Hà Nội: 27°C
Thừa Thiên Huế: 33°C
Hải Phòng: 33°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 31°C

Mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế và nỗi lo nguồn từ Trung Quốc

Đón 18 triệu khách quốc tế trong năm 2024 là thách thức và nhiều rủi ro, nhưng nếu nỗ lực quyết liệt du lịch Việt Nam sẽ đạt được.
Thêm hấp lực cho du lịch Quảng Ninh Đắk Lắk: Thách thức giữa bảo tồn di sản văn hóa và phát triển du lịch

Mục tiêu rất thách thức

Dữ liệu từ Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho thấy, trong năm 2023, Việt Nam đón được khoảng 12,5 triệu khách quốc tế, cao gấp 1,5 lần so với chỉ tiêu đặt ra (8 triệu lượt) và hoàn thành mục tiêu đã điều chỉnh (12,5-13 triệu lượt) của năm 2023; tuy nhiên, so với năm 2019 vẫn chỉ bằng 69%.

Trao đổi với PV. VietNamNet tại Hội thảo triển khai công tác quản lý nhà nước về du lịch 2023 diễn ra giữa tuần qua, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia ông Phạm Văn Thủy cho hay, năm nay du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế, đến hết tháng 10 đã hoàn thành, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Do vậy, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam mạnh dạn đề xuất với Bộ VH-TT&DL về mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, phục hồi hoàn toàn như trước dịch Covid-19 (năm 2019).

“Tôi kỳ vọng mục tiêu đó sẽ đạt được vì chúng ta có chính sách visa thông thoáng; các địa phương chú trọng đầu tư hạ tầng, cơ sở lưu trú; sự mạnh dạn của các công ty du lịch và sự kết nối giữa các doanh nghiệp với nhau cho ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn”, ông Thủy chia sẻ.

khach quoc tetripadvisor.jpg

Hết tháng 11/2023, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất với 3,2 triệu lượt (chiếm 28,5%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ hai, đạt 1,5 triệu lượt. Tiếp theo là thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản (Ảnh: Tripadvisor).

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours, cho rằng, du lịch Việt Nam có nhiều cơ hội đạt 18-20 triệu khách quốc tế trong năm tới.

Lý do là bởi vấn đề visa, sau 20 năm ‘bế tắc’ đã rất thông thoáng. Khi Luật Xuất nhập cảnh có hiệu lực (từ 15/8), sự tăng trưởng về khách quốc tế rất ấn tượng.

Chưa kể, năm 2023 còn ghi nhận sự thành công về hoạt động ngoại giao. Hình ảnh đất nước, con người Việt Nam được quảng bá rất nhiều ra thế giới, nhất là ở các thị trường xa. Đặc biệt, việc nguyên thủ Việt Nam tiếp đón nguyên thủ các nước, với những hoạt động trước đây chưa từng có, như cùng nhau uống cà phê, đạp xe, đi dạo, ngồi ngắm Hồ Gươm,... đã mang lại hiệu ứng rất tốt trong việc quảng bá du lịch Việt Nam - theo ông Hoan là yếu tố thuận lợi để thu hút khách quốc tế.

Trước đó, chia sẻ với PV.VietNamNet, ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Công ty Vietluxtour, cũng khẳng định, năm 2024 du lịch Việt Nam có thể đạt 18 triệu khách quốc tế. Nếu đề ra mức 15-16 triệu khách là quá “an toàn”.

Ủng hộ quyết tâm đón 18 triệu khách quốc tế vào năm tới nhưng ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, đánh giá, mục tiêu đó là rất thách thức. Như tại Đà Nẵng, năm nay, địa phương này đạt 5,6 triệu khách nội địa, 2 triệu khách quốc tế. Khách nội địa vượt năm 2019 nhưng khách quốc tế chỉ đạt 60% (2019 đạt 3,5 triệu).

Tìm cách bù đắp thiếu hụt từ thị trường Trung Quốc

Hụt lớn nhất là dòng khách Trung Quốc, từ 5 triệu khách năm 2019 nay còn 1,5 triệu khách. Muốn đạt mục tiêu 18 triệu, phải phục hồi ít nhất 50-60% khách Trung Quốc và khách từ các thị trường truyền thống.

Trong khi đó, các doanh nghiệp dự đoán, thị trường Trung Quốc sang năm chưa thể hồi phục nhanh, cần bù đắp bằng các thị trường khác.

Du lịch Việt Nam vẫn phải dựa vào các thị trường truyền thống Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc),... từ Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines hay đi bằng đường bộ như Campuchia và Lào. Ngoài ra, cần khai thác theo chiều sâu các thị trường xa như châu Âu, Bắc Mỹ; thị trường mới nổi từ Nam Á như Ấn Độ với hy vọng đạt 1 triệu khách trong năm tới. Cần xác định sớm thị trường mục tiêu để hình thành các sản phẩm đặc thù, phù hợp để xúc tiến ngay từ đầu năm.

Sự tăng trưởng của khách, ngoài Hà Nội, TP.HCM, ông Dũng kiến nghị hỗ trợ thêm nguồn lực, sản phẩm và quảng bá xúc tiến cho Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Quảng Ninh,... những cửa ngõ khác có khả năng đón khách cao. Các địa phương cũng cần chuẩn bị sản phẩm mới giàu trải nghiệm và sáng tạo để thu hút khách nhỏ lẻ tiếp cận qua các nền tảng thông minh.

