Hà Nội: 17°C
Thừa Thiên Huế: 19°C
Hải Phòng: 18°C
Quảng Ninh: 14°C
TP Hồ Chí Minh: 26°C

CEO Louis Nguyễn – người mang thương hiệu thời trang quốc tế về Việt Nam

“Mọi việc với tôi đều là tự nỗ lực phấn đấu, đi lên bằng chính đôi chân của mình”, doanh nhân Louis Nguyễn, CEO của ACFC, một “ngôi sao đỏ” vừa nhận Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022, chia sẻ.
Chân dung ông Nguyễn Lê Quốc Anh: thành viên HĐQT độc lập mới của VNG, cựu CEO Techcombank Chân dung CEO F88: Từ "trùm" hacker rẽ ngang sang công ty cầm đồ lớn nhất Việt Nam

Với truyền thông, Louis Nguyễn (Nguyễn Quốc Khánh), CEO Công ty TNHH Thời trang & Mỹ phẩm Âu Châu (ACFC), kiêm Phó Tổng giám đốc Phát triển Kinh doanh Tập đoàn IPPG là người khá kín tiếng khi hơn 10 năm nay, gần như anh không nhận lời một cuộc phỏng vấn nào.

Dẫu nói tiếng Việt chưa thực sự rõ nhưng anh cho thấy sự thông minh, dí dỏm trong cuộc trò chuyện với chúng tôi nơi phòng làm việc của ACFC, đóng đô tại một toà nhà đắt đỏ ở Sài thành.

Thành công không trải hoa hồng

Louis Nguyễn là con trai thứ của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn IPPG. Theo lối suy nghĩ quen thuộc của nhiều người, một khi bóng của người cha quá lớn sẽ khiến những đứa con của họ khó có thể thoát ra.

CEO Louis Nguyễn – người mang thương hiệu thời trang quốc tế về Việt Nam
CEO Louis Nguyễn.

Mười ba năm trước, nhận thấy phân khúc thời trang tầm trung trong nước còn khá trống vắng, Louis Nguyễn đã quyết định thành lập ACFC, chuyên phân phối các thương hiệu tầm trung trên thế giới. Trong khi đó, ba anh, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, đi con đường riêng với lĩnh vực thời trang xa xỉ, mảng chủ lực của IPPG lúc bấy giờ.

“Tôi tự thành lập văn phòng nhỏ, tự xoay sở, từ tuyển dụng cho đến xây dựng ý tưởng, định hướng phát triển”, Louis Nguyễn chia sẻ.

ACFC khởi đầu bằng 3 thương hiệu Nike, Diesel và Tommy Hilfiger, chỉ với hai cửa hàng cho mỗi thương hiệu trong năm đầu tiên.

Đó là những tháng ngày khởi nghiệp khó khăn của anh và các đồng sự khi nhiều thương hiệu tưởng tốt nhưng mang về Việt Nam thì mọi người lại chưa hề biết, hoặc giá cao không bán được, cùng nạn hàng giả, hàng nhái khiến vị CEO phải đau đầu. Tuy nhiên, anh nhanh chóng nắm bắt những lợi thế của mình. “Chúng tôi có sự hỗ trợ từ các nhóm nhân lực toàn cầu như marketing, bán hàng, vận hành… cũng như sự công nhận thương hiệu trên toàn thế giới”, Louis cho biết.

Nền kinh tế trong nước từng bước đi lên, sản phẩm của các thương hiệu quốc tế được chào đón. Những cửa hàng sang trọng của ACFC được bày trí đẹp mắt, tọa lạc ở những vị trí đắc địa không chỉ là nơi mua sắm mà còn có tính giải trí, mang đến nhiều giá trị cho người tiêu dùng.

Nếu năm đầu, doanh thu của ACFC chỉ khoảng 800 nghìn đô la với 3 thương hiệu thì hiện đã có tới 25 thương hiệu, 3.000 nhân viên, 280 cửa hàng, doanh thu 2017 là 830 tỷ đồng và tăng lên 2.150 tỷ đồng vào năm 2020. Những thương hiệu đình đám đã được Louis Nguyễn cùng đồng sự đưa về Việt Nam và làm nên chuyện với doanh thu liên tục tăng, trong đó phải kể đến Nike, Levi’s, Tommy Hilfiger, Calvin Klein, Owndays, Gap, Old Navy, Mango, Swarovski… và mới đây nhất là Polo Ralph Lauren.

Bước ngoặt lớn nhất của ACFC chính là giai đoạn dịch bệnh vừa qua. Louis Nguyễn gọi đó là “giai đoạn ám ảnh”.

“Mọi người gặp tôi luôn thấy tôi rất vui, nhưng là giấu cảm xúc. Thời điểm đó, doanh thu không có, chi phí mặt bằng, lương của hàng nghìn nhân viên vẫn phải trả” - đó là quãng thời gian mà vị doanh nhân không bao giờ muốn nhớ lại.

ACFC chỉ còn lối thoát duy nhất là đẩy mạnh bán hàng online, đầu tư cho công nghệ thông tin để tối ưu kênh thương mại điện tử. Cũng từ đây, mảng kinh doanh online từng bước được khẳng định, giúp doanh nghiệp nhanh chóng quay trở lại.

“Chúng tôi đang đạt mức tăng trưởng doanh thu 200% trong năm 2022, lật ngược thế cờ của năm 2021 sang kinh doanh có lãi trong năm nay”, Louis Nguyễn tự hào cho biết.

Bí quyết của thành công

CEO Louis Nguyễn – người mang thương hiệu thời trang quốc tế về Việt Nam
CEO Louis Nguyễn thuôc top 10 Doanh nhân Sao Đỏ năm 2022.

