Hà Nội: 24°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 36°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 25°C

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”

Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.
Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.

Xu hướng tiêu dùng hiện nay đang tập trung nhiều vào các sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường ngay từ khâu sản xuất đến sản phẩm đầu ra. Người tiêu dùng cũng ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng và tiện dụng của sản phẩm; đặc biệt là những sản phẩm ưu tiên cho bảo vệ sức khỏe, tái tạo năng lượng, bảo vệ môi trường.

Đã thành thói quen, mỗi lần đi chợ, bà Đinh Thị Nhung ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái lại mang theo chiếc làn để đựng đồ. Bà Nhung chia sẻ: "Tôi thấy túi nilon sử dụng một lần tiện lợi trước mắt nhưng lại ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống con cháu chúng ta về sau, nên tôi đã sắm một cái làn đan bằng mây để hàng ngày đi chợ”.

Cùng quan điểm, chị Phạm Hồng Thanh ở phường Yên Ninh cho biết, mỗi lần đi mua thực phẩm chế biến sẵn, chị thường mang theo hộp thủy tinh để đựng. Chị từ chối việc đựng đồ vào hộp nhựa hay túi nilon vì theo chị việc này vừa không đảm bảo an toàn vệ sinh, không tốt cho sức khỏe mà còn gây hại đến môi trường.

"Là người nội trợ, tôi luôn tìm hiểu nhiều về các sản phẩm không những có lợi cho sức khỏe của gia đình, mà còn phải hạn chế được tối đa việc ảnh hưởng đến môi trường. Do đó, tôi luôn hướng tới những sản phẩm xanh, sạch. Cụ thể như những sản phẩm được sản xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên như: dầu gội đầu được làm từ bồ kết, vỏ bưởi, hương nhu; nước rửa chén, bát, lau sàn nhà từ chanh, quế, xả…” - chị Thanh chia sẻ.

Trong sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, nông dân Yên Bái đã mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi các mô hình sản xuất nông nghiệp truyền thống sang các mô hình sản xuất nông sản sạch, sử dụng phân hữu cơ, hạn chế dùng thuốc bảo vệ thực vật, góp phần bảo vệ sức khỏe người sản xuất, người tiêu dùng và cả môi trường.

Được công nhận là vùng sản xuất rau an toàn từ năm 2016, Hợp tác xã (HTX) Sản xuất rau an toàn xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái đã nắm bắt nhu cầu của thị trường, đưa nhiều cây trồng có năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế cao gắn với ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. HTX luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, thu hái sơ chế theo đúng quy chuẩn.

Bà Nguyễn Thị Bình - thành viên HTX chia sẻ: "Từ khi tham gia HTX, các sản phẩm rau đều được chứng nhận đủ điều kiện, được bao gói, có tem nhãn rõ ràng và được người tiêu dùng tin tưởng. Việc sản xuất rau an toàn đã góp phần thay đổi nhận thức từ người sản xuất đến người tiêu dùng”.

Là một trong ba vùng sản xuất rau an toàn của thành phố Yên Bái, xã Âu Lâu hiện đang duy trì và phát huy hiệu quả diện tích trên 1,7 ha với mức thu nhập bình quân đạt gần 150 triệu đồng/ha. Trên địa bàn xã có 2 HTX sản xuất rau an toàn cho sản lượng rau tươi hàng năm đạt gần 90 tấn.

Bà Đỗ Thị Ngân Hà - Phó Chủ tịch UBND xã Âu Lâu cho biết: "Mới đây, HTX Sản xuất rau an toàn Âu Lâu đã được Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Yên Bái xác nhận cấp mã số vùng trồng. Đây là mã số định danh cho một vùng trồng trọt nhằm theo dõi và kiểm soát tình hình sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc cây trồng, gắn chặt sản xuất theo quy trình nhất định để đáp ứng yêu cầu của các thị trường”.

Trong bối cảnh có sự cạnh tranh mạnh mẽ của thị trường thì việc phát triển các sản phẩm nông sản sạch gắn liền với xây dựng thương hiệu, uy tín đang được các ngành chức năng cũng như người dân Yên Bái đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, tỉnh đã thực hiện nhiều đề án, chính sách nhằm hỗ trợ người dân xây dựng và đạt chứng nhận chất lượng sản phẩm an toàn, mở rộng diện tích nông nghiệp sản xuất theo hướng tiên tiến như VietGAP, hữu cơ.

Để thay đổi thói quen tiêu dùng xanh, sản xuất xanh sẽ phải mất nhiều thời gian. Nhưng với sự sẵn sàng của người tiêu dùng, người sản xuất và sự vào cuộc của các cơ quan quản lý Nhà nước chắc chắn rằng xu hướng tiêu dùng xanh, sản xuất xanh tại Yên Bái sẽ ngày càng lan tỏa và phát triển.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Yên Bái hiện có gần 50 cơ sở sản xuất trồng trọt được chứng nhận VietGAP, Rainforest, nông nghiệp hữu cơ, vệ sinh an toàn thực phẩm với diện tích trên 10.000 ha, bao gồm lúa, chè, cây ăn quả, rau, quế… Các cơ sở và diện tích được chứng nhận, sản xuất theo tiêu chuẩn chứng nhận, quản lý chất lượng tiên tiến đã giảm thiểu được hóa chất bảo vệ thực vật, đặc biệt là đảm bảo truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, góp phần bảo vệ môi trường, sản xuất, chế biến ra các thực phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Từ đó, tạo tiền đề quan trọng để tỉnh định hướng phát triển nền nông nghiệp thân thiện với môi trường.

Nguồn: Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”

Hồng Duyên
baoyenbai.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

G7 dừng sử dụng nhiệt điện than không thu giữ carbon vào năm 2035

G7 dừng sử dụng nhiệt điện than không thu giữ carbon vào năm 2035
Khối cường quốc công nghiệp G7 nhất trí lấy năm 2035 làm thời hạn cuối để chấm dứt sử dụng than trong các hệ thống năng lượng không sử

Thanh Hóa phê duyệt đề án di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư, đô thị

Thanh Hóa phê duyệt đề án di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư, đô thị
Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1671/QĐ-UBND về việc di dời hàng trăm cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị, khu dân cư đến năm 2030.

Xe điện hết nóng

Xe điện hết nóng
Tesla được xem là hàn thử biểu đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước, chiếc hàn thử biểu này đang lạnh dần.

Tuyển Việt Nam: Tan mộng lớn, trở lại với mục tiêu... cũ!

Tuyển Việt Nam: Tan mộng lớn, trở lại với mục tiêu... cũ!
Tuyển Việt Nam sắp có thuyền trưởng mới với rất nhiều kỳ vọng, nhưng sau thời ông Troussier, có lẽ mục tiêu World Cup tạm phải gác lại...

5 ngày nghỉ lễ, ngành du lịch Việt Nam đón khoảng 8 triệu lượt khách

5 ngày nghỉ lễ, ngành du lịch Việt Nam đón khoảng 8 triệu lượt khách
Dịp nghỉ lễ 5 ngày năm nay, hầu hết các điểm đến đã đón lượng khách nhiều hơn, thời gian lưu trú dài hơn, doanh thu tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.