Hà Nội: 25°C
Thừa Thiên Huế: 27°C
TP Hồ Chí Minh: 28°C
Quảng Ninh: 23°C
Hải Phòng: 26°C

Các nhà bán lẻ nên làm gì trước tác động từ các xu hướng công nghệ?

Với môi trường số hóa và nhu cầu của khách hàng thay đổi nhanh chóng, các nhà bán lẻ phải tìm ra những cách mới để phát triển cùng với xu hướng công nghệ nhằm gia tăng lợi nhuận và duy trì tính cạnh tranh.
Sử dụng năng lượng tái tạo trong chiếu sáng đô thị Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kêu gọi Vương quốc Anh hỗ trợ thúc đẩy chuyển giao các công nghệ xanh cho Việt Nam

Với môi trường số hóa và nhu cầu của khách hàng thay đổi nhanh chóng, các nhà bán lẻ phải tìm ra những cách mới để phát triển cùng với xu hướng công nghệ nhằm gia tăng lợi nhuận và duy trì tính cạnh tranh.

Cách chúng ta làm việc và sinh sống trước đây đã bất ngờ bị thay đổi bởi công nghệ, đặc biệt là việc chuyển sang lối sống mua sắm kết hợp đã trở nên nổi bật hơn kể từ sau đại dịch.

Mua sắm trực tuyến vẫn tồn tại, ngay cả khi khách hàng trên toàn cầu đang quay trở lại mua sắm trực tiếp tại cửa hàng. Điều này không có gì ngạc nhiên khi khách hàng đang tìm kiếm sự tiện lợi, giá trị và mức độ tương tác cao hơn thông qua trải nghiệm mua sắm của họ. Theo các chuyên gia công nghệ, các nhà bán lẻ nên tận dụng điều này để mở rộng phạm vi tiếp cận ra ngoài biên giới địa lý của mình.

Các nhà bán lẻ nên làm gì trước tác động từ các xu hướng công nghệ?
Xu hướng trải nghiệm mua sắm liền mạch cả trực tiếp và trực tuyến đang phát triển mạnh

Thích ứng với những thay đổi trong bán lẻ

Dường như các nhà bán lẻ đã nhận ra nhu cầu cấp thiết phải kết hợp mua sắm trực tiếp với trải nghiệm trực tuyến để đảm bảo duy trì thành công. Do đó, theo các chuyên gia, các nhà bán lẻ cũng phải xác định, rằng có thể mang lại trải nghiệm chất lượng cho khách hàng phù hợp với các sở thích mua sắm khác nhau hay không?

Trong bối cảnh thiếu lao động, những thách thức về chuỗi cung ứng và nền kinh tế, giới bán lẻ cũng cần đáp ứng kỳ vọng về trải nghiệm mua sắm liền mạch cho người mua sắm trực tiếp và trực tuyến. Chia sẻ với tờ Retailasia, Giám đốc Tiếp thị và Giải pháp cho Bán lẻ khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Zebra Technologies, ông George Pepes, lưu ý: “Có thể nói rằng khách hàng sẽ vẫn nắm quyền điều khiển trong tương lai của ngành bán lẻ, do đó các nhà bán lẻ sẽ phải nhanh trí để theo kịp những sở thích đang thay đổi này”.

Ở châu Á, ngành bán lẻ đang trải qua giai đoạn đầy thách thức nhưng thú vị. Theo ông Harsha Illindala, Giám đốc Hỗ trợ Công nghiệp, Hàng tiêu dùng & Bán lẻ Toàn cầu tại Microsoft, bối cảnh người tiêu dùng đang phải đối phó với lãi suất tăng và áp lực lạm phát, các nhà bán lẻ ở khu vực châu Á đã sẵn sàng đưa ra nhiều ưu đãi với chi thấp hơn, hiệu quả. Đồng thời họ cũng đang sử dụng giai đoạn này để tiếp tục đầu tư và phát triển thế mạnh của mình như xây dựng chuỗi cung ứng và trang bị lại cửa hàng.

