Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 31°C
TP Hồ Chí Minh: 31°C
Quảng Ninh: 25°C
Hải Phòng: 25°C

Chiến lược năng lượng hydrogen và cuộc hành quân của ngành Công Thương

Ngành Công Thương bước vào năm 2024 bằng những tín hiệu sáng về công nghiệp, xuất khẩu và khởi động cuộc hành quân lớn trên lĩnh vực năng lượng hydrogen.

Chỉ 15 ngày sau khi được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 165/QĐ-TTg, ngành Công Thương đã chính thức triển khai Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Chiến lược năng lượng hydrogen).

Chiến lược năng lượng hydrogen được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mở ra không gian phát triển mới cho ngành năng lượng Việt Nam theo hướng xanh, sạch và bền vững, phù hợp với các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước cũng như xu thế phát triển chung của thế giới.

Chiến lược năng lượng hydrogen và cuộc hành quân của ngành Công Thương
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Chiến lược phát triển năng lượng Hydrogen ngày 22/2. Ảnh: Cấn Dũng - J.K

Mục tiêu đặt ra trong chiến lược năng lượng hdrogen là phát triển hệ sinh thái năng lượng hydrogen của Việt Nam dựa trên năng lượng tái tạo, bao gồm sản xuất, lưu trữ, vận chuyển, phân phối, sử dụng trong nước và xuất khẩu với hạ tầng đồng bộ, hiện đại để góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, thực hiện mục tiêu quốc gia về biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh và mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 theo lộ trình và cam kết của Việt Nam trong chuyển đổi năng lượng bền vững, công bằng, công lý.

Đây cũng là những mục tiêu lớn của phát triển đất nước không chỉ trong tiến trình chuyển đổi xanh mà cũng còn là niềm tin, sự kỳ vọng đặt lên vai ngành Công Thương. Và cũng với ý nghĩa đó, việc triển khai thực hiện Chiến lược hết sức quan trọng này cũng còn là cuộc hành quân lớn của ngành Công Thương.

Đó là cuộc hành quân của tâm thế chủ động, chủ động từ việc xác định mục tiêu đến những giải pháp, lộ trình để bảo đảm thành công của chiến lược năng lượng hydrogen, dẫu đây là lĩnh vực còn hết sức mới mẻ và không ít thách thức. Sự chủ động đó đã được thể hiện bằng việc sớm cụ thể hoá các định hướng trong việc phát triển năng lượng hydrogen được nêu lên Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị cũng như tại Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 893/QĐ-TTg ngày 26/7/2023) và Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đó là cuộc hành quân mang tính toàn diện của ngành Công Thương để thực sự đưa năng lượng phát triển đi trước một bước, đem lại diện mạo mới, động lực mới cho tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Bởi đây là lần đầu tiên trong lịch sử phát triển năng lượng, Việt Nam triển khai một chiến lược năng lượng hydrogen với việc thực hiện một loạt cơ chế, chính sách mới, gồm đa dạng hóa nguồn vốn, hình thức đầu tư, thu hút sự quan tâm đầu tư của các danh nghiệp ngoài nhà nước, sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế; tăng cường đầu tư về khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực; áp dụng các công cụ thị trường thúc đẩy tăng trưởng xanh, kinh tế carbon thấp, kinh tế tuần hoàn; ưu tiên đẩy mạnh hợp tác quốc tế và công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về lợi ích của nền kinh tế hydrogen và các chủ trương, chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực năng lượng sạch đến toàn xã hội.

Đó cũng thực sự là cuộc hành quân thần tốc của ngành Công Thương trong vai trò chủ công thực hiện chiến lược để tạo ra những bảo đảm mới cho phát triển lâu dài bởi an ninh năng lượng chính là một trong những trụ cột bảo đảm an ninh quốc gia cũng như bảo đảm cho tính độc lập, tự chủ của nền kinh tế đất nước.

Bộ Công Thương đã khẩn trương chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các địa phương trong việc nghiên cứu, xây dựng chiến lược phát triển năng lượng hydrogen, bảo đảm cẩn trọng, kỹ lưỡng và cập nhật đầy đủ các nội dung cơ bản của các Nghị quyết, Kết luận của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước với tầm nhìn dài hạn; đồng thời, tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo để tham vấn ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia có uy tín, các tổ chức quốc tế để hoàn thiện dự thảo chiến lược và đi cùng đó là Kế hoạch thực hiện chiến lược năng lượng hydrogen trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đặc biệt thời gian từ khi được phê duyệt đến khi triển khai được đẩy nhanh trong khoảng thời gian ngắn kỷ lục, chỉ trong vòng 15 ngày. Để từ đó đưa Việt Nam trở thành một trong 40 quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt chiến lược này nhằm từng bước thay thế nguồn nhiên liệu hóa thạch trong tương lai.

