Trường THPT Xuân Phương tạo cho học sinh động lực theo đuổi ước mơ
Hiện nay, đây được coi là một địa chỉ uy tín mà các bậc phụ huynh có thể yên tâm để gửi gắm tương lai của con mình. Đội ngũ giáo viên của nhà trường là những thầy cô biên chế chuyển từ các trường THPT công lập trong và ngoài Thành phố Hà Nội về, tỷ lệ giáo viên có trình độ thạc sĩ trở lên chiếm hơn 70%, trong đó có cả trình độ Tiến sĩ, đây là một tỷ lệ giáo viên trên chuẩn rất cao của Thành phố Hà Nội.
Tiến sỹ Trần Trọng Hà, Hiệu trưởng trường THPT Xuân Phương cho biết, tính từ năm học đầu tiên, mỗi năm nhà trường tuyển sinh 15 lớp, sau 3 năm Nhà trường đã đạt quy mô 45 lớp với hơn 1.800 học sinh. Đến nay, Nhà trường giữ vững quy mô 3 khối lớp với 45 lớp với gần 2.000 học sinh. Bên cạnh giáo dục đại trà, Nhà trường quan tâm tới giáo dục mũi nhọn tạo nguồn cho các đội tuyển học sinh giỏi các cấp của các khối lớp; tổ chức liên kết giáo dục dạy bổ trợ tiếng Anh với người nước ngoài nhằm nâng cao kỹ năng nghe nói với người bản ngữ và tạo môi trường giao tiếp tiếp cận với môi trường quốc tế; tổ chức các lớp học tiếng Anh theo chuẩn đầu ra IELTS song song với học chính khóa để giúp học sinh có chứng chỉ quốc tế ngay tại Nhà trường; lớp tiếng Nhật làm ngoại ngữ 2 nhằm đáp ứng nhu cầu của những học sinh có khả năng học hai ngoại ngữ cùng lúc. Kết quả thi học sinh giỏi cấp Cụm trường THPT của lớp 10, 11 và HSG lớp 12 cấp Thành phố hàng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra theo chiều hướng thành tích năm sau cao hơn năm trước.
Khuôn viên Trường THPT Xuân Phương |
Trường THPT Xuân Phương được xây dựng trên khu đất có diện tích 12.000 m2, tọa lạc tại khu đô thị mới thuộc phường Xuân Phương (Tasco Xuân Phương), quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Với cảnh quan sư phạm khang trang, với đội ngũ thầy cô giáo nhiệt tình, tân tâm, hết lòng vì sự tiến bộ của học trò, trường THPT Xuân Phương đang ngày càng có những bước đi vững chắc, hứa hẹn sẽ là một trong những ngôi trường có vị thế của ngành Giáo dục Thủ đô, đem lại niềm tin, niềm tự hào cho các bậc phụ huynh khi có con em theo học. Từ mái trường này, các thế hệ học sinh sẽ lớn lên, trưởng thành, trở thành những công dân có ích, đáp ứng được sự kì vọng của nhân dân đối với ngành giáo dục trong bối cảnh hiện nay.
Quan điểm định hướng cốt lõi phát triển Nhà trường theo triết lý “Kỷ cương - Hội nhập - Khai phóng”. Nghĩa là tập trung xây dựng một ngôi trường thật sự nề nếp kỷ cương ở cả thầy và trò, nhưng vẫn mang đậm nét tình thương, trách nhiệm, chứ không kỷ cương lạnh lùng, khô cứng. Trong bối cảnh Hội nhập, Nhà trường quan tâm tới việc tạo điều kiện để các thầy cô giáo có nhiều cơ hội giao lưu học hỏi ở trong và ngoài nước để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật những thành tựu mới của khoa học giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục.
Để được công nhận là đạt chuẩn quốc gia, trường đã được kiểm tra và đánh giá bởi các cơ quan chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo. |
Được biết, để một trường THPT được coi là đạt chuẩn quốc gia của Việt Nam, cần tuân thủ một số điều kiện và tiêu chuẩn được quy định bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó điều kiện tiên quyết là chương trình giảng dạy đáp ứng chuẩn quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chương trình phải bao gồm các môn học cơ bản như Ngữ văn, Toán học, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, GDCD (Giáo dục công dân) và các môn tự chọn khác. Đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo đúng quy định và đủ số lượng để đảm bảo chất lượng giảng dạy.
Về cơ sở vật chất, nhà trường cần có cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo bao gồm các phòng học, phòng thí nghiệm, thư viện, khu vực thể dục, khu vực hành lang, khuôn viên trường và các tiện ích khác.