Chuyên gia du lịch Nguyễn Đức Chí phân tích, để phục hồi khách Trung Quốc cần thời gian vì nhiều lý do, trong đó có cả lý do nội tại của họ. Vấn đề đặt ra là nên nghiên cứu sâu về sự tăng trưởng của khách Hàn Quốc để khai thác mạnh hơn nữa. Dòng khách này có triển vọng sẽ vượt năm 2019 trong năm tới. Tương tự như vậy với khách Ấn Độ.

Với 13 quốc gia châu Âu được hưởng lợi từ chính sách miễn visa, tăng số ngày lưu trú, 11 tháng năm 2023 có sự gia tăng đáng kể về lượng khách, như Pháp tăng mạnh nhất tới 72,5%, Anh tăng 38,6%, Đức tăng 36%, Ý tăng 55%,… nhóm khách các nước Bắc Âu như Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển,... cũng tăng từ 33% đến hơn 84%.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Chí băn khoăn, lượng khách này có thật sự tăng mạnh nhờ ưu đãi về thị thực hay chỉ là hồi phục bình thường? Yếu tố nào đang thúc đẩy lượng khách quốc tế đến Việt Nam: sản phẩm du lịch hay điểm đến nào đang giữ chân khách lâu hơn với chính sách visa mới? Cần xem xét kỹ để có chính sách thu hút khách phù hợp.

Ngoài ra, không ít ý kiến cũng lo ngại, theo dự báo, 2024 là năm còn khó khăn hơn cả 2023 với rất nhiều rủi ro, yếu tố bất ngờ về chiến tranh, xung đột vũ trang, bệnh tật, suy thoái kinh tế,... Là ngành kinh tế tổng hợp, du lịch Việt Nam cần có sự chung tay của rất nhiều cơ quan, ban ngành khác.

Nguồn: Mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế và nỗi lo nguồn từ Trung Quốc

Ngọc Hà
vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Ba Chẽ thực hiện tốt đề án giao đất giao rừng, cho thuê rừng

Quảng Ninh: Ba Chẽ thực hiện tốt đề án giao đất giao rừng, cho thuê rừng
Quyết tâm không để đất trống, trong những năm qua huyện Ba Chẽ đã thực hiện tốt việc giao đất, giao rừng, nâng cao tỷ lệ che phủ rừng, đẩy mạnh việc trồng những loài cây gỗ lớn và phát triển sinh kế bền vững cho người dân dưới tán rừng.

Hậu Giang: Tân Thành về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu

Hậu Giang: Tân Thành về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu
Xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy vừa được xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Đây là thành quả từ sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương nói riêng, Thành ủy, UBND thành phố Ngã Bảy nói chung.

Cảnh báo: Vệ tinh Starlink có thể gây suy giảm tầng ozone

Cảnh báo: Vệ tinh Starlink có thể gây suy giảm tầng ozone
Việc triển khai hàng chục nghìn vệ tinh Starlink mang lại lợi ích to lớn đối với đời sống con người. Tuy nhiên, việc triển khai mạng lưới vệ tinh khổng lồ đã và đang tác động không nhỏ tới bầu khí quyển Trái đất.

TP.HCM: Tái phát sinh 134 điểm ô nhiễm môi trường

TP.HCM: Tái phát sinh 134 điểm ô nhiễm môi trường
Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM đã thông tin về tình hình chất lượng vệ sinh môi trường đô thị trong tháng 6/2024.

Cảnh báo mưa lớn trên diện rộng tại TP.HCM trong những ngày tới

Cảnh báo mưa lớn trên diện rộng tại TP.HCM trong những ngày tới
Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ vừa có những nhận định về diễn biến khí hậu ở TP.HCM trong tháng 7/2024.
VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

Giá vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày thứ Hai (20/05), khi một loạt các yếu tố từ kỳ vọng hạ lãi suất của Mỹ, các biện pháp kích thích của Trung Quốc đến căng thẳng địa chính trị đã thúc đẩy nhu cầu kim loại quý. Giá vàng đã vượt đỉnh, chạm mức 2450 USD/ounce. Trong nước, giá vàng cũng tăng cao do ảnh hưởng của giá thế giới. Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục tiến hành đấu thầu vàng nhằm tăng cung, bình ổn thị trường vàng. Tại phiên đấu thầu lần thứ 8 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng ngày 21/05, có 9 ngân hàng và doanh nghiệp mua 7.900 lượng vàng miếng SJC (tương đương gần một nửa quy mô gọi thầu) với cùng mức giá 89,42 triệu đồng mỗi lượng. Một tháng qua, các doanh nghiệp, ngân hàng chi hơn 3.000 tỷ mua vào 35.000 lượng từ Ngân hàng Nhà nước. Trên thế giới coi vàng là một loại tài sản, trong khi ở Việt Nam, vàng lại có những tính chất riêng. Vậy vàng là tiền tệ hay tài sản, hãy cũng theo dõi phân tích của chúng tôi ngay sau đây về vấn đề này.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.