Hà Nội: 17°C
Thừa Thiên Huế: 19°C
TP Hồ Chí Minh: 26°C
Hải Phòng: 18°C
Quảng Ninh: 14°C

Ba Vì phát triển sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Với lợi thế khí hậu trong lành, thiên nhiên tươi đẹp quanh năm cùng văn hóa đặc sắc của cộng đồng dân tộc thiểu số, huyện Ba Vì (TP. Hà Nội) được đánh giá là có nhiều lợi thế để phát triển sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe.

Vùng núi Ba Vì nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, nguồn dược liệu phong phú, là khu vực sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe. Việc kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, y học cổ truyền và các dịch vụ hiện đại đang mang đến những trải nghiệm nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe hấp dẫn cho du khách đến với Ba Vì.

Nơi đây có khí hậu mát mẻ quanh năm, nguồn dược liệu phong phú, đặc biệt là các bài thuốc Nam của đồng bào dân tộc Dao, rất phù hợp để phát triển du lịch sức khỏe kết hợp nghỉ dưỡng, sinh thái, trải nghiệm thiên nhiên. dưới chân núi Ba Vì, bản làng Hợp Sơn được mệnh danh là “thủ phủ thuốc lá” với 80% hộ gia đình người dân tộc Dao vẫn duy trì nghề làm thuốc Nam.

Du khách tới đây có thể trực tiếp trải nghiệm hoạt động hái thuốc, chế biến các loại lá để ngâm tắm, ngâm chân tốt cho sức khỏe, đồng thời lắng nghe giới thiệu về y học dân gian như một trải nghiệm mang tính “chữa lành” kết hợp văn hóa đặc sắc của người dân bản địa.

Ba Vì còn nổi tiếng với các điểm đến như Vườn quốc gia Ba Vì, các khu du lịch Ao Vua, Khoang Xanh-Suối Tiên và hệ thống nghỉ dưỡng như Ba Vì Resort, Amour Resort, Melia Ba Vì Mountain Retreat... Tất cả tạo nên mạng lưới dịch vụ nghỉ dưỡng-trị liệu-giải trí khép kín.

Trên địa bàn huyện cũng có nhiều nông sản đặc trưng, được chứng nhận sản phẩm OCOP 3-4 sao, như sữa bò, chè Ba Trại, trà thảo dược, mật ong, các loại cao thuốc, tinh dầu… Đây là lợi thế riêng trong xây dựng du lịch trải nghiệm từ trang trại đến bàn ăn, từ nông nghiệp sạch đến sản phẩm chăm sóc sức khỏe tự nhiên...

Ba Vì phát triển sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe
Với lợi thế về tài nguyên dược liệu, khí hậu, huyện Ba Vì đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe (Ảnh minh họa).

Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Ba Vì là một trong 6 cụm du lịch trọng điểm của thành phố, được định hướng trở thành khu du lịch quốc gia trong thời gian tới. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống như du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, nông thôn…, những sản phẩm du lịch mới gắn với sức khỏe, thể dục thể thao cũng đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm đầu tư tại Ba Vì.

Sở Du lịch Hà Nội thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các sự kiện du lịch lớn, đồng thời kết nối các cơ sở dịch vụ tại Ba Vì với các đơn vị lữ hành để đưa du khách đến khu vực này.

Tuy nhiên, dù có nhiều tiềm năng, nhưng phần lớn sản phẩm du lịch sức khỏe tại Ba Vì hiện mới dừng ở các dịch vụ phổ biến như massage, bấm huyệt, spa, dưỡng sinh, tắm khoáng, thải độc... Các cơ sở chưa hình thành được mô hình chăm sóc sức khỏe chuyên sâu về trị liệu. Hiện nay, trên địa bàn huyện Ba Vì có 11 đơn vị du lịch lớn, như: Vườn Quốc gia Ba Vì, Ao Vua, Khoang Xanh - Suối Tiên, Thiên Sơn - Suối Ngà, Melia Ba Vì, Amour Resort... cùng 134 cơ sở lưu trú du lịch nhưng chỉ có 5 cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bài bản.

Do đó, Ba Vì cần khuyến khích đầu tư vào các khu nghỉ dưỡng tầm trung và cao cấp, tích hợp dịch vụ y học cổ truyền, có bác sỹ trị liệu và chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, cần nâng cao chất lượng các dịch vụ lưu trú, ăn uống, đặc biệt là các cơ sở spa, xông hơi, chăm sóc sức khỏe phải đạt tiêu chuẩn an toàn, vệ sinh và có đội ngũ chuyên gia y tế chuyên nghiệp.

