Hà Nội: 25°C
Thừa Thiên Huế: 27°C
TP Hồ Chí Minh: 28°C
Quảng Ninh: 23°C
Hải Phòng: 26°C

Đắk Lắk: Hợp tác đầu tư với Ấn Độ lợi thế và cơ hội

Cùng với mối quan hệ tốt đẹp trong hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ, hiện nay quan hệ hợp tác đầu tư trên mọi lĩnh vực giữa Đắk Lắk với các địa phương của Ấn Độ đang hứa hẹn sẽ mở ra một thời kỳ mới.

Từ nền móng vững chắc...

Ấn Độ và Việt Nam là những quốc gia có điểm chung lịch sử đấu tranh giành độc lập, tự do và luôn duy trì mối quan hệ tốt đẹp từ năm 1972 đến nay.

Trong những năm gần đây, kinh tế Ấn Độ đã có những bước tăng trưởng vượt bậc và luôn duy trì vị thế là quốc gia có quy mô nền kinh tế thuộc nhóm dẫn đầu của thế giới. Trong đó, thế mạnh nổi trội nhất là về lĩnh vực công nghệ thông tin và là thị trường tiêu thụ hàng hóa.

Chính vì vậy mà hiện nay nhiều doanh nghiệp (DN) của Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng đang rất quan tâm đến thị trường Ấn Độ.

Theo ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh, Ấn Độ và Việt Nam có mối quan hệ truyền thống lâu đời và có sự tin cậy, tôn trọng lẫn nhau. Hai nước có sự hợp tác quy mô rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, bao gồm quốc phòng, khoa học và công nghệ. Năm 2016, Ấn Độ đã trở thành một trong những đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam.

Đắk Lắk: Hợp tác đầu tư với Ấn Độ lợi thế và cơ hội
Các loại nông sản là lĩnh vực mà nhiều doanh nghiệp đến từ Ấn Độ có nhu cầu tìm hiểu và hợp tác đầu tư.

Để tạo tiền đề cho quá trình hợp tác đầu tư lâu dài, từ đầu tháng 11/2023, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức chuyến làm việc tại Ấn Độ. Ngay sau đó, cuối tháng 11/2023, UBND tỉnh đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình gặp gỡ DN tỉnh Đắk Lắk và bang Odisha - Ấn Độ.

Ngày 16 và 17/4 vừa qua, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ đã phối hợp với tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị DN và đầu tư giữa Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên. Đây là cơ hội để DN tỉnh Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung có thể giới thiệu, trao đổi thông tin và tìm kiếm bạn hàng, xúc tiến thương mại, đầu tư một cách hiệu quả.

Chia sẻ về những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong hợp tác đầu tư với các đối tác Ấn Độ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn cho rằng, Đắk Lắk có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, có hệ thống giao thông thuận lợi. Diện tích tự nhiên của tỉnh hơn 13.000 km2, là vùng đất đỏ bazan trù phú phù hợp với các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao như cà phê, cao su, hồ tiêu, cây ăn trái, rau củ quả, dược liệu...

Đắk Lắk còn có dân số trẻ, lực lượng lao động dồi dào. Hiện nay, toàn tỉnh có 1 khu công nghiệp và 8 cụm công nghiệp, đang chuẩn bị đầu tư thêm 1 khu công nghiệp và 7 cụm công nghiệp khác, đảm bảo cho nhu cầu sử dụng đất của các nhà đầu tư.

Đến những bản ghi nhớ hợp tác

Theo thống kê của Sở Ngoại vụ, tính đến nay đã có 66 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các hội, hiệp hội, DN của tỉnh Đắk Lắk và các hiệp hội, DN của Ấn Độ được ký kết.

Trong đó có 52 biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết trong khuôn khổ Hội nghị DN và đầu tư giữa Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên, 14 biên bản được ký kết cuối năm 2023.

Đắk Lắk: Hợp tác đầu tư với Ấn Độ lợi thế và cơ hội
Một doanh nghiệp đến từ Ấn Độ tham khảo các sản phẩm trái cây đặc trưng của tỉnh Đắk Lắk

Tỉnh Đắk Lắk mong muốn thiết lập mối quan hệ bền chặt với các đối tác Ấn Độ trên lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục, y tế, công nghệ thông tin và mong rằng Đắk Lắk sẽ trở thành địa phương cung cấp các mặt hàng nông sản như sầu riêng, trái cây, điều, cà phê… chất lượng cho các kênh phân phối ở Ấn Độ”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên

Ông Asif Ibal, Chủ tịch Tổ chức Kinh tế thương mại Ấn Độ chia sẻ, mối quan hệ sâu sắc giữa hai nước Ấn Độ và Việt Nam đã tạo tiền đề không nhỏ cho bước hợp tác đầu tư sau này. Đối với tỉnh Đắk Lắk, sau khi đi thăm các nhà máy, vùng sản xuất trên địa bàn, các DN Ấn Độ đã có ấn tượng tốt đẹp.

