Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 30°C
TP Hồ Chí Minh: 35°C
Quảng Ninh: 30°C
Hải Phòng: 29°C

“Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ: “Ai cũng có thể trở thành người tài giỏi nếu nghĩ lớn“

Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ: Những người trẻ với nhiều điều kiện thuận lợi hơn, nếu dám mơ ước, dám hành động thì hoàn toàn có thể gây dựng sự nghiệp thành công.

Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ: Những người trẻ với nhiều điều kiện thuận lợi hơn, nếu dám mơ ước, dám hành động thì hoàn toàn có thể gây dựng sự nghiệp thành công.

“Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ: “Ai cũng có thể trở thành người tài giỏi nếu nghĩ lớn“

LTS: Ngày 13/10/1945, trong bức thư động viên, đặt niềm tin và khẳng định vai trò, sứ mệnh của các doanh nhân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi các doanh nghiệp và doanh nhân cùng chung sức phát triển nền kinh tế đất nước, từ đó tạo được lòng tin và những làn sóng tích cực cho phong trào thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Gần 8 thập kỷ đã trôi qua, những khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân là người làm giàu cho đất nước vẫn còn nguyên giá trị. Ngày nay, Đảng, Nhà nước, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân vẫn đang tiếp tục nỗ lực thực hiện lời căn dặn này của Người.

Sức mạnh và vị thế của mỗi quốc gia phụ thuộc trước hết vào sức mạnh kinh tế, nòng cốt là doanh nghiệp và doanh nhân. Doanh nghiệp là tài sản quốc gia, doanh nhân là hiền tài của đất nước. Sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã có lực lượng doanh nhân hùng hậu, trong đó có nhiều doanh nhân đã trở thành niềm kiêu hãnh, phát triển bền vững, kinh doanh sáng tạo và có trách nhiệm với dân tộc. Đó là nền tảng vô cùng quan trọng để xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.

Trên tinh thần đồng hành cùng các doanh nhân, doanh nghiệp nỗ lực vượt khó, tiếp tục có những đóng góp quan trọng vào hành trình xây dựng đất nước, Reatimes khởi đăng tuyến bài "Doanh nhân và khát vọng Việt Nam khởi nghiệp".

Bài 42: “Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ: Ai cũng có thể trở thành người tài giỏi nếu nghĩ lớn

Trân trọng gửi tới quý độc giả!

Sau hơn 30 năm đổi mới, đất nước đã xuất hiện rất nhiều doanh nghiệp ở khu vực tư nhân với doanh thu hàng nghìn tỷ, được chèo lái bởi những doanh nhân có tâm, có tầm, có tài. Trong số đó, không thể không nhắc đến Tập đoàn Trung Nguyên Legend.

Nhắc đến Trung Nguyên Legend, cộng đồng không chỉ nhớ đến một thương hiệu cà phê hàng đầu, mà còn là một tổ chức tự nhận lãnh sứ mệnh phụng sự xã hội với nhiều chương trình ý nghĩa nhằm góp phần phát triển bền vững chuỗi giá trị cà phê toàn cầu. Đây cũng là doanh nghiệp hiếm có dựng xây chí lớn, khát vọng khởi nghiệp kiến quốc cho thanh niên Việt, vì một Việt Nam hùng mạnh và giàu có bền vững toàn diện.

“Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ: “Ai cũng có thể trở thành người tài giỏi nếu nghĩ lớn“

Và, quá trình phát triển và lớn mạnh của Tập đoàn Trung Nguyên Legend luôn gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ. Nếu nói rằng Đặng Lê Nguyên Vũ đi lên từ hai bàn tay trắng, hợp lý nhưng chưa đủ. Người ta còn nhìn thấy ở ông khát vọng sục sôi không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình mà phải phục vụ cho lợi ích của quốc gia, dân tộc. Chính vì những điều này mà nhà sáng lập – Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend được Tạp chí Forbes tôn vinh là “Vua cà phê” - người đánh thức cà phê Việt Nam. Tạp chí Forbes cũng đặt danh vị “zero to hero” cho Đặng Lê Nguyên Vũ.

