Hà Nội: 19°C
Thừa Thiên Huế: 25°C
TP Hồ Chí Minh: 31°C
Quảng Ninh: 19°C
Hải Phòng: 22°C

Chợ hoa Hàng Lược – nét văn hoá Tết đặc sắc của người Hà Nội

Hà Nội có rất nhiều chợ hoa Tết, nhưng chợ hoa Hàng Lược luôn có những nét riêng bởi được hình thành từ những năm đầu thế kỷ 20 và đây được cho là chợ hoa lâu đời nhất Hà Nội. Gọi là chợ hoa Hàng Lược bởi chợ được họp trên phố cổ Hàng Lược, (phường Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Kiếm trăm triệu mùa Tết từ vẽ chữ thư pháp lên quả dừa Đa dạng sản phẩm OCOP phục vụ thị trường Tết Nguyên đán
Chợ hoa Hàng Lược – nét văn hoá Tết đặc sắc của người Hà Nội

Chợ hoa Tết, từ lâu đã trở thành một trong những nét đặc trưng của ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Người đi chợ hoa không chỉ để chọn một cành đào, chậu quất, nhành hoa, mà còn là dịp để tìm những phút giây thư thái trong tâm hồn, hi vọng về một năm mới an lành, hạnh phúc.

Chợ hoa Hàng Lược – nét văn hoá Tết đặc sắc của người Hà Nội
Chợ hoa Hàng Lược thời xưa. Ảnh tư liệu

Hình thành từ những năm đầu thế kỷ 20, chợ hoa Hàng Lược được coi là chợ hoa lâu đời nhất Hà Nội. Tại phiên chợ này, mọi người có thể dạo chơi, ngắm nhìn, chụp ảnh với tất cả các hàng hoa mà không nhất thiết phải mua, coi đó như một thú vui. Thế nên, chỉ có người Hà Nội mới nói “đi chơi chợ hoa” chứ không phải là “đi chợ mua hoa”. Không ít các thế hệ người Hà Nội đã tìm thấy một phần ký ức tuổi thơ của mình khi theo bà, theo mẹ dạo chơi chợ hoa. Giờ đây, mọi người có thể mua hoa, đào, quất…ở nhiều nơi khác nhau, nhưng một số gia đình ở Hà Nội vẫn giữ thói quen tới chợ hoa Hàng Lược trong những ngày giáp Tết để mua sắm và và cảm nhận hương vị Tết truyền thống tại phiên chợ hoa độc đáo chốn Hà thành.

Chợ hoa Hàng Lược – nét văn hoá Tết đặc sắc của người Hà Nội

Điểm đặc biệt của chợ hoa Hàng Lược là chỉ họp một lần trong năm, bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp đến ngày 30 tháng Chạp. Người dân khắp các vùng trồng hoa ở Hà Nội đều mang đào, quất và đủ các loại hoa truyền thống gồm lay ơn, thược dược, vi ô lét, hải đường…về họp chợ, tạo nên sự náo nhiệt cho chợ hoa ngày Tết. Chợ hoa Hàng Lược kéo dài suốt chiều dài của khu phố Hàng Lược, Hàng Chai, Hàng Rươi tới cả phố Hàng Mã, Hàng Đồng. Có lẽ chợ hoa nằm giữa Hà Nội – 36 phố phường nên những người bán hoa luôn ý thức lựa chọn hàng hóa kỹ lưỡng hơn, làm sao để có được những bông hoa đẹp nhất, sắc hoa tươi thăm nhất phục vụ khách hàng, vì thế mà chợ hoa Hàng Lược luôn tồn tại và nổi tiếng cho đến ngày nay. Giữa những quầy hoa rực rỡ sắc màu, là gian hàng bày bán nhiều loại quả độc đáo như bưởi hồ lô, phật thủ với hình thù đẹp mắt. Ở chợ hoa, người ta cũng có thể tìm thấy những nét lịch lãm, hào hoa trong thú chơi cây cảnh của người Hà Nội.

