Hà Nội: 30°C
Thừa Thiên Huế: 28°C
TP Hồ Chí Minh: 32°C
Quảng Ninh: 25°C
Hải Phòng: 28°C

Con đường để yến sào có visa vào thị trường Trung Quốc

Yến sào đã có mặt ở 21 quốc gia, vùng lãnh thổ, nhưng năm 2023 đánh dấu bước tiến mới khi lần đầu tiên mặt hàng này xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.
Mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế và nỗi lo nguồn từ Trung Quốc Trung Quốc: Áp dụng trí tuệ nhân tạo trong vận tải đường thủy

PV.VietNamNet trò chuyện với bà Trịnh Thị Hồng Vân - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa - về chặng đường đưa yến sào vào Trung Quốc bằng đường chính ngạch.

Chờ đợi thời cơ chín muồi

- Những sản phẩm của công ty không còn xa lạ gì với thị trường Trung Quốc, nhưng tại sao đến giờ mới xuất khẩu chính ngạch, thưa bà?

Bà Trịnh Thị Hồng Vân:

Khánh Hòa được vinh danh là địa phương có số lượng hang đảo yến nhiều nhất và sản lượng khai thác yến sào đảo thiên nhiên lớn nhất Châu Á.

Đối với Trung Quốc, từ năm 2018, Bộ NN-PTNT đã thực hiện đàm phán các bước thủ tục để xuất khẩu chính ngạch yến sào sang thị trường này. Sau 4 năm đàm phán, tháng 11/2022, Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch tổ yến Việt Nam sang Trung Quốc đã được ký kết.

Trước thời gian này, công ty đã xuất sản phẩm yến sào sang thị trường Trung Quốc nhưng chỉ bằng đường tiểu ngạch.

Sau khi Nghị định thư được ký kết vào tháng 11/2022, tôi cùng ban lãnh đạo công ty đã khẩn trương xây dựng kế hoạch, lộ trình, mục tiêu cụ thể đồng thời phân công rõ nhiệm vụ từng thành viên để thực hiện công tác xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

W-trinhthihongvan-2-1.jpg

Bà Trịnh Thị Hồng Vân: Doanh nghiệp đã tìm hiểu kỹ, tuân thủ đúng, đầy đủ các yêu cầu của phía Trung Quốc nêu trong nghị định thư.

Công ty có rất nhiều kinh nghiệm trong công tác xuất khẩu yến sào, đặc biệt là xuất khẩu đến các thị trường lớn và khó tính, nhưng đối với Trung Quốc thủ tục xuất khẩu đòi hỏi cao và rất khác biệt vì đây là thị trường tiêu thụ yến sào lớn nhất thế giới, rất am hiểu về yến sào.

Nhiệm vụ hàng đầu là phải đáp ứng các thủ tục về truy xuất nguồn gốc, thực hiện sản xuất sản phẩm đạt chất lượng cao theo yêu cầu đặt hàng của khách hàng, đồng thời khẩn trương hoàn thiện chuẩn xác các hồ sơ, thủ tục để phục vụ công tác đánh giá trực tuyến của Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Nhờ sự chủ động chuẩn bị, kỹ lưỡng và chu đáo trong từng bước, chúng tôi đã thành công. Sản phẩm tổ yến và các sản phẩm khác lần lượt xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc trong năm 2023, đánh dấu bước tiến mới của doanh nghiệp. Dự kiến, kim ngạch xuất khẩu yến sào sang Trung Quốc năm 2024 của công ty sẽ đạt từ 10 triệu USD trở lên và tăng trưởng từ 35-40% so với năm trước.

-Trung Quốc là thị trường lớn, khó tính. Công ty đã chuẩn bị những gì để sản phẩm yến sào được xuất khẩu chính ngạch?

Như tôi đã chia sẻ, chúng tôi làm gì cũng vạch rõ chiến lược rõ ràng, dài hạn và mục tiêu đưa ra là phải đưa sản phẩm được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Trước, trong và sau khi Nghị định thư được ký, không chỉ riêng tôi mà ban lãnh đạo cùng tập thể Công ty đã dành nhiều thời gian, tâm sức để nghiên cứu, sáng tạo, nâng cấp, đầu tư, xây dựng cơ sở, vật chất chuẩn bị thật tốt cho công tác xuất khẩu.

