Hà Nội: 22°C
Thừa Thiên Huế: 26°C
TP Hồ Chí Minh: 29°C
Quảng Ninh: 23°C
Hải Phòng: 24°C

Cuộc cách mạng chuyển đổi số của ngành năng lượng đang đến gần

Dù hoạt động trong lĩnh vực nào, doanh nghiệp cũng cần đơn giản hóa các đơn vị sản xuất để cải thiện hiệu suất. Một trong những hướng đi chính của quá trình đơn giản hóa là sử dụng công nghệ kỹ thuật số

Kỳ I: Số hóa ngành năng lượng

Cuộc cách mạng chuyển đổi số của ngành năng lượng đang đến gần
Chú chó robot 4 chân tên Spot được Công ty Thăm dò và sản xuất (E&P) Aker BP triển khai trên một giàn khoan dầu ở Biển Bắc

Triển lãm Usine Extraordinaire (nhà máy đặc biệt) tại Bảo tàng Grand Palais ở Paris (Pháp) gần đây đã nêu bật vai trò của số hóa, đặc biệt, lĩnh vực năng lượng đi đầu với các công nghệ tiên tiến nhất.

Ngành công nghiệp luôn là một lĩnh vực kinh tế mở ra thời kỳ phát triển mạnh mẽ trong xã hội. Thực tế, để đối mặt với những thách thức mới của thế giới, các nhà sản xuất công nghiệp phải luôn đổi mới. Những công nghệ mới đã thúc đẩy các nhà sản xuất công nghiệp trên khắp thế giới thay đổi các phương thức hoạt động.

Ngành năng lượng không là ngoại lệ đối với sự đổi mới đó. Ngày càng được số hóa, các hệ thống năng lượng đã và đang thực sự có khả năng vận hành tốt và hiệu quả. Vào thời điểm cả thế giới bước vào chuyển đổi năng lượng và tăng cường cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu, hiện đại hóa và số hóa các công cụ sản xuất dường như là một con đường rõ ràng với các nhà sản xuất mong muốn tối ưu hóa hiệu suất kinh tế và hệ sinh thái.

Số hóa trong công nghiệp

Nhiều chuyên gia về công nghệ mới cho rằng, quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp là cuộc cách mạng công nghiệp của thế kỷ XXI. Những thay đổi sâu sắc của cuộc cách mạng kỹ thuật số đã thúc đẩy các doanh nghiệp đưa các công cụ kỹ thuật số mới vào chiến lược phát triển của mình.

Điều đáng chú ý là việc chuyển đổi cơ cấu hướng tới một nền kinh tế phi vật chất đã dẫn đến việc sử dụng các hệ thống sản xuất mới, các công cụ truyền thông mới và các phương thức làm việc mới. Tuy vậy, bấy nhiêu sự chuyển đổi cũng chỉ có thể làm phong phú thêm các quy trình sản xuất công nghiệp khi đối mặt với những thách thức mới.

Ban tổ chức triển lãm Usine Extraordinaire cho biết: Sự thúc đẩy của cuộc cách mạng kỹ thuật số cũng như những đòi hỏi cấp bách về sinh thái và thách thức nhân khẩu học toàn cầu đã làm cho ngành công nghiệp thay đổi. Các nhà máy ngày càng linh hoạt và chất thải được chuyển hóa thành tài nguyên, kinh tế ứng dụng thay thế cho nền kinh tế chiếm hữu và nền kinh tế lãng phí. Thông qua khả năng triển khai các giải pháp công nghệ sáng tạo trên quy mô lớn, ngày nay, ngành công nghiệp đại diện cho nhân loại ứng phó hiệu quả với những thách thức lớn.

Ngoài nhiệm vụ đơn giản là hiện đại hóa các công cụ làm việc, số hóa trong lĩnh vực công nghiệp còn mang lại những cơ hội mới về hiệu quả công việc và hiệu suất quy trình làm việc.

Dân chủ hóa các công cụ kỹ thuật số thực sự có nhiều ưu điểm: Tiết kiệm thời gian cho đội ngũ kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc cho nhân viên, tối ưu hóa chi phí, tăng cường bảo mật, kiểm soát hiệu suất làm việc tốt hơn...

Cuộc cách mạng chuyển đổi số của ngành năng lượng đang đến gần
Một gian hàng tại triển lãm Usine Extraordinaire

Hiện đại hóa các công cụ

Không thể phủ nhận việc hiện đại hóa các công cụ công nghiệp là một thách thức lớn đối với ngành năng lượng, đặc biệt khi quá trình số hóa được đưa vào sử dụng để mang lại hiệu quả cao. Trên thực tế, các công ty năng lượng phải làm việc theo hướng tối ưu hóa quy trình và hiệu suất để làm cho ngành năng lượng cạnh tranh hơn và phát triển bền vững.

