Hà Nội: 29°C
Thừa Thiên Huế: 27°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 29°C
Hải Phòng: 29°C

Chuyên gia hiến kế xử lý tình trạng "thổi" giá chung cư

Bộ Xây dựng mới đây thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát sinh giao dịch. Từ đó, các chuyên gia đã chỉ cách để xử lý tình trạng "thổi" giá chung cư. Tuy nhiên, thừa nhận việc người bán đẩy giá khi chung cư hay bất kỳ hàng hóa nào khan hiếm trên thị trường là điều không thể tránh khỏi.

Chung cư có giá tăng đột biến gần như không phát sinh giao dịch

Mới đây, Bộ Xây dựng đã tổ chức họp báo quý I/2024 thông tin về thị trường nhà ở và bất động sản quý I/2024. Thông tin tại buổi họp báo, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Hoàng Hải công bố thông tin về tình hình nhà ở và thị trường bất động sản trong quý I/2024.

Đánh giá về thị trường bất động sản 3 tháng đầu năm 2024, Cục trưởng Hoàng Hải cho rằng, thị trường căn hộ chung cư vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhóm đối tượng có nhu cầu ở thực và các nhà đầu tư trung, dài hạn.

Theo khảo sát của một số tổ chức nghiên cứu, giá bán trung bình một số dự án tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh dao động khoảng 50 - 70 triệu/m2. Tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư rao bán ghi nhận tăng liên tục trên cả thị trường sơ cấp (bán từ chủ đầu tư) và thứ cấp (người mua của chủ đầu tư sau đó bán lại).

Cụ thể, ghi nhận tại một số dự án có mức độ tăng giá bình quân trong quý I/2024 như: Chung cư 536A Minh Khai (Hai Bà Trưng) tăng khoảng 3,8% (lên mức 43,7 triệu đồng/m2), Ha Do Park View (Cầu Giấy) tăng khoảng 3,3% (lên mức 49,9 triệu đồng/m2), Sunshine Garden (Hai Bà Trưng) tăng khoảng 3,8% (lên mức 45,9 triệu đồng/m2), Vinhomes Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa) tăng khoảng 4,2% (lên mức 72,4 triệu đồng/m2)...

Cũng theo khảo sát trên, có những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5-10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá khá cao. Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 tăng khoảng 38% so với năm 2019.

Chuyên gia hiến kế xử lý tình trạng "thổi" giá chung cư
Một số chung cư có giá tăng đột biến rất ít giao dịch và gần như không phát sinh giao dịch.

Tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản, một số chung cư có giá tăng đột biến rất ít giao dịch và gần như không phát sinh giao dịch.

Giải đáp về việc khan hiếm nguồn cung kéo dài nhiều năm qua khiến giá bất động sản, trong đó có chung cư bị đẩy giá tăng mạnh, ông Hoàng Hải thừa nhận thị trường tại một số nơi có tình trạng bị đẩy giá. Ông Hải cho hay, không chỉ thiếu nguồn cung, cơ cấu sản phẩm bất động sản còn chưa hợp lý. Chung cư cao cấp chiếm tỷ lệ cao trong khi đó nhà ở bình dân, nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp còn ít.

Bản chất của việc chung cư Hà Nội tăng giá?

Lý giải nguyên nhân chính khiến giá chung Hà Nội tăng trong thời gian qua, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, có 4 lý do chính. Thứ nhất là cơ sở hạ tầng không ngừng hoàn thiện, giá trị bất động sản tăng tỷ lệ thuận với đầu tư. Tuy nhiên, việc chỉ đầu tư một mà lại tăng 3 - 4 lần là bất hợp lý.

Thứ hai là nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu sở hữu nhà ở luôn ở mức cao và đang trong xu hướng tăng .

Thứ ba là đến từ nhu cầu đầu tư khi dòng tiền lớn đang chảy vào địa ốc để giữ tài sản trong bối cảnh lãi suất ngân hàng chạm đáy.

Cuối cùng là nhu cầu đầu tư căn hộ cho thuê được thúc đẩy từ nhu cầu lưu trú của lượng lớn khác du lịch quốc tế, chuyên gia nước ngoài cùng học sinh, sinh viên.

