Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 31°C
TP Hồ Chí Minh: 32°C
Quảng Ninh: 25°C
Hải Phòng: 24°C

Đắk Lắk: Đi qua miền thân thiện

Là một trong những buôn còn lưu giữ được nhiều giá trị văn hóa và kiến trúc của người Êđê như: nhà dài, bến nước, nghề dệt thổ cẩm, làm rượu cần, chế tác đồ thủ công mỹ nghệ và các món ẩm thực truyền thống, buôn Akô Dhông (TP. Buôn Ma Thuột) đã và đang trở thành điểm đến yêu thích trong hành trình tham quan của du khách bởi những nét rất riêng của một buôn trong lòng thành phố.
Đắk Lắk: Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn vùng hạ lưu sông Sêrêpốk Đắk Lắk: Phan Chu Trinh trở thành tuyến phố thanh toán không tiền mặt – Buôn Ma Thuột năm 2023

Thích thú thưởng lãm cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp, những giá trị văn hóa còn được lưu giữ cùng sự thân thiện của người dân nơi đây, bà Lê Thị Lâm (du khách đến từ tỉnh Bắc Ninh) chia sẻ: “Tôi rất ngạc nhiên, vì giữa khu vực đô thị lại có buôn làng vẫn giữ được nhiều giá trị văn hóa truyền thống của người bản địa như thế. Không khí trong lành, mát mẻ, yên tĩnh với nhiều cây xanh mát; các dịch vụ ăn uống, lưu trú đều tốt; đặc biệt là người dân rất mến khách, thân thiện… Đây chính là những điểm cộng, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp khi chúng tôi đến nơi này”.

Đắk Lắk: Đi qua miền thân thiện
Nét đẹp bình yên, lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống của buôn Akô Dhông thu hút du khách.

Theo ông Y Jeon Niê (buôn Akô Dhông), để tạo được những ấn tượng tốt đẹp, níu giữ được bước chân du khách là cả một quá trình dài lâu và cả hệ thống chính trị, cộng đồng của buôn đều vào cuộc, cùng chung tay vun đắp. Đó là sự nối tiếp gìn giữ mạch nguồn văn hóa truyền thống của ông cha để lại qua những lời dặn dò của cố già làng Ama H’Rin; đó là sự đồng lòng phối hợp tổ chức các dịch vụ, tour, tuyến giữa các tổ chức, cá nhân, người dân trong buôn; và đó còn là sự hỗ trợ của Nhà nước trong các chính sách ưu tiên xây dựng, phát triển du lịch cộng đồng…

“Trong thời gian qua, ngành văn hóa của tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo kiến thức xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng, dịch vụ homestay; tập huấn du lịch có trách nhiệm với môi trường và văn hóa địa phương… Sau khi tham gia tập huấn, người dân trong buôn đã được trang bị thêm nhiều kiến thức thực tế để áp dụng vào xây dựng mô hình du lịch cộng đồng phù hợp với gia đình và buôn làng mình”, ông Y Jeon Niê vui vẻ nói.

Không riêng buôn Akô Dhông mà một số buôn làng khác trên địa bàn tỉnh cũng đã có những hướng đi mới trong làm du lịch cộng đồng; trong đó có thể kể đến như buôn Trí (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) đã từ lâu trở thành điểm đến yêu thích và khẳng định được thương hiệu trên bản đồ du lịch. Là buôn có lịch sử khá lâu đời cùng nét văn hóa độc đáo của 11 dân tộc cùng chung sống, buôn Trí có nhiều điều kiện, tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng. Trải qua hàng trăm năm định cư, đến nay người dân nơi đây vẫn lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống trong sinh hoạt tín ngưỡng, ẩm thực và trang phục. Hiện nay, trong buôn có trên 100 nhà sàn truyền thống, nhà sinh hoạt cộng đồng. Hằng năm nhiều lễ hội truyền thống được tổ chức sôi nổi như Tết Bunpimay; ngày hội văn hóa các dân tộc; lễ cúng bến nước, lễ cúng sức khỏe cho voi… đã tạo nên các sản phẩm du lịch đặc sắc thu hút du khách.

