Hà Nội: 25°C
Thừa Thiên Huế: 25°C
Quảng Ninh: 22°C
Hải Phòng: 24°C
TP Hồ Chí Minh: 28°C

Rác thải nhựa "ồ ạt kéo ra biển"

Lượng rác thải nhựa thải ra đại dương hằng ngày đang dần tăng cao. Cần có những giải pháp khắc phục, giảm thiểu tình trạng rác thải "ồ ạt" ra biển, gây ảnh hưởng đến môi trường.
Giảm thiểu rác thải nhựa trong phát triển du lịch Phát động giải báo chí 'Giảm ô nhiễm nhựa đại dương'

Rác thải nhựa luôn là một vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện đại, ảnh hưởng đến môi trường toàn cầu và gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Khoảng 4,8 đến 12,7 triệu tấn nhựa đang đi vào đại dương mỗi năm. Theo thống kê vào năm 2019, thế giới đã thải ra biển 979.458 tấn rác thải gây ảnh hưởng lớn đến hệ sinh thái dưới nước. Số liệu này vẫn tăng lên theo từng năm và chưa có dấu hiệu giảm hay chậm lại.

Tình trạng rác thải nhựa đang ở mức báo động

Việt Nam trên vị thế là một đất nước đang phát triển với một nền kinh tế trẻ, mức sống người dân được tăng cao dẫn đến hình thức tiêu dùng thay đổi. Cho nên lượng tiêu thụ nhựa của Việt Nam đang tăng lên hàng năm ở mức hai con số (16% -18% mỗi năm giai đoạn 2010 - 2015). Trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường. Trong đó có 0,28 - 0.73 triệu tấn thải ra biển (chiếm 6% tổng rác thải nhựa ra biển của toàn thế giới). Chỉ có 27% lượng rác thải được tái chế số còn lại chưa qua xử lý mà trực tiếp thải ra môi trường qua các hình thức như chôn lấp tập trung, vứt ra ao, hồ, sông, suối,...

Rác thải nhựa "ồ ạt kéo ra biển"
Rác thải nhựa đang là một vấn đề lớn. Nguồn: Internet

Theo Bộ Tài Nguyên và Môi Trường ước tính, ở những thành phố lớn như Hồ Chí Minh và Hà Nội, số lượng rác thải nhựa mỗi ngày thải ra môi trường lên đến 80 tấn. Với thực trạng này, không lâu nữa Việt Nam sẽ "chìm trong biển rác" và phải đối mặt với nguy cơ "ô nhiễm trắng" (ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa và túi nilon gây ra).

Chỉ riêng khảo sát về lượng rác thải nhựa không được thu gom trong lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn là 38,6 tấn/ngày bao gồm cả nhựa tái chế và không tái chế được. Ở vùng nông thôn có số lượng rác thải nhựa không được thu gom lớn nhất là 22,1 tấn/ngày. Nhiều hơn gấp 2 đến 3 lần so với ở thành thị và ven biển. Đa phần đều là rác thải nhựa không tái chế được, rác thải nhựa có thể tái đã được thu gom bởi các công nhân thu gom rác. Nhưng cũng không có con số thống kê cụ thể nào đáng tin cậy về lượng rác thải nhựa được thu hồi từ các hoạt động này.

Rác thải nhựa "ồ ạt kéo ra biển"
Lượng rác thải nhựa đại dương tăng mỗi năm.

Dựa trên khảo sát thực địa tại 33 bãi biển (2019-2020) đã thu được tổng 165,706 mảnh rác thải với các kích cỡ khác nhau, trung bình là 63,25 mảnh/m. Trong đó có 152,350 mảnh là nhựa chiếm 91,9% chúng xuất hiện rải rác tại các bãi biển do các du lịch để lại. Những bãi biển càng được đẩy mạnh khai thác du lịch thì càng thải ra nhiều rác thải nhựa.

Tại sao lượng rác thải nhựa chỉ "tăng không giảm" ?

Việt Nam là một trong 10 quốc gia có lượng rác thải nhựa thải ra biển lớn nhất thế giới. Không thể phủ nhận rằng điều này bắt nguồn từ thói quen tiêu dùng và xử lý rác thải của người dân Việt Nam. Đây là một vấn đề nhức nhối và được nhắc đến nhiều lần trong các hội nghị về rác thải nhựa, song vẫn còn là một dấu hỏi chấm.