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB), theo các chuyên gia, sự tăng trưởng dài hạn của họ nên được nhắm mục tiêu vào việc xây dựng sự hiện diện trực tuyến bền vững và tương tác kỹ thuật số với khách hàng. Kết nối này có thể được củng cố hơn nữa bằng cách đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu của người tiêu dùng, đây là ưu tiên hàng đầu. Điều này đặc biệt đúng vì khách hàng tin tưởng các doanh nghiệp sẽ sử dụng và chia sẻ thông tin của họ một cách hợp lý để vận hành trơn tru cũng như cải thiện dịch vụ.

Trong khi đó, một cách để các nhà bán lẻ đảm bảo rằng họ có thể bắt kịp các công nghệ mới là không ngừng nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động. Đây là một hành trình lâu dài đối với bất kỳ doanh nghiệp bán lẻ nào, bắt đầu bằng việc nắm vững những kỹ năng cần được ưu tiên để giải quyết những thách thức cụ thể cũng như kế hoạch tăng trưởng trước mắt.

Các chuyên gia cho rằng việc nâng cao kỹ năng cho nhân viên nên bắt đầu từ những lĩnh vực mang lại "tác động lớn nhất". Trong trường hợp của các doanh nghiệp nhỏ, cách khôn ngoan nhất là tận dụng mọi nguồn lực sẵn có và từ sự hỗ trợ của các đối tác, nhà cung cấp dịch vụ.

Tận dụng công nghệ để cải thiện sự hài lòng của khách hàng

Sử dụng các công nghệ tiên tiến đã trở thành nhu cầu thiết yếu đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp đang tìm cách thích ứng hơn với thói quen mua hàng của cả khách hàng hiện tại và tương lai. Khách hàng xem những tiến bộ này, cụ thể là mua sắm trực tuyến như một cách an toàn và thuận tiện hơn để xem càng nhiều lựa chọn càng tốt. Điều này có nghĩa là người bán cũng có nhu cầu lớn hơn trong việc duy trì sự hiện diện trực tuyến để phát triển cơ sở khách hàng.

Các cộng tác viên bán lẻ và người mua sắm kỳ vọng vào môi trường bán lẻ phù hợp với những tiến bộ công nghệ mà họ có trong cuộc sống hàng ngày. Công nghệ có thể mang lại lợi ích cho cả nhà bán lẻ và khách hàng nếu nó có thể được tận dụng để hiểu hành vi của người tiêu dùng.

Tận dụng dữ liệu là một khía cạnh quan trọng khác đối với các nhà bán lẻ. Ông Illindala, chia sẻ: “Tại Microsoft, tham vọng của chúng tôi là trao quyền cho ngành bán lẻ kết nối khách hàng, cộng sự và dữ liệu của họ một cách liền mạch. Mục tiêu là giúp các nhà bán lẻ nhận ra giá trị thực sự của dữ liệu trên quy mô lớn bằng cách tập hợp các nguồn dữ liệu lại với nhau và thêm thông tin tình báo để làm phong phú và kết nối các quy trình kinh doanh cốt lõi trong một môi trường an toàn”.

Công nghệ cũng đã phục vụ các nhà bán lẻ ở khía cạnh xử lý hàng tồn kho. Theo khảo sát, cứ 10 người tiêu dùng thì có 7 người thích mua sắm trực tuyến với các nhà bán lẻ có cửa hàng truyền thống. Trên thực tế, người tiêu dùng ngày nay đang có sở thích chuyển sang mua sắm tại các kênh bán lẻ kết hợp. Tận dụng lợi thế của công nghệ, các nhà bán lẻ dựa vào phần cứng để có thể cung cấp khả năng hiển thị hàng tồn kho theo thời gian thực nhằm giúp doanh nghiệp xử lý thuận lợi hơn với hàng tồn.

