Hà Nội: 27°C
Thừa Thiên Huế: 33°C
Hải Phòng: 33°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 31°C

Trung Quốc tạo ra loại kim cương có thể dẫn điện

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa thành công trong việc tạo ra loại kim cương có thể dẫn điện mà vẫn đảm bảo độ bền cao.

Kim cương, vật liệu tự nhiên cứng nhất, là chất dẫn nhiệt tốt nhưng không dẫn điện. Vì vậy để tạo ra vật liệu mới, các nhà khoa học Trung Quốc đã kết hợp kim cương với graphene. Cả hai đều được tạo thành từ các nguyên tử carbon nhưng graphene có tính dẫn điện cao.

Dự án do các nhà khoa học từ Đại học Trịnh Chậu, Viện Hàn lâm Khoa học Hà Nam, Đại học Ninh Ba và Đại học Cát Lâm của Trung Quốc thực hiện.

Trung Quốc tạo ra loại kim cương có thể dẫn điện
Vật liệu tổng hợp kim cương và graphene do các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra. (Ảnh: SCMP)

Trong báo cáo được đăng trên tạp chí Kỷ yếu Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ vào tháng 2, các nhà khoa học cho biết: "Được tạo thành từ các hạt nano kim cương liên kết với nhau cùng graphene nhiều lớp, loại kim cương tổng hợp này thể hiện tính dẫn điện cao nhất từng được ghi nhận và có độ cứng cũng như độ dẻo dai tuyệt vời".

Theo nhóm nghiên cứu, có nhiều "đất dụng võ" cho vật liệu kim cương tổng hợp này, chẳng hạn như ứng dụng trên máy bay và tàu vũ trụ, trong điều kiện khắc nghiệt có nhiệt độ cao và tính axit mạnh, cũng như trong lĩnh vực xử lý nước thải.

“Phát hiện của chúng tôi mở đường cho việc tạo ra các vật liệu kim cương cỡ lớn có tính dẫn điện và siêu cứng, dễ dàng ứng dụng thực tế trong các lĩnh vực công nghiệp liên quan”, các nhà khoa học đề cập trong báo cáo.

Bằng cách sử dụng kim cương nano, các nhà khoa học đã tổng hợp các hạt kim cương siêu mịn liên kết với các lớp graphene trong điều kiện nhiệt độ và áp suất vừa phải - 12 gigapascal và 1.300 - 1.500 độ C.

Giáo sư Yang Xigui thuộc Đại học Trịnh Châu, chuyên gia về vật liệu kim cương và vật lý áp suất cao, cho biết việc sản xuất vật liệu mới này tương thích với các quy trình hiện có để sản xuất kim cương nhân tạo. Loại kim cương mới "dẻo dai tuyệt vời", nghĩa là rất khó bị nứt vỡ, phù hợp để sử dụng trong động cơ máy bay và tàu vũ trụ, vốn phải chịu áp suất và nhiệt độ cao trong quá trình hoạt động.

"Kim cương tổng hợp dẫn điện và bền, có thể hỗ trợ quá trình điện phân trong xử lý nước thải. Bên cạnh đó, nó có thể được sử dụng trong môi trường cực nóng, có tính axit hoặc kiềm cao mà vẫn duy trì hiệu suất ổn định trong thời gian dài.

Sản phẩm thử nghiệm của chúng tôi trông giống như một đồng xu có đường kính 10 - 13mm và độ dày 1 - 2mm. Graphene khiến nó có màu đen. Kích thước và hình dạng của nó có thể được điều chỉnh theo yêu cầu để phù hợp với ứng dụng liên quan”, giáo sư Yang nói.

Trịnh Châu (Hà Nam, Trung Quốc) là nơi sản xuất kim cương nhân tạo trong phòng thí nghiệm lớn của thế giới. Theo China Daily, tính đến tháng 7/2023, khoảng 95% số kim cương tổng hợp trên thế giới được sản xuất tại Trung Quốc, và 80% trong số đó đến từ Hà Nam.

Nguồn: Trung Quốc tạo ra loại kim cương có thể dẫn điện

Hoa Vũ
vtcnews.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Ba Chẽ thực hiện tốt đề án giao đất giao rừng, cho thuê rừng

Quảng Ninh: Ba Chẽ thực hiện tốt đề án giao đất giao rừng, cho thuê rừng
Quyết tâm không để đất trống, trong những năm qua huyện Ba Chẽ đã thực hiện tốt việc giao đất, giao rừng, nâng cao tỷ lệ che phủ rừng, đẩy mạnh việc trồng những loài cây gỗ lớn và phát triển sinh kế bền vững cho người dân dưới tán rừng.

Hậu Giang: Tân Thành về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu

Hậu Giang: Tân Thành về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu
Xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy vừa được xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Đây là thành quả từ sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương nói riêng, Thành ủy, UBND thành phố Ngã Bảy nói chung.

Cảnh báo: Vệ tinh Starlink có thể gây suy giảm tầng ozone

Cảnh báo: Vệ tinh Starlink có thể gây suy giảm tầng ozone
Việc triển khai hàng chục nghìn vệ tinh Starlink mang lại lợi ích to lớn đối với đời sống con người. Tuy nhiên, việc triển khai mạng lưới vệ tinh khổng lồ đã và đang tác động không nhỏ tới bầu khí quyển Trái đất.

TP.HCM: Tái phát sinh 134 điểm ô nhiễm môi trường

TP.HCM: Tái phát sinh 134 điểm ô nhiễm môi trường
Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM đã thông tin về tình hình chất lượng vệ sinh môi trường đô thị trong tháng 6/2024.

Cảnh báo mưa lớn trên diện rộng tại TP.HCM trong những ngày tới

Cảnh báo mưa lớn trên diện rộng tại TP.HCM trong những ngày tới
Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ vừa có những nhận định về diễn biến khí hậu ở TP.HCM trong tháng 7/2024.
VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

Giá vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày thứ Hai (20/05), khi một loạt các yếu tố từ kỳ vọng hạ lãi suất của Mỹ, các biện pháp kích thích của Trung Quốc đến căng thẳng địa chính trị đã thúc đẩy nhu cầu kim loại quý. Giá vàng đã vượt đỉnh, chạm mức 2450 USD/ounce. Trong nước, giá vàng cũng tăng cao do ảnh hưởng của giá thế giới. Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục tiến hành đấu thầu vàng nhằm tăng cung, bình ổn thị trường vàng. Tại phiên đấu thầu lần thứ 8 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng ngày 21/05, có 9 ngân hàng và doanh nghiệp mua 7.900 lượng vàng miếng SJC (tương đương gần một nửa quy mô gọi thầu) với cùng mức giá 89,42 triệu đồng mỗi lượng. Một tháng qua, các doanh nghiệp, ngân hàng chi hơn 3.000 tỷ mua vào 35.000 lượng từ Ngân hàng Nhà nước. Trên thế giới coi vàng là một loại tài sản, trong khi ở Việt Nam, vàng lại có những tính chất riêng. Vậy vàng là tiền tệ hay tài sản, hãy cũng theo dõi phân tích của chúng tôi ngay sau đây về vấn đề này.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.