Hà Nội: 30°C
Thừa Thiên Huế: 0°C
Hải Phòng: 28°C
TP Hồ Chí Minh: 0°C
Quảng Ninh: 31°C

Ái nữ kín tiếng gánh cơ đồ nghìn tỷ

Nhiều ái nữ được các doanh nhân thế hệ 1 của Việt Nam giao trọng trách gánh cơ ngơi nghìn tỷ. Đây được xem là gánh nặng.
Vì sao Vimedimex và các công ty liên quan bị chiếm đoạt hơn 9 nghìn tỷ đồng? Ai có thể trở thành tỷ phú nghìn tỷ USD đầu tiên thế giới?

Chọn mặt gửi vàng

Thông tin gây chú ý những ngày qua là việc ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn Hoa Sen (HSG) - chia sẻ về kế hoạch chuyển giao cổ phần tại công ty cho cô con gái út trong vòng 7-10 năm tới.

Theo báo cáo quản trị năm 2023 của CTCP Tập đoàn Hoa Sen, ông Lê Phước Vũ có 3 người con là Lê Hoàng Vũ Trí, Lê Hoàng Diệu Tâm và Lê Hoàng Diệu Thiện. Cả 3 đều không sở hữu cổ phần tại Hoa Sen. Trong khi đó, ông Vũ sở hữu 104,8 triệu cổ phần HSG, tương đương hơn 17% vốn của doanh nghiệp, trị giá khoảng 2.200 tỷ đồng.

Trước đó, nhiều lần đại gia ngành tôn thép Lê Phước Vũ đã chia sẻ về ý định nhượng toàn bộ cổ phần cho quỹ thiện nguyện sau khi quy y Tam bảo từ giữa tháng 7/2020 và sống trên núi, điều hành doanh nghiệp từ xa.

Theo kế hoạch ban đầu, ông Vũ sẽ rút khỏi công ty vào năm 2026, nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập doanh nghiệp và sẽ sống cuộc đời của một người tu hành.

Tuy nhiên, tại đại hội đồng cổ đông năm 2024 vào ngày 18/3 vừa qua, ông Vũ đã bỏ kế hoạch chuyển cổ phần cho quỹ thiện nguyện, cũng như loại phương án bán cổ phần để thu tiền về. Thay vào đó, Chủ tịch HSG tính chuyển giao quyền quản lý tập đoàn cho con gái út 23 tuổi trong vòng 7-10 năm tới.

Ái nữ út nhà ông Vũ là Lê Hoàng Diệu Thiện (sinh 2001) đang học song song 2 bằng đại học tại Australia. Cô được kỳ vọng có thể điều hành tập đoàn, như lời ông Vũ, là nhờ có đức tính trung thực.

Diệu Thiện sẽ được thử thách ở các vị trí từ nhỏ nhất để rèn luyện và việc chuyển giao cần có thời gian nhiều năm mới biết có đủ tố chất hay không. Đây được xem là sự dấn thân, là gánh nặng bởi theo ông Vũ, khi tiền bạc nhiều mà không kiểm soát được lòng tham thì có thể mang đến tai họa.

Gần đây, ái nữ kín tiếng nhà ông Đặng Thành Tâm - Đặng Nguyễn Quỳnh Anh - cũng đã vào HĐQT của Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc-CTCP - một doanh nghiệp bất động sản công nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Trước đó, Đặng Nguyễn Quỳnh Anh từng nắm giữ danh hiệu “nữ 9X giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam”. Quỳnh Anh (1991) hiện nắm hơn 13,3 triệu cổ phần KBC, tương đương hơn 1,7% vốn doanh nghiệp này. Quỳnh Anh cũng là đại diện cho CTCP Đầu Tư Vinatex - Tân Tạo nắm giữ hơn 39 triệu cổ phiếu Kinh Bắc, tương đương hơn 5,1%.

Cũng như nhiều ái nữ nhà các đại gia khác, Quỳnh Anh có học vấn tốt, từng du học tại Mỹ và có thời gian làm chuyên viên phân tích dữ liệu cho một công ty nước ngoài.

Chia sẻ tài sản hay ghé vai gánh vác doanh nghiệp gia đình?

