Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Đắk Lắk: Gìn giữ nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số

Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 được triển khai trên địa bàn tỉnh đã góp phần khôi phục nét đẹp văn hóa, lễ hội truyền thống của các dân tộc thiểu số, từng bước nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Trân trọng giá trị nghi lễ truyền thống

Từ đầu năm đến nay, ngành văn hóa đã triển khai phục dựng, bảo tồn ba nghi lễ, lễ hội truyền thống của các DTTS có nguy cơ mai một tại các địa phương nhằm từng bước khôi phục, bảo tồn, khai thác và xây dựng sản phẩm phục vụ phát triển du lịch tại vùng đồng bào DTTS gồm: Nghi lễ cúng no đủ (kăm mah kăm ajir) của dân tộc Êđê (xã Cư Suê, huyện Cư M’gar); Lễ cúng bến nước (bến hồ) của người M’nông tại buôn Jun, thị trấn Liên Sơn (huyện Lắk); Lễ cấp sắc của người Dao Tiền tại xã Ea Hiao (huyện Ea H'leo).

Đắk Lắk: Gìn giữ nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số
Thầy cúng chuẩn bị lễ vật cho lễ cúng no đủ của người Êđê ở xã Cư Suê (huyện Cư M'gar).

Việc phục dựng các nghi lễ của các dân tộc không đơn giản là tổ chức trình diễn, tái hiện mà còn bao trùm các hoạt động khảo sát, điều tra, thống kê, thu thập thông tin để bảo tồn lễ hội; ghi hình, quay phim về lễ hội để tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá… Đặc biệt là phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của người dân.

Tại nghi lễ cúng no đủ của dân tộc Êđê vừa được tổ chức tại buôn Sút M’drang (xã Cư Suê, huyện Cư M’gar), già làng Y Nghi Êban cho biết, sự no đủ là điều mà mọi người đều khao khát, cúng no đủ là nghi lễ rất quan trọng, nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, rẫy nương tươi tốt và mùa màng bội thu… Trước đây, nghi lễ được bà con chung tay tổ chức tại buôn làng vào khoảng tháng 5, tháng 6 hằng năm, nhưng nhiều năm gần đây dần dần bị gián đoạn, lớp trẻ của buôn ít biết tới.

“Thông qua Dự án 6, nhiều lớp dạy cồng chiêng, đan lát, dệt và các nghi lễ, văn hóa của người DTTS đã được thực hiện. Đây là cơ sở để cộng đồng các DTTS tiếp tục phát huy bản sắc văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi’ - ông Lại Đức Đại, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Chính vì vậy, ở lần tổ chức nghi lễ cúng no đủ này, bà con ai cũng háo hức chờ đợi, không chỉ người dân mà chính quyền địa phương cũng tham gia, hỗ trợ đắc lực cho công tác chuẩn bị. Ngoài mâm lễ vật gồm có 2 con heo, 5 con gà trống, 3 ché rượu cần, 20 vòng đồng, 3 chuỗi hạt, 3 chén đồng, 3 tô đồng, 1 mâm đồng… thì còn có các vật dụng độc đáo khác như các mô hình: kho lúa (ước mơ no đủ), thần trời, ma ác (biểu trưng cho các thế lực thiên nhiên), khiên và đao (để xua đuổi tà ma), trâu, lợn rừng, nhím, mõ đuổi chim, tổ ong (ước săn bắt, hái lượm, thu hoạch được nhiều sản vật từ rừng), các nông cụ như cào gom cỏ, đôi gậy chọc lỗ, ống đựng thóc giống (để thực hiện nghi thức trỉa lúa)…

Thầy cúng thay mặt người dân trong các buôn khấn cầu các vị thần đổ nước xuống để người dân có nước trồng cây, lúa trổ nhiều bông, chắc hạt, mùa màng bội thu, lúa đầy bồ, đầy kho, mọi gia đình trong buôn được no đủ, người dân luôn được khỏe mạnh, không bị ốm đau, bệnh tật…

Ông Đặng Văn Hoan, Chủ tịch UBND xã Cư Suê cho hay, trên địa bàn xã có 5 dân tộc cùng sinh sống, trong đó có 4 buôn đồng bào Êđê. Việc phục dựng nghi lễ này mang ý nghĩa sâu sắc về xây dựng một cộng đồng đoàn kết và gắn bó, qua đó thể hiện tình yêu thương và sự kính trọng, biết ơn, hướng về cội nguồn và tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống của người Êđê nói riêng và người dân trên địa bàn xã nói chung.