Chẳng hạn, việc số hóa các công cụ giúp tăng cường giao diện với người tiêu dùng nhằm mục đích sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Ví dụ, tính tổng quát của đồng hồ đo điện thông minh (ở Pháp có hai loại là Linky và Gaspar) có thể thông báo trực tiếp cho người tiêu dùng về tình trạng tiêu dùng điện của họ để có thể thay đổi theo nhu cầu của mình.

Do đó, số hóa đem đến sự cải thiện về việc giám sát và quản lý các dòng năng lượng. Các nhà khai thác có cái nhìn hoàn chỉnh hơn về sự cân bằng của một mạng lưới có thể điều chỉnh cung theo nhu cầu, từ đó tối ưu hóa việc sản xuất năng lượng và giảm bớt những hạn chế của một số nguồn tài nguyên nhất định (tính gián đoạn của năng lượng tái tạo).

Chuyển đổi số của ngành năng lượng

Cải thiện hiệu suất thông qua số hóa là một trong những chủ đề được đề cập đến trong triển lãm Usine Extraordinaire. Sự kiện này mang đến cho công chúng một hội nghị bàn tròn với chủ đề “Con người và robot trong nhà máy của tương lai”. Cuộc gặp gỡ này quy tụ Tập đoàn Điện lực Pháp EDF, Viện Métrieux, Trung tâm Kỹ thuật công nghiệp cơ khí - CETIM, Công ty Sanofi Pasteur và Liên đoàn Lao động Dân chủ Pháp - CFDT.

Ngoài ra, một chương trình giới thiệu với công chúng về Metroscope, một phần mềm sáng tạo do EDF phát triển để tự động xác định các mối nguy ảnh hưởng đến quy trình công nghiệp. Đây là cũng là cơ hội lý tưởng để các nhà sản xuất công nghiệp hiểu rõ hơn về hoạt động của công cụ chẩn đoán hiện đang hoạt động trong một số phòng máy của lò phản ứng hạt nhân ở Pháp.

Các cuộc gặp gỡ khác tập trung vào việc số hóa ngành năng lượng. Có một cuộc gặp mặt được tổ chức trao đổi về vấn đề mô phỏng kỹ thuật số.

Đáng chú ý, một buổi trình diễn các công nghệ kết nối được tổ chức. Đó là những trang thiết bị thế hệ mới nhằm giảm thời gian và chi phí bảo trì của một đơn vị sản xuất. Ví dụ, EDF thử nghiệm một cặp kính giữ được kết nối trong vài tháng và phần mềm liên lạc an toàn để truyền thông tin nghe nhìn với độ phân giải cao. Thiết bị này cho phép các chuyên gia hỗ trợ các đội xây dựng và bảo trì tại chỗ các cơ sở công nghiệp.

(Xem tiếp kỳ sau)

Nguồn: Cuộc cách mạng chuyển đổi số của ngành năng lượng đang đến gần

S.Phương
nangluongquocte.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tin nhanh chứng khoán ngày 29/3: Dòng tiền chậm lại, VN Index giảm nhẹ

Tin nhanh chứng khoán ngày 29/3: Dòng tiền chậm lại, VN Index giảm nhẹ
Thị trường có sự điều chỉnh nhẹ trong bối cảnh dòng tiền nhập cuộc chậm lại. Dù sắc đỏ áp đảo trên bảng điện tử nhưng mức giảm không lớn nên mốc 1.280 điểm của VN Index không bị ảnh hưởng. Khối ngoại tiếp tục chuỗi ngày dài xả hàng khi bán ròng gần 800 tỷ trên HoSE.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến đo lường thời gian của thế giới

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến đo lường thời gian của thế giới
Tình trạng băng tan ở Greenland và Nam Cực cũng như sự nóng lên toàn cầu, đã làm chậm lại quá trình quay của Trái Đất, từ đó làm hoãn nhu cầu bổ sung giây nhuận âm cho đến ít nhất là năm 2029.

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

VNDIRECT: Toàn hệ thống dự kiến sẽ hoạt động trở lại vào ngày 1/4

VNDIRECT: Toàn hệ thống dự kiến sẽ hoạt động trở lại vào ngày 1/4
VNDIRECT đang hoàn tất các thủ tục với Cơ quan Quản lý An toàn An ninh Thông tin để có thể chính thức kết nối với hai Sở giao dịch chứng khoán dự kiến trong ngày 29/3.

Lượng khách quốc tế đến Hà Nội tăng 40% trong quý đầu tiên của năm

Lượng khách quốc tế đến Hà Nội tăng 40% trong quý đầu tiên của năm
Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý 1/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, doanh thu du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.