Các cơ sở làm du lịch cũng cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực thông qua các lớp tập huấn ngắn hạn, trang bị kỹ năng giao tiếp, sơ cứu y tế, giới thiệu sản phẩm...Đặc biệt, cần đẩy mạnh quảng bá du lịch sức khỏe Ba Vì trên các nền tảng truyền thông hiện đại, mạng xã hội và sàn thương mại điện tử trong lĩnh vực du lịch, nhằm tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng nhanh chóng, hiệu quả.

Năm 2024, Ba Vì đón 2,8 triệu lượt khách, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước, doanh thu đạt 420 tỷ đồng (tăng 4,7%). Các hoạt động du lịch không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, mà còn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế huyện theo hướng tăng tỷ trọng du lịch - dịch vụ, tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động địa phương, thúc đẩy tiêu thụ nông sản và phục hồi các ngành nghề thủ công truyền thống.

Du lịch chăm sóc sức khỏe gồm các sản phẩm du lịch đặc trưng, như: Chăm sóc sức khỏe trên cơ sở khai thác nước khoáng, nước nóng, khoáng bùn tự nhiên; spa; chăm sóc sức khỏe bằng y học cổ truyền; thiền, yoga; giảm cân. Việt Nam có thế mạnh với 400 nguồn nước khoáng nóng trên cả nước, vừa có tác dụng chữa bệnh, vừa có thể khai thác thành nước uống đóng chai phục vụ đời sống; có hệ thống cây dược liệu vô cùng phong phú, đa dạng với khoảng 3.850 loài thực vật, 406 loài động vật được sử dụng làm thuốc.

Hiện nay nhiều khách sạn, resort tại Việt Nam đã coi chăm sóc sức khỏe như một dịch vụ gia tăng cho khách lưu trú. Các công ty lữ hành cũng chủ động xây dựng sản phẩm chăm sóc sức khỏe, như “tour du lịch chữa lành. Các địa phương có tiềm năng cũng chú trọng hơn đến phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe, đã ban hành những chủ trương, chính sách khuyến khích loại hình du lịch này. Đây là những bước đầu tiên, cơ bản cho việc xây dựng chính sách thúc đẩy dòng sản phẩm này, cũng như tiếp tục hỗ trợ, định hướng đầu tư phát triển trong thời gian tới.../.

Nguồn: Ba Vì phát triển sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Lê Thành
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu chuối của Việt Nam hoàn toàn có thể chạm mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu chuối của Việt Nam hoàn toàn có thể chạm mốc 1 tỷ USD
Chuối hiện là cây ăn trái chủ lực, đồng thời nằm trong nhóm trái cây xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam.

Cà Mau hoàn thiện hạ tầng phát triển ngành công nghiệp môi trường

Cà Mau hoàn thiện hạ tầng phát triển ngành công nghiệp môi trường
Tỉnh Cà Mau huy động sự tham gia của các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ môi trường; khuyến khích phát triển các doanh nghiệp công nghiệp môi trường trong nước, thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này.

Đặc sắc Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9

Đặc sắc Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9
Ngày của Phở 2025 – lần thứ 9 với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu” đang diễn ra Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) một lần nữa quảng bá, nâng tầm món ăn phở nói riêng và văn hóa ẩm thực độc đáo Việt Nam nói chung ra cộng đồng quốc tế.

Khánh Hoà đề xuất đầu tư gần 2.000 tỷ đồng xây kênh thoát lũ ở Nha Trang

Khánh Hoà đề xuất đầu tư gần 2.000 tỷ đồng xây kênh thoát lũ ở Nha Trang
Nhằm tăng khả năng tiêu thoát nước, giảm ngập úng và ứng phó với tình trạng mưa lũ ngày càng phức tạp, Cơ quan chức năng ở Khánh Hòa đề xuất đầu tư gần 2.000 tỷ đồng xây dựng kênh thoát lũ tại Nha Trang.

Đà Nẵng nâng tầm dược liệu thông qua liên kết chuỗi giá trị

Đà Nẵng nâng tầm dược liệu thông qua liên kết chuỗi giá trị
Nhằm phát triển ngành dược liệu hiệu quả, TP. Đà Nẵng chú trọng xây dựng các mô hình liên kết chuỗi giá trị, gắn vùng nguyên liệu với doanh nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ. Qua đó nâng cao giá trị kinh tế và sức cạnh tranh của các sản phẩm dược liệu trên toàn tỉnh.