Từ chiếc xe đạp cọc cạch đến từng đại lý thu mua cà phê để bắt đầu sự nghiệp, Đặng Lê Nguyên Vũ đã biến giấc mơ cà phê Việt Nam thành sự thực. Thành công nhưng Đặng Lê Nguyên Vũ chẳng hề giấu giếm bí quyết của mình. Ngược lại, ông đặt rất nhiều kỳ vọng ở thế hệ trẻ kế tiếp và tin rằng, mỗi người đều có thể trở thành một con người tài giỏi.

KHỞI ĐẦU NHỎ, KHÁT VỌNG LỚN

Trước khi gây dựng nên “đế chế” Trung Nguyên Legend, mang thương hiệu cafe Việt Nam vươn tầm ra thế giới, Đặng Lê Nguyên Vũ (sinh năm 1971) đã trải qua muôn vàn những khó khăn trên con đường khởi nghiệp. Tuổi thơ của ông gắn liền với những những ngày tháng nghèo khó và chứng kiến cảnh mẹ mình phải lo lắng mọi việc trong nhà. Chính vì điều này, Đặng Lê Nguyên Vũ đi làm rất sớm để phụ giúp mẹ, kiếm tiền cho cuộc sống gia đình bằng những việc nhỏ nhất như bẻ ngô, chăn lợn hay giúp mẹ đóng gạch…

“Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ: “Ai cũng có thể trở thành người tài giỏi nếu nghĩ lớn“

Năm 1992, ông nhập học Khoa Y, Đại học Tây Nguyên với ước mơ trở thành một bác sĩ, nhưng vì nghèo, ông vừa phải đi học vừa đi làm thêm để trang trải. Sau đó, ông chính thức bỏ học và bắt đầu con đường khởi nghiệp trên chiếc xe đạp cà tàng, đến từng đại lý để thu mua cà phê. Những ý tưởng cứ thế lớn dần theo những vòng quay bánh xe và “Hãng cà phê Trung Nguyên” chính thức được ra đời vào năm 1996, cùng khát vọng lấy lại vị thế xứng đáng cho ngành cà phê Việt Nam trên toàn cầu.

Với sự dẫn dắt của nhà sáng lập – Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ, từ một cơ sở rang xay cà phê, đến nay, Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã không ngừng sáng tạo và phát triển mạnh mẽ, trở thành thương hiệu quốc gia, thương hiệu cà phê số 1, hiện diện tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

Tất cả thành công này nhờ vào khát vọng rất lớn của Đặng Lê Nguyên Vũ. Đó là khát vọng đưa Việt Nam trở thành thánh địa cà phê toàn cầu, xây dựng đạo cà phê. Để thực hiện khát vọng ấy, Đặng Lê Nguyên Vũ đã có nhiều sáng tạo tiên phong. Khi Việt Nam chưa phát triển kinh doanh nhượng quyền thì ông Vũ đã có chuỗi quán cafe Trung Nguyên phát triển mạnh.

Ông Vũ cho rằng: “Niềm tin và chữ tín của mình với người khác là cái vốn lớn nhất”. Quan điểm này đã được ông xây dựng nên một thương hiệu Trung Nguyên Legend như ngày nay và nó sẽ tiếp tục tăng trưởng cùng chữ “tín”. Thực tế hơn 26 năm ra đời và phát triển, Trung Nguyên chưa một lần bị tai tiếng về chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng phục vụ khách hàng, trách nhiệm với người lao động, ý thức với môi trường, ý thức với xã hội, nghĩa vụ với Nhà nước…

Bên cạnh chữ “tín”, ông Vũ nói rằng: "Lợi nhuận phải song song với trách nhiệm xã hội". Chính vì điều này, ông không xây dựng công ty của mình theo những nguyên tắc kinh tế thuần túy mà coi văn hóa và các giá trị cộng thêm như là chìa khóa cho sự tăng trưởng.

