Hà Nội: 27°C
Thừa Thiên Huế: 28°C
TP Hồ Chí Minh: 28°C
Quảng Ninh: 27°C
Hải Phòng: 28°C

1 lít nước tồn tại lên tới 12.000 vi hạt nhựa: Hiểm họa khôn lường

Theo một nghiên cứu cho thấy, trong một lít nước có tới 12.000 vi hạt nhựa. Đây là một bi kịch mới khi vi hạt nhựa trong đại dương nhiều hơn số sao trong vũ trụ.
Dòng chảy của các hạt vi nhựa trong đường thở của con người Nghiên cứu mới giúp loại bỏ hạt vi nhựa khỏi nước

Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu gọi tắt là COP26 được tổ chức tại Glasgow, Scotland (Vương quốc Anh) vào tháng 11/2021. Gần 200 phái đoàn quốc gia trên toàn thế giới tham gia COP26 thể hiện rằng, vấn đề biến đổi khí hậu đang được lãnh đạo các nước trên thế giới quan tâm như thế nào.

1 lít nước tồn tại lên tới 12.000 vi hạt nhựa: Hiểm họa khôn lường
Rác thải nhựa là "sát thủ giấu mặt" đối với sức khỏe con người. Ảnh internet.

COP26 đã đạt được những thỏa thuận, cam kết rất quan trọng từ các quốc gia tham gia. Tuy nhiên, 10 ngày trước khi diễn ra Hội nghị này, một thông số được đưa ra kiến giới chức quốc tế rất lưu tâm. Cụ thể, theo một thông tin mà Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) đưa ra, trên thế giới cứ mỗi phút lại có 1 triệu chai nước uống bằng nhựa được tiêu thụ. Một bi kịch mới khi vi hạt nhựa trong đại dương nhiều hơn số sao trong vũ trụ đã biết: Lên tới 12.000 vi hạt trên một lít nước. Nhiều chuyên gia đã lên tiếng khẳng định, đến giờ phút này có thể khẳng định, nhựa cũng là một vấn đề khí hậu.

Ông Tạ Anh Tuấn - Đại diện Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF) từng nhấn mạnh rằng, hệ sinh thái biển toàn cầu đang đứng trước mối đe dọa liên quan đến rác thải nhựa, xuất phát từ những vật dụng tiện lợi, rẻ tiền gắn chặt với đời sống nhân loại nhiều năm qua. Đặc biệt, rác thải nhựa đại dương không chỉ gây ô nhiễm môi trường, tăng phát thải khí nhà kính, thúc đẩy gia tăng tác động tiêu cực đến biến đổi khí hậu, mà còn đe dọa sự sống của những sinh vật biển, hay sâu xa hơn là sức khỏe con người.

Mặc dù liên tục xả rác thải nhựa, túi nilon ra môi trường, tuy nhiên, rất ít người biết được về những hiểm họa khôn lường của hạt vi nhựa đang đe dọa đến tính mạng của chính con người.

Ông Dick Vethaak, giáo sư danh dự về chất độc sinh thái tại Đại học Vrije Amsterdam (Hà Lan) từng chia sẻ, nhựa không nên có trong máu người, dù quả thực chúng ta đang sống trong thế giới đa hạt, đơn cử như bụi, phấn hoa mà con người cũng đang hít phải mỗi ngày. Tuy nhiên, khi bị xả thẳng ra môi trường, rác thải nhựa sẽ liên tục phân mảnh, vỡ vụn thành hạt, thậm chí còn mảnh hơn sợi tóc người, sau đó dễ dàng bay vào không khí. Vi nhựa được hấp thụ vào cơ thể người thông qua hô hấp khi hít phải những hạt nhựa bay lơ lửng hay tiêu hóa khi ăn phải những động vật có sẵn vi nhựa trong cơ thể.

Năm 2017, một nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ nước Bỉ cho thấy, những người yêu thích hải sản có thể tiêu thụ tới 11.000 hạt vi nhựa mỗi năm do ăn trai. Đây là món ăn được yêu thích ở Bỉ. Tương tự, một số nhà khoa học đến từ Nhật Bản cũng đưa ra con số ước tính về hạt vi nhựa. Theo đó, tới hơn 24 nghìn tỷ hạt vi nhựa đang tồn tại trong các đại dương trên thế giới, tương đương với khoảng 30 tỷ chai nước nửa lít.

Vậy, hiểm họa của các hạt vi nhựa đến sức khỏe của con người như thế nào?

Theo các nhà khoa học, hạt vi nhựa có thể xâm nhập vào cơ thể con người thông qua đường hô hấp hoặc ăn phải và gây ra nhiều phản ứng có hại bao gồm: - Phá vỡ hormone: Nhiều hóa chất trong vi nhựa hoạt động như các hợp chất gây rối loạn nội tiết (ví dụ như BPA) như estrogen, testosterone và insulin. Chúng hoạt động như những hormone khi xâm nhập vào cơ thể, bắt chước và phá vỡ những chức năng tự nhiên của những hormone này và gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như sự phát triển của hội chứng buồng trứng đa nang, làm giảm lượng hormone thực hiện chức năng sức khỏe sinh sản.

