Hà Nội: 28°C
Thừa Thiên Huế: 31°C
Hải Phòng: 28°C
TP Hồ Chí Minh: 32°C
Quảng Ninh: 30°C

Chú trọng bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế bền vững

Tỉnh Long An đang triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ và giải pháp có liên quan nhằm cải thiện Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) góp phần khuyến khích sự quan tâm hơn đến việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trong quá trình cải thiện môi trường kinh doanh.
Chuyển biến trong bảo vệ môi trường làng nghề Chuyển đổi năng lượng nhằm thúc đẩy hành động chống biến đổi khí hậu và tăng trưởng kinh tế bền vững

Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), năm 2022 là năm đầu tiên đơn vị xây dựng bộ chỉ số PGI. Theo đó, PGI là bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng địa phương thân thiện với môi trường dưới góc nhìn từ thực tiễn kinh doanh như: mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường của các doanh nghiệp tại địa phương, trình độ quản trị và ứng xử với môi trường của doanh nghiệp, mức độ quan tâm, sẵn sàng đầu tư về vấn đề môi trường của chính quyền địa phương và nhiều vấn đề môi trường quan trọng khác...

Theo kết quả công bố PGI năm 2022, Long An đạt 15,04 điểm, đứng thứ 28/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và đứng thứ 3 Vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Theo kế hoạch năm 2023, tỉnh phấn đấu đứng trong Top 10 trên bảng xếp hạng PGI cả nước. Để đạt mục tiêu đó, Sở TN&MT tập trung triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện, nâng cao PGI.

Long An hiện là một trong những địa phương thu hút đầu tư trong và ngoài nước khá tốt trong Vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng như Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Theo Quyết định số 686/QĐ-TTg ngày 13/6/2023 về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, toàn tỉnh có 51 khu công nghiệp (KCN) được quy hoạch mới và mở rộng với tổng diện tích quy hoạch là 12.433ha.

Đến nay, tỉnh có 34 KCN được thành lập với tổng diện tích là 9.251,6ha. Các khu công nghiệp tỉnh Long An đã góp phần rất lớn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Quá trình hoạt động, các doanh nghiệp trong các KCN góp phần tạo việc làm cho gần 180.000 lao động đang làm việc tại 1.561 doanh nghiệp trong KCN và 1.780 lao động nước ngoài. 8 tháng của năm 2023, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức, các KCN trên địa bàn tỉnh thu hút được 108 dự án mới, gồm 70 dự án FDI và 38 dự án trong nước, với tổng vốn đầu tư cấp mới hơn 527 triệu USD và hơn 22.482 tỷ đồng.

Chú trọng bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế bền vững
Tỉnh Long An ưu tiên thu hút các nhà đầu tư có ý thức bảo vệ môi trường và những dự án xanh, dự án có công nghệ cao, dự án phát triển công nghiệp sạch. Ảnh: BLA.

Chú trọng công tác bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ được tỉnh Long An ưu tiên. Trong lĩnh vực xúc tiến, thu hút và cấp giấy phép đầu tư, Long An luôn quan tâm đến phát triển kinh tế gắn với việc bảo vệ môi trường. Tỉnh thực hiện phương châm không đánh đổi môi trường lấy kinh tế; chọn lọc, ưu tiên thu hút các nhà đầu tư có ý thức bảo vệ môi trường và những dự án xanh, dự án có công nghệ cao, dự án phát triển công nghiệp sạch, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Kết quả công bố PGI năm 2022 của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Long An đạt 15,04 điểm, đứng vị trí thứ 28 trên cả nước và thứ 3 khu vực ĐBSCL. Trong đó, chỉ số thành phần bao gồm: giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu: 4.23; Đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường tối thiểu: 5,13; Vai trò lãnh đạo của chính quyền trong bảo vệ môi trường: 3,81; Chính sách ưu đãi và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường: 1,91.

Hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Long An đẩy mạnh triển khai, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện, nâng cao PGI năm 2023, phấn đấu năm 2023, tỉnh đứng trong tốp 10 trên bảng xếp hạng PGI cả nước. Theo kế hoạch, tỉnh sẽ triển khai xây dựng, hoạch định các chính sách, góp phần thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường, tăng cường thu hút các nhà đầu tư có ý thức BVMT và các dự án xanh chất lượng cho tỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường Long An đã theo dõi và vận hành 6 trạm quan trắc tự động, gồm: 3 trạm không khí và 3 trạm nước; theo dõi 42 trạm quan trắc tự động khí thải và nước thải của các doanh nghiệp có nguồn thải lớn thuộc đối tượng lắp đặt và truyền dữ liệu về trạm Trung tâm của Sở TN&MT 5 phút/lần để theo dõi, kịp thời phát hiện và có giải pháp xử lý, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, định kỳ hàng quý, Sở TN&MT còn tiến hành quan trắc chất lượng nước mặt trên các tuyến sông, kênh rạch chính và môi trường không khí tại các khu dân cư, khu công nghiệp và chốt giao thông chính để theo dõi chất lượng môi trường nền của tỉnh Long An. Đồng thời, Sở TN&MT Long An phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế trong tiếp nhận đầu tư và thực hiện đánh giá sơ bộ tác động môi trường đối với các dự án đầu tư có nguy cơ tác động xấu đến môi trường ở mức độ cao theo quy định tại khoản 3 Điều 28 Luật Bảo vệ môi trường 2020.