Đặc biệt, chia sẻ về sự thành công, ông chủ Trung Nguyên Legend cũng đã rất nhiều lần nói đến sự "sáng tạo" trong công việc, trong con đường kinh doanh cũng như tư duy về cuộc sống. Đôi với ông, sự sáng tạo không phải là những cái mới lạ, chưa từng có mà sáng tạo trên nền tảng những điều đã có, biến nó thành của mình.

Điển hình cho sự sáng tạo của ông Vũ, đó là việc từ những năm đầu khởi nghiệp, Trung Nguyên Legend luôn hiểu rõ tầm quan trọng của thanh niên Việt Nam đối với vận mệnh quốc gia. Do đó, từ năm 2012, Tập đoàn Trung Nguyên Legend triển khai “Hành trình từ trái tim – Hành trình Lập chí vĩ đại – Khởi nghiệp kiến quốc cho 30 triệu Thanh niên Việt” để trao tặng hơn hàng chục triệu cuốn sách do ông Vũ tuyển chọn để gửi tới hàng triệu học sinh sinh viên, các chiến sĩ, thanh niên quân đội trên khắp cả nước.

“Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ: “Ai cũng có thể trở thành người tài giỏi nếu nghĩ lớn“

Hành động này của ông Đặng Lê Nguyên Vũ khiến không ít người cảm thấy thắc mắc khi mà giữa thời buổi nhà nhà người người coi internet là nguồn cung cấp tri thức vô cùng phong phú thì việc tặng sách là điều khá khó hiểu. Tuy nhiên, vị doanh nhân này “mong muốn cả quốc gia khởi nghiệp toàn diện về mọi mặt, mong muốn cả quốc gia trỗi dậy từ tinh thần, khát vọng lớn khởi nghiệp kiến quốc mà thế hệ thanh niên, các bạn trẻ ở khắp nơi trên đất nước là chính là người đang gánh vác trọng trách lớn lao này. Vì vậy, hành trình đi khắp nơi, từ thành phố đến nông thôn, từ vùng núi cao đến biển đảo, từ đồng bằng đến hải đảo…

Hơn hết, Đặng Lê Nguyên Vũ từng có tuổi thơ tại vùng đất Tây Nguyên hẻo lánh, nghèo khổ… nên rất đồng cảm và thấu hiểu những tâm tư, trăn trở của hàng triệu bạn trẻ thanh niên - đặc biệt là các bạn trẻ, thanh niên nơi vùng sâu vùng xa đang mày mò tìm kiếm công thức, con đường để làm giàu, lập thân khởi nghiệp. Vì vậy, ông dành tâm huyết để chọn lọc những cuốn sách quý, đúc rút công thức thành công gửi đến các bạn trẻ, nhằm giúp các bạn rút ngắn con đường khởi nghiệp kiến quốc.

Thật ra, chương trình tặng sách của Trung Nguyên Legend cũng giống như chương trình truyền thông của nhiều doanh nghiệp khác. Thế nhưng, trái với việc hỗ trợ bằng hiện vật, tiền hay chính sản phẩm của doanh nghiệp, Đặng Lê Nguyên Vũ lại tặng những cuốn sách thúc đẩy hành động, giúp cộng đồng thay đổi tư duy cải thiện cuộc sống.

Đó là cách mà ông Vũ cho rằng sẽ hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, không chỉ bằng công cụ, phương tiện mà còn bằng tinh thần, giúp họ tìm ra động lực từ bên trong mỗi người. Bởi theo ông, Việt Nam “tuyệt không thiếu bất cứ một điều kiện nào để trở thành cường quốc. Nhưng phải chăng nhân tố chúng ta thiếu chính là sức mạnh tinh thần, nhất là tinh thần quật cường và đoàn kết trong thời bình”.

