Từ đôi giày chưa tới 10 USD đến tỷ phú mới nhất của Ấn Độ - bài học thành công của ông chủ hãng giày vượt mặt Nike và Adidas
Câu lạc bộ tỷ phú Ấn Độ vừa chào đón thành viên mới. Krishan Agarwal, 66 tuổi, người sáng lập Campus Activewear có trụ sở tại Delhi, đã gia nhập câu lạc bộ ba dấu phẩy sau đợt IPO thành công của công ty chuyên giày thể thao này. Cổ phiếu của Campus Activewear được niêm yết ở mức cao 23% so với giá IPO. 74% cổ phần của Agarwal trong công ty hiện trị giá khoảng 1 tỷ USD.
Ngành công nghiệp giày dép trị giá 9 tỷ USD của Ấn Độ đã sinh ra 3 tỷ phú trong những năm gần đây. Hai trong số đó là cặp anh em Mukand Lal Dua và Ramesh Kumar Dua, người điều hành công ty Relaxo Footwear có trụ sở tại New Dehli, với doanh thu hàng năm khoảng 350 triệu đô la, chuyên bán mọi thứ từ dép bình thường đến giày sang trọng; và Rafique Malik, người đã đưa Thương hiệu Metro Brands có trụ sở tại Mumbai với doanh thu 107 triệu đô la Mỹ lên sàn chứng khoán vào tháng 12 năm ngoái.
Agarwal bắt đầu thử sức kinh doanh vào năm 1983 khi ông thành lập thương hiệu giày thể thao “Action”. Năm 2005, ông cho ra mắt giày thể thao “Campus” với giá dưới 10 USD. Định giá hợp lý đã giúp Campus có những bước tiến đủ lớn để cạnh tranh với các thương hiệu toàn cầu như Nike, Adidas và Puma – vốn chỉ bán giày thể thao với giá từ 35 USD trở lên.
Giám đốc tài chính Raman Chawla của Campus cho biết: “Ông ấy đã tận dụng được khoảng trống khổng lồ trên thị trường giày thể thao Ấn Độ - trong khoảng giá từ 10 đến 40 USD.”
Một báo cáo công bố vào tháng 4/2022 của công ty tư vấn Technopak cho thấy, trong năm tài chính 2021, Campus là công ty lớn nhất của Ấn Độ trong lĩnh vực thể thao và thể thao tiện lợi (athleisure), cả về doanh thu và doanh số giày bán ra. Nó chiếm 17% thị phần theo doanh thu và gần 25% theo doanh số.
Campus đã bán được 13 triệu đôi vào năm 2021, đạt doanh thu 94 triệu USD. Con số này giảm nhẹ so với mức doanh thu 95 triệu đô la của năm trước do đại dịch, nhưng doanh số bán hàng đang tăng trở lại: Campus đã ghi nhận doanh thu 111 triệu đô la trong chín tháng tài chính – tính tới tháng 12/2021.
Các nhà phân tích kỳ vọng thương hiệu “cây nhà lá vườn” Campus sẽ bùng nổ hơn nữa vì giày thể thao là phân khúc phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực giày dép. Và họ cho rằng nhu cầu về những đôi giày trung cấp đang tiếp tục tăng. Theo Technopak, chi tiêu bình quân đầu người cho các sản phẩm thể thao và thể thao tiện lợi ở Ấn Độ chỉ là 1,9 đô la so với 33,8 đô la ở Trung Quốc và 227,3 đô la ở Mỹ.
Tiềm năng tăng trưởng này đã thu hút công ty cổ phần tư nhân TPG và tỷ phú Anil Rai Gupta, người nắm giữ hãng đồ điện Havells. Năm 2018, họ đã đầu tư vào Campus và tiếp tục nắm giữ cổ phần lần lượt là 7,6% và 2%, ngay cả sau khi đã bán một số cổ phần của họ trong đợt IPO vừa qua.
Sneha Poddar, nhà phân tích nghiên cứu tại hãng đầu tư Motilal Oswal có trụ sở tại Mumbai cho biết: “Athleisure là một phân khúc chưa được thâm nhập.”, đồng thời cho biết thêm, “Campus cũng đang mở rộng phạm vi địa lý của mình.” Thị trường chính của Campus bao gồm các thành phố nhỏ hơn ở miền bắc và miền đông Ấn Độ, nhưng giờ đây nó đang xem xét các đô thị lớn hơn và thiết lập một mạng lưới trên toàn Ấn Độ. Poddar cho biết: “Thêm vào đó, hãng cũng đang mở rộng phạm vi sản phẩm từ giày thể thao đến giày thông thường.”
Dù ra mắt công khai, Campus vẫn là một công ty gia đình. Con trai của Agarwal là Nikhil Aggarwal, 37 tuổi, một kỹ sư công nghiệp tốt nghiệp Đại học Purdue, bắt đầu làm việc tại Campus vào năm 2008 và trở thành Giám đốc điều hành 9 năm sau đó. Vợ của Nikhil, Prerna, là giám đốc tiếp thị. Vợ của người sáng lập, Vinod Agarwal, người từng quản lý các chuỗi cung ứng và mạng lưới các nhà sản xuất giày thể thao của Campus, đã tham gia hội đồng quản trị cho đến tháng 9 năm 2021.