Doanh nghiệp cũng đã tìm hiểu kỹ, tuân thủ đúng, đầy đủ các yêu cầu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc tại Nghị định thư, như các điều kiện về quản lý cơ sở nuôi chim yến, chế biến tổ yến đảm bảo an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, đảm bảo các tiêu chí.

Song song đó, công ty cũng phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn, địa phương để xây dựng, thực hiện chương trình giám sát bệnh cúm gia cầm và bệnh dịch tả newcastle trên chim yến, kế hoạch giám sát an toàn thực phẩm sản phẩm tổ yến.

Tôi nghĩ, thị trường tạo cơ hội cho doanh nghiệp được tiếp cận nguồn khách hàng trong nước và quốc tế. Việc mở rộng thị trường giúp doanh nghiệp tiếp cận các thị trường mới có nhu cầu đa dạng, đây là nguồn doanh thu chính của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp nào sản xuất sản phẩm có chất lượng tốt, uy tín thì sẽ vững vàng trên thị trường.

Để thâm nhập thị trường khổng lồ này, chúng tôi phải khẳng định sự chuyên nghiệp, sản phẩm chất lượng cao và thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Chúng tôi liên tục làm việc, lựa chọn đối tác Trung Quốc phù hợp, sau đó tìm hiểu thị hiếu của khách hàng, nghiên cứu mẫu mã, sản phẩm phù hợp nhu cầu người tiêu dùng, nhờ đó chúng tôi đã được đối tác chấp thuận và đón nhận.

- Nghe bà nói thì công ty có nhiều lợi thế về ngành nghề yến sào nhưng thực tế vì sao vẫn còn những khó khăn trong việc xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, thưa bà?

Những sản phẩm của chúng tôi trước đây chỉ xuất qua Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Thực tế, tổ yến Việt Nam khi được mở đường vào Trung Quốc phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt với sản phẩm cùng loại của của Indonesia, Thái Lan và Malaysia - vốn phổ biến từ lâu. Trong khi người dân Trung Quốc rất am hiểu về yến sào, song nhiều sản phẩm xuất hiện tại các hiệu thuốc, cửa hàng vẫn chưa ghi rõ nguồn gốc.

W-trinh-thi-hong-van-6-2.jpg

Công nhân tất bật làm việc trong nhà máy yến của Sanvinest Khánh Hòa.

Chất lượng của tổ yến thiên nhiên của Việt Nam tốt hơn, nhưng bị so sánh giá của mình và các nước. Điều này nếu không làm rõ, chắc chắn sau này sẽ rất khó để phát triển.

Trung Quốc rộng lớn, trong khi doanh nghiệp Việt Nam chưa tìm hiểu hết các vùng miền. Chính sách độc quyền cho thị trường cũng là thách thức. Ngôn ngữ cũng một phần trở ngại, rào cản ban đầu trong các lần đàm phán, ngoại giao với đối tác và Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Do vậy, từ nhiều năm trước, công ty chuẩn bị nhân sự thành thạo tiếng Trung. Đồng thời, cán bộ nhân viên này được đào tạo chuyên sâu, am hiểu ngành nghề yến sào, nắm được quy trình khai thác, sản xuất trong việc đàm phán.

Doanh nghiệp liên tục tham gia các hội chợ xúc tiến kinh doanh, giới thiệu sản phẩm tại Trung Quốc. Qua những lần đó, chúng tôi tìm kiếm, lựa chọn đối tác là những doanh nghiệp lớn, uy tín và có thương hiệu tại nước này để cùng hợp tác. Còn đối tác sẽ phối hợp đưa ra ý tưởng, tìm hiểu nhu cầu người tiêu dùng để sản phẩm hoàn chỉnh hơn.

Thành công hay không thì khách hàng quyết định tới 90%

- Là một trong doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực yến sào, bà nhìn nhận triển vọng về ngành này sắp tới, đặc biệt với thị trường Trung Quốc khi đã có visa xuất khẩu chính ngạch?

