Hà Nội: 31°C
Thừa Thiên Huế: 39°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 35°C
Hải Phòng: 31°C

Vị thế đang lên của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Xu hướng toàn cầu hóa và tiến trình hội nhập kinh tế thế giới đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường sôi động của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Giảm phát thải khí nhà kính trong ngành công nghiệp xi măng và thép tại Việt Nam Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao – Vì một Việt Nam hùng cường
Việt Nam đang nổi lên như một mắt xích quan trọng trong mạng lưới cung ứng toàn cầu.
Việt Nam đang nổi lên như một mắt xích quan trọng trong mạng lưới cung ứng toàn cầu. (Nguồn: Báo Công thương)

Sức hấp dẫn không đổi

Sự bùng phát mạnh mẽ của dịch Covid-19 trong hơn ba năm qua đã tạo nên những thay đổi lớn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thách thức chưa từng xảy ra đã tạo nên những đứt gãy nghiêm trọng, làm gián đoạn chuỗi cung ứng. Điều này khiến mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam chịu thiệt hại nặng nề về kinh tế. Tuy nhiên, chính biến động bất ngờ này đã tạo nên những thách thức và cả cơ hội cho thế giới, trong đó có cái nhìn mới mẻ hơn, linh hoạt và bền vững hơn về chuỗi cung ứng toàn cầu.

Khi những ảnh hưởng do sự co lại của thương mại toàn cầu xuất hiện, các công ty đa quốc gia phải đối mặt với sự khan hiếm nguồn cung vật liệu và sự sụt giảm nghiêm trọng nhu cầu tiêu dùng. Trong khi đó, các doanh nghiệp, người dân và cả các cơ quan chính phủ đều gặp khó khăn trong việc mua sắm hàng hóa và sản phẩm cơ bản.

Từ thực tế cấp bách - cần giảm thiểu rủi ro, các doanh nghiệp toàn cầu đã hướng đến đa dạng hóa nguồn cung, thay vì phụ thuộc vào một nguồn như trước. Sự chuyển dịch này được nhận định sẽ mang lại cơ hội lớn cho những trung tâm sản xuất như Việt Nam, Ấn Độ và Mexico.

Không nằm ngoài những tác động tiêu cực, chuỗi cung ứng tại Việt Nam cũng trải qua giai đoạn khủng hoảng vì bị gián đoạn. Nhưng không vì lý do đó, vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung toàn cầu bị suy giảm.

Trước đại dịch, Việt Nam là một trong những trung tâm sản xuất quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt trong các lĩnh vực dệt may, chip điện tử và ôtô.

Trong và sau đại dịch, vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng và sản xuất ngày càng quan trọng hơn. Trải qua nhiều khó khăn, các nhà đầu tư vẫn dành sự tin tưởng vào sự phát triển của Việt Nam và tiếp tục lựa chọn là thị trường đầu tư lâu dài, mở rộng sản xuất. Trong đó, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực công nghiệp, chế biến - chế tạo ngày càng gia tăng, mang lại nhiều cơ hội cho Việt Nam tăng cường tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bằng chứng cụ thể chính là sóng đầu tư từ các Tập đoàn đa quốc gia đến từ các nền kinh tế hàng đầu thế giới ngày càng rõ nét, đưa Việt Nam dần trở thành địa điểm quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Dấu ấn đầu tiên là đầu tư của Samsung (Hàn Quốc) với 4 cơ sở sản xuất, đóng góp khoảng 30% vào tổng doanh thu của Tập đoàn. Cuối năm 2022, Samsung chính thức khai trương Trung tâm Nghiên cứu và phát triển (R&D) ở Hà Nội, với tham vọng phát triển thành cứ điểm chiến lược của hãng về nghiên cứu và phát triển quy mô lớn.

Dấu ấn tiếp theo phải kể đến là hàng loạt doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ như Apple, Intel, Ford, General Electric, Pepsi, Coca-Cola, Nike, Microsoft, Citi Group, P&G… đã và đang tăng cường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Điểm đặc biệt, hiện không chỉ là nhà cung cấp chính trong lĩnh vực dệt may, giày dép cho thị trường hàng đầu thế giới, xu hướng đa dạng hóa nguồn sản xuất đã đưa Việt Nam trở thành địa điểm thay thế tiềm năng. Rất nhiều doanh nghiệp lớn của Mỹ như Google, Microsoft, Apple đang có xu hướng dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam.

Trong một báo cáo, Tập đoàn Tài chính Australia & New Zealand Banking Group đã nhận định: “Đại dịch không làm thay đổi sức hấp dẫn của Việt Nam trong tư cách là một trung tâm sản xuất, mà còn có nhiều không gian linh hoạt để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế”.

Vị thế đang lên của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Foxconn - đối tác sản xuất thiết bị cho hãng Apple đã quyết định đầu tư dự án với tổng số vốn 100 triệu USD tại Khu công nghiệp WHA Nghệ An. (Nguồn: Reuters)

Một mắt xích quan trọng

Thực tế cho thấy, bài toán tham gia bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu trở nên cấp thiết hơn khi căng thẳng địa chính trị toàn cầu và đại dịch Covid-19 đã gây ra những tác động đáng kể đến nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực chuỗi cung ứng.

Theo phân tích mới nhất của Công ty Tư vấn chuyển đổi kinh doanh TMX Global, so với các nền kinh tế khác trong khu vực, Việt Nam đã có mức tăng trưởng nhanh nhất trong 25 năm qua và phát triển rất tốt sau đại dịch. Tuy nhiên, số doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các gián đoạn trong chuỗi cung ứng không ít. Nhìn chung, những gián đoạn này khiến doanh thu của doanh nghiệp sụt giảm, đặc biệt là doanh nghiệp trong ngành dệt may và điện tử.