Để được công nhận là đạt chuẩn quốc gia, trường đã được kiểm tra và đánh giá bởi các cơ quan chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Quá trình này xem xét và đánh giá toàn diện các tiêu chí và yêu cầu trên để đảm bảo trường đáp ứng được chuẩn quốc gia về chất lượng giáo dục. Trong đó bao gồm cả việc tuân thủ các quy định và quy tắc về quản lý và tổ chức do Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra, các quy định về tài chính, quản lý học sinh, quản lý giáo viên và các quy định khác liên quan đến hoạt động của trường.
Tiến sĩ Trần Trọng Hà - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường (bên trái) đón nhận Bằng công nhận Trường THPT đạt chuẩn Quốc gia. |
Ngày nay, trước nhu cầu của thời đại, thế giới đang vận động sang kỉ nguyên số, đòi hỏi nguồn nhân lực có năng lực số và điều này cần được giáo dục sớm từ trong nhà trường. Trong những năm qua, Chính phủ, Bộ Giáo dục và đào tạo Việt Nam đã có nhiều quyết sách khởi động chương trình Chuyển đổi số giáo dục trong tổng thể Chiến lược Chuyển đổi số quốc gia. Nền tảng của chuyển đổi giáo dục là chuyển đổi số trong dạy và học. Sức mạnh của công nghệ rất lớn, có khả năng thay đổi giáo dục trước hết là hoạt động dạy và hoạt động học: học chủ động, dạy chủ động, dạy sáng tạo, dạy phân hóa hướng cá nhân học sinh, phát triển năng lực công nghệ cho học sinh.
Chuyển đối số nhà trường là quá trình chuyển đổi hoạt động nhà trường từ không gian truyền thống sang kết hợp với không gian số thông qua công nghệ mới (thay đổi phương thức điều hành, giáo dục, dịch vụ công…) thành trường học thông minh nhằm hình thành và nâng cao năng lực số cho giáo viên và học sinh.
Cơ sở vật chất của Trường THPT Xuân Phương hiện nay được đánh giá là rất hiện đại và đồng bộ. Nhà trường có đầy đủ các phòng thí nghiệm thực hành của các môn học như Ngoại ngữ, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, KTNN, KTCN, … nhà giáo dục thể chất, sân chơi, bãi tập. Các thiết bị giảng dạy và học tập đều mới và hiện đại, tất cả các phòng học, phòng thí nghiệm thực hành đều có máy chiếu projector và máy tính phục vụ giáo viên và học sinh.
Nhằm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng công nghệ thông tin cho giáo viên và học sinh, Trường THPT Xuân Phương đã tổ chức nhiều buổi tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. Tham gia tập huấn, thầy và trò được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về các ứng dụng như Word, Google Form, PowerPoint, Chat GPT, Canvas, Padlet… nhằm nâng cao hiệu quả việc áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình học tập. Qua những buổi tập huấn đó, thầy và trò tích lũy được cho mình những kỹ năng cần thiết để có thể sử dụng tốt những phần mềm này nhằm nâng cao hiệu quả học tập và làm việc.
Đội ngũ giáo viên của nhà trường |
Nhưng không phải mọi hoạt động của con người nói chung, mọi hoạt động nhà trường nói riêng đều được số hóa. Với những hoạt động đặc thù mang tính cảm xúc vẫn cần duy trì toàn bộ hoặc một phần theo không gian truyền thống.
Đến nay, sau hơn 6 năm hoạt động, điểm tuyển sinh đầu vào của Trường THPT Xuân Phương năm sau cao hơn năm trước. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi của trường ngày càng tăng, nhiều em đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, thi khoa hoạc kỹ thuật, văn nghệ, thể thao…
Trường THPT Xuân Phương đã từng bước kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Không ngừng hoàn thiện nâng cấp cơ sở vật chất và đẩy mạnh chất lượng ở các mô hình đào tạo mũi nhọn, đại trà, liên kết quốc tế… Không chỉ đổi mới về công tác giảng dạy, Nhà trường còn quan tâm phát triển các câu lạc bộ sở thích nhằm phát triển năng khiếu và định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh, thường xuyên phát động các phong trào hoạt động thiện nguyện để giáo dục tình yêu thương, sự sẻ chia, tinh thần biết cống hiến, biết sống vì cộng đồng.
Thầy Trần Trọng Hà chia sẻ, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh ngoài vai trò chủ lực của nhà trường thì những góp ý, định hướng từ gia đình rất quan trọng. Bởi phụ huynh hiểu hơn ai hết đặc tính, sở thích của con em mình. Bên cạnh đó, khi học sinh đưa ra lựa chọn tổ hợp trong đó đã có tính hướng nghiệp, hiểu biết nhất định về ngành, nghề dự định theo đuổi. Do vậy, rất cần sự đồng hành của cha mẹ trong suốt quá trình học. Nhà trường cũng tổ chức cho học sinh tham quan các trường đại học, cao đẳng để tìm hiểu môi trường học tập, tạo động lực theo đuổi ước mơ.
Nguồn:Trường THPT Xuân Phương tạo cho học sinh động lực theo đuổi ước mơ