Chú trọng bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế bền vững
Địa phương này triển khai chính sách khuyến khích các doanh nghiệp triển khai công tác bảo vệ môi trường.

Để tiếp tục nâng cao Chỉ số PGI cấp tỉnh năm 2023, Sở TN&MT tỉnh triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Theo đó, Sở TN&MT tập trung vận hành có hiệu quả các trạm quan trắc môi trường tự động, theo dõi đánh giá chất lượng môi trường để kịp thời phát hiện, có giải pháp ngăn ngừa ô nhiễm môi trường và xử lý phù hợp. Bên cạnh đó, tỉnh đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm đồng bộ và theo kịp tốc độ phát triển kinh tế, công nghiệp của tỉnh.

Tỉnh cũng tiếp tục bảo đảm tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường tối thiểu thông qua tăng cường năng lực thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh, thông qua việc kêu gọi đầu tư, huy động nguồn lực hỗ trợ. Các cơ quan chức năng tiếp tục thanh, kiểm tra, kiểm soát các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường, kiên quyết không cho các cơ sở hoạt động khi chưa hoàn thành công trình bảo vệ môi trường. Đối với doanh nghiệp, tăng cường hướng dẫn, phổ biến các quy định pháp luật về môi trường và các giải pháp bảo vệ môi trường bằng nhiều hình thức, khuyến khích xanh hóa mô hình sản xuất, kinh doanh thông qua các chính sách và chương trình hỗ trợ cụ thể.

Về công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Long An, theo Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được tỉnh công bố, đến năm 2030, tỷ lệ khu, cụm công nghiệp đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn xả thải ra môi trường đạt 100%; có 100% cơ sở sản xuất kinh doanh đạt quy chuẩn về môi trường; bảo đảm 100% nước thải được thu gom và xử lý đạt quy chuẩn tương đương với chất lượng nước thải thải ra nguồn tiếp nhận dùng cho mục đích sinh hoạt.

Đồng thời, bảo đảm 100% các khu, cụm công nghiệp đi vào hoạt động có diện tích cây xanh hợp lý; các khu, cụm công nghiệp vả các cơ sở có lưu lượng xá nước thải từ 1.000 m3/ngày đêm trở lên thực hiện giám sát, quan trắc tự động nước thải đầu ra theo quy định. Bên cạnh đó, đối với các khu, cụm công nghiệp yêu cầu sử dụng hệ thống thoát nước riêng.

Nguồn:Chú trọng bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế bền vững

Lê Kiên
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhận định phiên giao dịch ngày 8/5: Áp lực bán sẽ tăng quanh vùng 1.250 điểm

Nhận định phiên giao dịch ngày 8/5: Áp lực bán sẽ tăng quanh vùng 1.250 điểm
Thị trường nối tiếp đà tăng trong phiên giao dịch ngày 7/5 khi có thêm 7,05 điểm, áp sát mốc kháng cự 1.250. Tuy nhiên, áp lực bán sẽ gia tăng mạnh quanh vùng kháng cự này khiến nhiều rung lắc xảy trong phiên giao dịch ngày 8/5.

Giá cà phê hôm nay, 8/5/2024: Giá cà phê ở mốc 100.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, 8/5/2024: Giá cà phê ở mốc 100.000 đồng/kg
Cập nhật giá cà phê hôm nay 8/5/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 8/5/2024.

Giá heo hơi hôm nay ngày 8/5/2024: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 8/5/2024: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay ngày 8/5/2024 tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc, miền Trung – Tây Nguyên và đi ngang tại khu vực miền Nam.

Giá tiêu hôm nay 8/5/2024: Biến động trái chiều, Đắk Lắk lên mức đỉnh 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 8/5/2024: Biến động trái chiều, Đắk Lắk lên mức đỉnh 104.000 đồng/kg
Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 8/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 8/5 thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 8/5/2024: Dầu thế giới đảo chiều giảm trước tín hiệu về nguồn cung của FED

Giá xăng dầu hôm nay ngày 8/5/2024: Dầu thế giới đảo chiều giảm trước tín hiệu về nguồn cung của FED
Giá xăng dầu hôm nay ngày 8/5/2024, giá dầu thế giới đảo chiều giảm nhẹ khi bớt lo ngại về nguồn cung, theo đó, dầu WTI giảm 0,13%, dầu Brent giảm 0,35%.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.