Hà Nội: 28°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
Hải Phòng: 29°C
TP Hồ Chí Minh: 31°C
Quảng Ninh: 26°C

Các nước châu Âu trên hành trình độc lập về năng lượng

Bộ trưởng Năng lượng lâm thời của Bulgaria mới đây đã có mặt tại Istanbul để tham gia các cuộc đàm phán mà ông hy vọng sẽ dẫn đến một thỏa thuận trong tháng này về việc tiếp cận lâu dài các kho cảng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ và vận chuyển khí đốt đến biên giới của nước này.
Viễn cảnh tình hình năng lượng thế giới năm 2023 Khủng hoảng năng lượng: EU nhức nhối, Nga cũng không thảnh thơi? 'Số phận' Nord Stream thế nào?
Các nước châu Âu trên hành trình độc lập về năng lượng

Bulgaria và mục tiêu giảm sự phụ thuộc vào Nga

Các giám đốc điều hành của công ty khí đốt nhà nước Bulgargaz của Bulgaria và nhà điều hành mạng lưới khí đốt Bulgartransgaz cũng tham gia các cuộc đàm phán khi Bulgaria tìm kiếm các nguồn khí đốt mới.

Nga, quốc gia đáp ứng hơn 95% nhu cầu khí đốt của quốc gia Balkan, đã ngừng giao hàng cho Bulgaria vào tháng 4 sau khi Sofia từ chối thanh toán bằng đồng rúp.

Người phát ngôn của Bộ Năng lượng Bulgaria cho biết, Bộ trưởng lâm thời Rossen Hristov và các giám đốc điều hành đã bay tới Istanbul vào cuối ngày 22/12.

Hristov nói với các phóng viên trước khi rời đi rằng các cuộc đàm phán giữa Bulgargaz của Bulgaria và Botas của Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến triển nhanh chóng và ông hy vọng có thể đạt được một thỏa thuận trong năm nay.

Ông Hristov nói: "Chúng tôi đang đàm phán để dự trữ công suất 1 tỷ m3 (bcm) khí đốt mỗi năm tại các cảng LNG của Thổ Nhĩ Kỳ, để vận chuyển khí đốt qua mạng lưới Botas đến biên giới của chúng tôi".

Ông nói: "Điều này rất quan trọng, bởi vì chúng tôi có đủ đề nghị cho các lô hàng LNG. Những gì chúng tôi không có là một nơi nào đó để bốc dỡ chúng".

"Chúng tôi cam kết cắt giảm sự phụ thuộc vào Nga", ông nói thêm.

Bulgaria muốn đặt công suất tại các nhà ga của Thổ Nhĩ Kỳ cho đến năm 2036 để nhập khẩu 1 bcm khí LNG mỗi năm. Công suất cho năm 2023 sẽ nhỏ hơn, vì Bulgargaz đã đặt chỗ trong vài tháng tại một nhà ga LNG của Hy Lạp.

Ông Hristov cho hay, một thỏa thuận về công suất và quá cảnh với Botas sẽ cho phép Bulgargaz ký hợp đồng nhập khẩu khí đốt với các nhà khai thác LNG của Mỹ hoặc châu Âu và cắt giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Để cố gắng đạt được mức giá tốt hơn, Bulgargaz cũng có thể tham gia các cuộc đàm phán đã được tiến hành trước của Botas với các nhà khai thác LNG lớn của Mỹ và châu Âu.

Hiện tại, quốc gia thuộc Liên minh châu Âu nhập khẩu 1 bcm khí đốt mỗi năm từ Azerbaijan và đáp ứng phần còn lại cho nhu cầu của mình, khoảng 3 bcm mỗi năm, thông qua nhập khẩu LNG từ nước láng giềng Hy Lạp.

Theo kế hoạch của Bộ Năng lượng, Bulgaria sẽ đáp ứng 1/3 nhu cầu khí đốt của mình bằng khí LNG nhập khẩu qua Thổ Nhĩ Kỳ, 1/3 thông qua nhà ga LNG gần thành phố Alexandroupolis của Hy Lạp sẽ hoạt động vào năm 2024 và 1/3 với nguồn cung cấp của Azeri.

Đức giảm mạnh phụ thuộc vào khí đốt của Nga

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu, Đức, đã chứng kiến ​​tỷ lệ khí đốt của Nga trong hỗn hợp khí đốt của nước này giảm xuống khoảng 20% ​​trong năm nay từ mức 55% vào năm ngoái, theo dữ liệu từ nhóm vận động hành lang năng lượng BDEW.

Nga bắt đầu cắt giảm dần nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống Nord Stream tới Đức vào tháng 6 cho đến khi đóng cửa hoàn toàn đường ống này vào đầu tháng 9, tuyên bố không thể sửa chữa tuabin khí cho các trạm bơm do lệnh trừng phạt của phương Tây.

Về phần mình, Đức bắt đầu xem xét việc nhập khẩu LNG, cũng như khởi động xây dựng các cảng hóa khí để có thể tiếp nhận hàng hóa. Một nhà ga nhập khẩu LNG nổi đã chính thức khai trương vào tuần trước tại Wilhelmshaven trên bờ Biển Bắc của Đức.

