Hà Nội: 27°C
Thừa Thiên Huế: 27°C
TP Hồ Chí Minh: 29°C
Quảng Ninh: 27°C
Hải Phòng: 27°C

Chung tay ngăn chặn rác thải nhựa trên biển bằng ứng dụng công nghệ

Rác thải nhựa trên biển hiện nay là vấn đề môi trường toàn cầu. Đại sứ Úc Nankervis cho biết: “Vấn đề rác thải nhựa trên biển sẽ không được giải quyết mà không có sự nỗ lực bền vững chung tay của các bạn trẻ”.
Nâng cao năng lực quản lý, xử lý rác thải nhựa đại dương Rác thải nhựa "ồ ạt kéo ra biển"

Rác thải nhựa chiếm 80% trong ô nhiễm biển

Ô nhiễm rác thải nhựa trên biển đang là vấn đề môi trường nghiêm trọng. Rác thải nhựa chiếm 80% trong ô nhiễm biển, và có khoảng 8-14 triệu tấn nhựa thải ra đại dương mỗi năm. Có khoảng 50-75 nghìn tỷ mảnh nhựa và hạt vi nhựa trong đại dương, và dự báo số lượng này sẽ cao hơn cả lượng sinh vật biển trong năm 2050. Vấn đề này có tác động tàn phá đến không chỉ môi trường biển và hệ sinh thái mà còn là an ninh lương thực và sức khỏe con người.

Mới đây, cuộc thi lập trình cao cấp Đông Á (EAS Hackathon) với chủ đề về ngăn chặn rác thải nhựa trên biển đã diễn ra từ ngày 13 - 16/12/2022 tại Jakarta, Indonesia.

Chung tay ngăn chặn rác thải nhựa trên biển bằng ứng dụng công nghệ
Nhiều nỗ lực đang được thực hiện để ngăn chặn rác thải nhựa trên biển. (Ảnh minh họa)

Theo thông tin, cuộc thi do 3 nước Úc, Ấn Độ và Singapore đồng tổ chức. Sự kiện có sự tham dự của Will Nankervis, Đại sứ Úc tại Đông Nam Á, Jayant Khobragade, Đại sứ Ấn Độ tại Đông Nam Á, và Borg Tsien Tham, Đại biện lâm thời Phái đoàn Đại diện thường trực Singapore tại Đông Nam Á. Ngoài ra còn có các đại sứ và đại diện của cuộc thi, các quan chức cấp cao của Ban Thư Ký Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á, các tổ chức dân sự và đại diện trong các lĩnh vực.

Các đội tham gia cuộc thi năm nay đến từ 13 quốc gia gồm Úc, Brunei, Campuchia, Ấn Độ, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Hàn Quốc, Singapore Thái Lan và Việt Nam. Đồng thời, xuyên suốt cuộc thi, các đội tham gia đều nhận được cố vấn trực tiếp bởi các chuyên gia.

Có thể nói, cuộc thi là sự nối tiếp thành công của Hội thảo cấp cao Đông Á (EAS) về rác thải nhựa trên biển diễn ra vào ngày 14 và 15/2/2022. Sự kiện được tổ chức bởi Quỹ Châu Á (TAF), Quỹ ASEAN và Tổ chức Khoa học và nghiên cứu công nghiệp Khối thị vượng chung của Úc (CSIRO). Hội thảo còn có đóng góp ý kiến từ các chuyên gia đến từ Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore và Trung tâm Quốc gia về dịch vụ thông tin đại dương và nghiên cứu bờ biển của Ấn Độ.

Các bạn trẻ tham gia vào cuộc thi đã cùng nhau tranh tài tạo ra các ứng dụng kỹ thuật số đầy sáng tạo để kiểm soát lượng rác thải biển chính xác hơn tại các điểm nóng và khuyến khích các doanh nghiệp giảm thiểu sử dụng nhựa và tái chế chúng.

Nhiều nỗ lực thực hiện để ngăn chặn rác thải nhựa trên biển

Hiện nay, nhiều nỗ lực đang được thực hiện để ngăn chặn vấn đề này, như áp dụng lệnh cấm tiêu thụ nhựa sử dụng 1 lần, thành lập ngân hàng xử lý chất thải, và khuyến khích tái chế chất thải nhựa. Các ứng dụng trong cuộc thi được mong đợi sẽ đóng góp vào các nỗ lực hiện tại để giải quyết thách thức chung này.

