Bà Rịa - Vũng Tàu: Duy trì sức hút du lịch ven biển
Bà Rịa - Vũng Tàu: Từng bước hiện đại hóa công nghiệp nông thôn Bà Rịa-Vũng Tàu: Gian nan chờ đền bù đất bị thu hồi trái quy định |
Dàn thí sinh Miss Charm 2023 quảng bá cho Tổ hợp nghỉ dưỡng The Grand Hồ Tràm Strip đầu tháng 2. |
Nhiều sản phẩm ấn tượng
Công tác trong ngành y, suốt quãng thời gian Tết và đến giữa tháng Giêng, chị Trần Hoài Phương (ở TX.Phú Mỹ) mới “nghỉ Tết”. Thay vì du lịch xa tái tạo năng lượng, chị quyết định về thăm nhà kết hợp du lịch.
Là người địa phương nhưng chị cũng giật mình vì Bà Rịa-Vũng Tàu phát triển quá nhanh. Hệ thống dịch vụ phục vụ du lịch đầy đủ, nhiều lựa chọn cho các phân khúc khách. Chị ấn tượng đặc biệt với khu vực Hồ Tràm vì resort và cơ sở dịch vụ đẹp, sang trọng.
Thích nghe nhạc về đêm, chị rủ bạn lên Hồ Mây Park thưởng thức âm nhạc cuối tuần, ngắm biển. Chị chia sẻ, vài ngày nghỉ không đủ để khám phá hết những điều mới mẻ của Bà Rịa-Vũng Tàu, song chắc chắn những kỳ nghỉ phép sắp tới chị sẽ tiếp tục du lịch trong tỉnh mà không cần đi xa.
Với du khách Nguyễn Thị Hảo (TP.Hồ Chí Minh), dù Bà Rịa-Vũng Tàu không xa lạ với chị, song mỗi lần đến đều đọng lại cảm xúc mới mẻ. Không chỉ có biển, chuỗi dịch vụ bổ trợ trong các resort ngày càng đủ đầy, đẳng cấp và an toàn, giúp chị có một kỳ nghỉ thư giãn thật sự. “Chắc chắn Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ là điểm đến thường xuyên sắp tới của tôi”, chị Hảo chia sẻ.
Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khí hậu Bà Rịa-Vũng Tàu nắng ấm quanh năm. Trên địa bàn lại có nhiều bãi tắm đẹp. Quá trình thu hút đầu tư, tỉnh cũng ưu tiên những dự án có sản phẩm, dịch vụ độc đáo, cao cấp phù hợp với định hướng phát triển du lịch chất lượng cao. Nhờ vậy, Bà Rịa-Vũng Tàu được đánh giá là một trong những tỉnh thành có tốc độ phát triển về hạ tầng du lịch chất lượng đi đôi với sức hút du khách tốt nhất cả nước.
Trong năm 2023, ngành du lịch còn tập trung triển khai các đề án, kế hoạch trọng tâm, tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu khôi phục hoạt động du lịch; vận động DN đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch mới; đẩy mạnh các thị trường quốc tế trọng điểm và truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Hồng Kông (Trung Quốc), tiếp cận thị trường khách mới từ khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore, Malaysia) và Ấn Độ; tăng cường ứng dụng công nghệ số để lan tỏa xuyên biên giới hình ảnh thu hút khách quốc tế; liên kết du lịch vùng Đông Nam bộ thu hút khách về tỉnh; tổ chức một số sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch cấp quốc gia, quốc tế; đạo tào nguồn nhân lực hậu dịch… |
Không tính những năm dịch COVID-19 bùng phát, tốc độ tăng trưởng của ngành luôn cao và đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của tỉnh, trong đó lượng khách và doanh thu du lịch tăng trưởng bình quân hơn 12%/năm. Nhiều dự án du lịch chất lượng cao hình thành và hoạt động kinh doanh có hiệu quả như: Vietsovpetro Resort, The Grand Hồ Tràm Resort&Casino, Sixsenses Côn Đảo, Lan Rừng Resort Phước Hải, Oceanami Villas & Beach Club…
Gắn bó với du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu cách đây 30 năm trong cương vị Tổng Giám đốc Saigontourist (đơn vị đầu tư KDL suối nước nóng Sài Gòn-Bình Châu), ông Nguyễn Hữu Thọ, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhận xét, so với các tỉnh, thành có lợi thế du lịch biển, công tác quy hoạch, đầu tư hạ tầng kỹ thuật tạo không gian phát triển và thu hút đầu tư vào du lịch của Bà Rịa-Vũng Tàu khá bài bản. Nhờ vậy, nếu xét về tính đa dạng dịch vụ, tài nguyên du lịch và tốc độ phát triển nhanh thì có lẽ không địa phương nào trong cả nước có thể so sánh với Bà Rịa-Vũng Tàu.