"KHÔNG THỂ THÀNH CÔNG NẾU KHÔNG SÁNG TẠO"

Là một người theo dõi Đặng Lê Nguyên Vũ ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, ông Vũ luôn có cách làm hết sức sáng tạo.Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn đang là một doanh nhân thành công, cống hiến rất nhiều cho xã hội và luôn là nhân vật đầy cảm hứng về khởi nghiệp cho thanh niên Việt Nam.

Trong suốt cuộc hành trình miệt mài lao động và gây dựng nên “đế chế” Trung Nguyên Legend, Đặng Lê Nguyên Vũ trước truyền thông luôn chia sẻ về việc "không thể thành công nếu không sáng tạo".

Theo bà Phạm Chi Lan, hiện nay, những doanh nghiệp tại Việt Nam khi gây dựng được thành công đều đã nghĩ đến việc sẻ chia và đóng góp cho xã hội. Nhưng họ thường chia sẻ bằng những hình thức khác và không một ai nghĩ ra được cách làm như Đặng Lê Nguyên Vũ.

"Vũ là một người học Y nhưng lại chọn khởi nghiệp bằng cà phê, sản phẩm của vùng quê Đắk Lắk - Tây Nguyên lúc đó còn rất nghèo. Dù chập chững bước vào con đường kinh doanh nhưng ngay ở thời điểm cách đây 24 năm, Vũ đã chọn con đường khác mọi người. Thay vì buôn cà phê thô hay chỉ bán cà phê rang xay, anh đã làm thêm rất nhiều công việc cho loại nông sản này, biến nó thành tách cà phê đưa đến tận tay người tiêu dùng cuối cùng, giúp họ thưởng thức, nhận biết và yêu thích một sản phẩm thuần Việt.

“Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ: “Ai cũng có thể trở thành người tài giỏi nếu nghĩ lớn“

Vũ đã thực hiện một mô hình kinh doanh mới là nhượng quyền để hình thành chuỗi các hàng cà phê, mô hình lúc đó chưa ai biết đến ở Việt Nam - dù đã phổ biến ở một số nước. Vũ không chỉ tạo giá trị gia tăng cao hơn hẳn cho hạt cà phê, mà còn tạo ra công ăn việc làm cho rất nhiều người, kể cả hàng ngàn chủ doanh nghiệp nhỏ, tạo ra một thương hiệu Việt lớn, đứng vững và phát triển không ngừng. Vũ cũng góp phần khởi đầu cho thói quen mới về dịch vụ và tiêu dùng trong xã hội", bà Phạm Chi Lan đánh giá.

Vị chuyên gia kinh tế này cũng cho rằng, theo quy luật, Việt Nam muốn phát triển phải có những người làm ăn giỏi. Phải có thương hiệu tên tuổi phát triển lên, nhất là trong sản xuất, chế biến các sản phẩm của mình. Đây là yếu tố hàng đầu chứ không chỉ có bất động sản không thôi. Nền tảng sản xuất bao giờ cũng là quan trọng nhất, là số 1 đối với nền kinh tế của một quốc gia, nhất là một đất nước đông dân và có nhiều tài nguyên như Việt Nam.

Sự sáng tạo nằm ở chỗ thay vì trực tiếp dạy cho những người trẻ bắt chước theo mô hình doanh nghiệp đã thành công ở Việt Nam, về cách làm thương hiệu kinh doanh, Đặng Lê Nguyên Vũ chuyển giao cho họ kinh nghiệm cũng như tri thức của nhân vật nổi tiếng với thành công mà họ đã đúc kết. Dựa trên những điều này mà mỗi người đều tự học hỏi và lựa chọn cho mình được cách làm tốt nhất.

