Hà Nội: 27°C
Thừa Thiên Huế: 31°C
Hải Phòng: 24°C
TP Hồ Chí Minh: 32°C
Quảng Ninh: 25°C

Việt Nam có nhiều tiềm năng để loại bỏ dần điện than

Để đáp ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đầu tư phát triển năng lượng tái tạo và các nguồn năng lượng thay thế than khác sẽ được ưu tiên hơn. Theo kế hoạch, dự kiến ​​năng lượng tái tạo sẽ chiếm từ 67,7% - 71,5% trong cơ cấu năng lượng vào năm 2050.

Để đáp ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đầu tư phát triển năng lượng tái tạo và các nguồn năng lượng thay thế than khác sẽ được ưu tiên hơn. Theo kế hoạch, dự kiến ​​năng lượng tái tạo sẽ chiếm từ 67,7% - 71,5% trong cơ cấu năng lượng vào năm 2050.

Việt Nam có nhiều tiềm năng để loại bỏ dần điện than
Loại bỏ dần điện than trong cơ cấu nguồn điện còn nhiều khó khăn

Việt Nam đang có kế hoạch thay thế điện than vào năm 2050. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Việt Nam cần có kế hoạch rõ ràng về cách xử lý cũng như bồi thường cho các nhà máy điện than bị loại bỏ trước thời hạn. Theo Quy hoạch phát triển điện lực Việt Nam (Quy hoạch điện VIII), các nhà máy điện than có thời gian vận hành trên 40 năm phải ngừng hoạt động hoặc chuyển sang sử dụng nhiên liệu thay thế.

Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Trung, Giám đốc bộ phận thuế doanh nghiệp kiêm Trưởng bộ phận năng lượng của KMPG (tổ chức kiểm toán toàn cầu), cho biết hầu hết các nhà máy nhiệt điện than trong nước đều là các dự án theo mô hình BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao), nghĩa là Chính phủ đã cam kết vận hành các nhà máy này trong khoảng 25 đến 30 năm. Một số nhà máy trong số đó vẫn còn hoạt động cho đến cuối năm 2050.

Chia sẻ với Asian Power, ông Trần Văn Trung, cho rằng: “Việt Nam phải thực hiện một số khoản bồi thường để loại bỏ dần nhà máy nhiệt điện than. Hiện tại, chính sách đó vẫn chưa rõ ràng”.

Mặc dù vẫn còn nhiều thách thức trong việc loại bỏ dần điện than, song theo ông Trung “Hiện tại, chính phủ đang xây dựng khung pháp lý để thúc đẩy phát điện từ khí thiên nhiên hóa lỏng và khí tái tạo. Điều này có nghĩa là Việt Nam có tiềm năng loại bỏ dần các nhà máy nhiệt điện than vào năm 2050”.

Dữ liệu năm 2023, cho thấy điện than vẫn là nguồn sản xuất năng lượng hàng đầu trong nước với công suất 26,8 gigawatt (GW) và chiếm 33,2% trong cơ cấu năng lượng. Tiếp theo là các nguồn năng lượng tái tạo như thủy điện với 22,9 GW hay 28,4%, năng lượng gió và năng lượng mặt trời ở mức 21,7 GW hay 26,9%.

Đến năm 2050, tỷ lệ năng lượng tái tạo dự kiến ​​sẽ đạt 67,7% - 71,5%, trong đó điện gió và điện mặt trời vẫn là nguồn năng lượng chính. Điện sinh khối và amoniac cũng sẽ là một phần của hỗn hợp năng lượng, dự kiến chiếm khoảng 4,5% - 6,6%.

Đầu tư vào năng lượng tái tạo

Theo Quy hoạch điện VIII, trong giai đoạn từ năm 2021 – 2030, Việt Nam sẽ cần khoảng 12 tỷ USD mỗi năm để đầu tư cho các nguồn năng lượng, và cần khoảng 1,5 tỷ USD để phát triển lưới điện.

Chuyên gia KPMG Trần Văn Trung thông tin, rằng Chính phủ hiện đang thảo luận về các vị trí lưới điện cho các dự án phát điện từ LNG.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang nỗ lực nâng cấp lưới điện hơn 30 năm tuổi của mình để liên kết các hệ thống điện khu vực, cam kết thiết lập lưới truyền tải 500 kilovolt và 220 kilovolt. Đồng thời Việt Nam cũng đang xây dựng lộ trình phát triển lưới điện thông minh.

“Việt Nam đang tập trung vào hợp đồng mua bán điện trực tiếp hoặc khung pháp lý PPA (viết tắt của Power Purchase Agreement – Hợp đồng mua bán đề cập đến thỏa thuận cung cấp điện dài hạn giữa hai bên, thường là giữa nhà sản xuất điện và khách hàng) để triển khai trong thời gian tới. Điều đó sẽ phải tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo và LNG thành nguồn năng lượng quan trọng”, ông Trung chia sẻ.

