Hà Nội: 30°C
Thừa Thiên Huế: 30°C
Hải Phòng: 29°C
TP Hồ Chí Minh: 31°C
Quảng Ninh: 26°C

Bà Rịa-Vũng Tàu: Gian nan chờ đền bù đất bị thu hồi trái quy định

Được 2 cấp tòa tuyên thắng kiện nhưng bà Hoàng Thị Lan (SN 1964, ngụ xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) vẫn chưa nhận được đền bù diện tích hơn 2.200m2 bị chính quyền địa phương thu hồi trái quy định.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Chuyển biến tích cực trong gỡ thẻ vàng EC Bà Rịa-Vũng Tàu: Hai vùng nguyên liệu nhãn được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu thị trường Nhật Bản

Bà Hoàng Thị Lan phản ánh khu đất  hơn 2.200m2 bị thu hồi làm trường học  nhưng chưa được đền bù.

Bà Hoàng Thị Lan phản ánh khu đất hơn 2.200m2 bị thu hồi làm trường học nhưng chưa được đền bù.

2 cấp tòa tuyên thắng kiện

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Hoàng Thị Lan cho biết, năm 1992, ông Hoàng Đình Kiểu (cha bà Lan khai hoang gần 7.000m2 đất tại khu vực Bàu Sen, ấp Thanh Bình 1, xã Bình Châu) để nuôi thuỷ sản và trồng cây. Năm 2002, ông Kiểu viết đơn xin xét đất khai hoang nêu rõ đất đã hình thành vườn trồng cây ăn trái, làm nhà ở trên đất. Đơn này được Ban Nhân dân ấp Thanh Bình xác nhận và đề nghị địa phương hướng dẫn ông Kiểu đăng ký bổ sung đất đai cũng như xác nhận trước đây đã đăng ký rồi và đang trong quá trình đo đạc. Sau này, ông Kiểu đã giao cho bà Lan diện tích đất trên.

Năm 2008, bà Lan được UBND huyện Xuyên Mộc cấp Giấy CNQSDĐ số AK889946 mảnh đất có diện tích hơn 6.500m2, thuộc thửa số 29, tờ bản đồ 29 tại xã Bình Châu. Bà Lan đã làm rào cọc bê tông, trồng cây phân chia ranh giới với các hộ dân lân cận và canh tác sử dụng ổn định từ đó đến nay.

Ngày 6/7/2018, bà Lan nhận thư mời của Phòng TN-MT huyện Xuyên Mộc đến làm rõ nguồn gốc đất đang sử dụng và được cấp Giấy CNQSDĐ. Đến ngày 17/10/2018, bà được thông báo mang Giấy CNQSDĐ số AK889946 đến giao cho Phòng TN-MT huyện Xuyên Mộc để điều chỉnh diện tích. Tuy nhiên, sau khi ký biên bản giao nộp, bà nhận được Công văn số 4923/UBND-VP ngày 10/10/2018 và Quyết định số 4166/QĐ-UBND ngày 16/10/2018 của UBND huyện Xuyên Mộc về việc thu hồi Giấy CNQSDĐ đã cấp cho bà Lan.

Bà liên tục khiếu nại, yêu cầu cấp lại Giấy CNQSDĐ thì lãnh đạo Phòng TN-MT vận động và trả lời “miệng” rằng: nếu bà đồng ý cho nhà nước lấy hơn 2.200m2 đất không bồi thường để làm Trường THCS Bình Châu 2 thì sẽ cấp lại Giấy CNQSDĐ mới với diện tích còn lại khoảng 4.300m2. Tuy nhiên, bà đã không đồng ý.

Sau đó, Ban Quản lý dự án huyện Xuyên Mộc đã mang máy móc tới san ủi cọc rào, hàng ranh giới và thu hồi hơn 2.200m2 đất của gia đình bà khi chưa có quyết định thu hồi. Tới ngày 23/6/2020, UBND huyện Xuyên Mộc có Công văn số 3718/UBND-TNMT trả lời rằng, không trả lại Giấy CNQSDĐ. Diện tích đất thu hồi của bà Lan để thực hiện dự án Trường THCS Bình Châu 2 không đủ điều kiện bồi thường.

Theo bà Lan, việc UBND huyện Xuyên Mộc thu hồi Giấy CNQSDĐ đã cấp cho bà với lý do cấp không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2003 (sử dụng đất không có ranh giới, không đúng mục đích và hiện trạng sử dụng đất) và bác đơn khiếu nại của bà là trái pháp luật. Việc UBND huyện Xuyên Mộc lập phương án lấy hơn 2.200m2 đất của bà Lan đang quản lý, sử dụng để mở rộng Trường THCS Bình Châu 2 mà không có quyết định thu hồi, không bồi thường là trái pháp luật. Do đó bà Lan khởi kiện yêu cầu TAND tỉnh tuyên huỷ Quyết định số 4166 và Công văn số 3718.