Trung Nguyên Legend của Đặng Lê Nguyên Vũ là một điển hình rất đẹp, khi chỉ trong vòng 10 năm sau đổi mới đã làm nên một thương hiệu lẫy lừng trong ngành chế biến nông sản, đưa hạt cà phê từ vùng Tây Nguyên qua chế biến và dịch vụ thành sản phẩm có giá trị gia tăng gấp nhiều lần và chinh phục thị trường trong nước rồi tiến ra thị trường thế giới. Dù sau này cạnh tranh ngày càng quyết liệt với sự có mặt của các công ty đa quốc gia, Trung Nguyên Legend vẫn không ngừng lớn mạnh và giữ vững vị trí dẫn đầu trên thị trường cà phê trong nước, đồng thời liên tục mở rộng xuất khẩu ra các thị trường bên ngoài.

Và Đặng Lê Nguyên Vũ với khát vọng, ý chí và tài năng của mình đã tạo dựng nên một Trung Nguyên Legend như vậy. Tất nhiên có sự cộng tác của cả một đội ngũ những cộng sự cũng đầy nhiệt huyết và tài năng được ông tập hợp và truyền lửa, cùng sự ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng Việt.

"Tôi đã quan sát hoạt động kinh doanh và các hoạt động xã hội của Vũ và nhiều doanh nhân lập nghiệp từ thời đầu đổi mới trong suốt một thời gian dài. Với tôi, Vũ là một trong những hình ảnh đẹp nhất của lứa doanh nhân thời đầu đổi mới đầy gian truân ở nước ta. Câu chuyện rất ấn tượng về khởi nghiệp, về những khát vọng của Vũ đã tạo niềm tin và nguồn cảm hứng về khởi nghiệp cho biết bao thanh niên Việt trong những năm qua. Và đóng góp của Vũ cho các mặt hoạt động xã hội, đặc biệt cho sự phát triển của những người trẻ ở Việt Nam một cách hào phóng, không vụ lợi, tận tâm, bền bỉ cũng ít ai sánh được", bà Phạm Chi Lan nói.

“Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ: “Ai cũng có thể trở thành người tài giỏi nếu nghĩ lớn“

PGS. TS Trần Đình Thiên – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh Tế Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cũng từng bày tỏ quan điểm về khát vọng vĩ đại của nhà sáng lập Tập đoàn Trung Nguyên Legend: "Đặng Lê Nguyên Vũ là người có khát vọng cho dân tộc thấm đẫm trong từng câu nói, hành động của mình. Theo dõi hành trình mà Đặng Lê Nguyên Vũ và Trung Nguyên đã làm trong nhiều năm qua, tôi càng thấy được một tinh thần dân tộc có tầm vóc còn sắc hơn; một khát vọng lớn làm sao để đưa đất nước này hùng cường".

HÀNH TRÌNH KHÁC BIỆT, ĐẶC BIỆT ĐẾN DUY NHẤT

Cuộc đời, sự nghiệp cùng triết lý kinh doanh của doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ đã trở thành người dẫn đầu cho sự sáng tạo và thành công của Tập đoàn Trung Nguyên Legend nói chung và cà phê Việt Nam nói riêng.

“Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ: “Ai cũng có thể trở thành người tài giỏi nếu nghĩ lớn“

Ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, trong khi các hãng thương hiệu cà phê danh tiếng nhất trên thế giới xem cà phê là thức uống thông thường, duy nhất Tập đoàn Trung Nguyên Legend tôn vinh cà phê là thức uống của trí não, của sáng tạo. Từ những không gian hàng quán khơi nguồn sáng tạo, những ly cà phê năng lượng tuyệt hảo mang đến năng lượng tỉnh thức, sáng tạo, cùng những cuốn sách quý đổi đời từ lâu đã trở thành người bạn đồng hành của nhiều thế hệ trên hành trình tìm kiếm thành công và hạnh phúc đích thực.

