Hà Nội: 17°C
Thừa Thiên Huế: 22°C
Hải Phòng: 18°C
TP Hồ Chí Minh: 27°C
Quảng Ninh: 15°C

Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon

TMO - Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane đặt mục tiêu từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành...

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon và khí methane của ngành giao thông vận tải. Trong đó, nhấn mạnh tới mục tiêu của Chiến lược là phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.

Mục tiêu cụ thể giai đoạn đến năm 2030, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, đẩy mạnh chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh đối với các lĩnh vực thuộc ngành giao thông vận tải đã sẵn sàng về mặt công nghệ, thể chế, nguồn lực nhằm thực hiện mức cam kết trong Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) và mục tiêu giảm phát thải khí methane của Việt Nam.

Giai đoạn đến năm 2050, phát triển hợp lý các phương thức vận tải, thực hiện mạnh mẽ việc chuyển đổi toàn bộ phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng giao thông vận tải sang sử dụng điện, năng lượng xanh, hướng đến phát thải ròng khí nhà kính về "0" vào năm 2050.

Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon
Theo Chiến lược thì đến năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh

Về lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh giai đoạn 2022-2030, Chiến lược đề ra mục tiêu với đường bộ, thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện; mở rộng phối trộn, sử dụng 100% xăng E5 đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; phát triển hạ tầng sạc điện đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp; khuyến khích các bến xe, trạm dừng nghỉ xây dựng mới và hiện hữu chuyển đổi theo tiêu chí xanh.

Đối với đường sắt, Chiến lược đề ra mục tiêu nghiên cứu thí điểm sử dụng phương tiện đường sắt sử dụng điện, năng lượng xanh trên các tuyến đường sắt hiện tại. Đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt mới theo định hướng điện khí hóa.

Xây dựng kế hoạch và đầu tư theo lộ trình thay thế phương tiện đường sắt cũ hết niên hạn bằng loại phương tiện có thể chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh; khuyến khích chuyển đổi trang thiết bị bốc, xếp tại các nhà ga sang thiết bị sử dụng điện, năng lượng xanh.

Với đường thủy nội địa, Chiến lược khuyến khích đầu tư đóng mới, nhập khẩu, chuyển đổi phương tiện thủy nội địa sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng dụng điện, năng lượng xanh; nghiên cứu, xây dựng tiêu chí cảng xanh, tuyến vận tải xanh làm cơ sở xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư mới cảng thủy nội địa xanh; áp dụng thí điểm tại một số cảng thủy nội địa; nghiên cứu, đưa một số tuyến vận tải thủy trở thành tuyến vận tải xanh.

Ngoài ra, với giao thông đô thị, Chiến lược đặt ra mục tiêu từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội đạt 45% -50%; Thành phố Hồ Chí Minh đạt 25%; Đà Nẵng đạt 25% - 35%; Cần Thơ đạt 20%; Hải Phòng đạt 10% - 15%; đô thị loại I đạt ít nhất 5%.

Từ năm 2030, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%; 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Đến năm 2050, 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh; tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại các đô thị đặc biệt, đô thị loại I lần lượt đạt ít nhất 40% và 10%.

Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon
Chiến lược đề ra các mục tiêu cụ thể trong giảm phát thải khí cacbon đối với vận tải đường thủy, đường sắt, giao thông đô thị. Ảnh: Lạc Mẫn

Theo báo cáo, năm 2019, ngành GTVT phát thải khoảng 45 triệu tấn CO2, dự báo tăng trung bình 6 - 7%/năm và đạt gần 90 triệu tấn vào năm 2030. Trong đó, vận tải đường bộ là nguồn phát thải CO2 cao nhất, chiếm khoảng 80% lượng phát thải toàn ngành, vận tải đường thủy (nội địa và ven biển) chiếm 10%; hàng không chiếm 6%; đường sắt không đáng kể.

Cũng theo nhận định của Bộ GTVT, lượng phát thải do các hoạt động GTVT Việt Nam khá cao, chủ yếu do tỷ lệ phương tiện lạc hậu, quá niên hạn sử dụng cao. Ngoài ra, mạng lưới kết cấu hạ tầng chất lượng kém, kết nối chưa thuận lợi dẫn đến nhiều ách tách. Đồng thời, hoạt động tổ chức vận tải chưa hiệu quả, trong đó vận tải đường bộ chiếm tỷ trọng lớn với tỷ lệ xe chạy rỗng nhiều, giao thông công cộng còn khiêm tốn.