Hỗ trợ thiết thực cho hoạt động văn hóa cơ sở

Tương tự, Lễ cúng bến nước (bến hồ) của người M’nông tại buôn Jun, thị trấn Liên Sơn (huyện Lắk); Lễ cấp sắc của người Dao Tiền tại xã Ea Hiao (huyện Ea H'leo) cũng được tổ chức với sự tham gia đông đảo của cộng đồng.

Đắk Lắk: Gìn giữ nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số
Người dân tham gia Lễ cấp sắc của người Dao Tiền tại xã Ea Hiao (huyện Ea H'leo).

Bên cạnh phục dựng các nghi lễ, lễ hội truyền thống của các dân tộc thiểu số có nguy cơ mai một, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn triển khai nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ về nghiệp vụ, kiến thức, đồ nghề tập luyện, thúc đẩy sự phát triển và phát huy vai trò hạt nhân của đội văn nghệ ở buôn làng.

Trong lớp hướng dẫn nghiệp vụ hoạt động cho đội văn nghệ cơ sở tại thị xã Buôn Hồ mới đây, đội đàn tính - hát then xã Bình Thuận được Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Lân cùng các cán bộ thuộc Phòng Nghiệp vụ của Trung tâm Văn hóa tỉnh hướng dẫn về phương pháp xây dựng hoàn thiện một chương trình văn nghệ để phục vụ, biểu diễn tại những ngày lễ của địa phương.

Bà Nông Thị Hai, thành viên của đội tâm sự: “Sau khi tham gia lớp hướng dẫn, mỗi thành viên cũng như cả đội đã có sự chuyển biến tích cực về nhận thức, kiến thức, hiểu sâu hơn về văn hóa truyền thống, từ đó tổ chức sinh hoạt có trách nhiệm và biểu diễn chuyên nghiệp hơn…”.

Nguồn: Gìn giữ nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số

Mai Sao
baodaklak.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 17/9/2024: Tuổi Thìn gặp quý nhân, tuổi Tý cẩn thận kẻ xấu

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 17/9/2024: Tuổi Thìn gặp quý nhân, tuổi Tý cẩn thận kẻ xấu
Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 17/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...

Thị trường chứng khoán ngày 16/9: VN Index mất mốc 1.240 điểm, khối ngoại mua ròng trở lại

Thị trường chứng khoán ngày 16/9: VN Index mất mốc 1.240 điểm, khối ngoại mua ròng trở lại
Thị trường có phiên giảm điểm mạnh khi lực cầu vùng giá thấp không thể hỗ trợ tốt như những phiên trước. Theo đó, VN Index kết phiên ở mức thấp nhất ngày và mất mốc 1.240 điểm, với hàng loạt cổ phiếu chìm trong sắc đỏ. Trong bối cảnh đó, điểm tích cực đến từ khối ngoại khi mua ròng trở lại với giá trị gần 250 tỷ đồng.

Bài 4: PGS. TS Vũ Thanh Ca: Cần giảm thiểu ô nhiễm không khí một cách hiệu quả và b

Bài 4: PGS. TS Vũ Thanh Ca: Cần giảm thiểu ô nhiễm không khí một cách hiệu quả và b
“Tôi muốn nhấn mạnh hai từ “hành động” vì hai từ này có nghĩa là chúng ta cần cụ thể hóa từng công việc theo những lộ trình thích hợp, bố trí kinh phí để thực hiện và xây dựng cơ chế giám sát việc thực hiện kế hoạch cho phù hợp, đảm bảo kế hoạch được thực hiện hiệu quả”, đó là quan điểm của PGS. TS Vũ Thanh Ca - Giảng viên cao cấp khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên Môi trường chia sẻ với Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống về vấn đề xử lý ô nhiễm không khí.

Đến sáng 16/9, 4 hồ thủy điện lớn phía Bắc vẫn đang mở cửa xả lũ

Đến sáng 16/9, 4 hồ thủy điện lớn phía Bắc vẫn đang mở cửa xả lũ
Đến 8 giờ ngày 16/9, 4 hồ chứa thủy điện lớn của miền Bắc: Tuyên Quang, Thác Bà, Trung Sơn và Bản Vẽ vẫn đang thực hiện mở cửa xả lũ.

Biển Đông xuất hiện áp thấp nhiệt đới mới, dự báo mạnh lên thành bão

Biển Đông xuất hiện áp thấp nhiệt đới mới, dự báo mạnh lên thành bão
Sáng 16/9, Biển Đông xuất hiện một vùng áp thấp mới, dự báo mạnh lên thành bão. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.