Ông Illindala, chia sẻ: “Các nhà bán lẻ châu Á tiếp tục đầu tư vào trải nghiệm của khách hàng trên các kênh, ngay cả trong một môi trường đầy thách thức. Họ có khả năng thực hiện mạnh mẽ hơn và luôn nhận được điểm số tốt hơn từ khách hàng. Điều này dẫn đến các khoản đầu tư lớn hơn vào chuỗi cung ứng, chọn hàng tự động và các đổi mới tương tự khác, trong khi thực hiện tại cửa hàng, điều này đã dẫn đến việc kiểm tra dễ dàng hơn với tính năng nhận dạng sản phẩm bằng video thông minh, trải nghiệm mua hàng mượt mà, hiệu quả trong hoạt động của cửa hàng cũng như các lĩnh vực đổi mới như trò chơi điện tử.

Trong khi đó, theo ông George Pepes, ngoài những lợi ích của chuỗi cung ứng, công nghệ còn có thể biến các cộng sự thành "những người lao động tri thức được trao quyền". Điều này có thể giải phóng các cộng sự để họ có nhiều thời gian gặp mặt hơn với khách hàng, mang lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn.

Ông Pepes, cho biết: “Những người ra quyết định biết tầm quan trọng của công nghệ đối với việc tạo ra tình cảm tích cực của khách hàng và tăng khả năng giữ chân lực lượng lao động. Tuy nhiên, một thành phần quan trọng để áp dụng thành công các dịch vụ công nghệ vào hoạt động kinh doanh phụ thuộc vào trải nghiệm có đáng tin cậy hay không?

Giám đốc Quốc gia phụ trách Thị trường Singapore tại Amazon, ông Jan Lim, nhấn mạnh rằng ngoài trải nghiệm mua sắm và giao hàng chất lượng, các nhà bán lẻ phải mang đến cho khách hàng cơ hội mua sắm, sự kiện bán hàng và hỗ trợ sau bán hàng để đảm bảo rằng họ có thể cung cấp các dịch vụ có giá trị và chất lượng liên tục.

Nguồn: Các nhà bán lẻ nên làm gì trước tác động từ các xu hướng công nghệ?

Thái Đạt
thuongtruong.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sóc Trăng tăng cường tập huấn phòng chống cháy rừng tại các phân trường

Sóc Trăng tăng cường tập huấn phòng chống cháy rừng tại các phân trường
Ngoài chuẩn bị tốt phương án xử lý khi có hỏa hoạn, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đề nghị ngành kiểm lâm tăng cường tập huấn phòng chống cháy rừng cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các phân trường .

Giá vé máy bay đắt kỷ lục, hàng không đồng loạt báo lãi

Giá vé máy bay đắt kỷ lục, hàng không đồng loạt báo lãi
Các hãng hàng không trong nước đồng loạt báo lãi trong quý I/2024 nhờ thị trường hồi phục, giá vé máy bay luôn duy trì ở mức cao chót vót.

HLV Ten Hag lại nổi cáu, bắt nhà báo "chịu trách nhiệm" với tin tức về MU

HLV Ten Hag lại nổi cáu, bắt nhà báo "chịu trách nhiệm" với tin tức về MU
Huấn luyện viên Erik Ten Hag nổi giận trước tin đồn chuyển nhượng, cho rằng MU sẽ bán gần như toàn bộ đội hình vào mùa hè này, ngoại trừ 3 cầu thủ. Ông Ten Hag nói rằng tin đồn trên là một 'trò hề'.

Siêu phẩm bị cấm của Dương Tử sắp sửa lên sóng

Siêu phẩm bị cấm của Dương Tử sắp sửa lên sóng
Năm 2024 có lẽ là năm của Dương Tử khi 4 bộ phim cô đóng chính đều được lên sóng

Kon Tum chủ động ứng phó trước tình trạng hạn hán, thiếu nước năm 2024

Kon Tum chủ động ứng phó trước tình trạng hạn hán, thiếu nước năm 2024
Vùng áp thấp nóng phía Tây tiếp tục hoạt động mạnh, tiếp tục xuất hiện nhiều ngày nắng nóng ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp và đời sống sinh hoạt của nhân dân tỉnh Kon Tum.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.