Trong vài năm qua, nhiều doanh nhân thế hệ 1 bắt đầu để con cái nắm giữ cổ phiếu của doanh nghiệp gia đình. Việc sở hữu cổ phần cũng được xem là bước khởi đầu để tham gia vào điều hành công ty.

Hồi đầu năm 2024, Lê Thị Minh Ngọc - con gái ông Lê Văn Quang và bà Chu Thị Bình - đã chi khoảng 200 tỷ mua vào hơn 11 triệu cổ phiếu MPC của Thuỷ sản Minh Phú, tương ứng 2,76% vốn.

Con gái Chủ tịch Ngân hàng Techcombank Hồ Hùng Anh - Hồ Thuỷ Anh - trong năm 2023 mua hơn 82 triệu cổ phiếu Techcombank (TCB), trị giá hàng nghìn tỷ đồng, qua đó nâng sở hữu lên gần 105 triệu cổ phiếu TCB.

Còn ái nữ nhà Phó Chủ tịch Ngân hàng TPBank (TPB) Đỗ Anh Tú đã nắm giữ gần 3,1% cổ phần TPB. Ái nữ nhà đại gia Ngô Chí Dũng, Chủ tịch Ngân hàng VPBank sở hữu 10,8 triệu cổ phiếu VPB, trị giá khoảng 200 tỷ đồng.

Trước đó, giới đầu tư chứng kiến nhiều trường hợp ái nữ khá thành công trong việc tiếp quản doanh nghiệp gia đình.

Ái nữ kín tiếng gánh cơ đồ nghìn tỷ
Ái nữ nhà đại gia ngân hàng OCB. Ảnh: OCB

Tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), con gái Chủ tịch Trịnh Văn Tuấn là Trịnh Thị Mai Anh (1992) đã hiện diện trong HĐQT của ngân hàng này. Đây cũng là gương mặt nữ 9x duy nhất trong HĐQT của một ngân hàng tại Việt Nam. Trịnh Thị Mai hiện sở hữu 2,94% cổ phần OCB, trị giá khoảng 890 tỷ đồng.

Giữa tháng 7/2022, con gái Madam Nguyễn Thị Nga - Lê Thu Thủy (1983) - rời ghế Tổng Giám đốc SeABank sau nhiệm kỳ 5 năm, nhưng tiếp tục tham gia quản trị ngân hàng với vai trò Phó Chủ tịch HĐQT. Bà Thủy làm Ủy viên thường trực HĐQT SeABank từ năm 2009, lúc mới chỉ 26 tuổi.

Trong thời gian bà Thủy làm CEO, SeABank có nhiều chuyển biến tích cực. Hồi tháng 3/2021, SeABank chính thức đưa hơn 1,2 tỷ cổ phiếu SSB niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM - HOSE (HSX) với giá tham chiếu 16.800 đồng/cp.

SeABank là một trong những ngân hàng tầm trung có tăng trưởng mạnh mẽ nhất vài năm gần đây.

Bà Thủy có học vấn cao, tốt nghiệp cử nhân Quản trị kinh doanh và cử nhân Tài chính ngân hàng tại Đại học George Mason, Mỹ. Bà sở hữu lượng cổ phiếu SeABank giá trị cả nghìn tỷ đồng.

Còn tại đế chế mía đường Thành Thành Công, bà Đặng Huỳnh Ức My - con gái đại gia Đặng Văn Thành và bà Huỳnh Bích Ngọc đã có nhiều đóng góp lớn cho CTCP Thành Thành Công Biên Hòa (SBT). Bà Ức My hiện là phó Chủ tịch SBT.

Bà Đặng Huỳnh Ức My (1981) được mệnh danh là công chúa mía đường của Việt Nam kế nghiệp “nữ hoàng mía đường” Huỳnh Bích Ngọc.

Dưới sự lãnh đạo của mẹ con bà My, SBT đã chiếm vị trí số 1 ngành mía đường Việt Nam sau khi thực hiện một loạt các thương vụ đình đám, bao gồm cả thâu tóm mảng mía đường của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức). CTCP Đầu tư Thành Thành Công hiện nắm giữ hơn 26,7% cổ phần SBT, bà Ức Mỹ nắm gần 16,7%; còn bà Bích Ngọc nắm gần 10,7%.