Trong khi đó, tỷ trọng thủy điện, mặc dù đã tăng công suất lên 36 GW vào năm 2050, nhưng sẽ giảm xuống còn khoảng 6,3% - 7,3%. Bởi điện gió và mặt trời dần sẽ vượt qua để trở thành nguồn năng lượng tái tạo hàng đầu, dự kiến sẽ chiếm thị phần trong khoảng 60,5% - 65% trong cơ cấu nguồn điện quốc gia.

Theo báo cáo của KPMG, nguồn điện này dự kiến ​​sẽ vẫn là một phần quan trọng trong cơ cấu nguồn điện của Việt Nam trong tương lai gần, mặc dù tiềm năng tăng trưởng của nó sẽ bị hạn chế do thiếu địa điểm bổ sung và mối lo ngại về môi trường ngày càng gia tăng ở một số địa phương.

Năng lượng tái tạo sẽ hỗ trợ tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm dự kiến ​​là 5,7% của ngành năng lượng và tiện ích khác, được thúc đẩy bởi quá trình đô thị hóa và mở rộng sản xuất.

Nền kinh tế Việt Nam cũng được dự đoán sẽ tăng trưởng 7% mỗi năm.

Sử dụng khí hoá lỏng LNG để phát điện

LNG cũng là một trong những nguồn phát triển điện mà Việt Nam đang xem xét khi hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, do khí này ít ô nhiễm hơn khoảng 40% so với than. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi xoay quanh vai trò của nó như một nguồn nhiên liệu bắc cầu.

Việt Nam bắt đầu nhập khẩu LNG từ tháng 7 và dự kiến ​​sẽ phụ thuộc vào nhập khẩu LNG do nguồn lực trong nước suy giảm và sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với các dự án LNG ngày càng tăng. Các công ty có trụ sở tại Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan cũng đang tìm cách phát triển ngành công nghiệp LNG của nước này.

Hiện tại, khí đốt và hydro chiếm tỷ trọng 8,9% trong cơ cấu năng lượng và sẽ tăng lên 24,8% vào năm 2030. Tuy nhiên, đến năm 2050, tỷ trọng của chúng sẽ giảm xuống từ 6,7% đến 8,4%.

Theo ông Trung, hydro có thể là một nguồn thế hệ khác trong tương lai sẽ thay thế các nhà máy điện đốt khí đốt. Nhưng trong ngắn hạn, có thể 10 hoặc 20 năm tới, việc chuyển đổi khí đốt thành điện sẽ đóng một vai trò quan trọng đối với Việt Nam.

Nguồn: Việt Nam có nhiều tiềm năng để loại bỏ dần điện than

Minh Đức
thuongtruong.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kha Ly mang thai 7 tháng, nức nở báo tin vui đến khán giả

Kha Ly mang thai 7 tháng, nức nở báo tin vui đến khán giả
Kha Ly và Thanh Duy chuẩn bị chào đón thiên thần nhỏ sau gần một thập kỷ chung sống.

Gia Lai: Nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu

Gia Lai: Nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu
Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), toàn tỉnh có 305 sản phẩm còn trong hạn sử dụng nhãn hiệu OCOP. Bên cạnh việc xúc tiến, quảng bá tiêu thụ, các chủ thể cũng chú trọng đầu tư nâng tầm sản phẩm OCOP nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Văn Toàn khiến HLV Kim Sang Sik lo sốt vó

Văn Toàn khiến HLV Kim Sang Sik lo sốt vó
Tiền đạo Văn Toàn đã dính chấn thương trong ngày Nam Định FC thua ngược Viettel 1-2

Cơ hội gia tăng tiêu thụ từ những lễ hội trái cây

Cơ hội gia tăng tiêu thụ từ những lễ hội trái cây
Lễ hội trái cây Tiền Giang năm 2024 tạo không gian kết nối giữa sản xuất và tiêu thụ, góp phần nâng tầm vị thế trái cây Việt tại thị trường trong và ngoài nước.

Châu Á đối diện nhiều thách thức trong ứng phó thiên tai

Châu Á đối diện nhiều thách thức trong ứng phó thiên tai
Khu vực Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) hứng chịu nắng nóng thiêu đốt khi tại nhiều nước chứng kiến những kỷ lục về nhiệt độ được thiết lập. Chỉ số nóng bức ghi nhận tại thủ đô Bangkok của Thái Lan hôm 2/5 lên tới 52 độ C - mức đặc biệt nguy hiểm, trong khi hàng chục tỉnh, thành phố ở nước này hứng chịu những ngày “siêu nắng nóng” từ cuối tháng 4 khi nhiệt độ tối đa đều trên 43 độ C.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.