Hà Nội: 32°C
Thừa Thiên Huế: 31°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 28°C
Hải Phòng: 29°C

Xây bể chứa, giải pháp hiệu quả cho tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt

Bước vào cao điểm mùa khô, tình trạng khan hiếm nước ngọt đang diễn ra trầm trọng tại các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long(ĐBSCL), Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ. Nguồn nước khan hiếm đã khiến cho người dân gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.

Tại các tỉnh thuộc ĐBSCL, ở nhiều nơi, tình trạng xâm nhập mặn cao và kéo dài trong mùa khô năm nay nên người dân đã phải mua nước ngọt của tư nhân để phục vụ sinh hoạt hằng ngày với giá rất cao lên tới 50.000 đồng/m3. Mức giá này thậm chí cao gần chục lần so với giá các công ty cấp nước bán cho người dân.

Để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt không bị gián đoạn trong những tháng mùa khô, đặc biệt khi nguồn nước ngọt đang trở nên khan hiếm, ngoài việc chờ đợi giải pháp lâu dài từ phía các cơ quan chức năng, người dân ở nhiều địa phương đã có kế hoạch và phương pháp tích trữ nước riêng cho gia đình mình.

Khi bước vào mùa khô, người dân ở các tỉnh ĐBSCL thường mua những chiếc bồn, bình, thùng…, bằng inox, nhựa để chứa nước ngọt dùng cho sinh hoạt.

Tuy nhiên, những dụng cụ chứa nước này thường không lớn. Đa phần các bồn inox chỉ chứa được tối đa từ 1.000 - 2.000 lít nước. Vì vậy lượng nước dự trữ không dùng được lâu, nhất là đối với các hộ dân đông người.

Xây bể chứa, giải pháp hiệu quả cho tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt
Một số hộ dân đặt bể ngầm lớn chất liệu inox để tích trữ nước

Theo ý kiến của bạn đọc Đặng Đức đến từ TP.HCM, để có thể chủ động được nguồn nước ngọt sinh hoạt, các gia đình tại các tỉnh ĐBSCL nói riêng cũng như các vùng thường xảy ra tình trạng khan hiếm nước ngọt vào mùa khô hạn nói chung nên xây bể chứa.

Bể chứa có thể xây bằng chất liệu gạch, bê tông, cũng có thể lắp đặt bể ngầm chất liệu inox cỡ lớn... So với các bồn, bình, thùng… thì dung tích của bể sẽ lớn hơn, chứa được rất nhiều nước.

Xây bể chứa, giải pháp hiệu quả cho tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt
Nhiều hộ dân ở ĐBSCL đã xây bể chứa ngầm để chứa nước

Mỗi gia đình sẽ xây một bể chứa (có thể là bể nổi hoặc ngầm), với dung tích trên dưới 10m3. Khi đó, nguồn nước ngọt dự trữ đó có thể đủ cho cả gia đình đông người dùng trong thời gian dài, đủ cho cả mùa khô. Khi mùa mưa tới, các gia đình có thể lấy nước mưa thông qua hệ thống máng xối chảy từ mái nhà xuống bể chứa.

Bạn đọc Đặng Đức chia sẻ: “Gia đình bên nội của tôi và nhiều hộ dân sinh sống tại huyện Gò Công Đông, Gò Công Tây của tỉnh Tiền Giang từ nhiều năm nay đã luôn chủ động được nguồn nước ngọt dùng cho sinh hoạt bằng giải pháp xây bể tích trữ nước mưa như trên. Trong khi nhiều gia đình không có bể chứa rơi vào tình trạng khốn khó khi thiếu nước ngọt sinh hoạt.

Về chi phí, mỗi bể chứa như vậy tốn khoảng vài triệu, vài chục triệu đồng cho tới hơn 100 triệu đồng, tùy theo dung tích bể chứa lớn hay nhỏ. Số tiền bỏ ra đầu tư để xây bể chứa không lớn nếu so với nhiều hộ phải đi mua nước ngọt sinh hoạt trong nhiều mùa khô và mang tới nhiều lợi ích.

Đối với những hộ dân không có điều kiện xây bể, chính quyền địa phương có thể xem xét hỗ trợ hoặc kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ người dân xây bể chứa nước. Thiết nghĩ đó cũng là một trong những giải pháp lâu dài cho người dân vùng hạn, mặn, giúp người dân sinh hoạt ổn định, căn cơ hơn”.

Nguồn: Xây bể chứa, giải pháp hiệu quả cho tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt

Đặng Đức
moitruong.net.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự báo miền Bắc sắp mưa dông diện rộng, có nơi mưa rất to

Dự báo miền Bắc sắp mưa dông diện rộng, có nơi mưa rất to
Cơ quan khí tượng nhận định, từ chiều tối và đêm nay 18.5, thời tiết miền Bắc sẽ thay đổi sang hình thế mưa rào và dông, có nơi mưa rất to.

Thủ môn Nguyễn Filip gây thất vọng lớn

Thủ môn Nguyễn Filip gây thất vọng lớn
Sai lầm của thủ môn Nguyễn Filip đã góp phần khiến cho CLB CAHN thua đậm 1-4 Bình Dương FC.

Việt Nam đã là nền kinh tế thị trường!

Việt Nam đã là nền kinh tế thị trường!
Việc công nhận quy chế thị trường cho Việt Nam sẽ giúp hai nền kinh tế mở rộng hơn nữa hợp tác thương mại và đầu tư.

Trương Quỳnh Anh có tình yêu mới?

Trương Quỳnh Anh có tình yêu mới?
Đây là lần hiếm hoi, Trương Quỳnh Anh chia sẻ bài viết thể hiện quan điểm về chuyện tình yêu.

Gia Lai: Cơ hội thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc

Gia Lai: Cơ hội thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc
Chương trình tư vấn xúc tiến đầu tư tại Gia Lai do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) kết nối với Cơ quan Xúc tiến thương mại-Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (KOTRA Hà Nội) tổ chức diễn ra từ ngày 13 đến 15-5.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.