Tính đến hết năm 2021, cả nước có hơn 4,5 triệu xe ô tô, gần 60 triệu phương tiện cá nhân hai bánh chủ yếu sử dụng nhiên liệu xăng, dầu diesel.

Ngành Đường sắt hiện có 244 đầu máy 100% chạy dầu diesel, trong đó tỷ lệ đầu máy cũ sản xuất trên ba thập kỷ chiếm tới hơn 37%. Cụ thể, hiện có tới 29 đầu máy sản xuất từ năm 1963, 27 đầu máy sản xuất năm 1978, 35 đầu máy sản xuất từ năm 1985.

Đường thủy nội bộ hiện có hơn 233 nghìn phương tiện có độ tuổi bình quân 13,2 năm. Tàu hàng chiếm tỷ lệ 87,5% với 204 nghìn chiếc, tàu khách chiếm 12,5% (29 nghìn chiếc). Ngoài ra còn có hơn 2.700 phương tiện vận chuyển VR-SB (sông pha biển).

Số đội tàu biển là 1.555 tàu với tuổi bình quân là 16,7 năm, trẻ hơn 5 năm so với thế giới. Số tàu bay của Việt Nam hiện có hơn 233 chiếc. Tuổi trung bình đội tàu bay là 6,2 năm, khá trẻ so với tuổi trung bình tàu bay thế giới.

Hệ thống logistics tại các cảng hàng không, đường thủy, đường sắt, đường bộ chủ yếu sử dụng nhiên liệu xăng và dầu diesel. Trang thiết bị bốc xếp tại các ga đường sắt, bến tàu thủy nội địa sử dụng công nghệ cũ, lạc hậu. Đa số trang thiết bị sử dụng ở các cảng biển là thiết bị nhập khẩu, tuy nhiên tỷ lệ cảng sử dụng trang thiết bị bốc xếp chạy điện chưa nhiều...

Trước thực trạng trên mà quan trọng hơn là những ảnh hưởng tới môi trường và chất lượng cuộc sống của người dân, việc phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon và khí methane của ngành giao thông vận tải được kỳ vọng sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hướng tới phát triển hệ thống giao thông vận thải xanh.

Nguồn: Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon

Hoàng Huyền
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường chứng khoán ngày 9/1: Thanh khoản xuống thấp nhất trong vòng 2 năm qua

Thị trường chứng khoán ngày 9/1: Thanh khoản xuống thấp nhất trong vòng 2 năm qua
Thị trường tiếp tục xu hướng điều chỉnh khi VN Index giảm 5,25 điểm, đóng cửa ở mức 1.245,77 điểm. Thanh khoản thị trường xuống thấp kỷ lục trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư cận Tết thiếu tích cực và lực bán ròng từ khối ngoại tiếp diễn.

Cháy rừng khiến hàng chục nghìn người dân California phải sơ tán

Cháy rừng khiến hàng chục nghìn người dân California phải sơ tán
Vụ cháy rừng dữ dội tại vùng ngoại ô Los Angeles thuộc bang California của Mỹ, khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán, đồng thời vụ cháy còn phá huỷ nhiều nhà cửa, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Sóc Trăng chủ động các giải pháp ứng phó triều cường

Sóc Trăng chủ động các giải pháp ứng phó triều cường
Tại tỉnh Sóc Trăng, triều cường dâng cao gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân. Tuy nhiên, triều cường thường diễn ra theo quy luật nhất định, do đó các ngành chức năng cùng chính quyền địa phương đã và đang tập trung triển khai thực hiện các giải pháp ứng phó với triều cường để bảo vệ sản xuất, hạn chế thấp nhất thiệt hại do triều cường gây ra.

Hà Nội: 2025 drone trình diễn trong sự kiện chào năm mới tại Hồ Tây

Hà Nội: 2025 drone trình diễn trong sự kiện chào năm mới tại Hồ Tây
Chương trình Hòa nhạc ánh sáng - Chào năm mới 2025 sẽ có màn trình diễn ánh sáng từ 2025 drone. Sự kiện diễn ra vào tối 18/1/2025, tại ngã tư Nguyễn Hoàng Tôn - Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội).

Bắc Giang: Công bố tình huống khẩn cấp sự cố sạt lở núi tại huyện Sơn Động

Bắc Giang: Công bố tình huống khẩn cấp sự cố sạt lở núi tại huyện Sơn Động
Khu vực sạt lở đất tại xã Tuấn Đạo (huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) gây ảnh hưởng trực tiếp tới nhiều hộ dân. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có Quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại khu vực này.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.