Hà Nội: 20°C
Thừa Thiên Huế: 25°C
TP Hồ Chí Minh: 28°C
Quảng Ninh: 15°C
Hải Phòng: 20°C

Mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế và nỗi lo nguồn từ Trung Quốc

Đón 18 triệu khách quốc tế trong năm 2024 là thách thức và nhiều rủi ro, nhưng nếu nỗ lực quyết liệt du lịch Việt Nam sẽ đạt được.
Thêm hấp lực cho du lịch Quảng Ninh Đắk Lắk: Thách thức giữa bảo tồn di sản văn hóa và phát triển du lịch

Mục tiêu rất thách thức

Dữ liệu từ Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho thấy, trong năm 2023, Việt Nam đón được khoảng 12,5 triệu khách quốc tế, cao gấp 1,5 lần so với chỉ tiêu đặt ra (8 triệu lượt) và hoàn thành mục tiêu đã điều chỉnh (12,5-13 triệu lượt) của năm 2023; tuy nhiên, so với năm 2019 vẫn chỉ bằng 69%.

Trao đổi với PV. VietNamNet tại Hội thảo triển khai công tác quản lý nhà nước về du lịch 2023 diễn ra giữa tuần qua, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia ông Phạm Văn Thủy cho hay, năm nay du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế, đến hết tháng 10 đã hoàn thành, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Do vậy, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam mạnh dạn đề xuất với Bộ VH-TT&DL về mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, phục hồi hoàn toàn như trước dịch Covid-19 (năm 2019).

“Tôi kỳ vọng mục tiêu đó sẽ đạt được vì chúng ta có chính sách visa thông thoáng; các địa phương chú trọng đầu tư hạ tầng, cơ sở lưu trú; sự mạnh dạn của các công ty du lịch và sự kết nối giữa các doanh nghiệp với nhau cho ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn”, ông Thủy chia sẻ.

khach quoc tetripadvisor.jpg

Hết tháng 11/2023, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất với 3,2 triệu lượt (chiếm 28,5%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ hai, đạt 1,5 triệu lượt. Tiếp theo là thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản (Ảnh: Tripadvisor).

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours, cho rằng, du lịch Việt Nam có nhiều cơ hội đạt 18-20 triệu khách quốc tế trong năm tới.

Lý do là bởi vấn đề visa, sau 20 năm ‘bế tắc’ đã rất thông thoáng. Khi Luật Xuất nhập cảnh có hiệu lực (từ 15/8), sự tăng trưởng về khách quốc tế rất ấn tượng.

Chưa kể, năm 2023 còn ghi nhận sự thành công về hoạt động ngoại giao. Hình ảnh đất nước, con người Việt Nam được quảng bá rất nhiều ra thế giới, nhất là ở các thị trường xa. Đặc biệt, việc nguyên thủ Việt Nam tiếp đón nguyên thủ các nước, với những hoạt động trước đây chưa từng có, như cùng nhau uống cà phê, đạp xe, đi dạo, ngồi ngắm Hồ Gươm,... đã mang lại hiệu ứng rất tốt trong việc quảng bá du lịch Việt Nam - theo ông Hoan là yếu tố thuận lợi để thu hút khách quốc tế.

Trước đó, chia sẻ với PV.VietNamNet, ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Công ty Vietluxtour, cũng khẳng định, năm 2024 du lịch Việt Nam có thể đạt 18 triệu khách quốc tế. Nếu đề ra mức 15-16 triệu khách là quá “an toàn”.

Ủng hộ quyết tâm đón 18 triệu khách quốc tế vào năm tới nhưng ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, đánh giá, mục tiêu đó là rất thách thức. Như tại Đà Nẵng, năm nay, địa phương này đạt 5,6 triệu khách nội địa, 2 triệu khách quốc tế. Khách nội địa vượt năm 2019 nhưng khách quốc tế chỉ đạt 60% (2019 đạt 3,5 triệu).

Tìm cách bù đắp thiếu hụt từ thị trường Trung Quốc

Hụt lớn nhất là dòng khách Trung Quốc, từ 5 triệu khách năm 2019 nay còn 1,5 triệu khách. Muốn đạt mục tiêu 18 triệu, phải phục hồi ít nhất 50-60% khách Trung Quốc và khách từ các thị trường truyền thống.

Trong khi đó, các doanh nghiệp dự đoán, thị trường Trung Quốc sang năm chưa thể hồi phục nhanh, cần bù đắp bằng các thị trường khác.

Du lịch Việt Nam vẫn phải dựa vào các thị trường truyền thống Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc),... từ Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines hay đi bằng đường bộ như Campuchia và Lào. Ngoài ra, cần khai thác theo chiều sâu các thị trường xa như châu Âu, Bắc Mỹ; thị trường mới nổi từ Nam Á như Ấn Độ với hy vọng đạt 1 triệu khách trong năm tới. Cần xác định sớm thị trường mục tiêu để hình thành các sản phẩm đặc thù, phù hợp để xúc tiến ngay từ đầu năm.