Chiến lược năng lượng hydrogen và cuộc hành quân của ngành Công Thương
Tại Hội nghị triển khai Chiến lược Hydrogen, nhiều doanh nghiệp, địa phương, chuyên gia đã đưa ra các đề xuất, khuyến nghị. Ảnh: Cấn Dũng - J.K

Tại Hội nghị triển khai Chiến lược năng lượng hydrogen vừa diễn ra, một yêu cầu quan trọng hàng đầu trong triển khai chiến lược đã được Tư lệnh ngành Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, đó là việc các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương cần nỗ lực và tập trung làm tốt công tác truyền thông phổ biến sâu rộng về vai trò, tầm quan trọng và các nội dung cốt lõi của Chiến lược; khẩn trương tham mưu xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành các Kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện các mục tiêu, giải pháp đề ra trong Chiến lược; phối hợp với các bộ, ngành liên quan tập trung nghiên cứu, tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành các quy định, cơ chế chính sách liên quan, đồng thời theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các dự án năng lượng hydrogen.

Tinh thần chỉ đạo này của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên một mặt được đúc kết từ những thực tiễn của công tác phát triển năng lượng thời gian qua, vừa nhấn mạnh đến yếu tố chủ động để từ đó có những kịch bản, giải pháp ứng phó nhanh có hiệu quả với thực tiễn. Cũng bởi Chiến lược năng lượng hydrogen liên quan đến nhiều ngành do vậy việc tạo sự đồng thuận trong phương cách thực hiện mang ý nghĩa sống còn để bảo đảm sự thành công của chiến lược.

Từ một đất nước phụ thuộc vào các nguồn năng lượng hoá thạch, việc thực hiện bước chuyển đổi cơ bản sang các nguồn năng lượng tái tạo của Việt Nam đánh dấu một bước đi mạnh dạn, chấp nhận khó khăn, thử thách để đáp ứng xu thế thời đại, tận dụng được những cơ hội quý giá đang được mở ra, cũng là mở ra những dư địa mới để trong bất cứ bối cảnh nào, yêu cầu về an ninh năng lượng luôn được bảo đảm.

Nguồn: Chiến lược năng lượng hydrogen và cuộc hành quân lớn của ngành Công Thương

Quang Lộc
kinhte.congthuong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Một doanh nghiệp bị phạt 325 triệu đồng do phá 2,61 ha rừng tự nhiên

Thanh Hóa: Một doanh nghiệp bị phạt 325 triệu đồng do phá 2,61 ha rừng tự nhiên
UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, Chủ tịch tỉnh vừa ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính 325 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin về hành vi phá 2,61ha rừng.

Hà Nội: Chủ động giải pháp phòng ngừa cháy nổ mùa nắng nóng

Hà Nội: Chủ động giải pháp phòng ngừa cháy nổ mùa nắng nóng
UBND TP.Hà Nội yêu cầu các địa phương tăng cường, chủ động phương án trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) trên địa bàn thành phố trong mùa nắng nóng.

Nhiều nan giải trong phát triển công nghiệp xanh

Nhiều nan giải trong phát triển công nghiệp xanh
Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đóng vai trò quan trọng, duy trì tỷ trọng khoảng 87% trong cơ cấu toàn ngành công nghiệp của thành phố. Tuy nhiên, việc xây dựng Chương trình phát triển công nghiệp ưu tiên, phát triển mô hình nhà máy thông minh, phát triển công nghiệp xanh… của một số địa phương còn lúng túng.

Kha Ly mang thai 7 tháng, nức nở báo tin vui đến khán giả

Kha Ly mang thai 7 tháng, nức nở báo tin vui đến khán giả
Kha Ly và Thanh Duy chuẩn bị chào đón thiên thần nhỏ sau gần một thập kỷ chung sống.

Văn Toàn khiến HLV Kim Sang Sik lo sốt vó

Văn Toàn khiến HLV Kim Sang Sik lo sốt vó
Tiền đạo Văn Toàn đã dính chấn thương trong ngày Nam Định FC thua ngược Viettel 1-2
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.