Trong khi đó, UBND huyện Xuyên Mộc qua xác minh cho rằng, thửa đất số 29, tờ bản đồ 29 ở xã Bình Châu có diện tích hơn 6.500m2. Trong đó, diện tích đất bà Lan thực tế sử dụng là hơn 4.300m2. Trong diện tích này có hơn 280m2 đất nằm trong diện thu hồi để đầu tư xây dựng Trường THCS Bình Châu 2. Diện tích đất không sử dụng hơn 2.200m2 là đất do UBND xã Bình Châu quản lý. Trong đó có hơn 1.560m2 thuộc diện tích thu hồi xây trường học thì không đủ điều kiện bồi thường về đất. Còn lại hơn 660m2 đất đồi cát không sử dụng, UBND Bình Châu quản lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 13/7/2021, TAND tỉnh mở phiên xét xử và nhận định, việc UBND huyện Xuyên Mộc căn cứ biên bản xác minh thực tế thửa đất năm 2018 và biên bản làm việc với Trưởng ấp để cho rằng, bà Lan không thực tế sử dụng diện tích hơn 2.200m2 và việc cấp Giấy CNQSDĐ cho bà Lan là không đúng quy định của Luật Đất đai mà không có kết luận của cơ quan thanh tra hoặc kết luận cơ quan có thẩm quyền là chưa có căn cứ pháp luật. HĐXX có cơ sở kết luận Quyết định số 4166 được ban hành không đúng quy định pháp luật về thẩm quyền, trình tự thủ tục. Không có căn cứ về nội dung là trái pháp luật, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của bà Lan.

Do việc thu hồi, hủy bỏ Giấy CNQSDĐ cấp cho bà Lan không đúng pháp luật nên Công văn số 3718 của UBND huyện Xuyên Mộc trả lời bà Lan về diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án mở rộng Trường THCS Bình Châu 2 không đủ điều kiện bồi thường về đất là không đúng pháp luật.

Từ nhận định trên, HĐXX tuyên hủy Quyết định số 4166 và Công văn số 3718 của UBND huyện Xuyên Mộc. UBND huyện Xuyên Mộc kháng cáo lên TAND cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh. Phiên tòa phúc thẩm ngày 16/8/2022 của TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh qua xem xét hồ sơ, các bằng chứng và lời khai đã tuyên bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Khu đất của bà Hoàng Thị Lan bị san lấp xây trường học nhưng chưa thực hiện đền bù.

Khu đất của bà Hoàng Thị Lan bị san lấp xây trường học nhưng chưa thực hiện đền bù.

Chậm đền bù đất đã thu hồi

Thực hiện bản án của tòa, ngày 28/12/2022, UBND huyện Xuyên Mộc ra quyết định thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 4166 và Công văn số 3718. Tuy nhiên, diện tích đất hơn 2.200m2 đất của bà Lan bị thu hồi trái pháp luật vẫn chưa được đền bù. Bà tiếp tục gửi đơn đề nghị UBND huyện Xuyên Mộc trả lại Giấy CNQSDĐ số AK889946 và tiến hành các thủ tục thu hồi, bồi thường diện tích hơn 2200m2 đất bị huyện thu hồi để xây dựng Trường THCS Bình Châu 2.

Trao đổi với phóng viên về việc chậm đền bù diện tích đất đã thu hồi của bà Lan, ông Lê Hoài Nam, Phó Trưởng phòng TN-MT huyện Xuyên Mộc cho biết, bản án của 2 cấp tòa tuyên thu hồi, huỷ bỏ Quyết định số 4166 và Công văn số 3718 thì UBND huyện Xuyên Mộc đã thực hiện.

“Chúng tôi cũng sẽ làm các thủ tục, mời bà Lan lên để trả lại giấy CNQSDĐ số AK889946 đã thu hồi. Về yêu cầu bồi thường diện tích hơn 2.200m2 đã thu hồi làm trường học của bà Lan không nằm trong nội dung bản án. Bà Lan phải có đơn khiếu nại gửi UBND huyện về việc bà cho rằng, thu hồi diện tích đất mà chưa bồi thường. Lúc đó, UBND huyện sẽ giao cho cơ quan chuyên môn có phương án giải quyết”, ông Lê Hoài Nam hướng dẫn.

Nguồn: Gian nan chờ đền bù đất bị thu hồi trái quy định

Mạnh Quân
www.baobariavungtau.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tin nhanh chứng khoán ngày 17/5: VN Index tăng điểm phiên thứ 4 liên tiếp, nhóm cổ phiếu chăn nuôi bứt phá

Tin nhanh chứng khoán ngày 17/5: VN Index tăng điểm phiên thứ 4 liên tiếp, nhóm cổ phiếu chăn nuôi bứt phá
VN Index chứng kiến rung lắc ở vùng giá cao, tuy nhiên đã nỗ lực giữ sắc xanh thành công. Hàng loạt các mã vẫn tăng trần, điển hình là nhóm cổ phiếu chăn nuôi.

Chủ động ứng phó, giảm thiệt hại do thiên tai mùa mưa lũ

Chủ động ứng phó, giảm thiệt hại do thiên tai mùa mưa lũ
Để chủ động ứng phó trước diễn biến bất thường của thời tiết các ngành chức năng, địa phương trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó chủ động kiểm tra, sửa chữa các hồ đập, trạm bơm xuống cấp, xây dựng phương án ứng phó khi mưa lũ.

Top 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước năm 2023

Top 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước năm 2023
Sáng 16/5, Bộ Công Thương công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023. Theo báo cáo kim ngạch xuất khẩu năm 2023 của cả nước dù giảm 4,6% so với năm 2022 nhưng vẫn đạt 354,7 tỷ USD.

Ngọc Trinh nói gì về chuyện có chồng?

Ngọc Trinh nói gì về chuyện có chồng?
Chuyện đời tư của Ngọc Trinh luôn là chủ đề được cư dân mạng quan tâm.

Cơ sở hạ tầng khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở EU

Cơ sở hạ tầng khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở EU
Nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) là một cách để đa dạng hóa các nhà cung cấp và tuyến đường mà EU đang sử dụng để có được khí đốt tự nhiên.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.