Vietnam Airlines nói về nguy cơ hủy niêm yết cổ phiếu
Bị phạt về thuế hàng tỷ đồng, Vinaconex 25 vừa trúng gói thầu lớn tại sân bay Đà Nẵng Chân dung ông Nguyễn Ngọc Trọng, tân Chủ tịch Hãng Bamboo Airways |
Theo đại diện Vietnam Airlines, năm 2021 hãng cũng đã có nguy cơ bị huỷ niêm yết và đã báo cáo Chính phủ cho phép duy trì mã HVN trên thị trường chứng khoán và cam kết không âm vốn chủ sở hữu.
Theo các quy định hủy niêm yết, Vietnam Airlines vướng các quy định như rơi vào nguy cơ lỗ 3 năm liên tiếp và nguy cơ âm vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên, tình huống Vietnam Airlines là bất khả kháng do ảnh hưởng của Covid-19 và gần như không có cách khắc phục nếu không có giải pháp tái cơ cấu, cũng như sự hỗ trợ từ các cổ đông.
Vietnam Airlines có nguy cơ bị hủy niêm yết cổ phiếu. |
“Vietnam Airlines đến nay vẫn tiếp tục cố gắng tối đa đưa ra các giải pháp phục hồi và cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh gồm giảm tối đa mức lỗ; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập dòng tiền (2022-2025); phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu (2023-2025)”, đại diện Vietnam Airlines khẳng định.
Về giải pháp khắc phục, giảm lỗ, đại diện Vietnam Airlines cho biết nửa đầu năm, mức lỗ của doanh nghiệp đã giảm đáng kể so với kế hoạch đặt ra. Hãng cũng đẩy mạnh tái cơ cấu tài sản (trọng tâm là bán máy bay cũ, bán và thuê lại một số máy bay), danh mục đầu tư để có thêm nguồn tiền; từng bước triển khai tái cơ cấu tổng thể khi được cấp thẩm quyền phê duyệt, đặc biệt là phương án phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn.
Nhấn mạnh việc hủy niêm yết chỉ thực hiện với các cổ phiếu xấu nhằm thanh lọc thị trường chứng khoán, bảo vệ nhà đầu tư, đại diện Vietnam Airlines cho rằng, hãng là doanh nghiệp có giá trị vốn hóa, tài sản lớn và các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến âm vốn chủ sở hữu; giá trị cổ phiếu của hãng tốt, đang có khả năng phục hồi sản xuất kinh doanh và phát triển...
“Vietnam Airlines nỗ lực bảo vệ lợi ích doanh nghiệp, nhà đầu tư trong đó nhà đầu tư chiếm tỷ lệ vốn lớn chính là nhà nước và các nhà đầu tư nhỏ lẽ nên cần có giải pháp căn cơ để bảo vệ lợi ích này, mục đích không để mã HVN thành khủng hoảng niềm tin với nhà đầu tư trên thị trường,” đại diện Vietnam Airlines quả quyết.
Cũng theo đại diện Vietnam Airlines, nếu các giải pháp nêu trên chưa mang lại hiệu quả sẽ tiếp tục kiến nghị các cấp ngành có cơ chế đặc thù với cổ phiếu HVN.
Về việc kiểm toán độc lập đưa ra khuyến cáo nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của VNA, đại diện hãng khẳng định khuyến cáo này hoàn toàn đúng vì VNA đang lỗ và lỗ lũy kế tăng cao do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nợ quá hạn chưa thanh toán và khả năng phục hồi chưa lập tức trong thời gian ngắn, nếu không có sự hỗ trợ từ nhà nước, giãn tiến độ thanh toán các đối tác.
Tuy nhiên, Vietnam Airlines đảm bảo khả năng hoạt động cũng như thanh khoản trong giai đoạn phục hồi này là hoàn toàn có thể làm được.
Về việc đặt mục tiêu mức lỗ dự kiến của Vietnam Airlines ở Đại hội đồng cổ đông cuối tháng 6 vừa qua là 9.335 tỷ đồng trong năm 2022, thời gian qua, Vietnam Airlines nỗ lực và quyết tâm đạt kết quả sản xuất kinh doanh chắc chắn tốt hơn và giảm mức lỗ so với dự kiến này.
Đặc biệt, trong tháng 7/2022, các đường bay nội địa của Vietnam Airlines đều kín lịch nên kết quả kinh doanh nhiều ngày có lãi, đây là tín hiệu tích cực trong thời điểm giá nhiên liệu tăng, từ đó có thể thấy cơ hội phục hồi của hãng là có.
Theo đề án cơ cấu lại tổng công ty giai đoạn 2021 - 2025 được thông qua tại hội đồng cổ đông Vietnam Airlines vào cuối tháng 6 vừa qua, công tác cơ cấu lại tổng công ty giai đoạn 2021-2025 sẽ tập trung vào các lĩnh vực như tái cơ cấu đội bay thông qua đàm phán với các bên cho thuê tàu bay để giãn, hoãn tối đa thời hạn thanh toán và giảm giá tiền thuê; đẩy lùi lịch nhận các tàu bay mới (B787-10, A320NEO); hủy 50% tổng số hợp đồng các tàu bay chưa nhận.
Trong giai đoạn 2021-2025, Vietnam Airlines sẽ bán 32 tàu bay, trong đó bán 26 tàu A321CEO và 6 tàu ATR72. Phương án bán và thuê lại tàu bay (Sale and Lease Back) sẽ được thực hiện khi phương án bán gặp khó khăn trong quá trình triển khai.
Trên cơ sở phê duyệt của các cấp có thẩm quyền về các giải pháp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về cơ chế chính sách, Vietnam Airlines sẽ phát hành thêm cổ phần tăng vốn trong giai đoạn 2022-2023 và cân nhắc tiếp tục tăng vốn trong năm 2024-2025 trường hợp ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài.
Hình thức phát hành cổ phiếu là chào bán thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư mới.
Vietnam Airlines cũng dự kiến triển khai huy động nguồn vốn từ bên ngoài thông qua phát hành trái phiếu trong nước hoặc ra quốc tế trong 2 năm 2023-2024 theo hình thức phù hợp và khả thi (phát hành riêng lẻ hoặc ra công chúng), vay thương mại từ các tổ chức tín dụng trong nước, vay tín dụng xuất khẩu...
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines sẽ thực hiện tái cơ cấu các khoản nợ vay dài hạn hiện có, giãn hoãn trả nợ vay sang các năm sau, xây dựng và triển khai phương án vay ngắn hạn trong khuôn khổ chính sách hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị quyết 11 của Chính phủ…
Nguồn: Vietnam Airlines nói về nguy cơ hủy niêm yết cổ phiếu