Các kho cảng LNG khác cũng được lên kế hoạch xây dựng ở Đức. Sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine, Đức, Hà Lan, Phần Lan và các quốc gia ở Nam Âu đã vội vàng đưa ra các kế hoạch xây dựng các bến cảng LNG nổi, nhằm thay thế lượng khí đốt từ đường ống của Nga.

Đức cũng đã ký một thỏa thuận với Qatar và ConocoPhillips vào tháng trước, theo đó Qatar sẽ cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng cho Đức trong ít nhất 15 năm kể từ năm 2026. Hai thỏa thuận mua bán giữa ConocoPhillips và QatarEnergy, lên tới 2 triệu tấn mỗi năm (MTPA), trong đó LNG từ Qatar sẽ được chuyển đến Đức bởi một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của ConocoPhillips. Công ty này sẽ mua và vận chuyển chúng đến kho cảng nhập khẩu LNG Brunsbüttel ở miền Bắc nước Đức.

Bất chấp việc xây dựng nhanh chóng các cơ sở nhập khẩu LNG, Cơ quan quản lý mạng lưới Bundesnetzagentur và các cơ quan chức năng khác đã cảnh báo trong nhiều tháng về việc Đức cần tiết kiệm khí đốt nếu muốn trải qua mùa đông này mà không cần sử dụng tới các biện pháp đặc biệt như phân phối.

Ba Lan - điển hình về "thoát khí đốt Nga" ở châu Âu

Ba Lan và Đan Mạch mới đây đã khánh thành đường ống dẫn khí đốt Baltic Pipe để vận chuyển khí đốt từ Na Uy qua Đan Mạch tới Ba Lan.

Việc khánh thành đường ống vận chuyển khí đốt từ Na Uy qua Đan Mạch tới Ba Lan là một sự kiện đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nhiều nước châu Âu khác đang phải nỗ lực tìm kiếm nguồn cung thay thế khi Nga dừng cung cấp khí đốt.

Đường ống này, với công suất vận chuyển tối đa lên tới 10 tỷ m3 khí đốt mỗi năm là một nguồn cung vô cùng quan trọng cho không chỉ Ba Lan mà còn nhiều nước khác tại châu Âu trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng tại châu Âu vẫn đang diễn biến phức tạp cùng với cuộc xung đột Nga - Ukraine và tình thế đối đầu leo thang giữa châu Âu và Nga.

Chính thức đi vào hoạt động từ 1/10, dù chỉ với 75% công suất, đường ống dẫn khí đốt Baltic Pipe này đã phần nào giải tỏa được sức ép và lo ngại về việc thiếu hụt khí đốt từ các nước Liên minh châu Âu. Thực tế, trong số các nước EU, Ba Lan là nước đang có lượng dự trữ khí đốt ở mức cao nhất, khoảng 96% và nước này có đủ các điều kiện cần thiết để không phải quá lo ngại trong mùa Đông tới.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia láng giềng của Ba Lan lại không có lượng dự trữ dồi dào như thế và theo kế hoạch ứng phó năng lượng khẩn cấp mà Uỷ ban châu Âu đề ra cuối tháng 8/2022, châu Âu sẽ lập các nhóm phản ứng nhanh giữa các nước lân cận, theo đó một quốc gia thành viên EU sẽ có trách nhiệm phải giúp đỡ các nước láng giềng nếu các nước đó thiếu hụt nguồn năng lượng.

Nguồn: Các nước châu Âu trên hành trình độc lập về năng lượng

Bình An
petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tử vi 12 con giáp ngày 29/4/2024: Tuổi Mùi khó gặp may mắn, tuổi Sửu tràn đầy năng lượng

Tử vi 12 con giáp ngày 29/4/2024: Tuổi Mùi khó gặp may mắn, tuổi Sửu tràn đầy năng lượng
Xem tử vi 12 con giáp ngày 2̣̣9/4/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.

Nắng nóng gay gắt bao trùm khu vực châu Á

Nắng nóng gay gắt bao trùm khu vực châu Á
Trong bối cảnh nhiệt độ tiếp tục gia tăng, nhiều nước thuộc khu vực châu Á đã có những biện pháp chủ độ ứng phó với nắng nóng gay gắt.

So sánh lợi nhuận khủng, nợ xấu tại Vietcombank, VietinBank, BIDV

So sánh lợi nhuận khủng, nợ xấu tại Vietcombank, VietinBank, BIDV
3 trong 4 ngân hàng Big4 vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024. Trong đó, Vietcombank lợi nhuận đi lùi, còn VietinBank, BIDV báo lãi tăng trưởng so với cùng kỳ 2023. Đáng nói, nợ xấu tại 3 ông lớn ngân hàng này đồng loạt đi lên.

Di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư, đô thị

Di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư, đô thị
Tỉnh Thanh Hóa hướng tới mục tiêu đến năm 2025 hoàn thiện việc phân loại đối tượng các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trong đô thị, khu dân cư; Rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất để bố trí khu sản xuất tập trung nhằm đảm bảo đủ điều kiện để tiếp nhận các cơ sở trong kế hoạch di dời.

Khi nào Hà Nội và cả nước có mưa rào "giải nhiệt"?

Khi nào Hà Nội và cả nước có mưa rào "giải nhiệt"?
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tính từ ngày 29/4 đến ngày 1/5/2024.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.