Hà Nội: 27°C
Thừa Thiên Huế: 26°C
TP Hồ Chí Minh: 29°C
Quảng Ninh: 24°C
Hải Phòng: 25°C

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.

Tiềm năng lớn nhưng kim ngạch xuất khẩu còn khiêm tốn

Với ưu thế địa lý như đất đai màu mỡ, phong phú, khí hậu thuận lợi và tài nguyên thiên nhiên đa dạng, Tây Nguyên là vùng đất trọng điểm sản xuất các loại nông sản chủ lực của Việt Nam như: Cà phê, hồ tiêu, cao su, điều, mắc ca, chanh dây..., cùng nhiều loại cây ăn quả khác.

Ngoài ra, Tây Nguyên còn có nhiều diện tích trồng các loại dược liệu quý như: Sâm Ngọc Linh, sâm dây, nấm linh chi đỏ, đinh lăng, hà thủ ô, đương quy, hoa hòe… cũng đang phát triển nhanh để hình thành các vùng dược liệu tập trung.

Dù vậy, kim ngạch xuất khẩu của vùng Tây Nguyên còn rất khiêm tốn. Trong 2 năm 2022 và 2023, trong quá trình phục hồi sau đại dịch Covid-19, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu toàn vùng mới đạt khoảng 4,6 tỷ USD, chiếm chưa đầy 1% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước, trong đó kim ngạch xuất khẩu của vùng đạt gần 3,8 tỷ USD năm 2022 và trên 3,7 tỷ USD năm 2023, khoảng hơn 1% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Cà phê là cây trồng chủ lực của Tây Nguyên

Cà phê là cây trồng chủ lực của Tây Nguyên

Cơ cấu hàng xuất khẩu của vùng chủ yếu tập trung vào một số nhóm hàng cây ăn quả, một số loại cây công nghiệp, cà phê, gia vị, cây dược liệu, khai thác tài nguyên.

Nhiều doanh nghiệp của vùng Tây Nguyên dù có sản phẩm đủ năng lực cạnh tranh, rất tiềm năng để đưa ra thị trường quốc tế nhưng còn thụ động trong công tác xúc tiến thương mại. Khả năng nắm bắt các thông tin thị trường và các cơ hội kinh doanh, khả năng tiếp thị xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn còn hạn chế.

Theo ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Tây Nguyên dù hội đủ những điều kiện để phát triển nhưng hiện tại lại gặp nhiều "điểm nghẽn" về cơ chế, chính sách, khoa học công nghệ, thiếu nhân lực chất lượng cao, hạ tầng logictics và cơ sở vật chất còn yếu. Bên cạnh đó, quy mô sản xuất, chế biến nông sản của vùng còn nhỏ lẻ, các trung tâm chế biến sâu còn thiếu và yếu dẫn đến sản phẩm xuất khẩu hoặc nguyên liệu phục vụ xuất khẩu còn thô, đem lại giá trị không cao cho người dân, doanh nghiệp.

Xúc tiến thương mại mở rộng lợi thế cho nông sản Tây Nguyên

Đầu năm 2024 đến nay, qua nắm bắt thông tin sơ bộ từ một số cơ quan đại diện thương mại nước ngoài tại Việt Nam và cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài, số lượng các đoàn doanh gia nước ngoài vào Việt Nam tăng lên đáng kể so với 2 năm trước. Đặc biệt, số lượng các đoàn từ các tỉnh, thành của một số thị trường quan trọng đối với thương mại Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ… sang Việt Nam khá tấp nập, quan tâm đến nhiều nhóm mặt hàng nông lâm sản là thế mạnh của vùng Tây Nguyên, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong vùng có cơ hội xúc tiến thương mại trực tiếp ngay tại cơ sở.

Cây mắc ca có giá trị kinh tế cao, mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho người trồng

Cây mắc ca có giá trị kinh tế cao, mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho người trồng

Bên cạnh đó, sự phát triển của đa dạng các nền tảng thương mại điện tử trong nước và quốc tế cũng đang tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vùng Tây Nguyên vốn eo hẹp về kinh phí xúc tiến thương mại trực tiếp tại nước ngoài, nay có thể tận dụng được các nền tảng này để quảng bá hàng hoá tới nhiều thị trường xa.

Việc hỗ trợ kết nối thông qua các nền tảng mạng xã hội như Vie4biz, trang fanpage Facebook của Cục Xúc tiến thương mại, các nhóm B2B Toàn cầu và B2B theo khu vực thị trường; các hoạt động tư vấn, kết nối giao thương trực tiếp theo yêu cầu và đặt hàng riêng của doanh nghiệp… sẽ giúp ích rất nhiều cho tiêu thụ nông sản của vùng.

