Xe điện có thể vừa đi vừa sạc với hệ thống sạc không dây động
Lốp xe điện đang trở thành vấn đề mới gây ô nhiễm môi trường Indonesia thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng |
Trang Khoa học và phát triển giới thiệu Hệ thống sạc không dây động gồm hai phần: phần sơ cấp dưới lòng đường và phần thứ cấp đặt dưới gầm xe điện.
Ở phần thứ nhất, các cuộn dây sơ cấp được lắp cố định dưới lòng đường tạo thành làn đường sạc động cho xe. Người ta sẽ dùng bộ chỉnh lưu để chuyển nguồn điện lưới xoay chiều thành nguồn một chiều. Sau đó, nguồn một chiều được biến đổi thành nguồn xoay chiều tần số cao nhờ bộ nghịch lưu tần số cao để đưa tới các cuộn dây sơ cấp.
Ở phần thứ hai, một cuộn dây thứ cấp được gắn trên xe có thể cảm ứng điện áp xoay chiều tần số cao. Nguồn xoay chiều tần số cao này được chỉnh lưu và đưa đến bộ điều khiển phối hợp trở kháng, bộ điều khiển quản lý năng lượng để sạc pin.
Hình ảnh mô phỏng trạm sạc không dây động trong phòng thí nghiệm. |
Theo Khoa học và phát triển, kết quả thực nghiệm của nhóm nghiên cứu cho thấy, hiệu suất của hệ thống đạt gần 90%. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng nhất trong hệ thống sạc không dây động, được nhiều người quan tâm.
Để giúp người dùng nắm bắt được hiệu suất sạc trong quá trình sử dụng, nhóm nghiên cứu đã kết hợp thêm công nghệ AI. Những kết quả bước đầu giúp nhóm nghiên cứu có thêm tự tin trên con đường nghiên cứu sạc không dây động cho xe điện. Với hệ thống này, xe điện có thể vừa đi vừa sạc, mở rộng phạm vi di chuyển của xe, đồng thời đảm bảo độ an toàn và hiệu suất sạc.
Theo ông Ngô Đăng Lưu: “Công nghệ này vẫn còn khá mới, việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho các phần sơ cấp, thứ cấp là một hành trình rất dài. Ngoài ra, chúng ta cũng phải đánh giá tuổi thọ của hệ thống sạc, và cần kết hợp với các chuyên gia để đánh giá hiệu quả kinh tế mà nó mang lại”.
Nguồn:Xe điện có thể vừa đi vừa sạc với hệ thống sạc không dây động