Đặc biệt, tuyến Hồ Tràm-Hồ Cốc-Bình Châu-Phước Hải mới hình thành vài năm gần đây đã nhanh chóng hấp dẫn du khách nhờ chuỗi resort và dịch vụ được đầu tư chỉn chu, cao cấp, không gian thoáng đạt, nối tiếp nhau trên cung đường ven biển, rất thuận lợi cho các DN lữ hành xây dựng tour du lịch MICE, tour nghỉ dưỡng tránh dịch, tour sống chậm.
Nhân viên Seava Hồ Tràm hướng dẫn du khách Nguyễn Thị Hảo cách điểu khiển mái chèo khi chơi kayak. |
Nỗ lực tiếp cận thị trường mới
Tuy du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu ngày càng tỏa sáng trên bản đồ du lịch cả nước, song có một thực tế, sau một năm 2022 thắng lợi vẻ vang thì du lịch nội địa đang có dấu hiệu chững lại. Tính từ đầu năm đến nay, sức mua dịch vụ và lượng khách không bằng cùng kỳ năm 2022. Chỉ cuối tuần mới bán hết dịch vụ, còn ngày thường khá vắng, nguy cơ du lịch “thấp điểm-cao điểm” lại hiển hiện.
Để phát triển ngành du lịch bền vững, trên bình diện cả nước Bộ VH-TT-DL đang thực hiện chiến dịch truyền thông có định hướng, kích cầu du lịch đồng bộ, đẩy mạnh quảng bá kết nối tới thị trường khách quốc tế mục tiêu, đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh, tăng thời gian miễn thị thực, mở rộng kết nối hàng không, tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng dịch vụ du lịch, y tế và vệ sinh...
Hòa nhịp cùng du lịch cả nước, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng tích cực nhiều hoạt động nâng cấp dịch vụ, tung thêm sản phẩm mới kết hợp quảng bá nhằm thu hút du khách.
Sau sự kiện đón tiếp dàn thí sinh quốc tế dự thi Miss Charm 2023 được đánh giá thành công trong quảng bá hình ảnh ra thế giới đầu tháng 2, Tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp The Grand Hồ Tràm Strip tiếp tục khuấy động Hồ Tràm, đưa thương hiệu ra thế giới với giải MMA (võ tự do) và giải cờ vua quốc tế trong tháng 3.
Theo ông Walt Power, Tổng Giám đốc Điều hành The Grand Hồ Tràm Strip: “Chắc chắn The Grand Hồ Tràm Strip sẽ tổ chức nhiều sự kiện thể thao, du lịch hơn nữa để phục vụ du khách lưu trú, chơi casino và thu hút khách quốc tế vì trong chiếc lược phát triển chúng tôi muốn đưa Hồ Tràm thành tâm điểm của du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu và Việt Nam”.
Tại Seava Hồ Tràm, sau quá trình duy tu cơ sở vật chất, cải tạo bãi biển, nâng cấp dịch vụ phục vụ khách lưu trú, đơn vị này đang ấp ủ đưa thêm dịch vụ cắm trại đêm, trải nghiệm ngủ lều trại và đón bình minh trên bãi biển tạo cảm giác mới mẻ cho du khách.
Minera Hot Springs Bình Châu tiếp tục tạo thêm nhiều hoạt động thư giãn để du khách tham gia trong quá trình tham quan, nghỉ dưỡng. Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc vận hành vùng kiêm Tổng Quản ký Minera Hot Springs Bình Châu & Seava Hồ Tràm nhận định, sau hơn một năm du lịch ồ ạt hậu dịch, khách nội địa sẽ hướng tới kỳ nghỉ để cân bằng, tái tạo năng lượng nhiều hơn thay vì “đi cho đã chân”.
Điều này đồng nghĩa rằng lượng khách đại trà sẽ giảm. Bên cạnh đó, thế giới đã mở cửa du lịch, cạnh tranh điểm đến gay gắt hơn.
“Ngoài tập trung cho những sản phẩm chiều sâu, mang đến không gian nghỉ dưỡng hài lòng nhất cho du khách, chúng tôi tiếp tục khai thác phân khúc dòng khách Hàn Quốc, Nhật Bản đang làm ăn, đầu tư, công tác tại các tỉnh, thành lân cận Bà Rịa-Vũng Tàu”, ông Đỗ Quốc Huy cho hay.
Năm 2023, ngành du lịch phấn đấu tăng 10% lượng khách (đạt khoảng 13,9 triệu lượt khách) và 8% doanh thu (đạt khoảng 14.189 tỷ đồng), trong đó thu từ lưu trú tăng 11% (đạt 5.000 tỷ đồng). Để đạt mục tiêu trên, ngành du lịch xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch hướng đến chuẩn chất lượng cao, song song với các sự kiện quảng bá, thu hút khách.
Nguồn: Duy trì sức hút du lịch ven biển