Hiện nay, Ấn Độ có hơn 200 dự án đầu tư tại Việt Nam, trong đó có một dự án tại tỉnh Đắk Lắk. Những hội nghị, chuyến thăm đến biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các địa phương, DN của Ấn Độ và tỉnh Đắk Lắk là cơ hội tốt để tiếp tục xúc tiến hợp tác đầu tư trong thời gian tới.

Ông Lê Minh Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Nam cho biết, hiện nay Đắk Lắk đang là địa phương tiếp nhận nguồn vốn đầu tư từ Ấn Độ lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tất các các tỉnh Tây Nguyên đều đang nằm trong vùng ưu đãi đầu tư. Chính vì vậy, trong thời gian tới, các địa phương cần tăng cường quảng bá hình ảnh, chia sẻ nhu cầu hợp tác đầu tư của tỉnh mình, đặc biệt là với các đối tác Ấn Độ. Đồng thời, cần cải thiện môi trường đầu tư minh bạch, đẩy mạnh xây dựng chính quyền số để gia tăng cơ hội tiếp cận với các nhà đầu tư nước ngoài.

Với mục tiêu tăng cường thu hút các nguồn vốn đầu tư, mở rộng lĩnh vực, địa bàn và hình thức đầu tư, Đắk Lắk đã xác định sẽ tập trung mọi nguồn lực cho đầu tư kết cấu hạ tầng nhằm nâng cao vị thế, cải thiện môi trường thu hút đầu tư vào địa phương.

Lãnh đạo tỉnh cũng cam kết sẽ luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện và hỗ trợ tích cực cho nhà đầu tư, DN khi đến đầu tư vào địa bàn tỉnh, xem thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh.

Cụ thể là thực hiện đầy đủ, nhất quán, đúng quy định các chính sách ưu đãi về thuê đất, kết cấu hạ tầng, thủ tục hành chính, hỗ trợ đào tạo, tuyển dụng lao động…

Bên cạnh đó, kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư; đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương, xây dựng Đắk Lắk từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ngoài ra, tỉnh sẽ thực hiện công khai, minh bạch, giảm đầu mối, giảm thủ tục hành chính; tiếp tục thực hiện rà soát, đơn giản hóa nhằm loại bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, khó thực hiện để giảm chi phí không chính thức và chi phí thời gian cho nhà đầu tư...

Nguồn: Hợp tác đầu tư giữa Ấn Độ và Đắk Lắk: Lợi thế và cơ hội

Khả Lê
baodaklak.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sóc Trăng tăng cường tập huấn phòng chống cháy rừng tại các phân trường

Sóc Trăng tăng cường tập huấn phòng chống cháy rừng tại các phân trường
Ngoài chuẩn bị tốt phương án xử lý khi có hỏa hoạn, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đề nghị ngành kiểm lâm tăng cường tập huấn phòng chống cháy rừng cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các phân trường .

Giá vé máy bay đắt kỷ lục, hàng không đồng loạt báo lãi

Giá vé máy bay đắt kỷ lục, hàng không đồng loạt báo lãi
Các hãng hàng không trong nước đồng loạt báo lãi trong quý I/2024 nhờ thị trường hồi phục, giá vé máy bay luôn duy trì ở mức cao chót vót.

HLV Ten Hag lại nổi cáu, bắt nhà báo "chịu trách nhiệm" với tin tức về MU

HLV Ten Hag lại nổi cáu, bắt nhà báo "chịu trách nhiệm" với tin tức về MU
Huấn luyện viên Erik Ten Hag nổi giận trước tin đồn chuyển nhượng, cho rằng MU sẽ bán gần như toàn bộ đội hình vào mùa hè này, ngoại trừ 3 cầu thủ. Ông Ten Hag nói rằng tin đồn trên là một 'trò hề'.

Siêu phẩm bị cấm của Dương Tử sắp sửa lên sóng

Siêu phẩm bị cấm của Dương Tử sắp sửa lên sóng
Năm 2024 có lẽ là năm của Dương Tử khi 4 bộ phim cô đóng chính đều được lên sóng

Kon Tum chủ động ứng phó trước tình trạng hạn hán, thiếu nước năm 2024

Kon Tum chủ động ứng phó trước tình trạng hạn hán, thiếu nước năm 2024
Vùng áp thấp nóng phía Tây tiếp tục hoạt động mạnh, tiếp tục xuất hiện nhiều ngày nắng nóng ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp và đời sống sinh hoạt của nhân dân tỉnh Kon Tum.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.