Một trong những yếu tố quan trọng trong việc nâng cao giá trị sản phẩm bên cạnh việc giảm chi phí bán hàng, bổ sung giá trị gia tăng cho sản phẩm là nâng cao nhận thức về thương hiệu sản phẩm và gắn thương hiệu với giá trị của sản phẩm. Cục Xúc tiến thương mại đặt trọng tâm giúp doanh nghiệp nhận thức rõ ràng hơn về sự quan trọng của thương hiệu. Từ đó giúp nâng cao giá trị sản phẩm một cách bền vững và hiệu quả thông qua Chương trình thương hiệu quốc gia - Chương trình do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai thực hiện. Tuy nhiên, hiện có rất ít doanh nghiệp của vùng Tây Nguyên quan tâm, nỗ lực tận dụng chương trình này.

Ngoài ra, tăng cường nghiên cứu, triển khai các phương thức xúc tiến thương mại trên môi trường số mới; chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các hoạt động chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại và đưa các mô hình này lan tỏa tới nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trên cả nước nhằm giúp doanh nghiệp thuộc vùng Tây Nguyên thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên môi trường số, nâng cao giá trị gia tăng cho hàng xuất khẩu.

Đơn cử như mặt hàng cà phê là sản phẩm nông nghiệp chủ lực trong cơ cấu nền kinh tế của tỉnh Đắk Lắk, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản phẩm xã hội và kim ngạch xuất khẩu hàng năm của tỉnh. Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk, thủ phủ cà phê của Tây Nguyên, là điểm đến không thể không nhắc đến khi nói về cà phê Việt Nam. Ông Trần Đức Nhật – Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột cho biết “Tận dụng cơ hội lớn từ xúc tiến thương mại và nguồn lực quan trọng từ các quyết sách của Đảng và Chính phủ, cùng với sức hút của Lễ hội cà phê, Buôn Ma Thuột đã và đang rộng mở cánh cửa để đưa cà phê Buôn Ma Thuột chinh phục thị trường quốc tế. Điều quan trọng lúc này là cần có sự phối hợp, hợp tác chặt chẽ giữa các cấp chính quyền địa phương, doanh nghiệp và các đối tác quốc tế để thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk tiếp tục phát triển mạnh mẽ, xứng đáng là đầu tàu kinh tế của khu vực Tây Nguyên.

Nguồn:Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Vy Nguyễn
congthuong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cần chiến lược khơi thông dòng chảy cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng

Cần chiến lược khơi thông dòng chảy cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng
Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng là lĩnh vực hấp dẫn và tiềm năng cho giới đầu tư trong ngành du lịch. Nhưng để khơi thông dòng chảy và tạo sự phát triển bền vững cho phân khúc này cần phải có chiến lược và cơ hội phù hợp.

Hoàn thành dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp trình Chính phủ trong tháng 5

Hoàn thành dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp trình Chính phủ trong tháng 5
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, tiếp thu ý kiến xây dựng cơ chế chính sách về DPPA theo đúng quy định của pháp luật.

Thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa
Sau một ngày tham gia hoạt động hưởng ứng thu gom rác thải, vệ sinh môi trường dọc bãi biển Thiên Cầm, các đại biểu và đoàn viên thanh niên đã quy đổi được hơn 200 cây xanh và thu gom, xử lý khoảng 1,3 tấn rác thải các loại.

Tin nhanh chứng khoán ngày 21/5: Thị trường điều chỉnh nhẹ, cổ phiếu ABB bùng nổ

Tin nhanh chứng khoán ngày 21/5: Thị trường điều chỉnh nhẹ, cổ phiếu ABB bùng nổ
Thị trường có phiên khá tích cực khi điều chỉnh nhẹ sau 5 phiên tăng điểm liên tiếp. Dòng tiền lớn vẫn hoạt động mạnh tạo điểm tựa cho chỉ số. Điểm sáng của thị trường là cổ phiếu ABB khi bùng nổ về đà tăng và khớp lệnh. Khối ngoại tiếp tục xả hàng khi bán ròng gần 1,1 nghìn tỷ đồng.

Khu vực Tây Nguyên: Cảnh báo nguy cơ xuất hiện lũ quét, sạt lở

Khu vực Tây Nguyên: Cảnh báo nguy cơ xuất hiện lũ quét, sạt lở
Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên và vùng lân cận là rất lớn, đặc biệt tại các điểm thuộc tỉnh Lâm Đồng, Bình Phước, Bình Thuận.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.