Nói về thành quả của mình, vị doanh nhân khá khiêm tốn và kiệm lời. Anh đặc biệt nhấn mạnh vai trò con người, đặc biệt là sự chính trực trên hành trình phát triển doanh nghiệp. ACFC tập trung vào việc xây dựng văn hóa công ty, tạo một môi trường làm việc tốt để nhân viên được phát triển.

“Hết dịch, gần như 100% nhân viên chủ chốt quay trở lại với chúng tôi, toàn đội ngũ đồng lòng và cùng nhau đưa guồng máy trở lại chỉ trong một thời gian ngắn. Đó là điều đáng mừng”, anh chia sẻ.

Việc đẩy mạnh đầu tư cho công nghệ cũng được anh đặc biệt quan tâm. ACFC đã bỏ hơn 5 triệu đô la cho các dự án chuyển đổi số, trong đó có phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng số 1 thế giới là Salesforces đang chuẩn bị ra mắt. Nhờ đó, ACFC sẽ tối ưu trải nghiệm và tạo ra sự kết nối chặt chẽ với khách hàng.

Ở IPPG, ngoài mảng thời trang, ít ai biết rằng Louis Nguyễn còn giữ vai trò CEO tại Công ty TNHH Thực phẩm và Giải Khát Việt Nam (VFBS), là công ty phân phối các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh của các thương hiệu nổi tiếng như Gà Rán Popeyes, Burger King và Domino’s Pizza. Đây là mảng kinh doanh đầy thách thức và gặp rất nhiều cạnh tranh trên thương trường. Dù vậy, trong vai trò là người đầu tàu, anh và đội ngũ luôn kiên định với tầm nhìn cũng như chiến lược phát triển dài hạn cho mảng FnB này.

Tiếp nối thành công trong năm 2023, ở cả hai lĩnh vực, công ty dự kiến sẽ khai trương khoảng 200 cửa hàng mới và đặt kỳ vọng tăng trưởng 30% doanh số mỗi năm cho hai công ty.

Nói về mình, anh tự nhận là may mắn khi có người cha vừa là sếp, “vừa thương yêu, vừa nghiêm khắc, vừa không nghiêm khắc”, theo cách anh chia sẻ. “Cha tôi luôn là người cố vấn và truyền cảm hứng cho tôi. Giống như một cây cao luôn tỏa bóng mát và là nơi che chở, ông ở bên bất cứ khi nào tôi cần lời khuyên hoặc sự hỗ trợ. Mong ước của tôi là tiếp tục xây dựng di sản của ba để ông luôn tự hào về mình”, anh cho biết.

Không thể không kể đến hậu phương vững mạnh luôn sát cánh bên anh, đó là diễn viên, người mẫu Tăng Thanh Hà cùng ba em bé đáng yêu của họ. Dù bận bịu, anh vẫn luôn dành thời gian nhiều nhất để gần gũi bên các con. Với vợ anh, là những tình cảm vô cùng đặc biệt: “Cô ấy luôn ở bên, ủng hộ tôi vượt qua mọi thăng trầm. Tôi tự hào vì có cô ấy là vợ, là bạn thân”, Louis Nguyễn cho biết.

Nhìn lại thành công, với Louis Nguyễn như một hành trình gieo trồng, quả ngọt đã gặt hái nhưng với anh, mục tiêu lớn còn ở phía trước.

Nguồn:CEO Louis Nguyễn – người mang thương hiệu thời trang quốc tế về Việt Nam

Diệp Yến
doanhnhantrevietnam.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu chuối của Việt Nam hoàn toàn có thể chạm mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu chuối của Việt Nam hoàn toàn có thể chạm mốc 1 tỷ USD
Chuối hiện là cây ăn trái chủ lực, đồng thời nằm trong nhóm trái cây xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam.

Cà Mau hoàn thiện hạ tầng phát triển ngành công nghiệp môi trường

Cà Mau hoàn thiện hạ tầng phát triển ngành công nghiệp môi trường
Tỉnh Cà Mau huy động sự tham gia của các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ môi trường; khuyến khích phát triển các doanh nghiệp công nghiệp môi trường trong nước, thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này.

Đặc sắc Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9

Đặc sắc Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9
Ngày của Phở 2025 – lần thứ 9 với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu” đang diễn ra Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) một lần nữa quảng bá, nâng tầm món ăn phở nói riêng và văn hóa ẩm thực độc đáo Việt Nam nói chung ra cộng đồng quốc tế.

Khánh Hoà đề xuất đầu tư gần 2.000 tỷ đồng xây kênh thoát lũ ở Nha Trang

Khánh Hoà đề xuất đầu tư gần 2.000 tỷ đồng xây kênh thoát lũ ở Nha Trang
Nhằm tăng khả năng tiêu thoát nước, giảm ngập úng và ứng phó với tình trạng mưa lũ ngày càng phức tạp, Cơ quan chức năng ở Khánh Hòa đề xuất đầu tư gần 2.000 tỷ đồng xây dựng kênh thoát lũ tại Nha Trang.

Đà Nẵng nâng tầm dược liệu thông qua liên kết chuỗi giá trị

Đà Nẵng nâng tầm dược liệu thông qua liên kết chuỗi giá trị
Nhằm phát triển ngành dược liệu hiệu quả, TP. Đà Nẵng chú trọng xây dựng các mô hình liên kết chuỗi giá trị, gắn vùng nguyên liệu với doanh nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ. Qua đó nâng cao giá trị kinh tế và sức cạnh tranh của các sản phẩm dược liệu trên toàn tỉnh.