Đến năm 2025, dân số Hà Nội dự kiến đạt 9 triệu người, tỷ lệ đô thị hóa dự kiến sẽ đạt 62%. Như vậy, dân cư sống tại khu vực thành thị sẽ tăng từ mức 4.138.500 người vào năm 2022 lên 5.580.000 người vào năm 2025. Tương đương với khoảng 120.000 hộ gia đình thành thị thêm mới mỗi năm.

Theo kế hoạch phát triển nhà ở Hà Nội, tổng nguồn cầu giai đoạn 2022 - 2025 là 185.200 nhà, trong đó có 166.600 căn hộ. Dữ liệu nghiên cứu từ VARS cho thấy số lượng căn hộ mở bán mới tại Hà Nội đang liên tục sụt giảm. Năm 2023, nguồn cung căn hộ mới đạt gần 11.000 sản phẩm, bằng khoảng 66% so với năm 2022. Quý I/2024, thị trường Hà Nội ghi nhận khoảng 3.000 căn hộ mở bán mới.

Như vậy, từ nay đến năm 2025, trung bình mỗi năm, Hà Nội thiếu hụt khoảng 50.000 căn hộ. Số lượng dự án nhà ở thương mại được cấp phép mới liên tục sụt giảm, không nhiều người có ý định bán nhà và thị trường đã vắng bóng hoàn toàn các căn hộ giá bình dân.

Chuyên gia hiến kế xử lý tình trạng "thổi" giá chung cư
Chủ động điều tiết nguồn cung bằng cách sử dụng hiệu quả công cụ lập, điều chỉnh quy hoạch, bố trí thêm các quỹ đất sạch giúp các nhà đầu tư triển khai các dự án nhà ở xã hội sẽ xử lý được vấn đề giá chung cư.

Khó xử lý đầu cơ, thổi giá

Về việc xử lý tình trạng thổi giá, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản Hoàng Hải nhấn mạnh, để giải quyết vấn đề nguồn cung của thị trường, cần xác định rõ các điểm nghẽn từ thể chế, nguồn vốn, tiếp cận tín dụng, thông tin tiêu cực ảnh hưởng đến thị trường, gây mất niềm tin cho người đầu tư, người mua nhà, phát hành trái phiếu... Thời gian tới, khi các luật sửa đổi có hiệu lực, các điểm nghẽn trên sẽ được tháo gỡ, nguồn cung sẽ được thúc đẩy.

Dưới góc nhìn của VARS, hiệu ứng giá chung cư Hà Nội tăng đến từ quy luật cung cầu trên thị trường. Việc cung nhỏ hơn cầu khiến giá buộc phải tăng lên để bảo đảm sự cân đối, mặc dù mức giá tăng có dấu hiệu tác động, gây thông tin nhiễu loạn từ nhóm đầu cơ tạo cung cầu ảo nhằm đẩy giá từ hoạt động mua đi bán lại.

"Trên thực tế, khó có thể xác định và xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư. Quyền xác định giá bán là của chủ sở hữu tài sản. Các bên tham gia giao dịch mua bán theo nguyên tắc thuận mua, vừa bán. Trong bối cảnh nguồn cung ách tắc, cá nhân, doanh nghiệp có hàng sẽ có lợi thế trong việc đưa giá. Việc người bán đẩy giá khi chung cư hay bất kỳ hàng hóa nào khan hiếm trên thị trường là điều không thể tránh khỏi", VARS bảy tỏ quan điểm.

Đơn vị này cho rằng giá chung cư Hà Nội sẽ có sự điều chỉnh, song không nhiều. Do đó, để giúp mặt bằng giá ổn định, cần có sự phối hợp giữa các bên tham gia thị trường.

Đối với cơ quan nhà nước, đầu tiên cần tiếp tục thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ khu vực vệ tinh tới trung tâm thành phố. Từ đây, nguồn cung đến từ khu vực ngoại ô, vùng ven sẽ kéo giảm giá nhà.

Thứ hai, đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng nhà ở xã hội. Chủ động điều tiết nguồn cung bằng cách sử dụng hiệu quả công cụ lập, điều chỉnh quy hoạch, bố trí thêm quỹ đất sạch giúp các nhà đầu tư triển khai nhà ở xã hội ngay khi lập quy hoạch. Người dân phải có cơ hội được biết và tham gia góp ý cho quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Qua đó, giúp đất đai được sử dụng đúng múc đích, tiết kiệm và phát huy cao nhất giá trị sử dụng.