Điều đó đã được minh chứng rõ nét bởi sự yêu chuộng của người tiêu dùng đối với thương hiệu G7, cũng như những sản phẩm cà phê Trung Nguyên trứ danh được chọn làm quà tặng ngoại giao của Việt Nam với bạn bè quốc tế tại các hội nghị mang tầm vóc quốc gia, quốc tế. Tuy nhiên, tầm nhìn của Trung Nguyên Legend không chỉ dừng lại ở đó mà là khát vọng “Tập đoàn số 1, thống ngự toàn diện và trên toàn cầu”.

Tập đoàn cà phê Trung Nguyên Legend đến nay đã bước sang tuổi 26. Trải qua nhiều thăng trầm trong suốt chặng đường sáng tạo và phát triển, Trung Nguyên Legend với sự dẫn dắt của doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ được biết đến như một tập đoàn dẫn đầu của ngành cà phê Việt Nam, có tầm ảnh hưởng không chỉ ở thị trường trong nước mà còn tại sân chơi quốc tế.

Đặc biệt, Trung Nguyên Legend tiếp tục định hình ngành cà phê ở tầm cao mới, nâng cao giá trị cà phê không chỉ là một thức uống thông thường mà còn ở tầm mức cà phê văn hóa, cà phê nghệ thuật, cà phê tinh thần… đến cà phê triết đạo, đưa cà phê trở thành sợi dây liên kết chung, đóng vai trò là năng lượng sáng tạo cho sự phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, Trung Nguyên Legend đã và đang đẩy nhanh việc ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử mạnh mẽ trên toàn cầu để nhanh chóng khẳng định giá trị và vị thế của thương hiệu cà phê Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Với một tinh thần phụng sự cộng đồng bằng sự “khác biệt – đặc biệt – duy nhất”, Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã, đang và sẽ tiếp tục kiên trì và nỗ lực hiện thực hóa tầm nhìn của mình ở tầm mức mới, hướng đến cung ứng một lối sống mới, lối sống cà phê – lối sống thành công – lối sống tỉnh thức.

Mặt khác, sự phát triển của công nghệ trong kỷ nguyên mới đang tạo ra nhiều chuyển biến mang tính bước ngoặt cho mọi khía cạnh của đời sống kinh tế, xã hội. Những thay đổi trong thói quen mua sắm và hành trình trải nghiệm của khách hàng do ảnh hưởng của công nghệ đã trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp tích cực áp dụng các xu hướng kinh doanh mới, đáp ứng nhu cầu người dùng.

“Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ: “Ai cũng có thể trở thành người tài giỏi nếu nghĩ lớn“

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và thương mại điện tử đang là xu hướng, Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã và đang đẩy mạnh quảng bá, đưa các sản phẩm cà phê năng lượng tập đoàn lên các trang thương mại điện tử trong nước và quốc tế.

Theo đó, từ năm 2020, Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã khai trương Thế giới Cà phê trên các sàn thương mại điện tử toàn cầu Amazon và Alibaba, đánh dấu một bước tiến quan trọng trên hành trình xuất khẩu cà phê thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Không những vậy, trong những năm qua, Trung Nguyên Legend đã hợp tác với những đối tác hàng đầu tại các thị trường quốc tế để đưa các sản phẩm cà phê hiện diện rộng khắp trên tất cả các trang thương mại điện tử nổi tiếng của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

“Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ: “Ai cũng có thể trở thành người tài giỏi nếu nghĩ lớn“
“Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ: “Ai cũng có thể trở thành người tài giỏi nếu nghĩ lớn“
“Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ: “Ai cũng có thể trở thành người tài giỏi nếu nghĩ lớn“
“Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ: “Ai cũng có thể trở thành người tài giỏi nếu nghĩ lớn“

Không chỉ đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử trong việc quảng bá, kinh doanh, đầu năm 2022, Trung Nguyên Legend đã phát triển mô hình Thế Giới Cà Phê Trung Nguyên Legend ứng dụng công nghệ số đem đến những trải nghiệm toàn diện về cà phê cho khách hàng, người tiêu dùng.

