Hà Nội: 14°C
Thừa Thiên Huế: 23°C
TP Hồ Chí Minh: 28°C
Quảng Ninh: 16°C
Hải Phòng: 15°C

Xe sử dụng năng lượng xanh sẽ có màu tem kiểm định riêng

Từ ngày 1/1/2025, xe sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường sẽ được nhận biết bằng tem kiểm định có nền màu xanh lá cây.

Thông tư 53/2024 Bộ Giao thông Vận tải mới ban hành quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, từ ngày 1/1/2025, các phương tiện dùng năng lượng thân thiện với môi trường sẽ có màu tem kiểm định riêng.

Theo khoản 3 Điều 9 Thông tư 53/2024 của Bộ GTVT (có hiệu lực từ 1/1/2025) quy định về phân loại xe cơ giới theo năng lượng sử dụng như sau:

Điều 9. Phân loại xe cơ giới theo năng lượng sử dụng

Theo loại năng lượng sử dụng, xe cơ giới (trừ rơ moóc và sơ mi rơ moóc) được phân loại như sau:

1. Xe cơ giới chỉ có động cơ sử dụng nhiên liệu xăng hoặc điêzen;

2. Xe cơ giới thân thiện môi trường là xe cơ giới sử dụng năng lượng hoặc công nghệ giúp giảm phát thải các-bon trực tiếp khi vận hành so với xe cơ giới thông thường nêu tại khoản 1 của Điều này (như xe sử dụng nhiên liệu CNG, xe hybrid điện nhẹ MHEV, xe hybrid điện hoàn toàn FHEV hoặc SHEV, xe hybrid nạp điện ngoài PHEV);

3. Xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường là xe cơ giới không phát thải trực tiếp các-bon khi vận hành (như xe thuần điện PEV hoặc BEV, xe điện dùng pin nhiên liệu thuần túy PFCEV hoặc FCEV, xe sử dụng nhiên liệu hyđrô).

Xe sử dụng năng lượng xanh sẽ có màu tem kiểm định riêng
Xe sử dụng năng lượng xanh sẽ có màu tem kiểm định riêng

Theo đó, xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường là xe cơ giới không phát thải trực tiếp các-bon khi vận hành (như xe thuần điện PEV hoặc BEV, xe điện dùng pin nhiên liệu thuần túy PFCEV hoặc FCEV, xe sử dụng nhiên liệu hy-đrô).

Trong đó, xe thuần điện PEV là xe cơ giới sử dụng hệ thống truyền động điện. Xe điện dùng pin nhiên liệu thuần túy PFCEV là xe cơ giới điện sử dụng pin nhiên liệu thuần túy, trong đó hệ thống pin nhiên liệu là nguồn năng lượng duy nhất trên xe cho hệ thống động lực của xe.

Xe hybrid điện HEV là xe cơ giới được dẫn động bằng hệ thống truyền động hybrid điện (bao gồm cả xe sử dụng nhiên liệu tiêu thụ chỉ để nạp điện cho thiết bị tích trữ điện năng).

Xe hybrid điện HEV gồm có: Xe hybrid điện nhẹ MHEV là xe hybrid điện; động cơ (mô-tơ) điện có chức năng hỗ trợ động cơ đốt trong khởi động, hỗ trợ tăng tốc, phanh tái tạo và cung cấp năng lượng cho hệ thống phụ trợ. Xe không có khả năng nạp điện được từ nguồn điện bên ngoài; Xe hybrid điện hoàn toàn FHEV là xe hybrid điện có khả năng di chuyển hoàn toàn chỉ bằng năng lượng điện trong những điều kiện nhất định (như bắt đầu di chuyển từ trạng thái đứng yên, di chuyển ở tốc độ thấp...). Xe không có khả năng nạp điện được từ nguồn điện bên ngoài; Và xe hybrid nạp điện ngoài PHEV là xe hybrid điện có khả năng nạp điện được từ nguồn điện bên ngoài.