Sự tăng trưởng của khách, ngoài Hà Nội, TP.HCM, ông Dũng kiến nghị hỗ trợ thêm nguồn lực, sản phẩm và quảng bá xúc tiến cho Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Quảng Ninh,... những cửa ngõ khác có khả năng đón khách cao. Các địa phương cũng cần chuẩn bị sản phẩm mới giàu trải nghiệm và sáng tạo để thu hút khách nhỏ lẻ tiếp cận qua các nền tảng thông minh.

Chuyên gia du lịch Nguyễn Đức Chí phân tích, để phục hồi khách Trung Quốc cần thời gian vì nhiều lý do, trong đó có cả lý do nội tại của họ. Vấn đề đặt ra là nên nghiên cứu sâu về sự tăng trưởng của khách Hàn Quốc để khai thác mạnh hơn nữa. Dòng khách này có triển vọng sẽ vượt năm 2019 trong năm tới. Tương tự như vậy với khách Ấn Độ.

Với 13 quốc gia châu Âu được hưởng lợi từ chính sách miễn visa, tăng số ngày lưu trú, 11 tháng năm 2023 có sự gia tăng đáng kể về lượng khách, như Pháp tăng mạnh nhất tới 72,5%, Anh tăng 38,6%, Đức tăng 36%, Ý tăng 55%,… nhóm khách các nước Bắc Âu như Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển,... cũng tăng từ 33% đến hơn 84%.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Chí băn khoăn, lượng khách này có thật sự tăng mạnh nhờ ưu đãi về thị thực hay chỉ là hồi phục bình thường? Yếu tố nào đang thúc đẩy lượng khách quốc tế đến Việt Nam: sản phẩm du lịch hay điểm đến nào đang giữ chân khách lâu hơn với chính sách visa mới? Cần xem xét kỹ để có chính sách thu hút khách phù hợp.

Ngoài ra, không ít ý kiến cũng lo ngại, theo dự báo, 2024 là năm còn khó khăn hơn cả 2023 với rất nhiều rủi ro, yếu tố bất ngờ về chiến tranh, xung đột vũ trang, bệnh tật, suy thoái kinh tế,... Là ngành kinh tế tổng hợp, du lịch Việt Nam cần có sự chung tay của rất nhiều cơ quan, ban ngành khác.

Nguồn: Mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế và nỗi lo nguồn từ Trung Quốc

Ngọc Hà
vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cần Thơ đánh giá việc triển khai công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt 2024

Cần Thơ đánh giá việc triển khai công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt 2024
Mới đây, Sở TN&MT TP. Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch số 3279/KH-UBND về việc khảo sát, đánh giá tình hình triển khai thực hiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) trên địa bàn các quận, huyện năm 2024.

Vinamilk tài trợ “132 kg đạm” cho 11.000 runner VnExpress Marathon Hà Nội

Vinamilk tài trợ “132 kg đạm” cho 11.000 runner VnExpress Marathon Hà Nội
Mỗi hộp Sữa hạt Cao đạm Vinamilk chứa 12g đạm chủ yếu từ đậu Hà Lan, tương đương lượng đạm trong khoảng 50g ức gà, cũng là sản phẩm có tỉ lệ đạm thực vật (không đậu nành) cao nhất trong ngành sữa thực vật tại Việt Nam, nay có mặt trong 11.000 bộ race-kit của các VĐV VnExpress Marathon Hà Nội.

Miền Bắc giảm nhiệt sâu, nhiều nơi mưa

Miền Bắc giảm nhiệt sâu, nhiều nơi mưa
Theo dự báo thời tiết, khối không khí lạnh bao phủ miền Bắc và Bắc Trung Bộ gây mưa rét dài ngày.

Trung bộ tiếp tục có mưa lớn, cảnh báo ngập úng, lũ quét, sạt lở nhiều nơi

Trung bộ tiếp tục có mưa lớn, cảnh báo ngập úng, lũ quét, sạt lở nhiều nơi
Ngày và đêm 27/11, khu vực từ Quảng Nam đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, cục bộ có nơi trên 80mm. Từ ngày 28/11, mưa lớn giảm dần.

Đắk Lắk: Lễ tưởng niệm các chiến sĩ Nam tiến hy sinh và đồng bào Lạc Giao tử nạn năm 1945

Đắk Lắk: Lễ tưởng niệm các chiến sĩ Nam tiến hy sinh và đồng bào Lạc Giao tử nạn năm 1945
Sáng 27/11 Bảo tàng Đắk Lắk tổ chức Lễ tưởng niệm các chiến sĩ Nam tiến hy sinh và đồng bào Lạc Giao tử nạn năm 1945.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.