Sự thay đổi, tập trung đầu tư mảng online này từng bước tạo nên một hệ thống mua sắm cà phê trực tuyến toàn cầu của Tập đoàn Trung Nguyên Legend, cung ứng đầy đủ cho cộng đồng các tuyệt phẩm cà phê khác biệt – đặc biệt – duy nhất mọi lúc mọi nơi.

MỌI CÔNG DÂN ĐỀU CÓ QUYỀN NGHĨ LỚN

Từ chiếc xe đạp cọc cạch đến từng đại lý thu mua cà phê để bắt đầu sự nghiệp, Đặng Lê Nguyên Vũ đã biến giấc mơ cà phê Việt Nam thành sự thực. Thành công nhưng ông chẳng hề giấu giếm bí quyết của mình. Ngược lại, ông đặt rất nhiều kỳ vọng ở thế hệ trẻ kế tiếp và tin rằng, mỗi người đều có thể trở thành một con người tài giỏi. Thậm chí, ông Vũ muốn mình trở thành nguồn cảm hứng để khơi dậy sức mạnh của tuổi trẻ Việt Nam.

Bản thân xuất phát từ tay trắng, trải qua hành trình dài đầy thử thách, Đặng Lê Nguyên Vũ đã làm được thành công khiến mọi người đều ngưỡng mộ. Vì thế, ông tin rằng, những người trẻ với nhiều điều kiện thuận lợi hơn, nếu dám mơ ước, dám hành động thì hoàn toàn có thể gây dựng sự nghiệp thành công. Đặc biệt trong thời đại 4.0, việc biến ý tưởng khởi nghiệp trở thành hiện thực của người trẻ thuận lợi hơn bao giờ hết.

“Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ: “Ai cũng có thể trở thành người tài giỏi nếu nghĩ lớn“

“Tôi tự thấy mình có sứ mệnh với thanh niên Việt Nam, mong muốn họ tin rằng, những gì tôi có thể làm được, họ cũng làm được. Mọi công dân đều có quyền nghĩ lớn”, ông Vũ chia sẻ.

Trong các diễn đàn kinh tế, các buổi nói chuyện với sinh viên, truyền cảm hứng, động lực cho sinh viên, trao gửi tâm thế cho thế hệ trẻ trên bước đường khởi nghiệp, kiến quốc, ông chủ hãng cà phê Trung Nguyên Legend đều nhấn mạnh khát khao muốn Việt Nam phát triển bền vững và vươn tầm ra thế giới. Để làm được điều đó, không gì khác hơn là phải xây dựng một quốc gia với tinh thần khởi nghiệp mà ở đó những người trẻ sẽ là lực lượng kế thừa, quyết định mọi thứ.

Tâm huyết với mong muốn Việt Nam có thể vươn mình lớn mạnh như quốc gia Israel đã khiến Đặng Lê Nguyên Vũ đã bắt đầu việc truyền lửa cho các bạn trẻ với việc đưa những cuốn sách về khởi nghiệp, làm giàu đến với thanh niên và thành lập nên Quỹ hỗ trợ Khởi nghiệp hoạt động không vì lợi nhuận, mục đích là hỗ trợ thực hiện các ý tưởng, dự án khởi nghiệp…; hỗ trợ, khuyến khích các cá nhân, hộ kinh doanh cá thể, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh khởi nghiệp, góp phần xây dựng nền kinh tế đất nước phát triển giàu mạnh.

Trong nhiều năm qua, Quỹ hỗ trợ Khởi nghiệp đã cùng với các bộ, ban, ngành tham gia tài trợ cho các ý tưởng, đề án khởi nghiệp của các cuộc thi khởi nghiệp, tặng tủ sách khởi nghiệp; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động, chương trình tư vấn hỗ trợ đào tạo, giao lưu diễn đàn, truyền thông khởi nghiệp, tôn vinh biểu dương các tấm gương khởi nghiệp... trên toàn quốc. Việc này nhằm giúp khơi dậy ý chí khởi nghiệp, hun đúc tinh thần khởi nghiệp của các bạn thanh niên, hướng đến mục tiêu “Cộng đồng khởi nghiệp, lập nghiệp, làm giàu chính đáng”.