Ngoài ra, dù Việt Nam được hưởng lợi từ việc các nhà sản xuất và doanh nghiệp di dời nhà máy của họ khỏi Trung Quốc trong năm ngoái, song cũng đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại trong hoạt động xuất khẩu. Điều này xảy ra trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu suy giảm, do đó, điều quan trọng hơn bao giờ hết đối với Việt Nam lúc này là phải tăng cường khả năng chuỗi cung ứng để chống chọi tốt hơn với áp lực kinh tế.

Vì vậy, yêu cầu nâng cao khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu cho các doanh nghiệp được đặt ra một cách cấp thiết, nhằm tận dụng tối đa các cơ hội đưa Việt Nam trở thành một trong những “công xưởng” sản xuất của thế giới. Hiện thực hóa các mục tiêu đó, cần có những doanh nghiệp mạnh, có vai trò đầu tàu dẫn dắt kết nối với các doanh nghiệp khác trở thành các doanh nghiệp vệ tinh tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Một yếu tố cơ bản khác trong việc xây dựng chuỗi cung ứng vững chắc trong tương lai là số hóa mối quan hệ giữa người mua và nhà cung cấp. Bằng cách vận dụng hiệu quả công nghệ AI (Trí tuệ nhân tạo) và loT (Internet vạn vật), chuỗi cung ứng có thể nhanh chóng xoay trục qua các nhà cung cấp thay thế khi xảy ra gián đoạn. Xây dựng chuỗi cung ứng thông minh và tiết kiệm thời gian là chìa khóa quan trọng giúp thương mại toàn cầu vượt qua “sóng gió” trong tương lai.

Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào chuỗi sản xuất toàn cầu. Vị thế ngày càng quan trọng của doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng của thế giới một lần nữa được các chuyên gia và tổ chức quốc tế như Ngân hàng HSBC, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Viện chính sách Australia - Việt Nam… khẳng định trong các phân tích của mình.

Báo cáo mới nhất với tựa đề “Lấy lại hào quang chiến thắng”, Ngân hàng HSBC nhận định, với xuất phát điểm chỉ là một nước xuất khẩu hàng may mặc và da giày có giá trị gia tăng thấp, đến nay Việt Nam dần trở thành một trung tâm sản xuất quan trọng trong ngành hàng công nghệ, các mặt hàng điện tử, linh kiện điện thoại di động…

Chuyên gia Ishiguro Yohei, Cố vấn cấp cao của JICA, Văn phòng Việt Nam đánh giá, “trong bối cảnh cần đa dạng hóa chuỗi cung ứng do Covid-19, vai trò của Việt Nam ngày càng trở nên quan trọng hơn. Không hề quá lời khi nói rằng Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của Nhật Bản, vì vậy việc củng cố và phát triển hơn nữa chuỗi cung ứng của Việt Nam là vô cùng cần thiết đối với các công ty Nhật Bản”.

Trong bài phân tích về sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam sau Covid-19, chuyên gia Raymond Mallon - Viện chính sách Australia - Việt Nam có chung nhận định rằng, “doanh nghiệp Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào chuỗi sản xuất toàn cầu. Họ đẩy mạnh đầu tư, chuyển giao công nghệ, để tăng năng suất và thu nhập”.

Mới đây nhất, tờ Nikkei Asia đánh giá, Việt Nam đã đạt được vị thế là một trung tâm sản xuất toàn cầu; nền kinh tế duy nhất với quy mô và mức độ phát triển lọt vào tốp 6 trong danh sách nhà cung cấp đáng thèm muốn của Apple. “Thành công của Việt Nam trong việc thu hút các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng cũng rất nổi bật. Đặc biệt, quốc gia này đã ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu công nghệ mà không đối thủ đáng kể nào ở châu Á sánh kịp”.

Rõ ràng Việt Nam đang nổi lên như một mắt xích quan trọng trong mạng lưới cung ứng toàn cầu và có khả năng trở thành một trong những trung tâm sản xuất quan trọng của thế giới trong thời gian tới.

Nguồn:Vị thế đang lên của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Minh Anh
baoquocte.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%

Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%
ABBANK tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số; Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng; Đề xuất quy định áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

34.000ha cây trồng ở Trung Bộ có nguy cơ bị ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước trong vụ Hè Thu

34.000ha cây trồng ở Trung Bộ có nguy cơ bị ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước trong vụ Hè Thu
Cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết hiện trong khu vực Trung Bộ có 308/2.945 hồ chứa đang trữ nước dưới 50% dung tích thiết kế, trong khi mùa khô ở Trung Bộ khả năng kéo dài đến hết tháng 8/2024.

Lý do điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu dư thừa lên lưới giá 0 đồng

Lý do điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu dư thừa lên lưới giá 0 đồng
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời lắp đặt tại nhà dân, công sở, khu công nghiệp.

Giá tiêu hôm nay 30/4: Ngày thứ 2 đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 30/4: Ngày thứ 2 đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay ngày 30/4/2024, tại khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ nhiều địa phương tiếp tục chững lại, cao nhất 98.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 30/4: Đi ngang trong ngày nghỉ lễ

Giá cà phê hôm nay 30/4: Đi ngang trong ngày nghỉ lễ
Giá cà phê hôm nay 30/4, Giá cà phê hôm nay tại thị trường trong nước đi ngang ngà nghỉ lễ. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh trọng điểm là 134.200 đồng/kg. Trên thị trường thế giới, giá cà phê robusta tăng trở lại với mức hơn 1%.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.