Hiện tượng những ái nữ và tiểu thư trẻ tuổi, bí ẩn của các đại gia Việt liên tiếp lộ diện với tư cách là cổ đông nắm giữ một lượng lớn cổ phiếu hoặc/và nắm giữ các vị trí quan trọng trong doanh nghiệp gần đây diễn ra phổ biến.

Đây được xem là lớp người kế cận, không phân biệt nam hay nữ, cho thế hệ doanh nhân hình thành sau thời kỳ đổi mới sắp bước sang tuổi xế chiều.

Nguồn: Ái nữ kín tiếng gánh cơ đồ nghìn tỷ

Mạnh Hà
vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Điện Biên: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương tìm kiếm những nạn nhân mất tích sau lũ

Điện Biên: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương tìm kiếm những nạn nhân mất tích sau lũ
Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên vừa có chỉ đạo khẩn trương tìm kiếm những nạn nhân còn lại đang bị mất tích sau lũ quét xảy ra tại địa phương này.

Mưa lớn, hơn 39 nghìn ha cây trồng ở miền Bắc bị ngập úng

Mưa lớn, hơn 39 nghìn ha cây trồng ở miền Bắc bị ngập úng
Mưa lớn những ngày qua khiến hơn 39 nghìn ha cây trồng ở các tỉnh khu vực miền Bắc bị ngập úng trong đó nhiều nhất là Hà Nội với 14.534ha cây trồng các loại.

Nghệ An thực hiện chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung bộ

Nghệ An thực hiện chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung bộ
UBND tỉnh Nghệ An vừa yêu cầu các sở, ngành và các đơn vị liên quan tập trung triển khai thực hiện các hoạt động chi trả giảm phát thải nhà kính vùng Bắc Trung bộ (ERPA).

Điểm tin Xây dựng - Bất động sản ngày 27/7: Giá đất ở TPHCM tăng mạnh, có nơi đạt 810 triệu đồng/m2

Điểm tin Xây dựng - Bất động sản ngày 27/7: Giá đất ở TPHCM tăng mạnh, có nơi đạt 810 triệu đồng/m2
Hà Nội tìm chủ đầu tư cho khu đô thị mới 3.000 tỷ đồng;Công ty Bắc Ái bị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xử phạt 210 triệu đồng vì hủy hoại đất;Khánh Hòa siết chặt quản lý thuế hoạt động kinh doanh căn hộ, biệt thự du lịch;Chấm dứt đầu tư dự án tại huyện Ba Vì do chậm triển khai…là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý

Điểm tin ngân hàng ngày 27/7: Hai quỹ ngoại nào nắm giữ trên 1% vốn HDBank?

Điểm tin ngân hàng ngày 27/7: Hai quỹ ngoại nào nắm giữ trên 1% vốn HDBank?
Khởi tố 3 đối tượng cho vay lãi suất lên đến 360%/năm;Vietbank ghi nhận kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm 2024;VPBank tiên phong hỗ trợ doanh nghiệp trả góp qua thẻ tín dụng; Nhóm doanh nghiệp bất động sản nắm giữ trên 20% vốn MSB…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật
VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

Giá vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày thứ Hai (20/05), khi một loạt các yếu tố từ kỳ vọng hạ lãi suất của Mỹ, các biện pháp kích thích của Trung Quốc đến căng thẳng địa chính trị đã thúc đẩy nhu cầu kim loại quý. Giá vàng đã vượt đỉnh, chạm mức 2450 USD/ounce. Trong nước, giá vàng cũng tăng cao do ảnh hưởng của giá thế giới. Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục tiến hành đấu thầu vàng nhằm tăng cung, bình ổn thị trường vàng. Tại phiên đấu thầu lần thứ 8 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng ngày 21/05, có 9 ngân hàng và doanh nghiệp mua 7.900 lượng vàng miếng SJC (tương đương gần một nửa quy mô gọi thầu) với cùng mức giá 89,42 triệu đồng mỗi lượng. Một tháng qua, các doanh nghiệp, ngân hàng chi hơn 3.000 tỷ mua vào 35.000 lượng từ Ngân hàng Nhà nước. Trên thế giới coi vàng là một loại tài sản, trong khi ở Việt Nam, vàng lại có những tính chất riêng. Vậy vàng là tiền tệ hay tài sản, hãy cũng theo dõi phân tích của chúng tôi ngay sau đây về vấn đề này.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.