“Vấn đề rác thải nhựa trên biển sẽ không được giải quyết mà không có sự nỗ lực bền vững chung tay của các bạn trẻ”. Đại sứ Nankervis trong bài phát biểu cho biết.

“Để giải quyết vấn đề này, nhận thức và sự tham gia của chính phủ, khu vực tư nhân và xã hội là yếu tố then chốt”, đại sứ Jayant Khobragade cho hay.

Borg Tsien Tham nhấn mạnh rằng: “Cuộc thi lập trình như thế này mang đến một không gian an toàn nhưng cũng hết sức thú vị cho các bạn trẻ thỏa sức với các ý tưởng mới đầy sáng tạo”.

Qua quá trình đánh giá của hội đồng giám khảo là các chuyên gia công nghệ, chuyên gia về vấn đề rác thải nhựa trên biển và các doanh nhân, đội đến từ Campuchia với đại diện là Chanrithisak Phok và Bunnet Phoung đã xuất sắc trở thành đội thắng cuộc.

Họ đã thành công trong việc tạo ra ứng dụng dựa trên lòng trung thành của khách hàng để từ đó giúp giảm sử dụng nhựa. Ứng dụng được kết nối với nhiều nhà bán hàng từ thực phẩm cho đến nhu yếu phẩm hàng ngày. Khách hàng mua hàng không sử dụng đồ nhựa từ các nhà bán hàng trên ứng dụng sẽ nhận được phần thưởng thông qua ứng dụng khi quét mã QR.

Cần có giải pháp đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ tái chế chất thải túi ni lông và chất thải nhựa thành các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường; sản xuất những sản phẩm thân thiện môi trường để thay thế như túi đựng thân thiện môi trường, chai, lọ thân thiện môi trường…

Nguồn:Chung tay ngăn chặn rác thải nhựa trên biển bằng ứng dụng công nghệ

Huyền Diệu
kinhtemoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia Lai: Xây dựng vùng chuyên canh cây trồng chủ lực

Gia Lai: Xây dựng vùng chuyên canh cây trồng chủ lực
Những năm gần đây, Gia Lai tập trung xây dựng các vùng chuyên canh cây trồng chủ lực có quy mô theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với hoạt động chế biến. Đây là tiền đề quan trọng để phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.

Quảng Ninh: Gấp rút chuẩn bị chương trình Carnaval Hạ Long 2024

Quảng Ninh: Gấp rút chuẩn bị chương trình Carnaval Hạ Long 2024
Ngày 28/4, TP Hạ Long tổ chức chương trình Carnaval Hạ Long 2024. Chương trình với nhiều điểm mới, khác biệt, độc đáo so với những năm trước, trong đó điểm nhấn là vở diễn nghệ thuật thực cảnh và lễ hội Carnaval trên biển đầu tiên tại Việt Nam. Để đảm bảo thành công cho chương trình, mọi công tác tổ chức cho sự kiện đặc biệt này đang được thành phố và các đơn vị liên quan gấp rút triển khai.

Hậu Giang: Nhớ về sự kiện đánh đồn Mười Thước của du kích Vùng II

Hậu Giang: Nhớ về sự kiện đánh đồn Mười Thước của du kích Vùng II
Một trận đánh đã góp phần cho ta mở rộng vùng hoạt động cách mạng, tạo điều kiện thuận lợi triển khai các trận địa pháo cối của ta tập kích vào tận sào huyệt của địch; sau thất bại, địch càng hoang mang, lo sợ, buộc phải co cụm, làm cho khí thế tiến công của ta thêm mạnh mẽ.

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm
Dự báo, các đợt xâm nhập mặn cao xuất hiện từ 22-25/4/2024. Tuy nhiên, ở vùng các cửa sông Cửu Long, xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm.

Dấu ấn của doanh nhân trẻ luôn sống động trong nền kinh tế

Dấu ấn của doanh nhân trẻ luôn sống động trong nền kinh tế
Khát vọng được khẳng định, được cống hiến chảy mạnh trong huyết mạch, thôi thúc các thế hệ doanh nhân trẻ nỗ lực vượt lên, đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế, dù trong bối cảnh nào.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.