Chúng tôi họp bàn, phân tích, tranh luận với nhau rất nhiều để hình thành các ý tưởng cụ thể trong công tác xuất khẩu.

Đầu tiên phải xác định Trung Quốc là một thị trường rộng lớn, tiềm năng, chiếm 80% thị phần thế giới. Và khi đã có “visa” xuất khẩu sang nước này, chúng tôi có nhiều tham vọng đưa sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng, nhưng tuyệt nhiên không thể vội vàng.

Chúng tôi ý thức rằng, mỗi thị trường có một yêu cầu khác nhau. Chúng tôi phải khiêm nhường, không tự mãn, vận động để học hỏi ở thị trường, đối tác của mình về tư duy của họ. Từ đó, có góc nhìn trực quan, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để đáp ứng nhu cầu cũng như thị hiếu khách hàng.

Đây là điều quan trọng, bởi mình tự tin sản phẩm yến sào của mình ngon, nhưng khách hàng không chấp nhận thì không thành công. Vì thế, thị hiếu khách hàng, chất lượng, nhu cầu phải đặt lên hàng đầu.

Thời gian tới, ngoài chú trọng hoạt động sản xuất, kinh doanh đáp ứng nhu cầu trong nước, chúng tôi sẽ cùng đối tác khảo sát thực tế thị trường, phát triển các kênh phân phối bán hàng, đại lý, cửa hàng tại Trung Quốc. Đồng thời, tiếp tục tìm hiểu nhu cầu khách hàng để nâng cao chất lượng, nghiên cứu sản phẩm phù hợp, nâng cao uy tín công ty khi xuất khẩu đến thị trường lớn và tiềm năng này.

Tôi nghĩ, khách hàng hài lòng, chúng ta thành công. Sự thành công do khách hàng quyết định đến 90%, còn 10% là nỗ lực của chính bản thân mình. Khách hàng đã tạo cơ hội mà chúng ta không thực hiện được thì sao gọi là thành công.

- Cảm ơn bà về cuộc trò chuyện!

Nguồn: Con đường để yến sào có visa vào thị trường Trung Quốc

Xuân Ngọc
vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cổ phiếu Vingroup dẫn sóng sau "cơn sốt" xe điện

Cổ phiếu Vingroup dẫn sóng sau "cơn sốt" xe điện
Trong phiên giao dịch hôm nay, cổ phiếu VIC của Vingroup có lúc tăng bốc đầu gần kịch trần, trở thành cổ phiếu hoạt động tích cực nhất phiên, dẫn sóng thị trường.

Đón đầu xu hướng “du lịch ngủ”

Đón đầu xu hướng “du lịch ngủ”
Xã hội ngày càng hối hả, giấc ngủ dần trở thành thứ tài nguyên quý giá và "du lịch ngủ" hay hiểu rộng hơn là du lịch nghỉ dưỡng được dự đoán sẽ ngày càng phổ biến.

Lào Cai triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới năm 2024

Lào Cai triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới năm 2024
Nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2024, từ ngày 01 - 30/6/2024, Lào Cai sẽ triển khai “Tháng hành động vì môi trường” trên phạm vi toàn tỉnh với nhiều hoạt động thiết thực.

Lào Cai: Thành lập Tổ công tác rà soát thu gom xử lý chất thải rắn

Lào Cai: Thành lập Tổ công tác rà soát thu gom xử lý chất thải rắn
Ngày 10/5/2024, UBND tỉnh Lào Cai thành lập Tổ công tác rà soát, đánh giá hiện trạng kết quả triển khai công tác quản lý, thu gom xử lý chất thải rắn sinh hoạt

Cặp đôi Vbiz đang sống chung nhà sau tin đồn hẹn hò?

Cặp đôi Vbiz đang sống chung nhà sau tin đồn hẹn hò?
Những chia sẻ của sao nữ Vbiz này mới đây khiến cư dân mạng nháo nhào, đặt nghi vấn cô và bạn trai đạo diễn đã dọn về sống chung nhà.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.