Xây dựng bến cảng Hòn Khoai của tỉnh Cà Mau trở thành cảng biển lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long
Theo quy hoạch tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Cà Mau xác định, các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá phát triển là chủ động đề xuất xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp để huy động nguồn lực phát triển kinh tế biển.
Trong đó, trọng tâm là đầu tư cảng biển tổng hợp Hòn Khoai, khu kinh tế Năm Căn, đề án xuất khẩu điện tỉnh Cà Mau (sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt), năng lượng tái tạo...
Cùng với đó là phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, du lịch, hạ tầng phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Cà Mau đang thu hút mời gọi đầu tư vào Dự án Cảng biển Hòn Khoai |
Riêng với quy hoạch chung bến cảng Hòn Khoai (nằm trên địa bàn huyện Ngọc Hiển) có đê chắn sóng, bao gồm: một khu tạo bãi để xây dựng cho các tàu trọng tải lên đến 250.000 tấn cập bến; bến chuyển tiếp có thể đáp ứng cỡ tàu từ 5.000 - 100.000 tấn.
Cùng với đó là xây dựng khu bến cho tàu lai dắt, tàu tuần tra và dịch vụ cùng hệ thống tuyến cầu dẫn nối đảo Hòn Khoai vào đất liền khoảng 17km, khu kinh tế Năm Căn 42km. Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án khoảng 2,5 tỷ USD.
Hòn Khoai là một trong 3 cụm đảo của tỉnh Cà Mau. Theo quy hoạch chung, bến cảng Hòn Khoai có đê chắn sóng, bao gồm một khu tạo bãi để xây dựng cho các tàu trọng tải 250.000 tấn cập bến; bến chuyển tiếp có thể đáp ứng cỡ tàu từ 5.000 tấn đến 100.000 tấn; khu bến cho tàu lai dắt, tàu tuần tra và dịch vụ.
Cùng với đó là hệ thống tuyến cầu dẫn nối đảo Hòn Khoai vào đất liền khoảng 17 km, nối liền đến Khu kinh tế Năm Căn (huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) khoảng 42 km... Dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD.
Khi được đầu tư, Hòn Khoai sẽ trở thành cảng tổng hợp nước sâu lớn nhất trong hệ thống cảng biển Việt Nam. Dự án đầu tư này cũng là 1 trong 3 trụ cột vững chắc cho động lực phát triển kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long, gồm: Kiên Giang - Phú Quốc, Trà Vinh - Định An và Khu kinh tế Năm Căn - Hòn Khoai.
Nguồn: Xây dựng bến cảng Hòn Khoai của tỉnh Cà Mau trở thành cảng biển lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long