luật.

Yêu cầu tòa án buộc Cục Đăng kiểm Việt Nam phải tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký kiểm tra 10 xe tô trên theo các quy định của Thông tư 31/2011/TT-BGTVT ngày 15/04/2011 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, (đã được sửa đổi bởi Thông tư 55/2014/TT-BGTVT ngày 20/10/2014 và Thông tư 42/2018/TT-BGTVT ngày 30/07/2018 của Bộ trưởng Bộ GTVT) đối với nhóm đối tượng: “xe cơ giới không tham gia giao thông công cộng, hoạt động chủ yếu tại khu vực mỏ”.

Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đề nghị buộc Cục Đăng kiểm phải bồi thường thiệt hại hơn 12,7 tỷ đồng gồm chi phí lưu kho bãi, chi phí lãi vay, thiệt hại do thời gian sử dụng xe bị rút ngắn.

Nguồn: Tòa thụ lý hồ sơ Vinacomin kiện Cục Đăng kiểm Việt Nam

Mai Anh
taichinhdoanhnghiep.net.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 14/12/2025: Tuổi Dậu tiến triển khá rõ, tuổi Tuất xảy ra tranh cãi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 14/12/2025: Tuổi Dậu tiến triển khá rõ, tuổi Tuất xảy ra tranh cãi
Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 14/12/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...

Thủ tướng chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Thủ tướng chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2025 về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong việc xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội.

Kiểm soát an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng thiết yếu

Kiểm soát an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng thiết yếu
Các đoàn kiểm tra liên ngành sẽ thường xuyên lấy mẫu kiểm nghiệm nhanh, kiên quyết tiêu hủy tại chỗ các sản phẩm không bảo đảm chất lượng, giúp người dân yên tâm mua sắm.

Thái Nguyên: Kinh tế sáng tạo thắp lửa cho làng nghề

Thái Nguyên: Kinh tế sáng tạo thắp lửa cho làng nghề
Dưới tác động mạnh mẽ của chuyển đổi số, các làng nghề truyền thống đang mở ra một hướng phát triển mới gắn với kinh tế sáng tạo. Từ những sản phẩm thuần túy mang tính thủ công, nhiều làng nghề đã tận dụng công nghệ, mạng xã hội và nội dung số để “kể câu chuyện” về nghề, về quê hương, qua đó mở rộng thị trường tiêu thụ. Tại Thái Nguyên, xu hướng này đang được định hình ngày càng rõ nét.

Lào Cai: Thay đổi để vươn lên ở Púng Luông

Lào Cai: Thay đổi để vươn lên ở Púng Luông
Púng Luông đang đổi thay từng ngày, không chỉ nhờ hệ thống đường giao thông, điện lưới và sóng điện thoại tới tận thôn bản, mà quan trọng hơn là sự chuyển biến trong tư duy sản xuất của người dân. Họ mạnh dạn tiếp cận khoa học kỹ thuật, thay thế dần tập quán lạc hậu trong chăn nuôi, trồng trọt để vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.