Chuyên gia: ‘Cây Di sản Việt Nam là thương hiệu của thương hiệu’
![]() |
Cây đa tía (Cây Di sản Việt Nam) tại đình Liễu Giai (Hà Nội). |
Những Gốc Cây Giữ Hồn Lịch Sử
Mỗi Cây Di sản là một câu chuyện. Đó có thể là cây đa cổ thụ che bóng mái đình làng, chứng kiến bao buổi chầu tế, hội làng, lưu dấu biết bao cuộc chia ly và hội ngộ. Đó có thể là cây quéo trăm tuổi nơi núi rừng Tây Bắc, từng đi vào truyền thuyết của đồng bào dân tộc nơi đây. Hay cây đề ven bờ sông với bộ rễ lớn, ôm chặt đất, như một biểu tượng cho sự bền bỉ, trường tồn.
![]() |
Đến nay, đã có hơn 500 lễ vinh danh Cây Di sản Việt Nam. Ảnh: Quần thể cây lim xanh nghìn năm tuổi ở đền Và (Sơn Tây, Hà Nội). |
Theo thống kê của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE), sau 15 năm, đã có hơn 500 lễ vinh danh Cây Di sản được tổ chức với hơn 8.000 cây cổ thụ (trong đó có 28 quần thể) được công nhận Cây Di sản Việt Nam. Đây không chỉ là những con số, đó là dấu mốc của một hành trình – hành trình bảo vệ ‘mảng xanh’.
Cây Di sản – ‘Hơi thở xanh’ của tương lai
![]() |
TS, Nhà văn Trần Văn Miều nhấn mạnh vai trò của cây di sản trong gìn giữ văn hóa và giáo dục cộng đồng. |
Bảo vệ Cây Di sản không chỉ là chăm sóc một cây mà còn là nuôi dưỡng một tinh thần. Như TS, Nhà văn Trần Văn Miều chia sẻ: "Mỗi gốc cây cổ thụ là minh chứng sống động cho lịch sử, nơi lưu giữ những câu chuyện của cha ông. Giữ gìn Cây Di sản chính là giữ gìn cội nguồn, là cách chúng ta gửi gắm cho thế hệ sau."
Những hoạt động như giáo dục cộng đồng, trồng mới và chăm sóc Cây Di sản đang được thúc đẩy mạnh mẽ. Việc kết hợp giữa bảo tồn thiên nhiên với nâng cao nhận thức về văn hóa, lịch sử chính là chìa khóa để Cây Di sản không chỉ là di sản của quá khứ mà còn là nhịp cầu nối đến tương lai.
Cây Di sản – Thương hiệu của sự trường tồn
![]() |
Cây quéo lá dài cổ thụ tại huyện Mường La, Sơn La – Cây Di sản Việt Nam. |
Không dừng lại ở việc bảo vệ, sự kiện bảo tồn Cây Di sản Việt Nam còn hướng tới phát triển bền vững, ứng dụng khoa học công nghệ vào chăm sóc cây cổ thụ trước những tác động của thời gian, đặc biệt của thiên tai. Sự đồng hành của các chuyên gia, nhà khoa học, chính quyền địa phương và cộng đồng xã hội đang tạo nên một mạng lưới bảo vệ vững chắc cho những "báu vật xanh". Như lời TS, Nhà văn Trần Văn Miều: "Cây Di sản không chỉ là cây, mà là ký ức, là linh hồn của một vùng đất. Giữ cây, tức là giữ hồn đất nước." Với những giá trị mà sự kiện đang kiến tạo, Cây Di sản Việt Nam thực sự đã trở thành thương hiệu của thương hiệu – một biểu tượng của sự bền vững, kết nối lịch sử, hiện tại và tương lai./.
Nguồn: Chuyên gia: ‘Cây Di sản Việt Nam là thương hiệu của thương hiệu’
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất
Australia đóng cửa 2 bãi biển do bọt ô nhiễm trôi dạt vào bờ

Hệ sinh thái rạn san hô Hòn Mun đang dần phục hồi

Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc trong quản trị quốc gia

Giá xăng tăng gần 450 đồng/lít từ 15h ngày 20/3

Tiết kiệm điện - Chuyển dịch xanh - Tương lai xanh