Thậm chí, các hạt vi nhựa còn tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Bởi tiếp xúc lâu dài với vi nhựa gây rối loạn nội tiết, tăng nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch.

Dưới góc nhìn khoa học, Giáo sư Lê Huy Bá, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo, với các ưu điểm vượt trội được thừa nhận trong nhiều lĩnh vực, nên không thể tẩy chay vai trò của nhựa, mà phải tìm biện pháp để thu hồi - xử lý rác thải nhựa theo quy trình tái tạo trong nền kinh tế tuần hoàn.

Bằng các giải pháp công nghệ, kiểm soát và thu hồi nhựa thải sẽ ngăn chặn được sự phát triển đáng sợ của vi hạt nhựa. Biện pháp trước mắt và cũng là lâu dài là phải phân loại rác ngay từ nguồn thải để rác thải nhựa được tách biệt, thu gom triệt để, sau đó là xử lý.

Nguồn:1 lít nước tồn tại lên tới 12.000 vi hạt nhựa: Hiểm họa khôn lường

Hoàng Linh
kinhtemoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hướng đến thẻ không số để tránh rò rỉ thông tin khách hàng

Hướng đến thẻ không số để tránh rò rỉ thông tin khách hàng
Các ngân hàng và cơ quan đưa ra nhiều biện pháp mới để đối phó với lừa đảo trực tuyến, bảo đảm an toàn cho người giao dịch tại hội thảo “Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt” được tổ chức chiều ngày 14/06/2024.

16 lưu vực sông liên tỉnh phải lập quy hoạch theo Luật Tài nguyên nước 2023

16 lưu vực sông liên tỉnh phải lập quy hoạch theo Luật Tài nguyên nước 2023
Các lưu vực sông liên tỉnh phải lập quy hoạch tổng hợp lưu vực sông liên tỉnh được quy định theo Điều 20 Nghị định 53/2024/NĐ-CP hướng dẫn Luật Tài nguyên nước 2023.

Bảo đảm cung ứng đủ điện trong thời gian cao điểm năm 2024

Bảo đảm cung ứng đủ điện trong thời gian cao điểm năm 2024
Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị Cục Điều tiết điện lực, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo, tuyệt đối không để thiếu điện.

Tin ngân hàng tuần qua: Agribank, BIDV, Vietcombank triển khai đăng ký mua vàng online

Tin ngân hàng tuần qua: Agribank, BIDV, Vietcombank triển khai đăng ký mua vàng online
BIDV rao bán khách sạn 4 sao giữa trung tâm TP. Huế; Nâng cao cảnh giác khi giao dịch không tiền mặt; Agribank, BIDV, Vietcombank triển khai đăng ký mua vàng online; Eximbank triển khai gói tín dụng 5.000 tỷ cho doanh nghiệp SME…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật tuần qua

Tin Xây dựng - Bất động sản tuần qua: Hà Nội sắp vận hành công viên, hồ điều hòa hơn 740 tỷ đồng

Tin Xây dựng - Bất động sản tuần qua: Hà Nội sắp vận hành công viên, hồ điều hòa hơn 740 tỷ đồng
Hà Nội sắp vận hành công viên, hồ điều hòa hơn 740 tỷ đồng; Hòa Bình có thêm Dự án Khu dân cư nông thôn mới hơn 1300 tỷ đồng; Cần Thơ chuyển đổi gần 36 ha đất trồng lúa làm dự án KĐT và khu công nghệ hơn 72ha… là những tin tức Xây dựng – Bất động sản nổi bật tuần qua
VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

Giá vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày thứ Hai (20/05), khi một loạt các yếu tố từ kỳ vọng hạ lãi suất của Mỹ, các biện pháp kích thích của Trung Quốc đến căng thẳng địa chính trị đã thúc đẩy nhu cầu kim loại quý. Giá vàng đã vượt đỉnh, chạm mức 2450 USD/ounce. Trong nước, giá vàng cũng tăng cao do ảnh hưởng của giá thế giới. Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục tiến hành đấu thầu vàng nhằm tăng cung, bình ổn thị trường vàng. Tại phiên đấu thầu lần thứ 8 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng ngày 21/05, có 9 ngân hàng và doanh nghiệp mua 7.900 lượng vàng miếng SJC (tương đương gần một nửa quy mô gọi thầu) với cùng mức giá 89,42 triệu đồng mỗi lượng. Một tháng qua, các doanh nghiệp, ngân hàng chi hơn 3.000 tỷ mua vào 35.000 lượng từ Ngân hàng Nhà nước. Trên thế giới coi vàng là một loại tài sản, trong khi ở Việt Nam, vàng lại có những tính chất riêng. Vậy vàng là tiền tệ hay tài sản, hãy cũng theo dõi phân tích của chúng tôi ngay sau đây về vấn đề này.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.