Thứ ba, sớm thông qua đề án thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với đất khác nhằm thúc đẩy nguồn cung căn hộ. Lý do bởi một loạt dự án tại Hà Nội có mong muốn phát triển nhà ở thương mại đang gặp vướng mắc trong việc chuyển đổi thành đất ở.

Thứ tư, thúc đẩy triển khai cải tạo, xây dựng chung cư cũ. Cần có cơ chế tốt để người dân đồng thuận di dân, còn doanh nghiệp cần xây dựng cơ chế để giải quyết thu hồi nguồn vốn. Thứ năm, nghiên cứu phương pháp áp dụng mức thuế phù hợp với tài sản lũy kế theo số lượng, quy mô bất động sản sở hữu để làm giảm động lực đầu cơ. Đồng thời, có các chính sách tín dụng làm hạn chế việc đầu cơ như áp dụng lãi suất cao hơn khi mua bất động sản đầu cơ.

Đối với các chủ thể trên thị trường, khách hàng và nhà đầu tư cần tỉnh táo, lựa chọn sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính và pháp lý đảm bảo. Tuyệt đối không lao theo cơn sốt, phong trào đám đông.

Chủ đầu tư bất động sản cần nghĩ đến tình hình thị trường chung, điều chỉnh giá bán ở mức hợp lý và kiểm soát chặt chẽ các kênh phân phối. Ở phía sàn giao dịch, đội ngũ môi giới, cần có ý thức hơn trong quá trình tư vấn, giao dịch, không chuộc lợi cá nhân, hỗ trợ tối đa cho hoạt động giao dịch của khách hàng.

Nguồn: Chuyên gia hiến kế xử lý tình trạng "thổi" giá chung cư

Hồng Quang
thuongtruong.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tin ngân hàng ngày 17/5: Yêu cầu ngân hàng kết nối hóa đơn điện tử khi mua bán vàng

Tin ngân hàng ngày 17/5: Yêu cầu ngân hàng kết nối hóa đơn điện tử khi mua bán vàng
Tỷ giá USD ở các ngân hàng hạ nhiệt; Doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn xanh; Bac A Bank chào bán thêm 2.000 tỷ đồng trái phiếu… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Nhân rộng mô hình phân loại và ủ rác hữu cơ thành phân bón tại Phú Yên

Nhân rộng mô hình phân loại và ủ rác hữu cơ thành phân bón tại Phú Yên
Sau 2 năm triển khai mô hình Phân loại rác tại phường 7 (TP Tuy Hòa), đến nay, mô hình phân loại và ủ rác hữu cơ thành phân bón đạt được một số kết quả tích cực. UBND TP Tuy Hòa đang triển khai nhân rộng và tiến tới phân loại rác thải tại nguồn

Tiến sỹ Nguyễn Quân: đau đáu niềm mong mỏi phát triển KH&CN Việt Nam

Tiến sỹ Nguyễn Quân: đau đáu niềm mong mỏi phát triển KH&CN Việt Nam
Hơn một thập kỷ qua, ngày 18 tháng 5 đã trở thành ngày có ý nghĩa lịch sử đặc biệt quan trọng với khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam, không chỉ dành để tôn vinh những thành tựu và cống hiến của đội ngũ trí thức mà còn là ngày phát dương tinh thần đổi mới sáng tạo vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Net Zero là gì? Nếu không thực hiện Net Zero Trái đất sẽ ra sao?

Net Zero là gì? Nếu không thực hiện Net Zero Trái đất sẽ ra sao?
Việt Nam và toàn thế giới đều đang hướng tới mục tiêu Net Zero đến năm 2050. Đây là thuật ngữ được nhắc tới thường xuyên nhưng có lẽ còn xa lạ với nhiều người. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa đằng sau của Net Zero là gì?

Nhựa sinh học ngăn ô nhiễm vi nhựa trên biển

Nhựa sinh học ngăn ô nhiễm vi nhựa trên biển
Nhựa làm từ thực vật giải phóng ít vi nhựa hơn đáng kể so với nhựa thông thường khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và nước biển.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.