Sinh ra và lớn lên tại buôn Trí, với hai dòng máu: mẹ là người Lào, bố là người Êđê, em Sáo Bun Trâm Adrơng hiện đang là hướng dẫn viên của Khu du lịch Cầu treo Buôn Đôn trò chuyện: “Là người con của buôn làng, em đã chọn nghề hướng dẫn viên du lịch với mong muốn giới thiệu những nét đẹp văn hóa của dân tộc mình đến nhiều người biết hơn. Hiểu được rằng chính sự thân thiện, mộc mạc, dân dã cùng những nét độc đáo về văn hóa là điểm nhấn thu hút du khách, bản thân em cùng mọi người trong buôn luôn xác định mỗi người dân có vai trò là một hướng dẫn viên, một “đại sứ” du lịch để giới thiệu, quảng bá, hướng dẫn du khách khám phá, thưởng thức những sắc màu văn hóa nơi đây...”.

Đắk Lắk: Đi qua miền thân thiện
Đùa vui bên hồ Lắk. Ảnh: Hữu Hùng

Thực tế cho thấy, phát triển du lịch cộng đồng không chỉ dựa vào các yếu tố thuận lợi của cảnh quan thiên nhiên, mà yếu tố đặc biệt, gây ấn tượng nhất vẫn là con người và những nét văn hóa bản địa độc đáo, hấp dẫn. Và cái “hồn” của du lịch cộng đồng bắt nguồn từ sức hút văn hóa, thể hiện qua cuộc sống bình dị, thường nhật của người dân. Và những người dân ở các buôn làng làm du lịch cộng đồng hôm nay đang nỗ lực thay đổi, tìm ra những hướng đi mới, tạo ra các giá trị, sản phẩm du lịch mới trên nền tảng các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần tạo ấn tượng đẹp, xây dựng hình ảnh du lịch cộng đồng thân thiện trong lòng du khách…

Nguồn: Đi qua miền thân thiện

Lan Anh
baodaklak.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: Chủ động giải pháp phòng ngừa cháy nổ mùa nắng nóng

Hà Nội: Chủ động giải pháp phòng ngừa cháy nổ mùa nắng nóng
UBND TP.Hà Nội yêu cầu các địa phương tăng cường, chủ động phương án trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) trên địa bàn thành phố trong mùa nắng nóng.

Nhiều nan giải trong phát triển công nghiệp xanh

Nhiều nan giải trong phát triển công nghiệp xanh
Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đóng vai trò quan trọng, duy trì tỷ trọng khoảng 87% trong cơ cấu toàn ngành công nghiệp của thành phố. Tuy nhiên, việc xây dựng Chương trình phát triển công nghiệp ưu tiên, phát triển mô hình nhà máy thông minh, phát triển công nghiệp xanh… của một số địa phương còn lúng túng.

Kha Ly mang thai 7 tháng, nức nở báo tin vui đến khán giả

Kha Ly mang thai 7 tháng, nức nở báo tin vui đến khán giả
Kha Ly và Thanh Duy chuẩn bị chào đón thiên thần nhỏ sau gần một thập kỷ chung sống.

Gia Lai: Nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu

Gia Lai: Nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu
Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), toàn tỉnh có 305 sản phẩm còn trong hạn sử dụng nhãn hiệu OCOP. Bên cạnh việc xúc tiến, quảng bá tiêu thụ, các chủ thể cũng chú trọng đầu tư nâng tầm sản phẩm OCOP nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Văn Toàn khiến HLV Kim Sang Sik lo sốt vó

Văn Toàn khiến HLV Kim Sang Sik lo sốt vó
Tiền đạo Văn Toàn đã dính chấn thương trong ngày Nam Định FC thua ngược Viettel 1-2
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.