Chợ hoa Hàng Lược – nét văn hoá Tết đặc sắc của người Hà Nội

Có lẽ, bất kỳ người Hà Nội gốc nào cũng có những ký ức tuổi thơ về chợ hoa Hàng Lược, lúc còn nhỏ theo bà, theo mẹ tung tăng nô đùa, xem và chơi chợ. Đi chơi chợ hoa là không vội được, phải nhẩn nha vừa đi vừa ngắm, thỉnh thoảng lại sà vào một hàng hoa bên đường, nhìn ngắm, xuýt xoa vì cây hoa đẹp; nếu ưng mua thì trả giá. Người bán cũng không vì thế mà tỏ ra khó chịu, niềm nở chào mời và vui vẻ tặng nhau một lời chúc mừng năm mới. Có lẽ chính vì vậy mà chợ hoa Hàng Lược được “tín nhiệm” là “điểm đến” hấp dẫn trong những ngày cuối cùng của năm cũ để tìm về những giá trị, vẻ đẹp của văn hoá đất kinh kỳ. Trong những ngày Tết đến xuân về, dạo chơi chợ hoa Hàng Lược đã trở thành một nét văn hóa Tết đặc sắc, một thú chơi tao nhã của người Hà Nội.

Chợ hoa Hàng Lược – nét văn hoá Tết đặc sắc của người Hà Nội

Nguồn:Chợ hoa Hàng Lược – nét văn hoá Tết đặc sắc của người Hà Nội

Thảo Phương
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chuyển đổi xanh không thể tách rời chuyển đổi số

Chuyển đổi xanh không thể tách rời chuyển đổi số
Kinh tế xanh đang trở thành xu hướng tất yếu trong bối cảnh nhu cầu phát triển bền vững ngày càng cấp bách. Quá trình chuyển đổi xanh không thể tách rời chuyển đổi số, đồng thời phải được triển khai dựa trên các trụ cột cốt lõi của nền kinh tế xanh.

Đâu là giải pháp giúp tăng trưởng kinh tế đạt trên 8%?

Đâu là giải pháp giúp tăng trưởng kinh tế đạt trên 8%?
Để kinh tế có thể đạt mức tăng trưởng trên 8%, một trong những động lực quan trọng nhất chính là đầu tư công. Thậm chí, đầu tư công được cho là “chìa khóa” cho tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam trong năm 2025.

Kiểm soát, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường khu vực nông thôn

Kiểm soát, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường khu vực nông thôn
Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2023 cho thấy, sản xuất nông nghiệp nói chung vẫn luôn là hoạt động phát sinh chất thải hàng đầu tại khu vực nông thôn, nổi bật là nước thải (từ hoạt động chăn nuôi, chế biến nông, lâm, thủy sản), phế phẩm, phụ phẩm nông nghiệp, bao bì phân bón, hóa chất bảo vệ thực vật…

Cù Lao Chàm vận động ngư dân và du khách mang rác về đất liền

Cù Lao Chàm vận động ngư dân và du khách mang rác về đất liền
Để bảo vệ môi trường đảo ngọc Cù Lao Chàm (TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam), Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm đang kêu gọi, vận động người dân, du khách mang rác về đất liền mỗi khi rời đảo.

Ngân hàng tiếp tục bơm vốn cho bất động sản, nên mừng hay lo?

Ngân hàng tiếp tục bơm vốn cho bất động sản, nên mừng hay lo?
Nhiều chuyên gia cho rằng, tín dụng hiện chiếm hơn một nửa trong tổng nguồn vốn cho bất động sản, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Các ngân hàng phải lấy vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn là điều rất nguy hiểm. Do đó, thị trường cần thêm nhiều kênh dẫn vốn nữa như trái phiếu, tín phiếu… hay cần thêm nhiều quỹ đầu tư, quỹ phát triển,…