Về dấu hiệu nhận biết, Thông tư quy định xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường khi tham gia giao thông được nhận biết bằng tem kiểm định có nền màu xanh lá cây.

Chi tiết mẫu tem sẽ được quy định tại Thông tư quy định trình tự, thủ tục kiểm định, miễn kiểm định lần đầu, cải tạo xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Thông tư 53/2024 cũng nêu rõ phương tiện giao thông phân theo mức độ tự động hoá gồm: phương tiện thông thường và phương tiện thông minh.

Phương tiện giao thông thông thường là xe cơ giới mà người lái thực hiện toàn bộ các nhiệm vụ điều khiển chuyển động của xe ngay cả khi được hỗ trợ bởi các hệ thống an toàn chủ động trên xe.

Đối với phương tiện giao thông thông minh được phân loại theo cấp độ tự động hóa một phần hoặc toàn phần hoạt động điều khiển phương tiện.

Nguồn: Xe sử dụng năng lượng xanh sẽ có màu tem kiểm định riêng

Hoàng Thơ
moitruong.net.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam và Brazil hướng đến mục tiêu kim ngạch thương mại đạt 15 tỷ USD

Việt Nam và Brazil hướng đến mục tiêu kim ngạch thương mại đạt 15 tỷ USD
Tại buổi tiếp Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh tầm nhìn và định hướng phát triển của Việt Nam trong thời gian tới, nhất là chú trọng chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo; nâng cao sức cạnh tranh, tính tự chủ và khả năng chống chịu của nền kinh tế; phát triển mạnh khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ và hiện đại; triển khai cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực và hiệu quả.

Động đất ở Myanmar: Ghi nhận hơn 1.000 người thiệt mạng, thế giới cam kết sát cánh

Động đất ở Myanmar: Ghi nhận hơn 1.000 người thiệt mạng, thế giới cam kết sát cánh
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố, Liên minh châu Âu (EU) đang hỗ trợ công tác ứng phó hậu quả và sẵn sàng cung cấp thêm trợ giúp nếu cần.

Điểm tin ngân hàng ngày 29/3: Dự báo nợ xấu có thể tăng nhẹ trong năm 2025

Điểm tin ngân hàng ngày 29/3: Dự báo nợ xấu có thể tăng nhẹ trong năm 2025
Agribank bất ngờ hạ lãi suất tiền gửi tiết kiệm; Năm 2025, Nam A Bank đặt mục tiêu lợi nhuận 5.000 tỷ đồng; Kiểm soát chặt dòng vốn 2,5 triệu tỷ đồng vào bất động sản; Chủ tịch Ngân hàng Vikki đăng ký bán toàn bộ cổ phiếu HDB…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 29/3: Công bố kết luận của thanh tra về 3 dự án bất động sản ở Quảng Nam

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 29/3: Công bố kết luận của thanh tra về 3 dự án bất động sản ở Quảng Nam
Hải Phòng thu hồi đất của hai doanh nghiệp vi phạm luật đất đai; Đà Nẵng đầu tư hơn 670 tỷ đồng cải tạo Công viên 29/3; Ninh Bình thu hồi hơn 216 ha đất của 11 dự án chậm tiến độ; Đấu giá đất tại huyện Tiền Hải, giá trúng cao nhất 153 triệu đồng/m2…là những tin tức xây dựng, bất động sản đáng chú ý

Xây dựng đề án lập Ban Chỉ đạo về giải quyết ô nhiễm không khí cho Hà Nội

Xây dựng đề án lập Ban Chỉ đạo về giải quyết ô nhiễm không khí cho Hà Nội
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng thành phố Hà Nội và các địa phương, khẩn trương xây dựng Đề án thành lập xong Ban Chỉ đạo về giải quyết ô nhiễm không khí cho Hà Nội trong tháng 4/2025.