Không khó để có thể bắt gặp hình ảnh chiếc túi nilon tại Việt Nam. Dù trong nhà hay ngoài chợ, dù ở thành phố hay nông thôn, dù ở ngoài đồng rộng hay trong khu sinh hoạt của nhân dân, đâu đâu cũng có thể bắt gặp hình ảnh những chiếc túi nilon màu sắc sặc sỡ. Tỷ lệ túi nilon chiếm đến 1/3 lượng rác thải nhựa tại Việt Nam. Mỗi năm, toàn quốc sử dụng tổng cộng xấp xỉ 30 tỷ túi nilon. Đây quả là những con số khổng lồ mà ít ai có thể ngờ đến. Chính điều này lại vô hình chung khiến lượng rác thải nhựa ngày càng nhiều.

Rác thải nhựa "ồ ạt kéo ra biển"
Thói quen sử dụng túi nilong của người Việt.

Bên cạnh thói quen tiêu dùng “gần gũi” với các bao bì đóng gói làm từ nhựa, thói quen phân loại rác thải của người Việt cũng chưa triệt để và gần như không được thực hiện. Phân loại rác thải là một trong những công đoạn đầu tiên, không thể thiếu trong quá trình tái chế, tái sử dụng, xử lý rác thải. Tùy theo từng loại rác thải khác nhau cần có các quy trình khác biệt để có thể tái sử dụng chúng. Theo bộ Tài Nguyên và Môi trường, mỗi năm chỉ có 30% lượng rác thải rắn sinh hoạt được tái chế và xử lý. Còn lại hơn 70% đều được xử lý bằng phương pháp chôn lấp trực tiếp. Đáng ngạc nhiên hơn, lượng túi nilon chiếm đến 8-12% và vẫn tăng dần theo từng năm.

Rác thải nhựa "ồ ạt kéo ra biển"
Rác thải đổ tập trung, chưa được phân loại đúng cách. Nguồn: Người Lao động.

Giảm việc phát sinh rác thải nhựa ngay từ khâu sản xuất hoặc giảm rác thải nhựa phát sinh trong chu trình sản xuất, tiêu dùng, nhập khẩu sản phẩm nhựa là một trong những biện pháp mang tính lâu dài và căn bản để giảm phát sinh rác thải nhựa. Do đó, các biện pháp như thúc đẩy phát triển nền kinh tế tuần, khuyến khích hoạt động tái chế, tái sử dụng chất thải, mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất, khuyến khích sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường nhằm thay thế sản phẩm nhựa và hạn chế nhập khẩu sản phẩm nhựa và phế liệu nhựa từ nước ngoài là những biện pháp đã được Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020 quy định.

Nguồn: Rác thải nhựa "ồ ạt kéo ra biển"

Linh Chi
kinhtemoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tử vi 12 con giáp ngày 29/3/2024: Tuổi Dần gặp xui xẻo, tuổi Ngọ thuận buồm xuôi gió

Tử vi 12 con giáp ngày 29/3/2024: Tuổi Dần gặp xui xẻo, tuổi Ngọ thuận buồm xuôi gió
Xem tử vi 12 con giáp ngày 29/3/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.

Tin nhanh chứng khoán ngày 28/3: Nhóm bluechip tăng tốt, VN Index cán mốc 1.290 điểm

Tin nhanh chứng khoán ngày 28/3: Nhóm bluechip tăng tốt, VN Index cán mốc 1.290 điểm
Thị trường tăng mạnh từ đầu phiên với sự tích cực của nhóm bluechip giúp VN Index chinh phục mốc 1.290 điểm. Nhóm chứng khoán và một số mã ngân hàng là động lực chính của phiên. Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh với giá trị hơn 1,3 nghìn tỷ đồng.

Đắk Lắk: “Hiểu đất” để làm giàu từ đất

Đắk Lắk: “Hiểu đất” để làm giàu từ đất
Trong canh tác nông nghiệp, việc xác định vị trí, chất đất từng khu vực phù hợp với loại cây trồng nào đóng vai trò rất quan trọng, giúp người dân, doanh nghiệp (DN) chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp.

Thanh Liêm (Hà Nam): Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Thanh Liêm (Hà Nam): Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường
Nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường trong khu dân cư, trong thời gian tới huyện Thanh Liêm tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, phân loại rác thải trong khu dân cư

Quảng Trị: Tháo gỡ khó khăn trong triển khai các dự án điện gió

Quảng Trị: Tháo gỡ khó khăn trong triển khai các dự án điện gió
UBND tỉnh thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan về các dự án năng lượng trên địa bàn tỉnh với sự tham gia của các ngành chức năng liên quan.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.