Hiện nay, mặc dù tinh thần khởi nghiệp được xếp vào nhóm cao trên thế giới, nhưng Việt Nam lại nằm trong số các quốc gia có khả năng thực hiện các kế hoạch kinh doanh thấp, chỉ một tỷ lệ nhỏ được gọi là thành công. Năng lực hội nhập, kỹ năng xã hội của cộng đồng khởi nghiệp ngày nay được nâng lên nhưng chưa đáp ứng được đòi hỏi của quá trình hội nhập quốc tế.

Nguyên nhân chính xuất phát từ những hạn chế trong giáo dục, đào tạo và dạy nghề, chưa có hành động mạnh mẽ, cơ chế khuyến khích chưa đáp ứng hữu hiệu nhu cầu bức thiết về khởi nghiệp của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam. Vì vậy, nếu chậm khắc phục sẽ làm cho một cộng đồng khởi nghiệp thiếu hụt về kiến thức trên nhiều lĩnh vực, không phát huy được tố chất vốn có của dân tộc Việt Nam như: Thông minh, nhạy bén, chăm chỉ, hiếu học…, không khơi dậy được tính tự chủ, sáng tạo trong kinh doanh, khát vọng làm giàu cho chính mình và cho chính sự phát triển của đất nước.

“Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ: “Ai cũng có thể trở thành người tài giỏi nếu nghĩ lớn“

Vì vậy, để có thể khởi nghiệp, Tập đoàn Trung Nguyên Legend đúc kết được nhiều bí quyết, đó là trước hết thanh niên cần phải xây dựng và thiết lập 5 yếu tố căn bản cho bản thân nếu muốn khởi nghiệp thành công: Khát vọng lớn; năng lực lõi; kết nối nguồn lực; hoạch định, thực thi và thách thức thất bại. Trong đó yếu tố đầu tiên – Khát vọng lớn là yếu tố quan trọng nhất vì đây là yếu tố làm nền tảng, là viên gạch bạn phải xây dựng đầu tiên nếu muốn khởi nghiệp./.

Nguồn: “Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ: “Ai cũng có thể trở thành người tài giỏi nếu nghĩ lớn“

Diệu Phan
reatimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiều nơi ở Bình Thuận thiếu nước sinh hoạt

Nhiều nơi ở Bình Thuận thiếu nước sinh hoạt
Bình Thuận đang phải đối mặt với hạn hán diện rộng, hiện 41 xã, phường, thị trấn bị thiếu nước sinh hoạt cục bộ, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Hậu Giang: Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để phát triển

Hậu Giang: Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để phát triển
Chiều ngày 23-4, Đoàn công tác thành viên Chính phủ do Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ. Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan tiếp và làm việc với đoàn.

Thiên tai tàn phá châu Á nặng nề nhất thế giới

Thiên tai tàn phá châu Á nặng nề nhất thế giới
Theo báo cáo của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), châu Á ghi nhận 79 thảm họa liên quan các sự kiện khí tượng thủy văn trong năm 2023.

Midu ủng hộ quan điểm không kết hôn nhưng cần có con

Midu ủng hộ quan điểm không kết hôn nhưng cần có con
Quan điểm của Midu về hôn nhân khiến nhiều người đồng tình.

Bài 1: Hàng loạt lò đốt rác tiền tỷ bị bỏ hoang

Bài 1: Hàng loạt lò đốt rác tiền tỷ bị bỏ hoang
Từng được kỳ vọng sẽ xử lý triệt để lượng rác thải sinh hoạt, thay thế dần phương pháp chôn lấp rác truyền thống, không đảm bảo vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các lò đốt rác cỡ nhỏ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đang dần chết yểu với cơ man triệu chứng khác nhau.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.